Giáo Hạt Đức Tánh – Dâng Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Đức Cha Giuse

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/03/2017 19:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Giáo Hạt Đức Tánh – Dâng Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Đức Cha Giuse

Lúc 8g30 sáng nay, ngày 4 tháng 3 năm 2017,  Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc cùng quý cha dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống tại Nhà thờ Chính tòa Phan thiết.

Liền sau đó, vào lúc 9 giờ 15, quý cha trong giáo hạt Đức Tánh cùng quý tu sĩ nam nữ, giáo dân từ các giáo xứ trong Hạt và cộng đoàn phụng vụ đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha Giuse.

 

hình ảnh

 

Cha GB Trần Văn Thuyết quản hạt, chủ tế.

 

Cha Phaolô Hoàng Đức Dũng chia sẻ tâm tình từ các bài đọc (Bđ1: Kn 4, 7-15; Bđ2: Rm 14, 7-9.10c-12; Phúc âm: Ga 19, 17-18. 25-30)

Khởi đi từ ước mơ của một người sống đời dâng hiến hay người giáo dân, ngài chia sẻ cảm nghiệm từ ca khúc “Tôi mơ” do Đức cha sáng tác. Tôi mơ là chén thuốc thần cho đời sức khỏe bệnh nhân chẳng còn; tôi mơ là nước là cơm cho người đói khát, thoát cơn bần hàn; mơ sao, nên một kho tàng cho ai thiếu đến sẵn sàng lấy đi; mơ làm bất cứ điều chi, cho tha nhân được, chút hy vọng đời… và còn nhiều ước mơ nữa trong ca từ.

Khi ngẫm nghĩ lại những mơ ước của Đức cha, ngài muốn cuộc đời của mình là chén thuốc chữa trị bệnh cho người khác, là bát nước, là chén cơm cứu đói cho tha nhân, là kho tàng cho những ai thiếu thốn… Cả cuộc đời của Đức cha là đưa những mơ ước ấy thành những nghĩa cử trao ban để sống cho người khác. Đức cha còn nhiều ước mơ nữa cho giáo phận Phan Thiết thân yêu…

Nếu có lúc Đức cha muốn mình là chén thuốc thần để chữa trị người khác, thì giờ này, chén thuốc ấy đã không đến được với ngài trước một căn bệnh thân xác.Cái chết đến quá nhanh đã cắt đứt mọi mơ ước và dự tính của ngài. Sao cái chết khủng khiếp quá vậy? Sao Chúa lại không để Đức cha sống thêm thời gian nữa, để Đức cha hoàn tất những dự tính của ngài? Những dự tính cho công trình xây dựng cơ sở vật chất, cũng như đào tạo nhân sự cho giáo phận. Nhưng càng suy nghĩ hầu như càng không có lối thoát. Nhưng rồi trong con lóe lên một hướng suy nghĩ: người kitô hữu có thể tìm thấy hướng mở cho cuộc đời khi nhìn vào Đức Kitô.

Đến thế gian trong thân phận của một con người, Chúa Giêsu cũng có nhiều thao thức và mơ ước: thao thức mọi người nhận ra Chúa, ước mơ mọi người đón nhận ơn cứu độ,…nhưng thực tế của cuộc đời của Chúa, đâu có xảy ra như Chúa muốn, nhiều người không tin, không đón nhận Chúa đã đành, nhưng họ còn tìm đủ cách để giết luôn cả Chúa. Chúa muốn huấn luyện nhóm Mười Hai để trung thành rao giảng lời Chúa. Thế mà trong số đó, có một học trò phản bội bán đứng Thầy, ước muốn có những năm tháng dài lâu sống với các học trò để huấn luyện cho các ông, thế mà Chúa lại phải ra đi khi tuổi đời chỉ mới 33. Thế nhưng, có một điều xem ra nghịch lý. Với cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá, mọi người đều cho là thất bại. Thì đối với Chúa Giêsu, lại là thành công. Từ thập giá, Chúa Giêsu đã nói lên “mọi sự đã hoàn tất”. Vậy thì hoàn tất ở đây, là hoàn tất cái gì? chắc chắn không phải là mọi người đón nhận Tin mừng hết đâu; cũng chẳng phải là hoàn tất công việc giáo dục các học trò… nhưng là hoàn tất, khi cả cuộc đời của Chúa đã sống cho Chúa Cha, đã trung thành thực thi thánh ý Chúa Cha. Đây là ước mơ lớn lao mà Chúa đã ôm ấp và thực hiện bằng cả cuộc đời. Cho đến giây phút cuối đời, ngay cả trên thập giá, Chúa Giêsu vẫn thốt lên:  “Lạy Cha, con phó hồn con trong tay Cha”. Một cái chết tuyệt đẹp, nhẹ nhàng, bình an và thanh thản…

Sau thánh lễ mọi người thinh lặng viếng linh cửu Đức Cha Giuse.

 

Tiếp nối là thánh lễ do Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế,  quý cha đại diện TGP Sài gòn đồng tế.

 

Niềm tin vào Chúa Giêsu đã chết và sống lại là niềm hy vọng lớn lao cho người kitô hữu: “Thầy là sự sống và là sự sống lại. Ai tin vào Thầy thì dù đã chết cũng sẽ sống và ai sống mà tin vào Thầy sẽ không chết bao giờ”. Chúa Giêsu đã kinh qua khổ đau kiếp người, cái chết thập giá và sự phục sinh của Ngài đã tiêu diệt nguồn gốc sự chết và ban sự sống mới. Cái chết của Chúa Giêsu đã trở nên của lễ hiến dâng trọn vẹn, một lễ hy sinh tuyệt hảo. Tất cả sự đắng cay, chua xót, tất cả sự âu lo phiền muộn của sự chết đã trở thành phẩm vật tặng hiến cao quý và giờ chết trở thành giờ khởi điểm hạnh phúc trường sinh.

 

Lời nguyện cầu của cộng đoàn, thánh lễ dâng chính là lễ vật là hương thơm bay lên chốn huyền siêu trước tôn nhan Đấng Tối Cao. Xin Chúa đoái thương đón nhận Đức cha Giuse vào sự sống vỉnh hằng.

 

Video Bài giảng của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo

Video Giáo hạt Đức Tánh - Dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha Giuse 

 

Ban truyền thông giáo phận

 

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận