Lễ Lá tại Nhà thờ Chính tòa

Đăng lúc: Thứ ba - 15/04/2014 07:32 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
 
 
GIÁO XỨ CHÁNH TÒA - GIỜ LỄ LÁ
 
 
           Con đường chính nối liền nam sông và bắc sông của thành phố Phan Thiết tấp nập xe cộ mỗi ngày. Đặc biệt, tại ngã tư Hàn Thuyên, trước cổng giáo xứ chánh tòa, cứ mười tám giây lại có cả đoàn người dừng xe đứng chờ đèn xanh. Và hôm nay, những đoàn người như thế đã được chiêm ngưỡng một khung cảnh vô cùng trang trọng, uy nghiêm và đẹp mắt trong sân giáo đường.
 
           Lễ Lá 2014 bắt đầu lúc 5 giờ chiều thứ bảy ngày 12.4. Sau khi đọc kinh và tập hát thánh vịnh, giáo dân xếp hàng lần lượt ra phía trước sân giáo đường, trên tay mỗi người đều cầm một chiếc lá dừa xanh mướt. Cha phụ tá chủ sự Thánh lễ làm phép lá ngay trên tiền sảnh nhà thờ. Bài hát do ca đoàn cất lên khi cha bắt đầu hướng dẫn mọi người cùng rước lá quanh nhà thờ và nhà xứ. Đi đầu là Thánh giá và đèn chầu, tiếp đến là cha trong lễ phục màu đỏ và tất cả giáo dân theo sau trong trật tự và trang nghiêm. Những bước chân lặng lẽ nhưng reo vui, hùng hồn theo những lời bài hát: “…. Hoan hô! Hoan hô con vua Đavit! Đấng nhân danh Chúa mà đến….”. Rồi khi đoàn rước vào đến cửa, những lời hát hân hoan lại vang lên: “…. Vạn là vạn tuế, vạn là vạn tuế con vua Đavit! Vạn tuế, vạn tuế! Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến!....”. Thánh đường đầy kín những người. Dù thời tiết nóng nực, oi bức nhưng với tinh thần sốt sắng của ngày mở đầu Tuần Thánh, tuần mà con người nhận được muôn hồng ân Thiên Chúa thì những cái quạt có cánh và công suất lớn do cha Sở trang bị hai bên vách nhà thờ cũng đủ làm người ta thoải mái, dễ chịu. Thánh lễ diễn ra uy nghi, long trọng với bài đọc và giảng về cuộc thương khó của Đức Giêsu. Vinh quang ngày hôm nay sẽ mở màn cho cuộc khổ nạn đau thương của Ngài. Mọi người đắm chìm trong tình thương cao vời, khôn ví của Chúa.
 
          Hơn 6 giờ chiều, Mặt trời cũng đã “xuống núi” trả lại sự mát mẻ êm dịu cho mặt đất. Thánh lễ đã kết thúc tốt đẹp. Những ngọn gió đã bắt đầu thổi từ biển vào đất liền mang lại vị mặn và hơi mát từ trùng khơi vào miền ven biển. Mọi người ra về với lá trên tay trong niềm hân hoan và lòng cảm mến nồng nàn, chờ đợi, lặng lẽ dõi bước theo Chúa đi vào con đường khổ nạn và chuẩn bị đón nhận một tuần hồng phúc. Mong rằng mọi người sẽ luôn trung thành và đặt niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa.
 
 
 
Têrêxa Lê Quy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận