Thư Gửi Các Gia Đình – Tháng 10

Đăng lúc: Thứ hai - 03/10/2016 14:01 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH – THÁNG 10-2016
Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót với việc Tân Phúc-Âm-hoá Đời sống xã hội:
Hãy có lòng thương xót môi sinh
 
Cùng các gia đình thân mến,
Thiết tưởng, tháng qua anh chị em đã ít nhiều đóng góp phần mình vào việc đúng đắn để xây dựng một xã hội văn minh bảo đảm cho sự sống và hạnh phúc.
Nay tháng 10 lại về, tháng 10 của những tấm lòng khiêm nhượng: Thánh Nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su, Thánh Phan-xi-cô As-si-di, Các Thiên Thần Hộ Thủ, Thánh Giáo Hoàng Gioan 23, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II, Thánh Nữ Tu Faustina, và đặc biệt, Mẹ Maria Mân-côi.
Chúng ta sẽ cùng nhau đọc kinh kính mừng, cùng nhau lần chuỗi Mân Côi, để cùng Mẹ, sống lại, đi lại con đường mà Chúa Giê-su con Mẹ đã đi, và cũng là để xin Mẹ ban ơn chiến thắng ba thù, ban ơn bình an tâm hồn và hòa bình thế giới, và đặc biệt là ban ơn trung thành sống Đức Tin của chúng ta với Thiên Chúa và Hội Thánh Người.
Chủ đề Năm Thánh Lòng Thương Xót với việc Tân Phúc-Âm-hoá Đời sống xã hội trong tháng 10 này gửi đến các gia đình là:  Hãy có lòng thương xót môi sinh.
Chúng ta biết, cuộc sống của mỗi chúng ta không chỉ cần có nhau để tương thân tương ái, mà chúng ta còn cần có cả môi trường sống thật tốt để cuộc sống có thể thăng hoa cả mặt tinh thần lẫn mặt thể lý.
Môi trường sống của chúng ta, của thế giới, mà Đức Thánh Cha Phan-xi-cô gọi là “mái nhà chung” của nhân loại, đang bị mất dần sự nguyên tuyền tuyệt hảo của nó, bởi vì chúng ta thiếu “lòng thương xót đối với môi sinh” của chúng ta.
Môi trường thiên nhiên đang bị nhiễm bẫn bởi cách đối xử của con người thiếu ý thức bảo vệ sự tinh tuyền của nó.
Môi trường văn hóa đang bị nhiễm bẩn bởi cách sống ích kỷ, vô cảm, theo chủ nghĩa cá nhân.
Môi trường giáo dục cũng đang bị nhiếm bẫn bởi chủ trương giáo dục phục vụ một chính thể, một đường lối, một chủ trương duy vật chất.
 
Là người công giáo trong thế giới ngày nay, cách riêng đối với môi trường thiên nhiên, cần ý thức cuộc sống chung có người và có ta, có tôi và có chúng ta, có cái riêng tư và cũng có cái cộng đồng, để việc bảo vệ môi sinh xinh đẹp không chỉ là việc riêng của một cơ quan, của một ủy ban, nhưng là của tất cả mọi người.
 
Vì thế yêu chuộng và bảo vệ môi sinh, không chỉ là thể hiện lòng biết ơn Thiên Chúa, Đấng sáng tạo vũ trụ xinh đẹp này cho con người được hưởng dùng, mà còn là, thực thi lòng thương xót của chúng ta đối với các loài thụ tạo, như Cha trên trời đã thương xót mọi loài.
 
Mỗi gia đình trong tháng mười này, nên có một kế hoạch làm sạch môi sinh, để chứng tỏ mình có lòng thương xót môi sinh, bằng những viêc cụ thể ngay tại gia đình mình, làng xóm mình, giáo xứ mình:
- Làm sạch đẹp nhà cửa vườn tược, khuôn viên, con đường, khu vực làng xóm bằng cách hô hào nhau làm vệ sinh chung hàng tuần hằng ngày, thu lượm rác thải, sử dụng nguồn nước sạch, thực phẩm sạch.
- Tránh hút thuốc lá trong gia đình, nơi đông người, không dùng nhiều rượu bia và các chất có men cồn gây hại cho sức khỏe.
- Kiên quyết không sử dụng các chất hóa học gây hại sức khỏe con người trên các loại thực phẩm vì lợi nhuận cho mình.
- Kiên quyết không để con em chúng ta mất thời giờ vô ích vào những chuyện vô bổ như xem sách báo xấu, phim ảnh xấu, bè bạn với những bạn bè có nếp sống văn hóa không lành mạnh; nhưng, ngược lại, nhắc nhở con em ý thức bảo vệ sự xinh đẹp của thiên nhiên, của nếp sống có văn hóa lành mạnh, của tâm hồn quảng đại hào hiệp nữa.
……
Cùng các gia đình thân mến,
Khi nhìn vào môi trường chúng ta đang sống,
- Ước gì mỗi người chúng ta đều có ý thức rằng mình không vô can trong vụ làm biến chất môi trường sống, và có thể còn hơn nữa, là mỗi người đang mắc nợ môi trường một món nợ khổng lồ: và hãy hoàn trả lại cho môi trường sự tinh tuyền thanh khiết của nó.
- Ước gì, mỗi chúng ta có lòng thương xót thật sự đối với môi trường sống của chúng ta, lòng thương xót mang tính cấp bách, mà không thể trì hoãn được nữa việc phải thể hiện ngay việc làm cho “xanh sạch đẹp” môi trường sống của mình.
- Ước gì anh chị em vượt thắng tính ích kỷ, cá nhân của mình, để mở lòng ra hướng tới cái chung, cùng trăn trở, thao thức với trở trăn thao thức của toàn cầu trước hiểm họa môi trường đang xấu đi, đang đe dọa cuộc sống hạnh phúc của con người trên hành tinh này.
- Ước gì mỗi người hãy thực hiện ngay lòng thương xót của mình đối với môi trường, nếu không nói là phải trả món nợ bóc lột môi trường, cách sòng phẳng. 
 
Nguyện xin Mẹ Maria Mân Côi với ơn chiến thắng của Kinh Kính Mừng và Chuỗi Hạt Mân Côi, giúp chúng ta thực hiện thành công những ước nguyện chính đáng trong tháng 10 này. 
 
                                                                                       Phan Thiết, ngày 30 tháng 09 năm 2016
                                                                                                           Đặc Trách UB MV GĐ
                                                                                                                           Trưởng Ban
 
                                                                                                 LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận