Nhật ký Tĩnh tâm Linh mục Giáo Phận Phan Thiết năm 2017

Đăng lúc: Thứ tư - 11/01/2017 11:24 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Nhật ký Tĩnh tâm Linh mục Giáo Phận Phan Thiết năm 2017

Ngày thứ hai

hình ảnh
 
Hôm nay, 10.1.2017, cuộc tĩnh tâm bước qua ngày thứ hai với những bổn phận thiêng liêng đầu ngày mới.
 
Việc thiêng liêng được khởi sự bằng giờ Kinh Sáng lúc 5g00. Sau đó là giờ nguyện gẫm. Cha Giuse Nguyễn Hữu An gợi ý gẫm theo Lời Chúa thứ ba tuần I Thường niên, Mc 1,21-28: Chúa Giêsu giảng dạy như một Đấng có uy quyền, uy quyền trong lời rao giảng cũng như trong hành động làm phép lạ cứu chữa người bị quỷ ám. Ngài giải phóng con người khỏi làm nô lệ cho quyền lực của ma quỷ, mà những hình thái nô lệ cho ma quỷ ngày nay như quyền lực, tình dục, cờ bạc, rượu chè, cầu cơ bói toán,… Linh mục tham dự vào sứ vụ của Chúa Giêsu để đưa dân Chúa ra khỏi tình trạng nô lệ qua việc rao giảng và cử hành các bí tích, nhất là bí tích hòa giải và Thánh Thể. Linh mục thực thi sứ mạng đó trong sự tác động của Chúa Thánh Thần. Do đó, linh mục được đòi hỏi ý thức về hồng ân và trách nhiệm được ban cho mình.
 
Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse giáo phận tiếp tục chia sẻ đoạn Tin mừng Maccô hôm nay. Theo đó, lời giảng dạy của Chúa Giêsu có uy quyền, vì lời giảng dạy của Ngài có sức sống, có sức mạnh nội tại, và có sức dẫn đưa người ta tới cuộc sống mới. Với những lý do đó, Đức Cha ước mong cuộc tĩnh tâm mang lại cho linh mục bắt đầu bằng sự canh tân ngay trong sứ vụ giảng dạy của mình để có đầy đủ ơn Chúa mà sống sứ vụ thánh hóa, cũng như có nhiều sức mạnh mà thực thi sứ vụ cai quản.
 
Sau Thánh lễ, linh mục đoàn chụp hình lưu niệm cùng quý Đức Cha.
 
Lúc 8g00, Đức Cha tiếp tục bài giảng phòng thứ ba với đề tài “ƠN GỌI LINH MỤC – ĐỘC ĐÁO VÀ HUYỀN NHIỆM, ĐỊNH HƯỚNG CHO SỨ VỤ THÁNH THIÊNG”. Đề tài được dẫn vào bằng câu chuyện linh mục trẻ Damien nhiệt thành, chấp nhận đến phục vụ người cùi ở đảo Monocai, cho đến lúc bị lây nhiễm bệnh cùi. Tiếp đến, Đức Cha giúp lướt nhìn về tình hình Giáo hội hoàn vũ, Giáo hội Việt Nam và tại Giáo phận Phan Thiết, rồi nhìn đến những cám dỗ gây lạc hướng và mất hướng, và sau cùng ước mong một Giáo hội chịu mang thương tích vì thập giá Đức Kitô. Đề tài được kết luận với lời mời gọi thống nhất đời sống và tác vụ linh mục.
 
Sau giờ kinh trưa, đề tài thứ tư được trình bày là “ƠN GỌI LINH MỤC – ĐỘC ĐÁO VÀ HUYỀN NHIỆM, SỐNG HIỆP NHẤT TRONG GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN”. Trong đó, một thực tế là có những nguyên nhân và hậu quả của tình trạng chia rẽ giữa linh mục đoàn. Với cộng đoàn tín hữu, sự hiện diện của linh mục giữa cộng đoàn là nguyên lý hiệp nhất các tín hữu; linh mục đóng vai trò như người lắp ráp những mảnh kính để tạo thành một tác phẩm đẹp. Do đó, linh mục cần xây dựng cộng đoàn hiệp nhất theo căn tính của mình, liên kết mọi thành viên, thống nhất đời sống thiêng liêng, sửa lỗi nhau, tha thứ cho nhau; đồng thời, xây dựng sự hiệp nhất trong Giáo hội theo gương mẫu của Mẹ Maria với tâm tình khiêm tốn.
 
Trong giờ chầu tạ ơn cuối ngày, cha Anrê Lương Vĩnh Phú suy niệm về niềm vui trong gia đình. Ngang qua mục vụ gia đình, Linh mục vui vì được chia sẻ hạnh phúc với các gia đình, vui vì những thành quả tốt đẹp của mục vụ gia đình, vui vì được tham dự vào công trình của Chúa, thánh hóa các gia đình. Bên cạnh đó, còn nhiều trăn trở của Linh mục với những khó khăn và đau khổ của nhiều gia đình bị khủng hoảng. Tông huấn “niềm vui tình yêu” mời gọi các linh mục thực thi trách nhiệm đồng hành để nâng đỡ các gia đình.
 
Ngày thứ hai kết thúc với nhiều chất liệu suy tư và hành động cho việc canh tân đời sống và định hướng sứ vụ mục vụ trong năm nay. 

Ban thư ký


ŽBài 3

 
ƠN GỌI LINH MỤC

ĐỘC ĐÁO & HUYỀN NHIỆM
ĐỊNH HƯỚNG CHO SỨ VỤ THÁNH THIÊNG

 
µ Tin Mừng “Maria vội vã lên đường…” (Lc 1, 39-56)
Ÿ Có Chúa Kitô, Mẹ Maria ra đi gặp gỡ con người và Chúa Thánh Thần thực hiện công trình của Thiên Chúa Cha nhờ sự gặp gỡ này. Sứ vụ của ơn gọi là thánh thiêng
Ÿ Ơn xin: từ một cảm nghiệm về ơn gọi linh mục là một huyền nhiệm và độc đáo, xin cho con cảm nhận để đi đến tái xác tín rằng tác vụ linh mục của con là thánh thiêng, nhờ đó con tiếp tục sứ vụ của con một cách đúng hướng. 
+ Minh Họa: Cha Đamien – Tông Đồ người cù
 
µ Tính hình giáo hội khái quát với 9 điểm từ bài giảng của ĐHY Prosper Grech ngày 12/3/2013 trước mật viện hồng y bầu giáo hoàng – Tình hình giáo hội tại Việt Nam và tại Phan Thiết mà ta đang thi hành sứ vụ của một linh mục
1.      Tin Mừng không khoan nhượng
2.      Sự vấp phạm của cây Thập Giá
3.      Giáo hội tử đạo
4.      Khi giáo hội bị tố cáo, nếu là sự thật, hãy khiêm tốn và can đảm sửa sai
5.      Giáo phái và chia rẽ
6.      Luồng khói satan úm giáo hội – tinh thần thế tục
7.      Tính dục và tiến bộ
8.      Số ít còn lại
9.      Đức tin của người đơn sơ

µ Những cám dỗ: Lạc hướng và Mất hướng
Ÿ Cơn cám dỗ của nguyên tổ (về căn tính thụ tạo và không tin vào Chúa trong chọn lựa ) nhắm làm mất hướng - Cơn cám dỗ Chúa Giêsu (về căn tính Con Thiên Chúa mà không thực hiện ý Chúa trong sứ vụ) nhắm làm lạc hướng
Ÿ Đời tu bị tấn công của xác thịt, thế gian, và ma quỷ:
* Xác thịt: sở hữu – quyền lực – thụ hưởng
* Thế gian: tục hóa – lợi nhuận – kích dục
* Ma quỉ: khinh xuất – thỏa hiệp – ngụy biện
Ÿ Nguy cơ lạc hướng và mất hướng của người tu:
* Chạy theo thành công, thành tích, thành quả (hoạt động – tôi làm - doing) hơn là ý thức mình là hiện thân của Đức Kitô (căn tính – tôi là - being)
* Suy yếu cảm thức về giá trị tâm linh khách quan vì từ nhỏ đã được huấn luyện trong hệ thống giáo dục của xã hội duy vật vô thần
* Thánh Gioan Thánh Giá: Khởi đầu ma quỷ không cám dỗ người tu phạm tội, nhưng cám dỗ làm điều có lợi mà không cần.
Ÿ Biểu hiện: Mất dần cảm thức thánh thiêng trong cuộc sống, đặc biệt là trong ơn gọi và sứ vụ. Cụ thể là thái độ coi thường – thỏa hiệp – tiêu cực
* Về đời sống nội tâm
* Về Vâng Lời – Khó Nghèo – Khiết Tịnh
* Về đời sống cộng đoàn
* Về bổn phận thường huấn để thăng tiến
* Về sứ vụ loan báo tin mừng
 
µ Ước gì tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Kitô, Chúa chúng ta! Nhờ thập giá Người, thế gian đã bị đóng đinh vào thập giáo đối với tôi, và tôi đối với thế gian (Gal 6,14)
Ÿ DGH Phanxico: Tôi mơ một giáo hội truyền giáo – Tôi thà có một hội thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một hội thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình (EG 49)
Ÿ Mẹ Maria thi hành sứ vụ của mình tại gia đình bà Elizabeth trở thành gương mẫu cho các linh mục thi hành sứ vụ thánh thiêng của mình với 7 dấu chỉ tích cực trong sứ vụ:
* (1) Đầu tư trọn vẹn cuộc đời mình cho ơn gọi và tác vụ “để có thể làm đẹp lòng Chúa trong mọi sự, và trở nên mọi sự cho mọi người”.
* (2) Thi hành sứ vụ với một động lực của tình yêu và với tầm nhìn về Nước Thiên Chúa
* (3) Yêu mến sự thật, kiếm tìm sự thật và tôn trọng sự thật để trở thành phát ngôn của Thiên Chúa trung thành chuyển thông Ý Chúa và nghiêm chỉnh thi hành Ý Chúa
* (4) Nghiêm túc trong nghiên cứu, suy tư và cầu nguyện để đưa ra những phán đoán và quyết định khách quan của một ngôn sứ của Thiên Chúa
* (5) Vượt thắng sự yếu nhược của thân phận con người để không ngã theo những quyến rũ của bổng lộc, và không khúm núm trước những cường quyền trần thế
* (6) Trong tinh thần đồng trách nhiệm trong giáo phận, cùng nhau hăng say xây dựng và duy trì sự hiệp nhất trong cộng đoàn, với linh mục đoàn, với gia đình giáo phận
* (7) Với ơn Chúa Thánh Thần, Luôn sáng tạo để đổi mới cách diễn tả ơn gọi và phương thức thi hành sứ vụ
 
·        Kết quả là sự nhất thống trong đời sống và tác vụ linh mục
* Là sự thống nhất của sứ vụ (tôi làm gì?) với căn tính (tôi là ai?) và linh đạo (tôi sống cách nào?)
* Thống nhất như một thánh lễ, Thánh lễ trên bàn thờ và thánh lễ cuộc đời.
* Đời tử đạo (Martyria – Chứng nhân) và nhũng lời khuyên phúc âm
* Thống nhất xuyên suốt qua các giai đoạn của đời ngưởi – Sự từ nhiệm của ĐGH Benedicto XVI
 
µ Suy Tư - Cầu Nguyện -  Chiêm Niệm
- Dùng bảy (07) dấu chỉ tích cực từ gương mẫu của Mẹ Maria trên đây, để tự lượng giá về tình trạng hiện tại của đời sống và tác vụ linh mục của mình.
- Đối diện Bí Tích Thánh Thể để trả lời câu hỏi: Đâu là những nguy cơ cho ơn gọi và sứ vụ của tôi hiện tại? Từ bản năng tự nhiên? Từ môi trường cộng đoàn và xã hội? Từ sự cám dỗ của ma quỷ?
- Nhìn lên Thập Giá, tâm sự với Chúa Giêsu chịu đóng đinh, sống lại sự nhiệt tâm ban đầu (khi chịu chức linh mục) với ước mơ của Chúa Kitô “Ta không ước ao sự gì cho bằng thấy lửa ấy cháy lên”.
 

Bài 4
                                                                          
ƠN GỌI LINH MỤC
HUYỀN NHIỆM & ĐỘC ĐÁO

SỐNG HIỆP NHẤT TRONG
GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN

 
 
v Lời Chúa: “Tất cả đều đồng tâm nhất trí” (Cv 1, 12-26)
* Trong bữa tiệc ly, Chúa Cầu nguyện cho sự Hiệp Nhất trong cộng đoàn môn đệ của Ngài
* Trong hiệp nhất, với sự hiện diện của Mẹ Maria, giáo hội thời sơ khai đợi chờ Chúa Thánh Thần để bắt đầu thi hành sứ vụ
* Ngày nay, sau kinh lạy cha trong thánh lễ, linh mục cầu xin cho ơn hiệp nhất và bình an trong giáo hội
* Hiệp nhất là ân huệ của Chúa và sự cộng tác của connguời
* Như Mẹ Maria, Linh mục hiện diện giữa công đoàn để xây cầu hiệp nhất
* Ơn xin: (1) Taän höôûng tình huynh ñeä linh mục trong tuaàn tónh taâm – (2) Xin cho giáo phận Phan Thiết ơn Hiệp nhất và Bình an - (3) Xin cho mỗi người ý thức trách nhiệm xây dựng Hiệp nhất cộng đoàn.

I. HIỆP NHẤT TRONG LINH MỤC ĐOÀN
v Nguyên nhân chia rẽ trong linh mục đoàn
* Vì nam tính (so sánh và ganh đua)
* Sự ganh tỵ giáo sĩ (indivia clericalis)
* Sự khác biệt về đào tạo giữa những thế hệ linh mục
* Sự khác biệt về môi trường sống
* Khác biệt về nguồn gốc, văn hóa, và giáo dục
* Vì sự khác biệt tính tình
* Vì khác biệt về tuổi tác (già / trẻ)
* Bởi chính các giám mục (Ông Giacop)
Nguyên nhân sâu xa trong tập thể tông đồ “Tham vọng”
 
v Hiệu quả tai hại của tình trạng chia rẽ:
* Là dấu hiệu thiếu trưởng thành nhân cách
* Làm giảm hiệu năng phục vụ của hàng giáo sĩ
* Phản chứng và là gương xấu cho cộng đoàn
* Tạo nên cục bộ và phe cánh trong cộng đoàn
* Làm mất uy tín của hàng giáo sĩ
* Ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến việc cổ vũ ơn thiên triệu trong cộng đoàn
* Cơ hội để ma quỉ cám dỗ về sự độc thân linh mục
 
II. HIỆP NHẤT TRONG CỘNG ĐOÀN TÍN HỮU
µ “Các tín hữu chuyên cần nghe các tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự nghi thức bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42)
Các mô hình tổ chức cộng đoàn Kitô hữu
* Giáo hội theo hình kim tự tháp
* Giáo hội Hội đồng Mục Vụ Giáo Xứ
* Giáo hội của các đoàn thể
* Giáo hội thức tỉnh
* Giáo Hội Hiệp thông
µ Sự hiện diện của Linh mục giữa coäng ñoaøn
* Rất cần thiết trong các cộng đoàn tại giáo hội Việt Nam để xây dựng một cộng đoàn Tham gia, đồng trách nhiệm và hiệp thông vì sứ vụ của Chúa Kitô trên trần thế
* Là đại diện của Đức Giám Mục giáo phận giữa dân Chúa, các linh mục hiện diện (*) Có khi ngài sẽ đứng trước dân, chỉ đường cho họ và giữ cho niềm hy vọng của họ luôn sống động. (*) Khi khác, ngài chỉ cần ở giữa họ bằng một sự hiện diện khiêm tốn và nhân từ. (*) Khi khác nữa, ngài sẽ đi theo họ, giúp đỡ những ai bị bỏ lại ở đằng sau, và trên hết, để cho đoàn chiên tự mình mở ra những lối đi mới” (Niềm Vui Tin Mừng, số 31).
* Linh mục thuộc về cộng đoàn như một thành viên trong gia đình (không như quán trọ qua đường) – Với đức ái mục tử, linh Mục trở thành cha mẹ - thày - là bạn đồng hành của tập thể và của cá nhân giáo dân
 
III. XÂY DỰNG SỰ HIỆP NHẤT TRONG CỘNG ĐOÀN
v Công đồng Giêrusalem: “Thánh Thần và chúng tôi quyết định…” (Cv 15,28)
1) Căn tính hiệp nhất cộng đoàn: Chức linh mục -  thửa tác (linh mục đoàn) và phổ quát (cộng đoàn)
2) Sứ vụ liên kết mỗi thành viên trong cộng đoànTham gia đồng trách nhiệm và hiệp thông vì sứ vụ.
3) Đời sống thiêng liêng hiệp nhất cộng đoàn: Thánh Thể, Hòa Giải, Cầu Nguyện
4)  Nếu người anh em của con trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình với nó mà thôi …(Mt 18,15-17)
- Cổ vũ và chung vui với những thành công
- Khích lệ các khả năng và tiềm năng
- Chia sẽ và cảm thông với những thất bại
- Xây dựng và góp ý trước những thiếu xót của anh em
- Những điều nên tránh: Nói xấu dèm pha anh em
- Trách nhiệm của giám mục với linh mục: “Tìm ý Chúa để cùng thực hiện”
5) “ Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”: Tha thứ cho nhau là một trong những nỗ lực cần thiết để xây dựng sự hiệp nhất. Và điều đầu tiên ta có thể thực hiện tiến trình tha thứ là cầu nguyện cho đối phương. Nhưng đây cũng là lời cầu nguyện khó khăn nhất, đòi hỏi phải tự huỷ. Chúa Giêsu tha thứ bằng lời cầu nguyện và trong đau khổ tột cùng trên Thánh Giá. Tha thứ là một hành vi tử đạo.
6) Sinh hoạt nhân sinh tập thể: Ngày nghỉ trong tuần – thăm viếng – du lịch – cử hành những kỷ niệm
 
IV. HIỆP NHẤT TRONG MỘT HỘI THÁNH (Từ Ước mơ về một hội thánh của Tôi Tớ Chúa Hồng Y Phanxicô Savie (Chứng nhân hy vọng trang 53-54)
(1)   Hội Thánh là gia đình của Thiên Chúa trên đường lữ hành tiến vào Nước Thiên Chúa
(2)   Hội Thánh là cửa thánh mở rộng đầy lòng thương xót và cảm thông để tìm an ủi mọi đau khổ của nhân loại
(3)   Hội Thánh là Lời Chúa mở sách Tin Mừng ra bốn góc trời trong công cuộc Loan báo Tin Mừng
(4)   Hội Thánh là Bánh Thánh Thể cho mọi người được ăn, để cho thế giới được sống và sống dồi dào
(5)   Hội Thánh là sự say mê xây dựng sự hiệp nhất và bình an cho mình và cho thế giới như Chúa Kitô ước nguyện
(6)   Hội Thánh mang trong tâm hồn lửa của Thánh Linh để có tự do, có đối thoại, nhất là với giới trẻ, với người nghèo, để là muốn là men là ánh sáng trong xã hội ngày nay
(7)   Hội Thánh là chứng nhân của niềm hy vọng và tình thương
 
v Gương mẫu của Mẹ Maria xây dựng hiệp nhất: Khiêm tốn
* Tại Nazareth
* Tại tiệc cưới Cana
* Tại đồi Calvariô
* Tại giáo hội sơ khai
* Sứ điệp Fatima cho sự hiệp nhất
v Suy Tư - Cầu Nguyện – Chiêm Niệm
1)Sử dụng “những nguyên nhân gây chia rẽ trong linh mục đoàn” để lượng giá về tình trạng hiệp nhất của ta đối với linh mục đoàn, đặc biệt là với giám mục giáo phận. Quyết tâm thực hiện những cuộc hòa giải cần thiết trong cuộc tĩnh tâm này
2)Suy nghĩ về sự hiện diện của ta tại cộng đoàn giáo xứ, và ước mong sự cộng tác của người giáo dân trong chương trình mục vụ và truyền giáo của giáo xứ
3)Ngày 13 hàng tháng tại Tà Pao, một cơ hội xây dựng hiệp nhất trong giáo phận
4)Đọc kinh nguyện xin ơn hiệp nhất và bình an trong thánh lễ để cầu nguyện đặc biệt cho sự hiệp nhất và bình an cho giáo phận Phan Thiết.
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận