Thánh Lễ Truyền Dầu tại Nhà Thờ Võ Đắt.

Đăng lúc: Thứ tư - 23/03/2016 23:48 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GP Phan Thiết: Thánh Lễ Truyền Dầu tại Nhà Thờ Võ Đắt.
 
Năm nay, Lễ Truyền Dầu được tổ chức vào ngày thứ Tư Tuần Thánh (23.3.2016) tại Nhà Thờ Võ Đắt. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống cùng linh mục đoàn giáo phận cử hành Thánh lễ làm phép dầu: Thánh hiến, Dự tòng và Bệnh nhân. Đông đảo tu sĩ nam nữ các cộng đoàn, quý chủng sinh và bà con giáo dân cùng hiệp thông cầu nguyện. Ca đoàn Võ đắt hát lễ.

xem hinh
 
Khởi đầu, cha hạt Trưởng Hạt Đức Tánh GB Trần Văn Thuyết thay mặt cộng đoàn dân Chúa trong Giáo Hạt gồm có 20 giáo xứ, 4 giáo họ biệt lập, 24 linh mục, 80 tu sĩ đang phục vụ và 11.195 gia đình với 45.552 giáo dân, cùng các giới các đoàn thể công giáo tiến hành, dâng lời chúc mừng Đức cha, quý cha, quý phó tế, quý chủng sinh, quý tu sĩ và cộng đoàn. Đây là dịp cộng đoàn dân Chúa sống tình hiệp nhất, dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha và quý cha sống sứ vụ mục tử mà Chúa đã trao phó. Hơn hai ngàn năm qua, Giáo hội luôn sống tinh thần yêu thương hiệp nhất. Tạ ơn Chúa. Chúc mừng Đức cha, quý cha, quý phó tế trong ngày hôm nay, sum vầy vui vẻ hạnh phúc trong tình thương của Chúa.

Đức cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn về ý nghĩa ngày lễ. Mỗi năm chỉ một lần, lễ truyền dầu được cử hành vào giữa tuần thánh, cộng đoàn gồm mọi thành phần dân Chúa bày tỏ tình hiệp thông và hiệp nhất trong thánh lễ này. Đây dịp tốt để mỗi người ôn lại biến cố ơn thánh hóa trong đời của mình. Chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa, trở thành chi thể trong thân thể Chúa Kitô, trở nên những viên đá sống động của Đền Thờ Chúa Thánh Thần thông qua việc lãnh nhận các loại dầu thánh trong các cử hành. Nếu dầu tăng lực dành cho các tân tòng chống lại ma quỷ và được bước vào gia đình Giáo hội; dầu gia tăng sức mạnh chống lại bệnh tật trong Bí tích Xức dầu, giúp duy trì sức khỏe; thì cách riêng, dầu Thánh qua 3 bí tích Rửa tội, Thêm sức, Truyền chức đã để lại những dấu ấn không phai nhòa trong đời sống. Hôm nay là ngày sinh nhật của chức linh mục, toàn thể anh em linh mục đều hiện diện. Chúc mừng niềm vui hoan lạc giữa các linh mục và chia sẻ niềm vui ấy với cộng đoàn, niềm vui hôm nay chính là sức mạnh của các linh mục sẽ thể hiện qua đời sống phục vụ cộng đoàn.

Thánh lễ truyền dầu ghi đậm nét hình ảnh sống động của giáo hội địa phương. Công đồng Vaticanô II trong sắc lệnh “Christus Dominus” đã xác định: “Giáo phận là một phần Dân Thiên Chúa được giao phó cho một Giám mục chăm sóc, với sự cộng tác của linh mục đoàn, để nhờ liên kết với vị chủ chăn của mình và qua ngài, Giáo phận được tập trung trong Chúa Thánh Thần nhờ Phúc âm và Thánh Thể, làm thành một Giáo hội riêng biệt, trong đó Giáo hội Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền của Chúa Kitô hiện diện và hành động thực sự.” (CD 11).

Đức cha Giuse giảng lễ, từ ngày sinh nhật của chức linh mục, ngài chia sẻ về 3 niềm vui, niềm vui của chức linh mục chung, niềm vui của chức linh mục thừa tác và niềm vui của tinh thần phục vụ. (mời nghe audio).

Theo giáo lý Hội Thánh Công Giáo, cần phân biệt chức linh mục phổ quát chung cho mọi tín hữu qua bí tích Rửa Tội và chức linh mục thừa tác riêng cho một số người được tuyển chọn qua bí tích Truyền chức thánh. Nếu nhờ bí tích Truyền chức thánh, các linh mục hiệp thông với Giám mục của mình, thi hành tác vụ thánh hóa, giảng dạy và cai quản tại đơn vị nhỏ nhất của Giáo Hội địa phương là Giáo Xứ, thì nhờ bí tích Rửa Tội cộng với bí tích Thêm Sức, tín hữu cũng được xức dầu tấn phong trở thành Kitô hữu, những tư tế để hiến dâng lời kinh và cuộc đời mình nên của lễ đẹp lòng Thiên Chúa mà cầu nguyện cho mình và cho mọi người; trở thành giáo lý viên phục vụ công tác giáo huấn và huấn giáo; và trở thành người tham gia vào việc quản trị tại Giáo Xứ.

Chức linh mục phổ quát và chức linh mục thừa tác khác nhau về cấp bậc và yếu tính, nhưng cũng quy hướng về Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất, nên hôm nay cũng là ngày kitô hữu kỷ niệm mình được xức dầu trong bí tích Rửa Tội để thuộc về Chúa Kitô mà dâng hy lễ thiêng liêng trong đời, cũng như rao truyền những kỳ công của Chúa. “Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa,” (1Pr 2,9) được chính Thiên Chúa tuyển chọn để biểu lộ kỳ công của Ngài, được biểu hiện trong việc “dâng những tế lễ thiêng liêng đẹp lòng Chúa”. Mọi tín hữu đều dâng hiến cuộc sống thánh thiện bằng các việc làm, thi hành sứ mạng làm chứng cho Chúa qua cuộc sống đức tin. Và như thế, mọi người đều hân hoan cảm nhận niềm vui được Chúa xức dầu. Cử hành lễ Truyền Dầu hôm nay, các tín hữu nhớ lại việc mình được xức dầu trong bí tích Rửa Tội, linh mục nhớ lại ngày mình được xức dầu từ bí tích Truyền Chức, để tất cả cùng quy về việc Chúa Kitô được xức đầu làm Thượng Tế hiến dâng mạng sống cứu độ muôn người. Việc được xức dầu nối kết mọi người với Chúa và với nhau. Trong ý nghĩa này, xin cho mọi người được sốt sắng cử hành tam nhật thánh với trót cả lòng tin tưởng và yêu mến, để thấy ơn cứu độ đang thể hiện sống động nơi mọi thành phần dân Chúa.


Tiếp theo sau bài giảng, Linh mục đoàn lập lại lời hứa vâng phục, thánh hóa và giảng dạy theo tinh thần Phúc Âm, nhất là noi gương vị Mục Tử Nhân Lành Giêsu. Được làm môn đệ Chúa Kitô là một thiên chức cao quý. Đức Giám Mục xin cho đời sống các linh mục:
      - Tuyên hứa linh mục là lời tuyên hứa trước giám mục và cộng đoàn.
      - Chấp nhận trách nhiệm phụng vụ cộng đoàn được giao phó, trung thành với lời hứa.
      - Quản lý trung thành đối với các mầu nhiệm của Thiên Chúa khi rao giảng Lời Chúa.
       - Thi hành chức vụ của mình một cách nhiệt thành và vô vị lợi.
       - Trở nên những tôi tớ trung thành của Đức Kitô Thượng Tế.
       - Dẫn đưa người trao được trao phó đến với Chúa Kitô là nguồn mạch duy nhất của ơn cứu độ.

Hôm nay là ngày sinh nhật của chức linh mục, ngày sinh nhật từng linh mục. Mỗi linh mục cảm nhận niềm vui này qua lời đáp ca: “Con xin ca ngợi tình thương của Chúa đến muôn đời”. Mỗi linh mục cảm nhận về hồng ân Thánh Thần hiện diện, cảm nhận được Chúa xức dầu, được Chúa sai trên bước đường sứ vụ.

Xin cầu nguyện cho các linh mục để các ngài được trưởng thành trong Đức Kitô, trung thành với lời cam kết và nhiệt thành với sứ vụ của mình. Xin cầu nguyện cho các linh mục say mê Đức Kitô, như Thánh Phaolô: “Đối với tôi sự sống là Đức Kitô” (x. Pl 1,21).
Người giáo dân yêu mến và luôn cầu nguyện cho các linh mục hàng ngày. Để thực sự trở thành bạn hữu của Chúa, linh mục phải hiểu biết Chúa, phải kết hợp mật thiết với Chúa qua đời sống cầu nguyện và phải kết hợp mật thiết với anh em.

Cuối lễ, đại diện Giáo xứ Võ đắt dâng lời tri ân và tiến dâng những bó hoa tươi như tấm lòng thảo kính lên Đức cha, cha Tổng đại diện, và cha Quản hạt Đức tánh.

Bữa cơm trưa thân mật trong tình thân gia đình giáo phận tại Nhà mục vụ Giáo xứ Võ đắt.
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu An



THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU

 
Vào lúc 09g ngày thứ Tư Tuần Thánh 23.03.2016, Giáo Phận Phan Thiết đã cử hành thánh lễ làm phép Dầu tại Nhà thờ Võ Đắt – hạt Đức Tánh.

xem hinh
 

Hiện diện trong thánh lễ cùng với Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống còn có cha Tổng đại diện và hơn 140 linh mục, các chủng sinh, các tu sĩ nam nữ và giáo dân trong giáo phận. Thánh lễ đã diễn ra một cách trọng thể, cộng đoàn giáo dân hiểu được ý nghĩa của nghi thức truyền dầu và việc các linh mục kỷ niệm ngày Đức Giêsu thiết lập thiên chức linh mục, trong sự thông hiệp mật thiết với Đức Giám Mục giáo phận.

Mở đầu linh mục dẫn lễ đã nói lên ý nghĩa của Dầu Thánh được dùng trong các nghi lễ Công Giáo. Dầu Thánh còn là chất liệu cho nhiều Á Bí Tích,  những Á Bí Tích sửa sọan và bổ túc Bí tích Rửa Tội, trước và sau khi rửa tội. Dầu được dùng trong việc Thánh hiến Nhà thờ, bàn thờ và chén Thánh. Xức tay linh mục, xức đầu Giám mục. Các Bí tích được thiết lập và ban phát nhiệm thể Chúa Kitô trong sự hiệp nhất nhờ Chúa Thánh Thần là nguyên lý hiệp nhất. do đó Dầu Thánh được coi là hình ảnh của Chúa Thánh Thần. Cũng như dầu, Thánh Thần là sức mạnh, là sự dịu dàng, sung mãn và niềm vui, lan tỏa và thấm nhập. Khi thánh hiến dầu Đức Giám mục kêu cầu Thánh Thần ban ơn an ủi: dầu bệnh nhân, khôn ngoan và sức mạnh: dầu dự tòng, thần lực: dầu Thánh và gọi việc xức dầu là xức dầu Thánh Thần. Sự hiệp nhất là chủ đề chính của Thánh lễ sáng nay. Trong Thánh lễ Dầu các linh mục đồng tế với Giám mục, biểu lộ tình liên đới thiêng liêng của tất cả những người được Thiên Chúa kêu gọi tham dự vào thánh chức Tư Tế Duy Nhất của Chúa Kitô một cách đặc biệt. cũng trong Thánh lễ đồng tế này, các linh mục hiện diện được Đức Giám Mục chủ tế mời gọi lặp lại lời hứa linh mục trước mặt Giám mục và trước mặt dân Thánh của Thiên Chúa. Đồng thời, Giám mục cũng mời gọi cộng đoàn giáo dân cầu nguyện cho các linh mục.

Tiếp theo đoàn rước tiến vào Nhà thờ một các trang nghiêm long trọng. trước khi vào Thánh lễ, cha Gioan Baotixita hạt trưởng hạt Đức Tánh đã đại diện cho cộng đoàn dân Chúa trong giáo hạt gồm: 20 giáo xứ, 4 giáo họ biệt lập, 24 linh mục, 80 tu sĩ nam nữ đang phục vụ tại giáo hạt, với 11.193 gia đình công giáo và 45.552 giáo dân cùng với các giới các hội đoàn nói lên tâm tình cảm tạ Đức Cha đã ban phép và cho tổ chức tại nhà thờ Võ Đắt thuộc giáo hạt Đức Tánh để nhờ đó cộng đoàn dân Chúa trong mỗi giáo hạt có dịp được tham dự và sống tình hiệp nhất với Đức Giám Mục và linh mục đoàn của giáo phận.

Bước vào Thánh lễ, lời đầu tiên Đức Cha Giuse đã giới thiệu cho cộng đoàn về ý nghĩa của Thánh lễ Truyền Dầu. Cộng đoàn dân Chúa từ linh mục đến tu sĩ và giáo dân đến từ những Giáo xứ trong Giáo phận đã đến để bày tỏ sự hiệp thông và hiệp nhất trong Thánh lễ này. Đây cũng là một dịp tốt để mỗi người ôn lại biến cố được thánh hóa trong đời của mình. Chúa đã ban cho chúng ta dầu hoan lạc để chúng ta trở thành con cái Chúa. Trở thành chi thể của Nhiệm thể Đức Kitô, nên những viên đá sống động chính là đền thờ Chúa Thánh Thần thông qua việc lãnh Dầu Thánh. Nếu như dầu tăng lực dành cho các anh em tân tòng để chống lại ma quỷ, bước vào trong gia đình của Thiên Chúa hoặc là dầu gia tăng sức mạnh chống lại bệnh tật trong Bí tích Xức Dầu Thánh giúp người ta duy trì được sức khỏe trong ân nghĩa của Chúa Thánh Thần. Cách riêng, dầu Thánh trong Bí tích lớn như Bí tích Rửa tội, Thêm sức, Truyền Chúc Thánh đã để lại dấu ấn không thể phai nhoà trong cuộc sống. hôm nay dù là linh mục hay giáo dân tất cả mọi người chúng ta cùng ôn lại những nét đẹp trong tinh thần hoan lạc trong đời của mình. Hôm nay cũng là ngày sinh nhật của chúc Linh Mục xin được chúc mừng niềm vui hoan lạc giữa các linh mục với nhau và cũng sẻ chia niềm vui ấy cho tất cả cộng đoàn. Chúng ta chung lời cầu để cho niềm vui Thiên chức Linh mục hôm nay của các chủ chăn của chúng ta trong Giáo phận, được thêm sức mạnh giúp cho các ngài thể hiện tinh thần hoan lạc trong đời sống phục vụ giữa cộng đoàn Dân Chúa.

 
 
Sau bài giảng lễ của Đức Cha Giuse, các linh mục đã lặp lại lời khấn hứa ngày lãnh nhận Thiên chức Linh Mục. Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ vật. Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Giám Mục làm phép Truyền dầu một cách trọng thể. Tiếp theo vị đại diện HĐMV giáo xứ Võ Đắt thay mặt cộng đoàn nói lên lời cảm tạ Đức Giám Mục và Quý linh mục và tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ kết thúc với nghi thức ban phép lành, cộng đoàn ra về với một tâm hồn hân hoan và một tinh thần hướng đến Tam Nhật Thánh tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu Kitô, cùng như quyết tâm theo bước chân Ngài lên đồi Canvê bằng cuộc sống hy sinh, yêu thương và phục vụ anh em.

 

Thanh Minh.

Audio bài giảng
 
 




Video
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận