Thư Gửi Các Gia Đình, Tháng 09-2016

Đăng lúc: Thứ năm - 01/09/2016 03:21 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH – THÁNG 9-2016
Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót với việc Tân Phúc-Âm-hoá 
Đời sống xã hội:
Lòng Thương xót: động lực của Tân Phúc-Âm-hóa nền kinh tế-chính trị
 
Cùng các gia đình thân mến,
Tháng 8 đã khép lại vói nhiều niềm vui trong các gia đình đã sống nếp sống văn hóa Ki-tô giáo, làm chứng cho thế giới một loại văn hóa thanh cao, siêu thoát, thánh thiện và bảo đảm cho con người hạnh phúc.
Thế nhưng, đời sống văn hóa Ki-tô giáo ấy không tránh khỏi những thách thức lớn lao trước đời sống kinh tế và chính trị xã hội luôn thay hình đổi dạng, cuốn con người vào cuộc chạy đua chóng mặt. 
Bởi con người cần có kinh tế vật chất để có một cuộc sống xứng tầm nhân phẩm con người, xứng với thành phần thụ tạo thượng đẳng của Thiên Chúa. Vâng, điều đó được xem là hẳn nhiên đối với nhân loại, nhưng đối với các gia đình Ki-tô hữu công giáo, thì việc làm kinh tế lại mang một ý nghĩa khác hơn: lo kinh tế vật chất hôm nay nhằm bảo đảm cho một cuộc sống hạnh phúc tương lai trong Nước Thiên Chúa. Nói cách khác, các tín hữu một là không quá lệ thuộc vào việc phải làm sao cho giàu có đời này, hai là phải biết dùng của cải đời này mà mua lấy cho mình và gia đình một chỗ trong Nước Thiên Chúa.
Với hai ý nghĩa ấy, thiết tưởng, các gia đình anh chị em hãy đặt lòng thương xót của Chúa và của mình vào mỗi công việc làm ăn kinh tế dù lớn, dù nhỏ. Cụ thể hơn, hãy tin tưởng Lòng Chúa Xót Thương luôn can thiệp vào công việc của mình, và hãy thực hiện các công việc vì lòng thương xót gia đình mình, giáo xứ mình, đất nước mình.
-Hãy loại trừ tính kiêu căng khiến mình cậy sức mình mà không cậy sức Chúa.
-Hãy loại trừ tính ganh tỵ hơn thua khích bác, nhưng vui mừng tạ ơn Chúa với người thành công trong lĩnh vực kinh tế và chia sẻ với người thất bại.  
-Hãy loại trừ tính ích kỷ, hà tiện, phân biệt, so đo, nhưng hãy hào phóng góp phần xây dựng những công trình công ích cho làng xóm.

 
Các gia đình công giáo cũng không khỏi bị ảnh hưởng bởi cuộc sống chính trị của xã hội loài người, nhưng luôn biết khẩn thiết xin ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn,
- Một là để luôn có thái độ sống phù hợp với tinh thần Phúc Âm trong mọi hoàn cảnh,
- Hai là để biết đóng góp phần mình vào việc đúng đắn để xây dựng một xã hội văn minh bảo đảm cho sự sống và hạnh phúc,
- Ba là để biết mạnh dạn làm chứng cho công lý một cách đúng lúc, đúng việc, đúng nơi.

        Vẫn biết rằng Hội Thánh Công Giáo toàn cầu đang phải đối diện với một thách thức quá lớn do đường lối chính trị của những con người “tự cho mình có quyền không tin vào Thiên Chúa”, hoặc do trào lưu, chủ thuyết vô thần phủ nhận sự hiện diện của Thiên Chúa, nhưng thiết tưởng, các tín hữu hãy luôn luôn bình tĩnh, và khôn ngoan theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để nhờ lòng thương xót của Chúa và lòng thương xót của mỗi chúng ta, làm cho đời sống chúng ta nên tốt lành, làm cho đời sống của các gia đình công giáo nên bình yên hạnh phúc. Cuộc sống Công Giáo ấy sẽ tỏa hương thánh thiện của Thiên Chúa ngay trong xã hội không tin có Thiên Chúa này. 
Như thế là, tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa và thực thi lòng thương xót của mình trong xã hội hôm nay, sẽ là động lực hữu hiệu dẫn tới việc Tân Phúc Âm Hóa nền kinh tế, chính trị . Chúng ta có quyền tin tưởng vững chắc rằng Lòng Thương Xót sẽ biến đời sống kinh tế, chính trị của mỗi con người, của mọi người theo chiều hướng thánh thiện của Thiên Chúa. 
Ước gì, mỗi anh chị em tín hữu, mỗi gia đình công giáo trong các giáo xứ, , luôn biết sốt sắng tham dự thánh lễ, tham dự bàn tiệc Lời Chúa, tham dự bàn tiệc Thánh Thể, siêng năng lãnh nhận Bí Tích Giao Hòa, để luôn sống trong tình trạng ân sủng đủ để làm chứng cho Lòng Thương Xót của Chúa và đứng vững trước một nền kinh tế vật chất có sức cuốn hút dữ dội, trước một xu hướng chính trị theo chiều loại trừ sự hiện diện của Thiên Chúa.
Ước gì các gia đình luôn theo sự hướng dẫn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, qua sự hướng dẫn cụ thể của các linh mục coi sóc anh chị em.
Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những ước nguyện chân thành và chính đáng của chúng ta.
 
Phan Thiết, ngày 28 tháng 08 năm 2016
Đặc Trách UB MV GĐ
         Trưởng Ban  
 
LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận