Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Phận Phan Thiết Năm 2017

Đăng lúc: Thứ ba - 10/01/2017 15:57 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TĨNH TÂM LINH MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT NĂM 2017
 


Tĩnh tâm năm là nghĩa vụ bắt buộc của Linh mục giáo phận (Giáo luật đ.276 §2,4). Theo lịch trình, tuần tĩnh tâm Linh mục giáo phận Phan Thiết với chủ đề “Hành hương cuộc đời với Mẹ Fatima” bắt đầu từ 9.1.2017 đến 13.1.2017.


Ngày thứ nhất

hình ảnh
 
Lúc 8g30 ngày đầu tuần tĩnh tâm, các Linh mục trong giáo phận tập trung về Tòa Giám Mục tham dự cuộc tĩnh tâm năm.
 
Đến10g00, Đức Cha Giuse giáo phận gặp gỡ Linh mục đoàn và khai mạc tuần tĩnh tâm.
 
Trước hết, Cha Tổng Đại Diện thay mặt quý cha nói lên lời chào Đức Cha cũng như tâm tình của Linh mục đoàn trong tuần tĩnh tâm năm nay: tri ân, tạ tội và vui mừng được sum họp bên Đức Cha với 140 cha tham dự.
 
Tiếp đến, Đức Cha gửi đến các cha những lời huấn từ đầy thao thức và yêu thương. Đó là tĩnh tâm vì lý do thánh chức -Linh mục cần gắn kết với Đức Kitô-, vì lý do giáo luật -Linh mục có bổn phận canh tân đời sống, và vì lý do mục vụ -Linh mục cần đáp ứng nhu cầu phần rỗi cho giáo dân. Đức Cha cũng nhắc lại vài sự kiện đặc biệt như cuộc công đồng giới trẻ mang tính đại kết ở Riga, thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho các Giám mục nói đến niềm vui và sự hiệp nhất.
 
Vào giờ cơm trưa, Linh mục đoàn chào đón và bày tỏ tâm tình quý mến với Đức Cha Giuse, Giám mục phụ tá Giáo phận Long Xuyên, giảng phòng cuộc tĩnh tâm.
 
Sau giờ kinh trưa, Đức Cha giảng phòng bắt đầu các bài chia sẻ theo phương pháp Lectio Divina (đọc, suy niệm, cầu nguyện, chiêm niệm và hành động). Trong bài đầu, Đức Cha chia sẻ về cuộc đối thoại của tình yêu, một tình yêu tha thứ, tín nhiệm, hiệp thông và phó thác. Bài tiếp theo nói về Ơn Gọi Linh Mục Là Một Huyền Nhiêm Độc Đáo nhằm giúp các linh mục xác tín về ơn gọi của mình. Sau cùng là một vài gợi ý giúp xét gẫm: nhìn lại lịch sử ơn gọi của mình, xin ơn sống tâm tình tín thác và phó thác cho Chúa và Mẹ Maria.
 
Trong giờ chầu tạ ơn cuối ngày, cha giám đốc chủng viện Nicôla suy niệm Lời Chúa ngày lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, trong đó đời sống linh mục là một cuộc đời bị dìm xuống và được nâng lên giống như cuộc đời Chúa Giêsu.
 
Ngày tĩnh tâm đầu tiên khép lại trong bầu khí tĩnh lặng như đưa các linh mục vào cuộc hành hương nội tâm cùng với Mẹ Fatima hướng về Thiên Chúa.
 
Ban thư ký



Các bài gợi ý suy niệm của Đức cha giảng phòng.

TĨNH TÂM LINH MỤC ĐOÀN PHAN THIẾT
 
***
 
HÀNH HƯƠNG CUỘC ĐỜI
VỚI MẸ FATIMA
 
 
·         Bối cảnh của tuần tĩnh tâm
o Năm kỷ niệm 100 năm (1917-2017) Đức Mẹ hiện ra tại Fatima
o Điểm nhấn mục vụ về Gia Đình: với tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô “Niềm vui của Tình Yêu” và với chương trình mục vụ 3 năm về gia đình của HĐGMVN; năm 2017 với chương trình chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân.
o Giáo phận Phan Thiết tự hào về trung tâm hành hương Đức Mẹ Tà Pao, ngày càng phát triển. Cụ thể, tuần tĩnh tâm sẽ kết thúc với việc hành hương Tà Pao ngày 13 đầu tiên của năm 2017
o Mỗi linh mục chúng ta với những sắc thái độc đáo, đang thực hiện một cuộc hành hương của đời mình,
 
·         7 đề tài triển khai chủ đề
o   Bài I (Sáng thứ Hai) khai mạc tuần tĩnh tâm: ý thức lời mời gọi của Chúa dành cho linh mục đoàn và từng thành viên trong linh mục đoàn, trong năm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, để bước vào Cuộc Đối Thoại trong Tin Yêu – Hiệp Thông và Phó Thác. Với cảm nghiệm về lời mời gọi này, ta bước vào tuần tĩnh tâm, được xem như điển hình cho cuộc hành trình đời sống và tác vụ linh mục cùng với Mẹ Fatima.
o   Bài II & III Trong bối cảnh tục hóa ngày nay với những quyến rũ của chủ thuyết tương đối, tính hời hợt và tìm dễ dãi, chúng ta tìm lại nguồn gốc của ơn gọi để đi đến xác tín hơn với bài II (chiều thứ Hai): Ơn gọi linh mục là một huyền nhiệmbài III (sáng thứ Ba): Tác vụ linh mục là thánh thiêng
Từ dó, chúng ta đi vào suy tư và cầu nguyện để định hướng cho việc sống ơn gọi và thi hành tác vụ linh mục như ân sủng và trách nhiệm từ Thiên Chúa
o   Bài IV (chiều thứ Ba): Thể hiện đời sống và thi hành tác vụ trong sự Hiệp Thông của ơn gọi  linh mục triều: Hiệp thông trong linh mục đoàn và hiệp thông trong cộng đoàn tín hữu:
Từ đó, bước sang bài V và VI với ý hướng mở ra với thế giới bên ngoài
o   Bài V (sáng thứ Tư) về sự hiện diện của hàng linh mục trong thế giới ngày nay như là hiện thân của Chúa Kitô đi ra ngoại biên và đồng hành với con người thời đại, nhờ đó, người linh mục tiếp tục sứ vụ của Chúa Kitô là loan báo Niềm Vui Tin Mừng
o   Bài VI (chiều thứ Tư) về sự tự hủy để trở nên mọi sự cho mọi người như điều kiện tiên quyết để người linh mục trong đời sống và tác vụ của mình trở nên đồng hình đồng dạng vơi Chúa Kitô.
o   Cuối cùng là bài VII (sáng thứ Năm) với chủ để khởi điểm cho một giai đoạn mới của cuộc hành trình ơn gọi linh mục trong Vui Mừng - Hy Vọng và Thăng Tiến
 
·         Phương pháp cầu nguyện trong cuộc tĩnh tâm:Lectio Divina
1.      Lectio                    Đọc
2.      Meditatio               Suy
3.      Oratio                    Nguyện
4.      Contemplatio         Chiêm
 
o   Với nguồn lực: Ơn Chúa Thánh Thần:
o   Với Nội lực: Nỗ lực của bản thân: Nội lực
o   Với Trợ lực: Sự đồng hành của cộng đoàn:
- Trợ lực của  Đức Mẹ Tà Pao
- Trợ lực các bậc tiền bối là các Đức Giám Mục, Linh Mục và giáo dân của giáo phận Phan Thiết đã qua đời ...
- Trợ lực của anh em linh mục đang cùng tĩnh tâm
- Trợ lực của toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận đang hướng về linh mục đoàn ...
·         Phương pháp triển khai đề tài: Kể chuyện
o   Loan Báo Tin Mừng tại Á Châu: Kể chuyện Chúa Giêsu
o   Từ Đức Hồng Y Phanxico trước giáo triều Rôma: Người Á châu không lý luận rườm rà, nhưng kể một câu chuyện, một dụ ngôn và kết luận trở nên rõ ràng. Khổng Tử, Đức Phật, Gandhi đã nói như thế, và cả Chúa Giêsu cũng kể những dụ ngôn.
o   Tất cả những sinh hoạt trong cuộc tĩnh tâm này, trong đó có các bài triển khai chủ đề, chỉ là những chất liệu (Lectio) để mỗi cá nhân đi vào suy tư (Meditatio), cầu nguyện (Oratio) và chiêm niệm (Contemplatio) để được biến đổi và tự biến đổi
 
***************************


Bài 1
Œ
“XIN VÂNG”
ƠN GỌI LINH MỤC
CUỘC HÀNH TRÌNH VỚI MẸ FATIMA
TRONG TIN YÊU – PHÓ THÁC – HIỆP THÔNG
 
·         Ánh Sáng Tin Mừng Ga 21, 15-19
Hãy theo thầy (c. 19): Lời mời gọi bước vào cuộc hành trình trong tin yêu vui mừng và hy vọng trong tình yêu
o   Tình yêu Tha thứ Con có yêu mến thầy hơn những người này không? (c.15, 16, 17)
o   Tình yêu Tín nhiệm: Hãy chăn dắt chiên của Thày (c.15, 16, 17)
o   Tình yêu Hiệp thông:  Khi con về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn (c.18)
 
·         Tin Mừng biến đổi
Lạy thày, thầy biết rõ mọi sự, thầy biết con yêu mến Thày
o   Tâm tình Tín thác vào Chúa để đón nhận sự Tin Yêu
o   Được Tín nhiệm bởi Chúa để lãnh nhận sứ vụ
o   Sống Tín trung với lời cam kết để đi trọn đường đời
·         Cuộc đối thoại của Mẹ Maria
o   Những cuộc đối thoại cùa Mẹ Maria (*) tại Nazareth + (*) Tại Đền Thánh Giêrusalem + (*) Tại đồi Calvario
o   Mẹ Maria thực hiện cuộc hành trình (*) Đi vào thẳm sâu của nội tâm + (*) Để biết mình trong chương trình của Thiên Chúa + (*) Để hoàn toàn quy phục trước ý định của TC với lời “Xin Vâng”
o   Cuộc hành trình trong Tin Yêu – Phó Thác và Hiệp Thông trong lịch sử Cứu Độ của Thiên Chúa
 
·         Có Mẹ đồng hành
o   Đức Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận
 
·         Chia sẻ kinh nghiệm
o   “Cha có chấp nhận sự bổ nhiệm của ĐGH không?”
 
·         Những đòi hỏi của Tin Mừng
o “Lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy và đi đâu tùy ý. Nhưgn khi về già, anh wẽ phải giang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh không muốn” rồi người bảo ông: “Hãy theo thày”- Tự hủy để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô Nhập thể, nhập thế, khổ nạn và phục sinh.
o “Còn Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” -  Mẹ Maria, tự hủy với lời “xin vâng” tại Nazareth, tự hủy với sự khiêm tốn phục vụ tại tiệc cưới Cana, tự hủy với sự đau khổ dưới chân Thánh Giá, và tự hủy với sự hòa mình cầu nguyện với cộng đoàn giáo hội sơ khai
 
·         Suy Tư - Cầu Nguyện - Chiêm Niệm
o   Đi vào đối thoại tình yêu với Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúa như đang hỏi: Anh sẽ tham dự tuần tĩnh tâm này như thế nào để chứng tỏ anh yêu mến thầy hơn giáo dân trong cộng đoàn của anh?
o   Xin Đức Mẹ đồng hành với chúng ta trong cuộc tĩnh tâm và trong cuộc hành trình ơn gọi linh mục của ta.
o   Cầu nguyện cho mình và cho anh em linh mục tham dự tuần tĩnh tâm sốt sáng để được ơn biến đổi nội tâm



Bài 2.

ƠN GỌI LINH MỤC
ĐỘC ĐÁO & HUYỀN NHIỆM
XÁC TÍN ƠN GỌI CỦA TÔI
 
µ Tin Mừng: “Kính chào Maria…” (Lc 1, 26-38)
Ÿ Từ đời đời trong chương trình của Thiên Chúa đã có vai trò cho Đức Maria: Đây là tính huyền nhiệm
Ÿ Giữa muôn vàn người nữ, Thiên Chúa chọn Đức Maria – Đây là tính độc đáo
Ÿ Ơn gọi linh mục của tôi cũng huyền nhiệm và độc đáo
Ÿ Ơn xin: Xin được ơn cảm nghiệm với niềm xác tín rằng: Ơn gọi linh mục của tôi là một sự huyền nhiệm và độc đáo. Từ cảm nhận này, xin cho ta biết noi gương Mẹ maria, sống ơn gọi trong tin yêu – phó thác và hiệp thông
Ÿ Câu chuyện “Chim đại bàng”
 
µ Tính Huyền Nhiệm và Tính Độc Đáo: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa (Lc 1, 35)
* Tính huyền nhiệm: Ơn gọi từ Chúa có điểm xuất phát từ Ý định đời đời, được thực hiện trong lịch sử (không gian và thời gian) nhất định, để thi hành sứ vụ và đích cùng là trở về cõi đời đời. 
- Mô hình của Chúa Kitô,
- ĐGH Benedictô XVI và ĐGH Phanxicô
- Cá Nhân mỗi người trong linh mục đoàn giáo phận Phan Thiết đang ngồi đây
Tính huyền nhiệm: Như ơn gọi của Mẹ Maria- (*) Trong ý định vĩnh cửu của Thiên Chúa được mạc khải ngay trang đầu của lịch sử cứu độ (St 3, 15) + (*) Được thực hiện cách huyền nhiệm trong lịch sử + (*) Thiên Chúa tôn trọng sự tự do + (*) Cùng đích là trở về với Thiên Chúa Vĩnh Cửu
* Tính độc đáo: Trong lịch sử nhân loại, Chúa Giêsu Kitô là duy nhất. Đức Maria là độc nhất vô nhị. Cũng sẽ chẳng có một Đức cha Giuse Vũ Duy Thống thứ hai trên cõi đời này. Và mỗi người trong chúng ta là một độc đáo trước mặt Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại này.
- Độc đáo từ chương trình của Chúa và độc đáo từ phía đáp trả của ta
* Tính huyền nhiệm và độc đáo làm cho sự triển nở của ơn gọi trở thành một câu chuyện dài, luôn nhất quán như một câu chuyện có nhiều tập, và ta là nhân vật chính – như Phúc âm là câu chuyện về Chúa Giêsu
* Từ tư tưởng thần học về Nhiệm Cục Cứu Độ của Hans Urs Von Balthasar, cuộc hành trình ơn gọi linh mục như một kịch bản.
- Thiên Chúa Cha đã viết kịch bản này
- Thiên Chúa Thánh Thần là đạo diễn
- Thiên Chúa Con là nhân vật chính
- Mỗi người có một vai trong bản kịch này
Minh họa: Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
 
è Ơn gọi là một huyền nhiệm và độc đáo
 
µ Hồi Tưởng để khám phá ra tính huyền nhiệm và độc đáo: Nhớ ngày xưa tháng cũ, Con hoài niệm mọi công trình tay Chúa và gẫm suy việc tay Chúa làm nên (Tv 142, 5)
- Câu chuyện Giuse Cựu Ước với những giấc mơ
- TrongMặc dùNhờ: ánh sáng và bóng tối, ước mơ được triển nở thành hiện thực
- Lịch sử ơn gọi linh mục với ánh sáng và bóng tối
Ÿ Điều quan trọng là từ cảm nghiệm thiêng liêng để đi đến niềm xác tín về tính huyền nhiệm và độc đáo của Ơn Gọi đời mình
Ÿ Thánh Augustino hồi tưởng lại đời mình đã thốt lên: “Lạy Chúa, Chúa tạo dựng chúng con cho Chúa và tâm hồn con luôn khắc khoải cho đến khi nào được nghỉ yên trong Chúa mà thôi”
Ÿ Một cảm nghiệm thiêng liêng về khát vọng Thiên Chúa của con người vì con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa.
* Hồi tưởng lại lịch sử nhân loại, ta nhận ra, con người luôn khát vọng Tuyệt Đối và con người không ngừng hướng về Tuyệt Đối.
* Tuy nhiên theo kinh nghiệm tu đức, trong cuộc hành trình kiếm tìm Tuyệt Đối, con người ngộ ra rằng, chính Thiên Chúa khát vọng con người và luôn kiếm tìm con người. 
* Vì thế, chỉ có Thiên Chúa mới có thể đong đầy cho những khát vọng của con người. 
* Ước mơ/Ơn gọi/lý tưởng…chính là khát vọng Tuyệt Đối, và kiếm tìm thỏa mãn khát vọng này là cuộc hành trình: Huyền Nhiệm và độc đáo
è Lịch sử ơn gọi chính là Ước Mơ Huyền Nhiệm và Độc Đáo đang được triển nở
µ Tu Đức : Đức Maria hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong (Lc 2, 19, 51)
* Từ xác tín ơn gọi là huyển nhiệm và độc đáo, để sống tính huyền nhiệm và độc đáo cùa ơn gọi linh mục trong trào lưu giải thiêng hay tục hóa, “trả lại cho Cesar những gì của Cesar, trả lại cho Thiên Chúa những gì là của Thiên Chúa.” Hãy trả lại cho Cesar những gì là của Cesar, và trả lại cho Thiên Chúa những gì là của Thiên Chúa trong ơn gọi linh mục:
+ Linh mục, người của cầu nguyện
+ Linh mục, người của sự hiệp thông
+ Linh mục, người sống đời khổ chế
* Nhật ký thiêng liêng theo phương pháp Lectio Divina là một trong những cách thế tốt nhất giúp ta khám phá và ghi nhận tính huyền nhiệm và độc đáo của ơn gọi linh mục.
* Chia sẻ câu chuyện đời tôi với bạn bè về tính độc đáo và huyền nhiệm của Đời sống và Tác Vụ Linh Mục
* Nhắc nhớ cho tính huyền nhiệm và độc đáo nhờ những biểu tượng của ơn gọi linh mục: Chiếc áo dòng – Khẩu hiệu linh mục – Logo linh mục
 
µ Suy Tư - Cầu Nguyện – Chiêm Niệm:
* Nhìn lại lịch sử ơn gọi để khám phá tính huyền nhiệm và độc đáo của ơn gọi linh mục của ta.
* Xin ơn sống tâm tình tín thác, tín nhiệm và tín trung trong tuần tĩnh tâm này
* Dâng lên Chúa và Mẹ Maria tâm tình tạ ơn và phó thác.

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận