Sau bốn năm triều giáo hoàng, Đức Phanxicô ở “trong tâm bão”

Đăng lúc: Thứ ba - 14/03/2017 00:35 - Người đăng bài viết: admin

Ngày chúa nhật 12 tháng 3-2017, ký giả Jean-Louis de La Vaissière tuyên bố trên đài franceinfo Đức Phanxicô ở “trong tâm bão”. Ông là cựu phóng viên hãng tin AFP ở Rôma, tác giả quyển sách Phanxicô trong tâm bão, Nxb  Salvator. Đường lối chính trị tiến bộ của ngài gặp sự kháng cự ngay trong lòng Vatican.

 

 

franceinfo: Vì sao theo ông, Đức Phanxicô ở trong tâm bão?

Jean-Louis de La Vaissière: Vì ngài muốn mở các cửa lớn và các cửa sổ của Vatican và của Giáo hội. Các người cực kỳ bảo thủ không bằng lòng. Họ lo lắng giáo điều bị tơi tả. Đó là một tông giọng mới không làm họ vừa lòng. Nhưng cũng là do cải cách giáo triều, không ít hồ sơ được mở ra. Tất cả tạo nên phản ứng không vui. Tuy nhiên cũng có các giám chức bằng lòng vì thấy các sự việc bắt đầu nhúc nhích, bởi vì họ thấy cơn khủng hoảng đã rất sâu đậm, đã có từ cuối triều giáo hoàng Đức Bênêđictô XVI với nhiều vụ tai tiếng bị dằn lại.

Có một ý tưởng nào về tranh giành quyền lực ở Vatican không, giữa những người muốn thay đổi và những người cự lại không muốn thay đổi không?

Rất khó để biết vì ít có lựa chọn ở Vatican. Tôi nghĩ đa số ủng hộ Đức Giáo hoàng, nói chung là những người trung thực nhưng cũng có một thiểu số phản ứng lại, họ tuyên bố với báo chí, họ tiết lộ những gì không chạy, chỉ là một nhóm nhỏ hồng y được một vài linh mục hỗ trợ. Họ cay độc và dứt khoát ly khai.

 

Một cách cụ thể, Đức Giáo hoàng có thể thay đổi gì cho Giáo hội công giáo bây giờ không?

Ngài đã thay đổi cách nhìn về tín hữu. Thay vì giữ một giáo điều cứng nhắc, lên án hoặc không lên án, Đức Giáo hoàng đòi hỏi các linh mục nhận định con đường của từng người để đi đến đức tin. Đây là một loại cách mạng mục vụ. Mặt khác, ngài đã làm minh bạch ra rất nhiều. Ngài bắt đầu thực hiện một công trường khổng lồ: công trường của tinh thần đồng đội. Tất cả không còn quyết định tại Rôma, các giám mục có nhiều quyền hơn.

 

Đâu là các công trường của Đức Phanxicô trong những năm tới?

Sắp tới đây là Thượng hội đồng về giới trẻ. Mục đích để hiểu tương lai của giới trẻ trong Giáo hội công giáo. Đức Phanxicô ý thức việc trao truyền đức tin không phải là chuyện hiển nhiên. Rất nhiều người trẻ rời Giáo hội. Một công trường khác là vai trò của giáo dân. Ngài không muốn giáo dân bắt chước các linh mục trong nhà thờ. Rõ ràng: Đức Phanxicô muốn họ có trách nhiệm trong xã hội ở mọi mức độ và họ phải có tinh thần sáng tạo. Và công trường cuối cùng là vai trò của phụ nữ. Có rất nhiều việc phải làm. Trong Giáo hội đa số là phụ nữ, họ đóng góp rất nhiều, nhưng các địa vị có trách nhiệm thì lại không dành cho họ như họ xứng đáng được có. Hiện nay, đã có một ít phụ nữ có địa vị, nhưng các chức vụ này vẫn còn rất hạn chế.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch(phanxico.vn)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận