Đức Thánh Cha Phanxicô giảng trong Lễ Dầu

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/04/2014 09:50 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Đức Thánh Cha Phanxicô giảng trong Lễ Dầu về: Niềm Vui Linh Mục

 

News.va- “Chúa xức dầu cho chúng ta trong Chúa Kitô bằng dầu hoan lạc. Việc xức dầu này mời gọi chúng ta nhận ra món quà tuyệt vời này là: niềm vui được làm linh mục”, là lời của Đức Thánh Cha đã giảng trong Lễ Dầu vào Thứ Năm Tuần Thánh, 17.04.2014.

 
Đức Thánh Cha Phanxicô làm phép dầu trong thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh 2014. Ảnh catholicworldreport

Đức Thánh Cha Phanxicô làm phép dầu trong thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh 2014. Ảnh catholicworldreport

Đức Thánh Cha đã giải thích về “niềm vui bất diệt, niềm vui truyền giáo, niềm vui linh mục,” trong bài giảng Lễ Dầu vào Thứ Năm Tuần Thánh, 17.04.2014, tại nguyện đường Thánh Phêrô.

Niềm vui linh mục được xức dầu đã thâm nhập sâu trong lòng họ, được định hình và tăng sức mạnh nhờ bí tích truyền chức thánh. Niềm vui này không ai có thể lấy mất được, mặc dù nó có thể nằm im, hoặc bị bế tắc bởi tội lỗi hay khó khăn của cuộc sống phủ lấp, v,v… nhưng nó như than hồng nằm ẩn sau dưới lớp tro tàn và nó luôn luôn có thể được khơi mới lại.

Đức Thánh Cha tập trung giải thích đặc biệt vào niềm vui thứ ba đó là: “niềm vui linh mục”. Đó là sự cột chặt với Thiên Chúa thánh thiện và sự trung thành của dân chúng, niềm vui này cũng có xem như là niềm vui truyền giáo. Niềm vui này chỉ xuất hiện khi người mục tử ở giữa đàn chiên của mình. Niềm vui của người mục tử là được “bảo vệ” bởi các tín hữu, bởi “những người trung thành của Chúa” đó  là những người có khả năng bảo vệ và ôm lấy các linh mục, để giúp người linh mục mở lòng ” khơi lại niềm vui thánh.”

Niềm vui linh mục được bảo vệ không chỉ bởi đàn chiên, nhưng còn bởi ba lời khấn: khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời.

Giải thích về ba lời khấn ĐTC nói rằng vì linh mục là người nghèo, linh mục tìm kiếm niềm vui của mình từ Chúa và từ những người trung thành của Chúa. Linh mục phải đi ra khỏi chính mình, tìm kiếm Thiên Chúa và dân Chúa. Đi ra khỏi chính mình, mang ý nghĩa bỏ mình, như vậy có nghĩa là nghèo.

Niềm vui linh mục cũng là sự khiết tịnh. Đức Thánh Cha giải thích về sự khiết tịnh là nhờ ân sủng của Thiên Chúa, vì tất cả chúng ta là tội nhân. Khiết tịnh như vậy trong ý nghĩa là sự trung thành với Hiền Thê là Giáo Hội. Các linh mục sẽ tìm thấy niềm vui đích thực khi họ trung thành với thánh vụ. Họ sẵn sàng  làm làm tất cả cho đàn chiên mà Thiên Chúa đã ủy thác cho mình.

Cuối cùng, linh mục tìm thấy niềm vui trong lời khấn tuân phục, một sự vâng phục không chỉ bên ngoài  mà còn là sự hiệp nhất với Thiên Chúa Cha. Đây cũng là sự tuân phục Giáo Hội trong sự phục vụ. Đó là sẵn sàng phục vụ tất cả mọi người và họ luôn luôn tìm cách làm tốt nhất có thể, theo khuôn mẫu của Mẹ Maria.

Tất cả những người được thánh hiến nên biết rằng niềm vui này không tồn tại trong thế giới này. Đó là niềm vui mà linh mục nhận được nơi những người mà linh mục phục vụ và sau đó niềm vui này được trao lại cho họ. Linh mục như máng thông chuyển niềm vui từ Chúa đến cho dân.

Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện rằng: Lạy Thiên Chúa có thể nhiều người trẻ sẽ khám phá lòng nhiệt huyết đáp lại tiếng Chúa khi họ nhận ra được niềm vui đốt lên nơi lòng chúng con khi chúng con mạnh mẽ đáp lại lời kêu gọi của Ngài. Đức Thánh Cha cũng cầu nguyện cho các tân linh mục, những người mới vừa bước vào thánh vụ cũng như cho những linh mục cao niên.

Hoàng Minh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận