Bên Mẹ Tà Pao Tháng Ba: Cuộc Hành Hương Mang Nhiều Ý Nghĩa

Đăng lúc: Thứ ba - 14/03/2017 02:12 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

BÊN MẸ TÀ PAO THÁNG BA:

CUỘC HÀNH HƯƠNG MANG NHIỀU Ý NGHĨA

hình ảnh

Như thường lệ, ngày 12 – 13 mỗi tháng vẫn là dịp đặc biệt để mọi người về hành hương bên Mẹ Tà Pao. Tuy nhiên, cuộc hành hương vào tháng ba năm 2017 này lại mang nhiều ý nghĩa khác hẳn:

Đầu tiên, phải kể đến chương trình tối mười hai: Không như những tháng trước, tối nay cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện theo chân Đức Giêsu Kitô Khổ Nạn và Phục Sinh khi cùng nhau đi Đàng Thánh Giá quanh quảng trường do Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, Chủ tịch Ủy ban Phụng tự – chủ sự xông hương. Sau hơn một tiếng suy niệm cầu nguyện sốt sắng qua mười bốn chặng đường Thánh Giá do các gia trưởng hướng dẫn, cộng đoàn Chầu Thánh Thể để kết thúc giờ phụng vụ chung buổi tối lúc 20 giờ 30’.

 

hình ảnh sáng 13.3

Sang sáng ngày mười ba, lúc 6 giờ 30’ vẫn là chương trình dâng lên Đức Mẹ những ý nguyện xin khấn như thường lệ. Liền sau giờ khấn, một số đại diện Hội gia trưởng rước đoàn đồng tế từ Văn phòng Trung tâm tiến về Quảng trường dâng Thánh lễ. Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng Giám Mục Giáo phận Sài Gòn – đã chủ sự Thánh lễ này. Cùng đồng tế với ngài còn có Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh – nguyên Giám Mục Giáo phận Kontum, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ và 50 Linh mục dòng triều. Thành phần tham dự gồm một số tu sĩ nam nữ và có đến hơn 10 ngàn bà con giáo dân khắp nơi về hành hương kính Mẹ.

Trong số khách hành hương đó, đặc biệt có khoảng ba ngàn các ông, các anh thuộc Hội gia trưởng Giáo phận Phan Thiết đến hành hương và dự ngày đại hội thường niên mừng bổn mạng thánh Giuse sắp tới. Có thể nói, trong suốt năm, đây là dịp duy nhất mà quảng trường TàPao vang lừng tiếng ca mạnh mẽ, hùng hồn của các ông các anh như thế.

Được biết, từ 14 giờ 00’ ngày hôm trước, tại Nhà thờ Đồng Kho gần hai ngàn gia trưởng từ các giáo xứ thuộc giáo phận đã họp nhau học hỏi nhiều vấn đề liên quan đến mục vụ gia đình cũng như trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình do các cha Giuse Nguyễn Văn Chữ - chánh xứ Thanh Hải, cha Phêrô Nguyễn Hữu Duy – Đặc trách Hội gia trưởng Giáo phận – và cha Phao lô Trần Trọng Hiếu – chánh xứ Đồng Kho hướng dẫn.

Riêng Thánh lễ hôm nay được cử hành kính Mẹ qua biến cố Truyền Tin nên trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha Phêrô đã nhắc về Năm thánh kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima với các thông điệp Mẹ dạy như: ăn năn đền tội trở về với Chúa, siêng lần hạt Mân Côi, năng Rước lễ tạ ơn Đức Mẹ để cầu nguyện cho hòa bình thế giới và cho muôn người được ơn cứu độ. Ngài còn mời cộng đoàn nhớ lại lời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đầu Mùa Chay “tha nhân là một hồng ân” nên anh chị em hãy mở lòng ra cho tha nhân ở xung quanh mình và sẵn sàng yêu thương tất cả vì mỗi anh chị em là kho tàng quý báu Chúa đã ban. Rồi mỗi người không phải là người quản lý của Chúa nên đừng để tiền bạc trở thành ông chủ của mình, hãy thương giúp anh chị em thiếu thốn, nghèo khổ. Lời dành riêng cho các gia trưởng, Đức Cha Phêrô mượn gương Thánh Bổn Mạng Giuse “cả đời luôn vâng theo ý Chúa, chăm lo săn sóc cho vợ con trong gia đình”, nên mỗi gia trưởng hãy “năng đọc Lời Chúa để hiểu ý nghĩa của mọi sự việc trên đời, để tìm ý Chúa và thực thi ý Chúa trong sống hằng ngày”.

Cuộc hành hương tháng này còn mang ý nghĩa đặc biệt, bởi trước bàn thờ quảng trường hôm nay, di ảnh của vị cha chung giáo phận Phan Thiết - Đức Cố Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống – được đặt rất trang trọng. Trước khi bước vào thánh lễ Đức Tổng Phaolô đã xông hương tôn kính ngài. Không ai bảo ai nhưng trong lòng mọi người hiện diện đều ngậm ngùi thương nhớ người Cha kính yêu vừa ra đi về cùng Chúa vào đầu Mùa Chay. Hôm nay, cộng đoàn phụng vụ cùng hiệp dâng lễ tuần bảy cầu nguyện cho ngài.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Cha Hạt trưởng Đức Tánh - JB. Trần Văn Thuyết – đại diện Giáo phận gửi lời cám ơn Đức Tổng và quý Đức Cha đã hiện diện cách thân tình, ấm áp với giáo phận trong những ngày thiếu vắng chủ chăn. Cha thông báo với cộng đoàn vào “mười ba tháng tư” sắp tới sẽ không có thánh lễ trọng thể tại Trung tâm Tàpao này, vì hôm đó trùng với những ngày của Tuần Thánh.

Ngày hành hương tháng ba năm 2017 mang nhiều ý nghĩa khép lại lúc 8 giờ 30’. Mọi người chia tay nhau ra về mang theo bình an và ân sủng được nhận lãnh. Ai chưa lên đài Mẹ vẫn tiếp tục rủ nhau leo núi nguyện cầu.

Ban Truyền thông Giáo phận

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận