Tin Vui Từ Giáo Xứ Đảo Phú Quý

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/05/2014 14:30 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TIN VUI TỪ GIÁO XỨ ĐẢO PHÚ QUÝ
MỪNG BỔN MẠNG - KỶ NIỆM CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG – KHAI MẠC THÁNG HOA
 
 
 
Giáo xứ Đảo Phú Quý thuộc Hạt Bắc Tuy, Giáo Phận Phan Thiết, nằm trên Đảo Phú Quý có diện tích 16 km2 và cách TP Phan Thiết 120 Km về hướng đông nam.
Ngày 30-4-2014, Cha Hạt Trưởng Hạt Bắc Tuy thăm mục vụ Giáo xứ Hải Đảo. Cùng đi với cha, có cha Giu-se Đặng Văn Nam, Chánh xứ Thánh Linh, Cha Phê-rô Nguyễn Minh Triết, phó xứ Gx Long Hương, quí Sơ các Hội Dòng đang giúp tại Hạt Bắc Tuy, HĐMV và một số giáo dân Gx Long Hương.

xem hinh

Được biết chuyến đi lần này của đoàn đất liền thật vất vả, khó nhọc bởi lượng khách du lịch tham quan đảo trong những ngày lễ nghỉ quá đông. Họ đã xuống cảng từ 10g sáng ngày 30-4. 11g tàu chạy, và mãi đến gần 20g mới đến được Nhà Thờ Đảo Phú Quý trong niềm vui mừng chào đón của Cha Chính Xứ Giuse Nguyễn Thanh Cảnh và bà con giáo dân Giáo Xứ Đảo.
08g30 sáng 01-5-2014, Cha Hạt Trưởng Phê-rô chủ tế, cùng quí cha đã đồng tế thánh lễ kính mừng Thánh Giu-se Thợ, Bổn Mạng Giáo Xứ và cùng Gx tạ ơn hồng ân Chúa nhân kỷ niệm 1 năm Cung Hiến Thánh Đường.
Tất cả giáo dân Phú Quý vui mừng vào đoàn rước, cùng quý sơ, quí khách, long trọng rước đoàn đống tế trong tiếng nhạc sốt sắng của bài ca nhập lễ.
Cha chánh xứ Giu-se Vũ Thanh Cảnh có lời chào, giới thiệu, và cảm ơn đoàn đất liền. Mọi người sung sướng vỗ tay cảm tạ ơn Chúa.
Trong bài giảng Thánh Lễ, Cha Hạt Trưởng Phê-rô nhắc lại nỗi thao thức, trăn trở của Đức Cha Nicolas đối với những con chiên xa xôi, sự lo lắng của Đức Cha Phao-lô về việc tìm cho được một địa chỉ xây dựng nhà thờ, và nổ lực thực hiện công trình nhà thờ của Đức Cha Giu-se Giám Mục Giáo Phận. Cha còn nhắc đến công khó của quí cha đã đến hải đảo, để thăm viếng mục vụ, để ban phát các bí tích và nhất là để thực hiện công trình nhà thờ như lòng mong ước của Chúa, của Đức Giám Mục, của cả giáo phận nhà. Cha đặc biệt nhắc lại ý tưởng “Ngôi Nhà Mơ Ước” của Đức Cha Giu-se Giám Mục Giáo Phận trong bài giảng ngày Lễ Cung Hiến 01-5-2013, và kết nối với ý tưởng “để ước mơ thành hiện thực”, Thiên Chúa là Cha chúng ta phải làm việc liên lỉ” , chúng ta cũng phải làm việc với Ngài. Từ đó, cha nói đến ý nghĩa quý giá của lao động, và mời gọi mọi người noi gương Thiên Chúa, noi gương Chúa Giê-su và noi gương lao động của Thánh Giuse Thợ, Thánh Bổn Mạng. (xin xem bài giảng ở sau bản tin này).
Sau thánh lễ, vị đại diện Giáo Xứ Phú Quý đọc lời cám ơn diễn tả sự vui mừng của giáo xứ được hân hoan đón cha hạt trưởng, quý cha, quý sơ, quý thầy, quý HDMV, quý vị quan khách đã đến với giáo xứ,  nói lên tình liên đới giữa đất liền và hải đảo.
Cha Hạt Trưởng chuyển lời thăm hỏi và chúc mừng của Đức Cha Giuse đến Cộng Đoàn Giáo Xứ Phú Quý nhân dịp Giáo Xứ Mừng Bổn mạng và kỷ niệm 1 năm Cung Hiến Thánh Đường. Giáo Xứ Phú Quý luôn ở trong tim Đức Cha và Giáo Phận. Phú Quý luôn là địa chỉ mà Giáo Phận gửi cả niềm thương và những lời cầu nguyện chân thành cho công cuộc truyền giáo.
Sau Thánh Lễ, Quý Cha cùng quý sơ được giáo dân giáo xứ hướng dẫn đi tham quan những cảnh đẹp thiên nhiên ở trên đảo.
 
Niềm vui mừng lễ bổn mạng và kỷ niệm cung hiến chưa dứt, thì chiều tối hôm nay, 18h45, ngày 1 tháng 5 năm 2014, giáo xứ phú quý lại hân hoan Khai Mạc Tháng Hoa Kính Đức Mẹ.
Cha Hạt Trưởng xông hương Kiệu Đức Mẹ. Cộng đoàn rước kiệu Đức Mẹ đi vòng theo khuôn viên nhà thờ, mỗi người một cành hoa, vừa đi vừa lần chuỗi Mân Côi. Kiệu Đức Mẹ về đến Đài Đức Mẹ, mọi người dâng hoa kính Mẹ.
Tiếp theo đó là thánh lễ đồng tế Khai Mạc Tháng Hoa tại Đài Đức Mẹ. Cha Giuse Đặng Văn Nam giảng lễ. Cha chia sẻ với cộng đoàn về sức mạnh và những ơn mà chuỗi Mân Côi ban cho Cha. Qua đó, Cha mời gọi mọi người sốt sắng suy niệm và bước theo con đường Chúa Giê-su qua việc lần Chuỗi Mân Côi mỗi ngày, mỗi lúc có thể. Cha xác tín rằng chúng ta  được ơn bình an tâm hồn nhờ việc lần chuỗi Mân Côi.
            Thánh lễ kết thúc lúc 20g30. Mọi người hân hoan tạ ơn Chúa.
            Sáng nay, 02-5-2014, Cha Chính Xứ Phú Quý và đông đảo bà con giáo dân ra tận cảng tàu để tiễn đoàn đất liền về lại đất liền.

Thương mến.
Bịn rịn.
Lưu luyến.
 
Pv. Long Hương, 02-5-2014
 
 
 
Bài giảng của Cha Hạt Trưởng
 
LỄ THÁNH GIUSE THỢ
KỶ NIỆM 1 NĂM CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG PHÚ QUÝ
HỌ ĐẠO ĐẢO PHÚ QUÝ

Kính thưa quí ông bà anh chị em
Hôm nay, ngày 1-5-2014, ngày Kỷ Niệm Cung Hiến Thánh Đường Họ Đạo Đảo Phú Quý. Vâng, nhớ lại ngày này năm ngoái, Họ Đạo Đảo Phú Quý tưng bừng mừng vui ngày cung hiến Thánh Đường. Đó là nỗi vui mừng rất chính đáng, bởi vì, Ngôi Nhà Thờ mới đã trở nên dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa nơi anh em đang sống, giữa hải đảo xa xôi, cách biệt, giữa đầu sóng ngọn gió, giữa cuộc trôi nổi dập vùi trên biển, con đường mưu sinh của anh chị em. Không có niềm vui nào có thể sánh ví với niềm vui được Thiên Chúa yêu thương ngự trị ngay trong nhà mình.
Nhưng, thưa anh chị em, để có được niềm vui ấy, chúng ta đã phải đổi lấy bằng biết bao thao thức, trăn trở, nỗ lực, biết bao hy sinh cố gắng, từ những năm xa trước.
Trước tiên phải nói đến nỗi thao thức của các Đức Giám Mục GP Nhà.
Nỗi thao thức của Đức Cha Nicolas được tỏ bày rất sớm, được chuyển ra bà con đảo Phú Quý qua bước đến của cô Marie-Paul Nguyễn Thị Lý và những nỗ lực tìm kiếm của cô.
Nỗi thao thức của Đức Cha Phaolo thể hiện qua bước đến của Cha An-rê Lương Vĩnh Phú, Cha An-tôn Vũ Ngọc Đăng, quí Thầy và những nỗ lực tìm một địa chỉ cho việc xây dựng Thánh Đường.
Nỗi thao thức của Đức Cha Giuse nối tiếp công trình của những vị tiền nhiệm, thể hiện qua bước đến của cha Quản Lý TGM Phê-rô Nguyễn Đình Sáng, quí Thầy, Quí Sơ, và việc thực hiện công trình nhà thờ Phú Quý 12 tháng dài trước khi chuyển giao cho Cha Quản Nhiệm Nguyễn Thanh Cảnh đến ở lại và chăm sóc mục vụ cho anh chị em. Nỗi lòng của Đức Cha Giu-se đã tỏ bày tha thiết nhất với anh chị em khi chính Ngài đã vượt bao hải lý đến đây cung hiến thánh đường cho anh chị em. Bởi Ngài dành cho anh chị em những niềm thương vô bờ bến. Chính Đức Cha Giuse đã viết bài thơ sau đây:


PHÚ QUÝ MƯỜI THƯƠNG
 
Một thương Phú Quý hiền hoà,
Hai thương hải đảo nhà nhà đơn sơ.
Ba thương ngày tháng ước mơ,
Bốn thương bóng dáng nhà thờ vươn cao.
Năm thương lá gió lao xao,
Sáu thương nước biếc đường vào tương lai.
Bẩy thương bờ những ban mai,
Tám thương bến những chiều phai nắng vàng.
Chín thương sóng biển rộn ràng,
Mười thương bãi cát dịu dàng chờ ai?
 
Đó là trăn trở của các Đức Cha. Và nỗi lòng ấy cụ thể qua các Cha quản nhiệm đến với anh chị em.  Vâng, nhìn lại một thời, Quí Cha Quản Nhiệm, kẻ trước người sau, lần lượt xuống thuyền ra đảo. Không phải ra đảo để du lịch hay nghỉ mát, không phải ra đảo để tìm những món hải sản tươi ngon quí hiếm, cũng không ra đảo vì một lý do gì khác, mà ra đảo với nỗi trăn trở thao thức khát mong tìm cho được chính anh chị em, những con chiên của Hội Thánh Chúa, nhũng con chiên bơ vơ lạc loài, cách trở, xa xôi trên Hải Đảo này. Và cùng với quí Cha, tất cả đã làm việc, đã không ngừng làm việc.. để có được “Ngôi Nhà Mơ Ước” theo cách nói của Đức Cha Giu-se trong bài giảng lễ cung hiến
“Ngôi nhà mơ ước”

Ai mơ ước? Trước tiên phải nói là Thiên Chúa mơ ước. Bởi “Thiên Chúa vui thích ở giữa dân Ngài”, để Ngài thi thố tình thương cho dân Ngài, Ngài che nắng che mưa cho dân Ngài, Ngài qui tụ dân Ngài trong một mái ấm, Ngài nuôi dưỡng dân ngài bằng Thịt Máu Chúa Giê-su, Con của Ngài ngay trong chính ngôi nhà mơ ước này.

Ai mơ ước? Các Đức Giám Mục, các Linh Mục và cả giáo phận mơ ước có thêm những ngôi nhà cho anh em mình, nhất lại tai nơi hải đảo xa xôi này: Ngôi nhà của Niềm Tin, của Hiệp Thông và cũng là Ngôi Nhà Hướng Đến Tương Lai.
Ai mơ ước nữa?  Chính anh chị em đảo Phú Quý mơ ước, để có nơi hò hẹn, gặp gỡ Thiên Chúa, nơi tỏ bày mọi ước mơ, nơi gửi gắm những tâm tình, nơi phó thác niềm tin yêu trông cậy…
Không chỉ mơ ước là được. Chúng ta hãy biết rằng ai có niềm mơ ước đều phải làm hết sức mình để ước mơ thành sự thật. Thiên Chúa ước mơ, nên Ngài cũng làm việc liên lỉ, như Chúa Giê-su đã từng cho chúng ta biết: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” hoặc cách nói khác:  “Cha Ta làm việc liên lỉ, và ta cũng thế” (Ga 5, 17) . Vâng Thiên Chúa đang làm việc, Ngài vẫn đang thực hiện những công trình trong thế giới vũ trụ, trong Hội Thánh Chúa, và trong chính mỗi tâm hồn chúng ta.  Đức Giám Mục, quí Cha và cả Giáo Phận cũng đã làm việc liên lỉ để ước mơ thành sự thực. Và nhất là, chính anh chị em ở đây cũng đã làm việc liên lỉ suốt thòi gian dài để có được một ngôi nhà mơ ước cho Thiên Chúa, Hội Thánh và cho chính anh chị em.

Anh chị em rất thân mến,
Ngày kỷ niệm Cung Hiến, cũng chính là ngày lễ kính Thánh Giuse Thợ, Bổn Mạng của Họ Đạo Đảo Phú Quý của anh chị em
Thật là hợp lý khi chúng ta vừa ôn lại những chặng đường “làm việc” của Thiên Chúa và nỗ lực “làm việc” của chúng ta cộng tác với Ngài tại Đảo Phú Quý này, trong ngày mừng lễ “Thánh Giuse làm việc”, “Thánh Giuse thợ”, “Thánh Giuse lao động”.
Hội Thánh tôn vinh Thánh Giuse vì Ngài đã làm việc liên lỉ, và làm tất cả các việc theo Thánh Ý Thiên Chúa, để bảo đảm cuộc sống của Chúa Giê-su và Mẹ Người. Chúa Giê-su cùng lao động với Thánh Giuse trong thời gian ẩn dât. Hội Thánh cũng muốn chúng ta noi gương Thánh Giuse và Chúa Giê-su mà tuân hành Thánh Ý, Thánh Chỉ, Lề Luật của Thiên Chúa, qua Lời chúa dạy trong Tin Mừng và những chỉ thị của Hội Thánh. Hơn thế nữa, mỗi việc chúng ta làm, dù là lao động cực nhọc trước đầu sóng ngọn gió trên biển cả, hay vất vả động trí động não nơi văn phòng, cũng nhớ ra điều này là: không chỉ lo cho có cái ăn phần xác mà còn phải lo sao “bảo đảm được sự sống của Chúa Giê-su” nơi tâm hồn chúng ta.
Hội Thánh tôn vinh Thánh Giuse vì tinh thần làm việc trong khiêm tốn lặng lẽ của Ngài, để mọi người chúng ta noi gương Ngài mà làm tất cả các công việc trong khiêm tốn. Sự khiêm tốn lặng lẽ ấy nói cho chúng biết Thánh Giuse luôn tín thác vào tình thương của Thiên Chúa. Cũng vậy, chúng ta hãy tự biết mình là mỏng dòn yếu đuối, là thấp kém, không đủ sức để làm viêc gì thành công, để nhờ đó, chúng ta luôn trông cậy vào ơn sức của Thiên Chúa, tín thác tuyệt đối vào Ngài.
Thiên Chúa làm việc liên lỉ. Chúa Giê-su làm việc liên lỉ. Thánh Giuse làm việc liên lỉ. Hội Thánh Chúa làm việc liên lỉ.
Là con cái của Chúa, của Chúa Giê-su, của Thánh Giuse Thợ, của Hội Thánh, chúng ta không thể lười biếng, ăn không ngồi rồi, lãng phí thời gian vào những chuyện vô bổ, nhưng chắc chắn mỗi chúng ta cũng phải làm việc liên lỉ, cho mình và cho danh Chúa cả sáng nơi hải đảo xa xôi này.
Vâng, phải làm việc liên lỉ. Và công việc cụ thể của chúng ta là sứ mạng mục vụ và truyền giáo tại đây. Xin hãy nhớ lời Đức Cha Giuse gợi ý trong bài giảng lễ Cung Hiến năm ngoái: “Làm sao để tín hữu nơi đây được trung thành giữ đạo và nhiệt thành sống đạo? Làm sao mọi người trong giáo họ xem nhau như người cùng thuyền cùng nhà? Và làm sao để những anh chị em lương dân quanh đây được biết đến Tin Mừng và được cùng chia hạnh phúc niềm tin? Hàng loạt câu hỏi như thế có thể được đặt ra và câu trả lời cũng hiện đến vừa như một hy vọng vừa như một thách đố”.
 
Nguyện xin Thánh Giuse Thợ, Quan Thầy của Họ Đạo cầu khẩn cho chúng ta ơn Thánh Thần soi sáng cho chúng ta đặng “biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ, cho mỗi kinh mỗi việc, từ khỉ sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. A men”.

Lm. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh, 01-5-2014
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận