Tổng Tu Nghi Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội

Đăng lúc: Thứ ba - 25/08/2015 04:46 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
NHỮNG DẤU CHỈ CỦA NIỀM HY VỌNG
 
1. Nhớ về một người cha
Chủ đề cho 5 ngày tu nghị của Tu đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội năm 2015 là “Hướng tới tương lai trong niềm hy vọng”.
Đây là tu nghị đầu tiên của Tu đoàn sau 11 năm được chính thức thành lập, cũng là tu nghị đầu tiên sau ngày vị sáng lập là Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan qua đời (18/08/2014). Vì thế, tu nghị có tính cách đặc biệt: xác định cơ cấu tổ chức và điều hành, nhất là tìm những phương thức thích hợp hầu nối tiếp lý tưởng của Đấng sáng lập.

​xem hình

Từ trước khi về với Chúa, Đức Cha Phaolô đã chuẩn bị để Tu đoàn có được cơ cấu vững chắc qua việc soạn thảo hiến pháp và đệ trình Tòa Thánh, đồng thời giao cho anh em việc điều hành, quản trị qua bề trên và ban cố vấn. Trong thời gian này, tuy không còn trực tiếp điều hành, nhưng sự hiện diện cùng với sự hướng dẫn của Đức Cha Phaolô vẫn tạo nên một sự ổn định và làm cho các thành viên trong Tu đoàn cảm thấy an tâm.
Hôm nay, khi vị sáng lập đã qua đời, các anh em họp lại với nhau vừa để tổ chức lại cho phù hợp hơn với hoàn cảnh, bầu cử bề trên và các người có trách nhiệm cho nhiệm kỳ tới vừa tìm những phương thức thích hợp để thi thành lý tưởng mà Đấng sáng lập đã đề ra: “Tin mừng cho người nghèo khó” - phục vụ vô vị lợi.
Những bữa ăn, những buổi café bên ngoài phòng họp vẫn là những lúc để ôn lại kỷ niệm dấu ái với người cha thân yêu mà anh em thường gọi bằng Bố.
Tấm lòng với người nghèo đã thấm nhuần toàn bộ con người và cuộc sống của Đức Cha Phaolô. Chính ngài đã đưa đám dân nghèo từ miền Trung khói lửa di cư vào miền đất Hàm Tân, lo liệu những điều kiện vật chất như tìm đất, chia lô, đắp đập nước, thành lập giáo xứ… và nhiều mục khác. Tất cả hun đúc nên một lý tưởng thiết tha với người nghèo. Các anh em (và cả các chị em) đã được hấp dẫn bởi những niềm say mê ấy và vì thế Tu đoàn Bác Ái Xã Hội (cả nam lẫn nữ) được hình thành.
Buổi chiều Chúa Nhật, hôm trước ngày kết thúc Tổng Tu Nghị, tất cả các thành viên tham dự tu nghị có một buổi chiều thật đẹp bên người cha của mình. Quây quần quanh mộ Đức Cha Phaolô, anh em lần lượt thắp nén nhang tưởng nhớ, bày tỏ tâm tình mến yêu. Trong tâm tư của mỗi anh em hẳn vẫn vang lên những lời từ bài giảng trong thánh lễ khai mạc Tổng Tu Nghị của cha Giuse Hoàng Văn Thắng, đặc trách tu sĩ, đại diện Đức Giám Mục Phan Thiết: Đức Giêsu đã để lại cho các môn đệ di ngôn: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy… để niềm vui của anh em được nên trọn. Hẳn đó cũng là ước vọng của Đức Cha Phaolô với anh em, đặc biệt trong Tổng Tu Nghị này.
Giờ Kinh Chiều sau đấy quả là một kinh nghiệm tuyệt vời về tình hiệp thông. Anh em tin rằng người cha của mình vẫn mãi vẫn hộ phù cho con cái trong lý tưởng ngài đã vạch ra; và anh em cũng xin người cha ấy luôn trợ giúp, đỡ nâng để lý tưởng này chẳng bao giờ tàn phai.

2. Định hình một lối sống
Mới thành lập được một thời gian ngắn, cơ sở chưa có, nhân sự chưa nhiều và kinh tế chưa ổn định, Tu đoàn đang trải qua những giai đoạn để xác định rõ hơn hình thức tổ chức lâu dài cũng như các sinh hoạt thường ngày.
Lần đầu tiên tham dự tu nghị, các thành viên có dịp đọc lại hiếp pháp kỹ càng hơn để xác định rõ căn tính của mình tức là được thánh hiến, tổ chức lại việc học cho anh em trong giai đoạn đào tạo phù hợp với hoàn cảnh đặc thù của mình, định hướng lâu dài cho các hoạt động bác ái cũng như chuẩn bị nhân sự cho công tác này. Tất nhiên các anh em cũng dành thời giờ để bàn thảo nhằm tìm cách giúp cho nền kinh tế, nếu chưa được dồi dào, thì cũng tạm ổn định để có thể sinh hoạt và nhất là xây dựng cơ sở, cụ thể là trụ sở của Tu đoàn Nam.
Bầu không khí của những buổi họp này thật sôi nổi, khó có ban nào kết thúc đúng giờ quy định, mặc dù đã được thông báo trước là cần rút vắn lại. Ban tổ chức đã giúp cho tham dự viên có điều kiện thuận lợi hơn để hội họp khi cho ráp máy lạnh. Những trao đổi trong các phiên họp này cho thấy tinh thần trách nhiệm của anh em khi đưa ra những ý kiến liên quan, cũng như khi sẵn sàng đảm nhiệm các trách nhiệm được trao phó.
Dĩ nhiên, công việc này không phải dễ dàng gì khi mà Tu đoàn vẫn còn thiếu thốn về mọi mặt. Nhưng chính trong khó khăn lại cho thấy lòng hăng say mê mãnh liệt với lý tưởng phục vụ người nghèo, mong cho họ được sống đúng với phẩm giá của mình.
3. Hướng tới tương lai
Một trong những thao thức của Tu Nghị là xác định rõ hơn các hoạt động bác ái của mình. Các hoạt động này không chỉ là những việc làm cụ thể trước mắt, nhưng là những hoạt động riêng biệt như một nét đặc trưng của Tu đoàn. Quả thực là “người nghèo lúc nào, nơi nào cũng có”, nhưng để tìm ra những hình thức phục vụ thích hợp với khả năng và hoàn cảnh của mình, đó là điều không dễ dàng và không thể làm ngay được. Cần có thời gian để xác định rõ hơn và có thêm điều kiện.
Nhìn vào hoàn cảnh cụ thể, những dấu chỉ của hy vọng có thể được thấy qua bản tường trình của Bề trên vừa mãn nhiệm về tình hình nhân sự: đa số là anh em trẻ, trong khi vẫn có thêm ơn gọi – số này khá đông, một số anh em theo học tại các học viện, vài anh em đã xong chương trình đào tạo cơ bản…, thêm vào đó, nếp sống huynh đệ và chan hòa, lòng yêu mến lý tưởng bác ái và đời sống cầu nguyện cũng là những điều có thể nhận thấy được, và nhất là thao thức với những hoạt động bác ái, kèm theo sự trợ giúp rất nhiều từ các ân nhân. Một cách nào đó, anh em đã cho thấy những chứng từ đáng tin về lý tưởng phục vụ người nghèo.
Dù thế nào chăng nữa, anh em vẫn đang cố gắng đưa đời sống thánh hiến và lý tưởng sống đời bác ái của mình “lên một tầm cao mới” (lời cha Phêrô Nguyễn Chí Thiết).
Một dấu hiệu cho thấy tinh thần hăng hái là các ban đã lên chương trình họp bàn ngay sau khi Tổng Tu Nghị kết thúc để có thể sớm bắt đầu các sinh hoạt của mình.
Gần trưa này thứ hai 24-8, Thánh lễ kết thúc Tổng Tu Nghị tại nhà nguyện tu đoàn nữ Bác Ái Xã Hội, nơi có mộ phần của Đức Cha Sáng lập, do cha Giuse Hòang văn Thắng, đại diện Đức Giám Mục Phan Thiết chủ sự để tạ ơn Thiên Chúa vì Tổng Tu Nghị đã diễn ra tốt đẹp, đồng thời xin Chúa chúc lành cho những ngày tháng sắp tới. Trước thánh lễ, bên cạnh di ảnh của Đức cha Phaolô, trước mặt quý cha thuộc Tu Đoàn và một số cha thân quen, cùng đông đảo anh chị em thuộc cả hai ngành, Cha Bề Trên mới được bầu tuyên xưng đức tin : lời tuyên xưng này rất có ý nghĩa khi được nối với những lời Tin Mừng trong ngày lễ kính thánh Batôlômêô tông đồ: Đấng mà sách luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp, đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nadaret....Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Itraen! Các thành viên của Ban cố vấn mới cũng ra mắt cộng đoàn. Một khoảnh khắc cảm động là giây phút cha Bề Trên mới Phaolô Hồ Phi Chỉnh, thay mặt toàn thể anh em, cám ơn sự hy sinh đóng góp của cha Giuse Đặng văn Tiếp, nguyên Bề Trên, và Ban cố vấn vừa mãn nhiệm. Một giai đoạn mới trong lịch sử Tu Đoàn vừa bắt đầu!

Sau thánh lễ là bữa liên hoan đầy tình thân ái và vui tươi giữa các anh chị em thuộc gia đình Bác Ái Xã Hội.
Tổng Tu Nghị vừa khép lại. Lần đầu tiên còn nhiều bối rối, nhiều bỡ ngỡ và lạ lẫm. Tuy nhiên, những ngày này hẳn đã để lại nhiều cảm xúc nơi mỗi thành viên tham dự và để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử Tu Đoàn. Với những kinh nghiệm và niềm vui, người ta sẵn sàng hướng tới tương lai trong niềm hy vọng.

Giuse Nguyễn Cao Luật OP
Tân Hà, tháng 8-2015
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận