Nhật ký tĩnh tâm linh mục giáo phận phan thiết năm 2017

Đăng lúc: Thứ năm - 12/01/2017 16:36 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Nhật ký tĩnh tâm linh mục giáo phận phan thiết năm 2017

Ngày thứ ba
 
Như mọi ngày, việc làm đầu ngày của linh mục là dâng lên Thiên Chúa tình yêu những tâm tình tạ ơn và ngợi khen, cũng như xin những ơn lành cho ngày mới.
 
Trong giờ nguyện gẫm, Cha FX Nguyễn Quang Minh gợi ý tạ ơn Chúa và xin những ơn cần thiết. Tạ ơn Chúa vì thời gian Chúa ban, tạ ơn vì Chúa đã ban cho cha mẹ và ân nhân trong đời linh mục; tạ ơn vì Giáo hội đã sinh ra linh mục trong bí tích Rửa tội và Truyền chức. Xin ơn biết yêu mến Chúa, yêu thương mọi người; xin ơn thực hành Lời Chúa trong đời sống như là một cách tạ ơn Chúa và mẹ Giáo hội; xin ơn phó thác vào tình yêu của Chúa. Cảm tạ và xin ơn trong giờ nguyện gẫm, xin Chúa thánh hóa để sử dụng thời gian Chúa ban theo ý Chúa.
 
Chia sẻ trong bài giảng, Đức Cha Giuse giáo phận dựa trên Lời Chúa hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh cho bà nhạc mẫu của ông Phêrô. Đức Cha tập trung vào ba động từ: đến gần, nắm tay, nâng dậy, để nói về cương vị người Thầy giàu lòng nhân hậu. Đến gần diễn tả thái độ ân cần của Chúa Giêsu; nắm tay nói lên cử chỉ của Chúa Giêsu có sức mạnh đem đến niềm vui và xua tan cơn sốt khỏi bà nhạc; nâng dậy thể hiện việc Chúa Giêsu đến để phục vụ sự sống và nâng con người dậy, làm cho tinh thần phục vụ của con người được nâng lên. Thái độ đó của Chúa Giêsu cần cho linh mục để biết ân cần phục vụ cộng đoàn.
 
Đề tài của Đức Cha giảng phòng sáng nay là “ĐI RA NGOẠI BIÊN ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG”. Qua đoạn Tin mừng nói về tiệc cưới Cana, linh mục được mời gọi vượt ra khỏi chính mình theo sự làm theo sự hướng dẫn của Đức Maria để thực hiện lệnh truyền của Chúa Giêsu. Đức Giáo Hoàng Phanxicô có những bước vượt ra những hàng rào ngăn cản để đến với người dân, nhất là dân nghèo. Đó là lối sống theo gương mẫu của Chúa Giêsu, Đấng đã chấp nhận từ bỏ cõi trời để đến thế gian ở giữa con người, đến những vùng dân ngoại. Giáo hội Á Châu đề nghị một lối sống đến với và ở giữa các dân tộc. Do đó, cần đi ra để đối thoại với các tôn giáo, nền văn hóa, người nghèo và người vô thần; để làm điều đó, linh mục dựa vào mầu nhiệm Mân Côi để đi ra cùng với Chúa Kitô và Mẹ Maria.
 
Buổi chiều, bài giảng tiếp theo là “LINH ĐẠO TỰ HỦY CHO ĐỜI SỐNG VÀ TÁC VỤ LINH MỤC”. Đức Cha lấy câu chuyện ngụ ngôn Cây Tre để diễn tả sự tự hủy của Chúa Giêsu cũng như của linh mục, với hình ảnh cây tre chấp nhận bị chặt, bị chẻ, tước,… để chủ sử dụng theo ý của chủ. Linh mục sống mầu nhiệm Đức Kitô tự hủy trong mầu nhiệm Mân Côi, khi hiện diện và sống kiếp người giữa anh em (Vui), khi dấn thân phục vụ con người (Sáng), khi tự hiến mình vì đoàn chiên (Thương), khi vượt qua đau khổ để sống hiệp thông (Mừng). Đặc biệt, linh mục sống mầu nhiệm tự hủy trong thánh lễ mỗi ngày.
 
Trong giờ thánh cuối ngày, cha Giuse Hồ Sĩ Hữu giúp suy niệm về lòng sùng kính đối với Đức Maria. Trước hết, về suy nghĩ tình cảm của giáo dân và giáo sĩ đối với đức Mẹ: trong khi giáo dân có những tình cảm đối với Đức Mẹ theo cảm tính, thì tình cảm của linh mục đối với Đức Mẹ thế nào: mãnh liệt, rời rạc hay khô khan. Tiếp đến, về lòng sùng kính chân chính đối với Đức Mẹ: linh mục cần nhận ra sự hiện diện của Đức Mẹ, giúp giáo dân phân biệt đâu là lòng sùng kính chân chính và hướng dẫn giáo dân có liên hệ cá nhân với Đức Mẹ. Sau cùng, về suy tư mục vụ đối với lòng sùng kính Đức Mẹ: ngày nay có nhiều thách đố trong việc mục vụ đối với lòng sùng kính Đức Mẹ, linh mục cần có những thái độ nào với các sứ điệp liên quan đến Đức Mẹ để giữ lòng sùng kính đúng mức và thích đáng.
 
Kết thúc ngày thứ ba, dường như hình ảnh Đức Maria như đang đi vào tầm ảnh hưởng sâu đậm đối với đời sống các linh mục trong giáo phận để gắn bó với Chúa Kitô trong đời. 




Ban thư ký

Bài 5



 
ƠN GỌI LINH MỤC
HUYỀN NHIỆM & ĐỘC ĐÁO

ĐI RA NGOẠI BIÊN ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
AD GENTES – INTER GENTES
 
***
 
µ Tin Mừng “Thầy bảo gì, các anh hãy làm theo” (Ga 2, 1-12)
Ÿ Đức Mẹ thi hành sứ vụ bằng lối sống ra đi đến với con người – Ad Gentes, hiện diện giữa con người – Inter Gentes, và phục vụ con người.
Ÿ Chúa Giêsu thi hành sứ vụ là Ad Gentes để Inter Gentes, là cuộc ra đi đến với con người trong lịch sử nhân loại, để trở thành Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta, để chu toàn sứ vụ Chúa Cha trao
Ÿ Ơn xin: Xin cho chúng ta, noi gương Mẹ Maria, ý thức về tính thừa sai của ơn gọi và tác vụ linh mục, trở đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô đi ra ngoại biên vì sứ vụ Chúa Cha trao
* Minh Họa: Đức Giáo Hoàng Phanxicô
 
 
 
 
µ “Đi ra ngoại biên” là lối sống của Chúa Giêsu
Ÿ Đi ra ngoại biên: (*) Lưu động để đến được nhiều nơi; (*) Tiến sâu vào vùng đất của người không phải là Do Thái; (*) Để sáng tạo và phong phú
Ÿ 8 điểm chính tính thừa sai của sứ vụ Linh Mục
* Tính uyển chuyển
* Tính đơn sơ
* Sự bất lực
* Mệt mỏi chán chường
* Tình bằng hữu, tính đồng đội
* Niềm Tin Tưởng
* Khám phá ra chính mình
* Khả năng nhận thức và thức tỉnh
 
µ Giáo hội Á Châu: Ad Gentes và Inter Gentes để thi hành sứ vụ bằng lời chứng và đời chứng trong đối thoại
- Ad Gentes của công đồng Vaticano II
- Inter Gentes của Liên Hiệp Các Hội Đồng Giám Mục Á Châu = FABC = Federation of Asian Bishops’ Conferences)
* Bối cảnh của Á Châu: Đa dạng và phong phú về tôn giáo, văn hóa, xã hội của một lục địa đông dân
* Inter Gentes: Thấm nhập Tin Mừng vào bên trong các thực tại của xã hội Á Châu
* Đề cao: tình thân hũu, sự tín nhiệm, các mối tương quan, sự liên đới và hòa điệu tại Á Châu (của các dân tộc, các nền văn hóa, các tôn giáo … tại Á Châu)
* Niềm xác tín: Sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần trong và xuyên qua các truyền thống tôn giáo tại Á Châu trước cả khi Kitô giáo đặt chân đến phần đất này và còn tiếp tục như một phần thiết yếu của lịch sử tôn giáo Á Châu còn đang diễn tiến.
* Vai trò của giáo hội: Hòa nhập vào cộng đồng dân chúng Á Châu, để chia sẻ đời sống với đồng bào, phục vụ cuộc sống của đồng bào “được sống và sống dồi dào”
* Phương thế: Bằng chứng tá đời sống (đối thoại) – đòi hỏi là muối, là men, là ánh sáng, với những giá trị tin mừng về Nước Thiên Chúa
* ĐHY Phanxico X. Nguyễn Văn Thuận: “Thế giới này thuộc về những ai yêu mến nó”.
 
µ Đối Thoại, một cách hiện diện của giáo hội tại Á Châu
Ÿ Những đối tương đối thoại: (1) với các tôn giáo; (2) Với các nền văn hóa địa phương, (3) với người nghèo;
Ÿ Bốn cách thế đối thoại: (1) Bằng đời sống; (2) Bằng hành động; (3) bằng diễn giảng; (4) Bằng cảm nghiệm thiêng liêng.
 
µ T.Huấn Niềm Vui của tin Mừng: Đừng để mình bị cướp
1.      Đừng để mình bị cướp mất niềm say mê sứ vụ (số 80)
2.      Đừng để mình bị cướp mất niềm vui thi hành sứ vụ (số 83)
3.      Đừng để mình bị cướp mất niềm hy vọng trong sứ vụ (số 86).
4.      Đừng để mình bị cướp mất đời sống chung (số 92).
5.      Đừng để mình bị cướp mất tin mừng (số 97)
6.      Đừng để mình bị cướp mất lý tưởng tình yêu huynh đệ (số 101)
7.      Đừng để mình bị cướp mất nhuệ khí thi hành sứ vụ  (số 109)
 
µ Màu nhiệm Mân Côi là màu nhiệm Chúa Kitô đi ra ngoại biên có Đức Mẹ đồng hành
* Năm sự Vui: Đi ra ngoại biên để hiện diện
* Năm sự Sáng:Đi ra ngoại biên để phục vụ
* Năm sự Thương:Đi ra ngoại biên để tự hiến
* Năm sự Mừng: Đi ra ngoại biên để phục sinh
Ÿ Điều kiện: tự hủy (*) Màu nhiệm Nhập Thể, (*) Màu nhiệm Nhập Thế, (*) Màu nhiệm Khổ Nạn, (*) Màu nhiệm Phục Sinh
 
µ Suy Tư – Cầu Nguyện – Chiêm Niệm
* Là linh mục của giáo phận Phan Thiết,  tôi nhận bài sai từ ĐGM giáo phận ra đi đến với sứ vụ (Ad Gentes) và tôi thi hành sứ vụ (Inter Gentes), đâu là hình ảnh lý tưởng của Chúa Giêsu mà tôi muốn họa lại trong ơn gọi và tác vụ linh mục của tôi
* Dùng “đừng để mình bị cướp mất” trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng của ĐGH Phanxicô, để phản tỉnh về tình trạng tôi đang đi hành sứ vụ linh mục
* Cầu nguyện cho sứ vụ của mình và cầu nguyện cho công đoàn dân Chúa mà tôi đang phục vụ và cộng đoàn dân cư trong phần đất mà tôi cùng hiện diện – Xin cho mọi người trở thành môn đệ của Đức Kitô.

 
 
 Bài 6

‘
ƠN GỌI LINH MỤC
HUYỀN NHIỆM & ĐỘC ĐÁO

LINH ĐẠO TỰ HỦY 
CHO ĐỜI SỐNG VÀ TÁC VỤ LINH MỤC
 
***
µ Tin Mừng: “Đứng dưới chân thập giá có Mẹ Người…” (Ga 19, 25-42)
Ÿ  “Một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra”: Thiên Chúa Tự Hủy và tự hiến vì tình yêu, là cách thế Chúa Giêsu hoàn thành sứ vụ của mình nơi trần gian
Ÿ  “Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, Đức Mẹ bước theo Chúa Kitô tự hủy và tự hiến
Ÿ  "Thế là đã hoàn tất! " Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí. Chúa Kitô kêt thúc Thánh lễ đời mình trên cây Thánh Giá, và các linh mục tiếp tục cử hành Thánh Lễ trong đời sống và tác vụ của mình, trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô tự hủy và hiến tế vì đức ái mục tử, cũng phải là cách thế các linh mục hoàn thành sứ vụ của mình
Ÿ  Ơn xin: Xin cho chúng ta biết sống ơn gọi linh mục và thực thi tác vụ linh mục theo khuôn mẫu tự hủy và tư hiến của Bí Tích Thánh Thể mà chúng ta cử hành hằng ngày.
 
µ Cuộc đời và sứ vụ của Chúa Kitô là Tự Hủy và tự hiến vì tình yêu
+ Câu chuyện về cây tre
+ Bài ca Tự Hủy trong Philipphe 2,1-11
+ Đức Giêsu, Tin Mừng của Lòng Thương Xót: Tự Hủy và Tự Hiến: (*) Trong 30 năm tại Nazareth, (*) Trong 3 năm rao giảng công khai, (*) Trong cuộc khổ nạn, (*) Trong màu nhiệm Hội Thánh tới ngày Cánh Chung
+ Động lực: Tình Yêu + Hy Sinh + Trách Nhiệm
µ Linh Mục sống Màu Nhiệm Đức Kitô Tự Hủy trong màu nhiệm Mân Côi
1. Năm sự Vui: Màu nhiệm Nhâp Thể = Tự Hủy để sống hiện diện
v “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và ở giữa chúng ta. Chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và chân lý” (Ga 1, 14)
v Mẹ Maria, nhà tạm đầu tiên của Đấng Emmanuel
v Các linh mục, đồng hình đồng dạng với Đức Kitô
- Hiện diện: Đến với – Sống với - Trở nên giống anh chị em mình
- Để chia sẻ kiếp sống làm người của anh chị em mình, nhất là người nghèo
- Để sống chứng nhân của giá trị tin mừng, cụ thể là 8 mối phúc thật
- Để thiết lập một cộng đoàn mới như gia đình của Thiên Chúa, điển hình là Cộng đoàn Thánh Gia tại Nazareth
- Nhiều khi là sự hiện diện âm thầm (không làm được – không được làm…)
- Các Giám mục và Linh mục hưu bệnh
 
2. Năm Sự Sáng: Màu nhiệm Nhập Thế = Tự Hủy để sống phục vụ.
v Đức Giesu: “Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo tin mừng cho người nghèo hèn, Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Thiên Chúa” (Lc 4, 18)
v Mẹ Maria, phục vụ tại tiệc cưới Cana
Linh Mục, với sự sai đi từ Đức giám mục giáo phận
- Chủ yếu là Yêu Thương Phục Vụ: Con người là đối tượng để phục vụ “Ngày Sabat được tào ra cho con người” 
- Cùng hợp tác phục vụ con người sống xứng với phẩm giá làm người
- Cùng hợp tác xây dựng một cộng đoàn hướng về lý tưởng Nước Thiên Chúa: trời mới đất mới
- Cộng đoàn giáo hội thời sơ khai (Cv 2, 42-46) là mô hình
 
3. Năm Sự Thương: Màu nhiệm Khổ Nạn = Tự Hủy để sống tự hiến
v Đức Giêsu: “Dầu là con Thiên Chúa, Đức Giêsu đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người” (Dt 5, 8-9)
v Mẹ Maria, đứng dưới chân Thánh Giá Chúa Giêsu
v Các Linh Mục, mục tử như lòng Chúa mong ước
- Người mục tử tự hiến vì đoàn chiên: “Không có tinh yêu nào lớn hơn tình yêu của người dám hiến mạng sống mình vì người mình yêu”
- “Tôi hoàn thành nơi thân xác tôi những gì còn thiếu trong cuộc khổ nạn của Chúa Kitô để sinh ích cho thân thể Người là Hội Thánh”
- Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp
 
4. Năm Sự Mừng: Màu Nhiệm Phục Sinh - Tự Hủy để sống Hiệp Thông
v Đức Giêsu: "Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy." (Mt 20, 18-19)
     v Mẹ Maria, hoàn thành sứ vụ và được hồn xác lên trời
     v  Các Linh Mục
- Đích cùng phải là söï soáng cuûa, vôùi vaø trong Thieân Chuùa: “Thieân Chuùa yeâu theá gian ñeán noãi ñaõ ban con moät Ngaøi ñeå ai tin vaøo Ngaøi thì khoâng phaûi cheát, nhöng ñöôïc höôûng söï soáng ñôøi ñôøi” (Ga 3, 16).
- Để Chúa Thánh Thần “lột xác – tái sinh – biến đổi” trong từng giây phút của cuộc đời nhờ luôn “chỗi dậy” trong chân lý, tình yêu, và tự do nội tâm để xứng với lời hứa “Ngay hôm nay anh sẽ ở trên thiên đàng với Ta”.
- Vui mừng và hy vọng là kết quả của cách sống Màu Nhiệm Chúa Kitô: “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa Sống Lại, cho tới khi Chúa đến.”
 
µ Thánh  Lễ: màu nhiệm tự hủy của linh mục
·         Linh mục là nhà tạm của Chúa Giêsu Thánh Thể, để Chúa Giêsu tiếp tục hiện diện trong thế giới hôm nay
·         Linh mục là ngôn sứ rao giảng Lời Thiên Chúa, để Chúa Giêsu tiếp tục phục vụ loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4, 18-19).
·         Linh mục là tấm bánh được bẻ ra cho con người, để Chúa Kitô tiếp tục tự hủy và tự hiến cho con người ngày nay
·         Linh Mục là dấu chỉ cho sự quy tụ tham dự bữa tiệc cánh chung trong trời mới đất mới
 
µ Suy tư và cầu nguyện
* Nhìn lại cung cách chúng ta cử hành Thánh Lễ để điều chỉnh và canh tân để làm sáng tỏ động lực của ta khi cử hành Thánh lể là trở nên giống Chúa Kitô tự hủy và tư hiến cho cộng đoàn giáo xứ, giáo họ mà Đức giám mục giáo phận sở cậy trao cho ta.
* Làm mới lại lời cam kết sống màu nhiệm tự hủy và tự hiến trong ơn gọi và tác vụ linh mục trong sinh hoạt thường nhật như một thánh lễ cuộc đời
* Cầu nguyện cho hàng giáo sĩ trong linh mục đoàn giáo phận và trong toàn giáo hội, biết sống màu nhiệm Chúa Kitô tự hủy để tự hiện trong tác vụ linh mục “chịu đựng nắng nôi khó nhọc suốt ngày”trong vườn nho giáo hội.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận