HD MTG Phan Thiết: Mùa Hồng Ân Tuyên Khấn

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/06/2018 02:29 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT:

MÙA HỒNG ÂN TUYÊN KHẤN

 

hình ảnh

 

Trong mùa hồng ân tuyên khấn năm 2018, Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết hân hoan đón nhận 25 tập sinh tiến lên Tuyên Khấn Lần Đầu và 29 nữ tu Tuyên Khấn Trọn Đời.

 

LỄ KHẤN LẦN ĐẦU

 

Lúc 5 giờ 30 phút, sáng thứ Tư, ngày 30/5/2018, tại nguyện đường nhà mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám quản Tông Toà Giáo phận Phan Thiết - đã chủ sự thánh lễ tuyên khấn cho 25 tập sinh thuộc Hội dòng.

Cùng đồng tế với ngài có 23 linh mục gồm quý cha hạt trưởng, quý cha khách trong và ngoài giáo phận, quý cha giáo cùng đông đảo bà con giáo dân từ khắp các giáo xứ trong giáo phận.

Từ sớm, thân nhân và quan khách đã đến hội dòng. Bố mẹ của khấn sinh đứng hai bên con mình xếp hàng để rước đoàn đồng tế. 25 tập sinh hân hoan cầm nến sáng trong tay, sánh bước cùng cha mẹ và các chị em trong hội dòng tiến vào nguyện đường dâng mình cho Chúa.

 

Video bài giảng Đức Cha

 

Trong thánh lễ khấn lần đầu, nghi thức khấn sau bài giảng có các phần như: giới thiệu ứng sinh, Đức Giám mục thẩm vấn, tuyên khấn, trao phù hiệu gồm khăn lúp và Hiến chương. 25 tập sinh thay lúp trắng, đội lúp đen lên đầu là dấu chỉ thuộc trọn về Chúa Kitô, từ nay chị em hoàn toàn tùng phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội Thánh; còn Hiến chương là bản luật dòng để chị em suy niệm hằng ngày và đem ra thực hành, đây cũng chính là kim chỉ nam giúp chị em đi đúng linh đạo Mến Thánh Giá và đạt đến đức ái hoàn hảo. 

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, chị Phó Tổng Phụ Trách Hội dòng đại diện chị em nói lời tri ân Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn. Ngay sau đó, một vị đại diện phụ huynh các tân khấn sinh cũng bày tỏ tâm trình của mình.

 

 

Đức Cha chủ tế đáp lại và ban huấn từ cho cộng đoàn. Ngài đặc biệt chúc mừng Hội dòng, cha mẹ và các tân khấn sinh. Ngài còn đặc biệt nhắn nhủ nhiều điều để cả hội dòng, cha mẹ và các khấn sinh sống yêu mến Chúa.

 

Video huấn từ của Đức Cha

 

 

Thánh lễ kết thúc lúc 7 giờ, mọi người cùng dùng điểm tâm và chụp hình lưu niệm  rồi ra về.

 

 

LỄ KHẤN TRỌN ĐỜI

 
hình ảnh

 

Kết nối lễ Khấn Lần Đầu hôm qua, hôm nay 31.05.2018, Hội dòng hân hoan tổ chức Lễ Khấn Trọn Đời cho 29 nữ tu.

Từ sớm, cơn mưa rào đã tưới gội trên khuôn viên hội dòng. Bất chấp mưa rơi, các thân nhân khấn sinh và quan khách vẫn nườm nượp đến hiệp dâng Thánh lễ. Hôm nay, vị chủ sự thánh lễ khấn long trọng này vẫn là Đức Cha Giám Quản Tôma. Cùng đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại Diện Giáo phận, 62 linh mục là cha xứ của các khấn sinh, quý cha giáo, cha giảng tĩnh tâm và dâng lễ hằng ngày…

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Tôma mời gọi chị em sắp tuyên khấn và cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân mà Ngài đổ tràn xuống trên Giáo hội, Giáo phận, cách riêng cho Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết.

Trong bài giảng lễ, dựa trên trích đoạn Tin Mừng thuật lại câu chuyện Đức Maria đi thăm viếng bà chị họ Êlisaberth, Đức Cha chia sẻ về cuộc gặp gỡ mang tính nhân bản và thiên linh này. Đây cũng chính là vai trò của nam nữ tu sĩ hôm nay: đi đến những nơi xa để đồng hành, chia sẻ và đồng cảm với người khó khăn, khuyết tật, khiếm thị hay người bị xã hội loại trừ; mang tình yêu và niềm vui của Chúa đến cho mọi người ở nơi mình được kêu mời đến để phục vụ.

Ngài còn mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm về điểm nhấn của bài Tin mừng: Lời ca tụng Magnificat của Đức Maria. Người tu sĩ cũng diễn tả niềm vui của người sống đời dâng hiến.  “Hãy ở lại trong tình thương của Thầy” là lời Chúa Giêsu muốn khuyên bảo những người sống đời thánh hiến muốn trung thành sống đời thánh hiến, trung thành với sứ vụ. Người tu sĩ khi lãnh nhận được tình yêu sẽ lãnh nhận được niềm vui và khi sống niềm vui đời thánh hiến của mình cũng là sống tình yêu Thiên Chúa. Chính tình yêu và niềm vui giúp đời dâng hiến luôn thanh thoát và mạnh tiến…

    Video bài giảng lễ

 
Tiếp ngay sau bài giảng lễ là nghi thức Khấn Trọn Đời. Đây là bước quyết định quan trọng, là đỉnh cao và khởi đầu của sự trao hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa với niềm phó thác tin yêu để được thuộc trọn về Ngài. Sau khi trả lời thẩm vấn của Đức Cha chủ sự về ước nguyện dâng hiến trọn đời và quyết định bước theo Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh của mình, các ứng sinh quỳ phủ phục hiệp lời cùng Đức Cha và cộng đoàn trong Kinh Cầu Các Thánh.

Quỳ trước mặt Đức Cha Tôma, trong tay Tổng Phụ Trách cùng sự chứng kiến của cộng đoàn phụng vụ, 29 nữ tu nhân danh Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh nói lên lời tự nguyện cam kết hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa: sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục trọn đời theo Hiến Chương Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết.

Tiếp đến là phần trao nhẫn giao ước, nhận và suy tôn Thánh Giá. Nhẫn giao ước là ấn tích của tình yêu, là dấu chỉ của lời thề trung tín mà chị em đã ký kết với Đức Kitô qua lời Khấn Trọn Đời. Đức Cha chủ sự trao nhẫn cho từng khấn sinh với lời nhắn “chị em sẽ mang chiếc nhẫn này trên tay mọi nơi, mọi lúc như lời nhắc nhở chị em luôn nhớ mình hoàn toàn thuộc về Đức Kitô”. Sau đó, từng khấn sinh đón nhận Thánh Giá và cất cao lời ca tôn vinh như một dấu chỉ xác quyết tình yêu tận hiến của người nữ tu Mến Thánh Giá, dám chấp nhận vác lấy khổ đau, nhục nhã của Thập hình để làm nảy sinh hoa trái thiêng liêng mang lại vinh quang cho Tin Mừng Nước Trời.

Nghi thức khấn dòng kết thúc với nghi thức gia nhập cộng đoàn. Chị Tổng Phụ Trách, đại diện hội dòng, tiến lên đón nhận các thành viên chính thức của hội dòng gia nhập cộng đoàn trong những tràng pháo tay và những nụ cười rạng rỡ hân hoan chúc mừng của mọi người.

Thánh lễ khấn dòng kết thúc vào lúc 8 giờ 45 phút trong niềm vui và lời tạ ơn Thiên Chúa. Niềm vui đó còn được tiếp tục kéo dài trong bữa tiệc tri ân sau thánh lễ tại nhà ăn và sân vòm phía sau hội dòng.

 

HD.MTGPT

Từ khóa:

thứ tư, thánh giá

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận