Thư gởi các gia đình tháng 12.2015

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/11/2015 22:52 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH, THÁNG 12-2015

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo”
(Mc 16,15).

“Thương xót như Chúa Cha”

Cùng các gia đình thân mến,
Năm Phụng Vụ B đã khép lại, với tuần lễ Chúa Giê-su Ki-tô Vua, và nhường chỗ cho năm Phụng Vụ C bắt đầu với Chúa Nhật I Vọng.
Giáo Hội Việt Nam vào Năm Phụng Vụ mới với chủ đề “Tân Phúc Âm Hóa Xã Hội”. Đồng thời, Năm Phụng Vụ Mới cũng là Năm Thánh Bất Thường của Giáo Hội với tên gọi “Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa” sẽ được khai mở ngày 8-12-2015 tại Rome và ngày 13-12-2015 tại các Giáo Hội Địa Phương, tức là các Giáo Phận – và kết thúc vào ngày 20-11-2016, Lễ Chúa Ki-tô, cuối Năm Phụng Vụ C.

Đây là dịp thuận tiện để mỗi gia đình công giáo chúng ta có thể thực hiện mấy việc quan trọng:

-Điểm lại những gì đã thực hiện được, và chưa thực hiện được trong năm Phúc Âm Hóa Giáo Xứ. Hy vọng là các gia đình đã sốt sắng tham dự Thánh Lễ và các Bí Tích tại Giáo Xứ của mình trong năm qua, với ý thức Giáo Xứ là một cộng đoàn thờ phượng đẹp lòng Chúa, một cộng đoàn dân Chúa đích thực, một cộng đoàn Thiên Chúa vui thích cư ngụ và chúc lành.  Hy vọng là các gia đình đã sống tràn đầy yêu thương trong giáo xứ mình, cùng nhau xây dựng sự bình an nhờ tinh thần hiệp nhất trong cùng một Tấm Bánh và Lời Đức Giê-su Ki-tô. Hy vọng là gia đình chúng ta đã trở nên những chứng tá hùng hồn cho cuộc sống công giáo, chứng tá cho Nước Thiên Chúa, cho Tin Mừng Cứu Rỗi ngay trong nhà mình, trong giáo xứ mình.

-Hướng tới năm Phúc Âm Hóa Xã Hội, mỗi gia đình sẽ quyết tâm làm mới lại cuộc sống thiêng liêng của mỗi người, mỗi nhà, mỗi giáo xứ. Từ đó, các gia đình, các giáo xứ sẽ hiệp nhất ý hướng canh tân cuộc sống xã hội: từ việc sống mẫu mực các yêu cầu và giá trị của Tin mừng trong các gia đình công giáo, trong các giáo xứ, đến việc canh tân môi trường nhân bản, luân lý, giáo dục, xã hội, kinh tế… theo đường hướng của Tin Mừng, của Giáo Hội Công Giáo. Các gia đình, giáo xứ sẽ không chỉ quyết nói “không” với các tệ nạn xã hội, với những bất công, bất chính xã hội, mà còn phải nêu gương sáng đời sống công giáo cách chính trực và anh dũng.

-Kết hợp với “Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa”, mỗi gia đình sẽ “nhận ra và chiêm ngưỡng” tình yêu Chúa bao la đối với mỗi người, mỗi nhà, mỗi giáo xứ, mỗi dân tộc, đất nước… để ca tụng, ngợi khen và cảm tạ hồng ân thương xót của Chúa. Mỗi người mỗi nhà, hãy mở lòng mình ra mà khiêm tốn “đón nhận” tình thương của Chúa đang luôn sẵn sàng ban cho cách nhưng không, cách miễn phí, nhất là ơn quan phòng và khoan dung tha thứ. Và hơn nữa, để đáp đền tình thương bao la vô bờ của Thiên Chúa, mỗi người mỗi nhà sẽ “mặc lấy lòng từ bi thương xót” của Thiên Chúa mà sống với mọi người chan hòa tình thân.

-Cùng với 3 việc trên, tháng 12, chúng ta còn được sống Mùa Vọng dọn tâm hồn đón Chúa đến qua Mầu Nhiệm Nhập Thể. Thực ra, Thiên Chúa đã đến trong nhân loại qua Mầu Nhiệm Nhập Thể từ hai ngàn năm trước. Việc kỷ niệm này, nhắc nhớ mỗi chúng ta việc “đón tiếp Người vào nhà mình”. Đừng vì những mối bận tâm chuyện phàm tục, mà quên đón nhận những giá trị vĩnh hằng của Tin Mừng, của Chúa Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa Giáng Sinh. Đừng vì những khát khao đầy tham lam chuyện phù vân mà quên khao khát, cậy trông, nương nhờ vào chính Đấng có thể cứu mình khỏi chết đời đời.
Cách nào đó, khi chúng ta chu toàn những việc trên, là phần nào chúng ta đã thực hiện lệnh truyền của Chúa: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15), và lời mời gọi của Giáo Hội: “Thương xót như Chúa Cha”
Cùng các gia đình thân mến,
Như vậy, tháng 12 năm nay đúng là một tháng với nhiều ý nghĩa và nhiều hồng ân mà Thiên Chúa sẽ ban tặng cho các gia đình, nếu mỗi gia đình đồng tâm nhất trí sống trọn vẹn những điều Chúa mong ước.

Nguyện xin Chúa ban cho các gia trưởng, các bà mẹ biết xây dựng cho gia đình mình một kế hoạch sống đạo đức chân thành, theo sự hướng dẫn khôn ngoan của Tin Mừng qua các cha xứ, các chủ chiên.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho những kế hoạch thánh thiện của các gia đình khi điểm lại một năm sống đạo, khi quyết tâm vào Năm Phụng Vụ Mới, khi bước vào Năm Thánh của Giáo Hội và khi dọn lòng đón tiếp Chúa đến ngự trong nhà mình.

Kính chúc quí gia đình một Mùa Vọng sốt sắng, một Mùa Giáng Sinh Thánh Thiện, và Một Năm Mới Bình An.

Phan Thiết, ngày 29 tháng 11 năm 2015
Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận