Giáo hạt Phan thiết, họp mặt giới trẻ tại Thanh hải

Đăng lúc: Thứ hai - 14/04/2014 07:15 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO XỨ THANH HẢI, HỌP MẶT GIỚI TRẺ
CHÚA NHẬT LỄ LÁ, 13.4.2014
 
 
- Chúa Nhật Lễ Lá, 13.4.2014, có 330 bạn trẻ của giáo xứ Thanh Hải và các giáo xứ bạn trong hạt Phan Thiết đã có buổi họp mặt truyền thống hằng năm. Với chủ đề: "Tuổi trẻ, niềm vui và hạnh phúc", các bạn trẻ đã được Cha Tổng Đại Diện dâng lễ, giảng lễ, chia sẻ thật sốt sắng.

xem hinh
 
- Phần thuyết trình xoay quanh sứ điệp của Đức Thánh Cha và thư của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo gởi các bạn trẻ.
 
- Các bạn trẻ còn có dịp chia sẻ, học hỏi lẫn nhau qua giờ hội thảo nhóm.
 
- Giờ đúc kết thật vui tươi, sôi động, bổ ích qua những vấn đề các bạn trẻ nêu lên, xen kẽ đố vui ....
 
- Cuối cùng, các bạn trẻ còn có giờ lắng đọng tâm hồn gặp gỡ Chúa qua Giờ Chầu.
 
- Kết thúc buổi họp mặt bằng bữa cơm tràn đầy niềm vui với phần văn nghệ giao lưu giữa các bạn trẻ của các giáo xứ.
 
- Các bạn trẻ ra về trong niềm vui, hăng say nhiệt thành tông đồ ra đi loan báo Đức Giêus Kitô Tử Nạn và Phục Sinh đến cho mọi người.
 
Hẹn gặp lại các bạn 03 tháng sau!
 
 
Ban Truyền Thông Gx Thanh Hải
 


 
Bài giảng của cha Tổng Đại Diện
 
Niềm vui và hạnh phúc của người trẻ.
 
          1. Thiên Chúa tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa và ban cho họ được niềm vui và hạnh phúc khi hiệp thông với Chúa, với nhau và với vũ trụ tạo thành. Điều này đã được Kinh thánh diễn tả qua câu chuyện nguyên tổ trong vườn địa đàng. Sau khi nguyên tổ loài người sa ngã phạm tội, niềm vui và hạnh phúc biến mất nhường chỗ cho khổ đau, lo lắng sầu muộn, hận thù ghét ghen, khủng bố thống trị và tìm cách loại trừ nhau. Từ đây, người ta chỉ biết đi tìm niềm vui nơi những gì thế gian đề nghị là : giàu sang, danh vọng quyền thế, thụ hưởng vật chất, thỏa mãn các đam mê dục vọng... Những niềm vui và hạnh phúc ấy chỉ vụn vặt, chóng qua, nhiều khi cản trở con đường tìm hạnh phúc đích thực. Đâu là niềm vui và hạnh phúc thật? Làm sao tìm được ?

          2. Đức Giêsu đến thế gian đem niềm vui thánh thiêng như lời các thiên thần loan báo trong đêm Giáng sinh: "Ta báo cho anh em tin vui, hôm nay Đấng Cứu thế sinh ra cho chúng ta". Trước đây, các ngôn sứ đã từng loan báo niềm vui vĩ đại này vào thời Đấng Thiên sai xuất hiện : "Dân đang ngồi trong u tối nay vui mừng bước đi trong ánh sáng " (Is). Sophonia reo lên " hãy mừng vui vì Thiên Chúa đến viếng thăm". Nói chung, các ngôn sứ loan báo niềm vui khi Đấng Thiên sai xuất hiện, lúc ấy người nghèo, kẻ bị áp bức, bị loại trừ... được đón nghe Tin mừng và được giải thoát... Thiên Chúa khoản đãi tiệc vui... Mọi dân được sống trong công lý và hòa bình... Đức Giêsu đến rao giảng Tin mừng cứu rỗi, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ, phục sinh kẻ chết, tha thứ tội lỗi mang niềm hy vọng..., nhất là loan báo tình thương của Chúa Cha là Đấng giàu lòng thương xót. Tâm điểm của sứ điệp Tin mừng chính là lòng thương yêu của Thiên Chúa tỏ bày nới Đức GK chịu chết và sống lại để ban cứu độ cho nhân loại. Đức Maria hân hoan hát bài tán dương tình yêu và tạ ơn. Các tông đồ vui mừng từ bỏ mọi sự, bước đi theo Chúa Giêsu và hân hoan loan báo Tin mừng Chúa sống lại dù phải trả giá bằng cả mạng sống. Niềm vui tràn ngập tất cả những tâm hồn tin và đón gặp Chúa Giêsu. Càng liên kết mật thiết với Người, niềm vui càng lớn mạnh và phát tỏa như thánh Phaolô đã diển tả: Sống là sống với Đức Kitô ... Tôi sống nhưng không còn là tôi mà chính Đức Kitô sống trong tôi... Tôi coi mọi sự như phân bón khi biết được Đức Giêsu, Chúa tôi...  Thế mà như Đức Thánh Cha Phanxicô nhận định ngày nay có rất nhiều kitô hữu sống đức tin như thể sống trong mùa chay mà không hề có phục sinh. Niềm tin vào Đức Kitô chết và sống lại phải đem đến niềm vui mọi nơi mọi lúc, ngay cả những lúc gặp nguy khồn trong cuộc đời.

          3. Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho giới trẻ nhân ngày Lễ Lá hôm nay, mời gọi các bạn trẻ trên khắp năm châu suy nghĩ về niềm vui và hạnh phúc đích thật qua các mối phúc, đặc biệt qua mối phúc thứ nhất : "Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ" (Mt 5,3). 

          a. Ai là người có tinh thần nghèo khó? Khi nhập thể làm người, từ Bêlem, qua Nadarét nghèo khổ, cho đến thập giá đồi Canvê, Con Thiên Chúa đã chọn con đường nghèo khó và tự hủy ra không (x. Pl 2,5-7). Người đã trở nên nghèo cho chúng ta trở nên giàu nhờ cái nghèo của Người (x. 1Cr 8,9). Nghèo, ptochós, Hy ngữ có nghĩa là người hành khất, liên kết với anawim (tiếng Do thái) chỉ về người nghèo của Thiên Chúa, tức là người ý thức sự thấp bé với những giới hạn hiện sinh của mình, để chỉ biết tin tưởng và bám víu vào một mình Thiên Chúa. Đức Giêsu hoàn toàn xin vâng ý Chúa Cha trong mọi sự và phó thác trọn vẹn vào Chúa Cha. Người đã yêu mến và yêu đến cùng đến nộp mình và hiến thân trên thập giá vì chúng ta. Tất cả chỉ vì Người muốn chúng ta được hạnh phúc nhờ ơn cứu độ của Người. Do đó, người có tinh thần nghèo khó là người khám phá ra tình thương cao cả của Thiên Chúa, đồng thời nhận biết sự thấp kém hèn hạ và những giới hạn nhân sinh của mình, để hoàn toàn biết tín thác vào Chúa và chỉ cậy trông nơi Người. 

          b. Chọn Đức Kitô làm lẽ sống. Hiểu như thế thì làm sao hạnh phúc khi bằng lòng với những cái vụn vặt chóng qua, đuổi theo những ảo tưởng, lo lắng kiếm tìm danh vọng giàu sang quyền thế? Hãy can đảm mở rộng con tim hướng tới những cái lớn hơn, nếu không thì chỉ tồn tại chứ không phải sống. Quả thật, chỉ với niềm tin sâu thẳm, ta mới can đảm loại trừ và gạt bỏ những gì kém giá trị, những thần tượng nhằm thỏa mãn cảm giác thăng hoa, những khoảnh khắc phấn chấn nhất thời, biến ta thành những nô lệ yếu ớt. Chọn Đức Kitô, sống với Người và bước theo Người, ta nên mạnh mẽ vì được Lời Chúa dạy bảo và tâm hồn không bị nhồi nhét bởi những điều xa lạ với Tin mừng. Niềm vui và hạnh phúc nào lại chẳng đòi hy sinh phấn đấu... Hạnh phúc đích thực lại càng đòi dũng lực chiến thắng chính bản thân.

          c. Làm sao để tinh thần khó nghèo trở thành lối sống ? ĐTC trả lời qua ba điểm :
          - Sống giản dị, tự do với vật chất, khước từ sự hưởng thụ. 
          - Quan tâm đến người nghèo, nhạy cảm với những nhu cầu vật chất và tinh thần của họ
          - Người nghèo là thầy dạy ta về sự khiêm nhường và lòng tín thác vào Chúa (thánh Bênêdict Joseph Labrel). Điều này đã được Chúa Giêsu nói tới trong dụ ngôn người Pharisêu và thu thuế (x. Lc 18,9-

Kết luận: Các bạn trẻ thân mến ! Niềm vui và hạnh phúc của người trẻ không hệ tại thành đạt, giàu sang phú quý danh vọng ở đời. Các bạn có quyền tìm kiếm, điều đó phải lẽ, nhưng không phải mục đích tối hậu cuộc đời, mà chỉ là phương thế thể hiện bản chất làm người, thi thố sở trường sở đoản của mình. Niềm vui và hạnh phúc đích thật khi bạn chọn Chúa Giêsu, sống và hành động với Người, Đấng hằng thân thương mời gọi bạn can đảm lên đường để yêu mến, quảng đại phục vụ tha nhân và làm chứng cho Tin mừng cứu độ. Sống tinh thần khó nghèo mà Chúa Giêsu đề ra như mối phúc thứ nhất trong bát phúc, chính là tâm hồn trong sạch, lòng tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa, dũng cảm khước từ những thụ hưởng vị kỷ và quả cảm chiến thắng những quyến rũ của ảo ảnh phù hoa, để bạn thật sự thuộc về Chúa và Nước Trời.     
         
 
JB Hoàng Văn Khanh
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận