Thư Gửi Các Gia Đình, Tháng 02-2016.

Đăng lúc: Thứ năm - 04/02/2016 10:26 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH, THÁNG 02-2016.

“Hãy có lòng thương xót như Cha của anh em là Đấng hay thương xót” (Lc 6,36)


Cùng các gia đình thân mến,
Tháng 2 đang mở ra một Mùa Xuân của năm mới Bính Thân. Những ngày này, chắc hẳn các gia đình anh chị em đang chuẩn bị đón Tết, mừng xuân mới bằng việc sửa sang nhà cửa cho tươm tất, dọn lại vườn sân cho sạch đẹp, trang trí trong ngoài cho xinh xắn, chuẩn bị sẵn sàng những thức ăn thức uống ngon lành để đón khách quí thăm viếng và mời tiệc mừng xuân… và vân vân… Ước gì các cha mẹ cũng không quên nhắc nhở nhau và nhắc nhở cho con cái biết việc phải chuẩn bị tâm hồn cho sạch đẹp, cho xinh xắn để đón xuân mới, để đón vị khách quí đến thăm, không ai khác là chính Chúa Giê-su Ki-tô.

Chủ đề tháng 2 này, gợi ý sống Năm Thánh Lòng Thương Xót với việc Tân Phúc Âm Hóa Xã Hội, là mời gọi các gia đình quan tâm đặc biệt đến vấn đề di dân, tỵ nạn, vấn đề đi học xa, đi làm ăn xa mà xã hội đang rất bức xúc.
Quả thực, nhìn vào toàn cảnh giáo phận, chúng ta có thể thấy có những biến động nơi các giáo xứ khi hầu hết các bạn trẻ phải đi học xa, đi làm xa, một số ít gia đình phải thay đổi nơi cư trú vì điều kiện sinh nhai khó khăn tại địa phương mình.
Có thể nói việc đi học xa, đi làm xa, hiện nay là việc ắt phải, việc bất khả kháng trong điều kiện xã hội cần tiến thân, cần có kinh tế. Nhưng, chính việc ắt phải này khiến mỗi gia đình, mỗi giáo xứ cần có một hướng dẫn rất đặc biệt cho những người trẻ, để họ không chỉ trưởng thành trong đức tin, đứng vững trước những thách đố, những cạm bẫy xã hội, mà còn là để họ trở nên những nhân chứng đích thực cho Tin Mừng trong một hoàn cảnh sống rất mới.
Chúng ta có thể vui mừng khi biết được một số cha xứ, một số giáo xứ đã có những kế hoạch mục vụ thật tích cực cho vấn đề này. Chẳng hạn như:
-người trẻ đi học xa, đi làm xa có thông tin cho Ban Giới Trẻ của giáo xứ biết về nơi học, chương trình học, nơi ở trọ, nơi đi làm, công việc làm, địa chỉ, số điện thoại liên lạc…
-kết hợp những anh em đi học xa, đi làm xa thành những nhóm sinh hoạt hằng tháng, hằng quí, để nhắc nhở nhau, gìn giữ nhau, nâng đỡ nhau sống đời sống đức tin công giáo tốt.
-Cha xứ, Hội Đồng Mục Vụ và Ban Giới Trẻ thỉnh thoảng đến thăm con cái mình đang học, đang làm ở phương xa, để nâng đỡ khích lệ, bảo ban và nhất là sống tình mục tử với đoàn chiên xa xứ.
-những ngày lễ nghỉ có thể về thăm nhà, thăm giáo xứ, Ban Giới Trẻ tổ chức họp mặt để gặp gỡ, chia sẻ và cùng nhau sống lại niềm vui hiệp nhất của tổ ấm gia đình giáo xứ.

Chúng ta còn được vui mừng khi biết có nhiều giáo xứ ở thành phố, ở những nơi anh em đến học và làm việc, lại mở lòng quảng đại đón tiếp anh em vào sinh hoạt ngay tại giáo xứ mình, đồng thời, nâng đỡ anh chị em về mọi mặt để anh chị em vừa chu toàn việc học cho tốt, việc làm đạt hiệu quả, lại vừa giữ được đời sống đức tin vững vàng trước biết bao là cạm bẫy của nếp sống văn minh mới…
Cùng các gia đinh thân mến,
Lòng thương xót của chúng ta phải được mở ra cách cụ thể cho chính vấn đề xã hội này, một vấn đề rất thời sự. Không thể làm ngơ, dửng dưng hay phó mặc cho xã hội, đối với việc cho con cái đi học xa đi làm xa, nhưng phải quan tâm đúng mức, vì đó không chỉ là lòng thương mà còn là trách nhiệm của cha mẹ, của những mục tử.
Nếu là những gia đình, những giáo xứ ở thành phố, việc tiếp đón, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt cho những người từ quê lên tỉnh học, làm là việc của lòng thương xót “cho khách đỗ nhờ”. Vì thế, ước mong các gia đình không bỏ qua cơ hội tốt dể thực hiện lòng thương xót như Chúa muốn.

“Hãy có lòng thương xót như Cha của anh em là Đấng hay thương xót” (Lc 6,36)
Cách riêng, trong tháng 2 này, hãy có lòng thương xót đối với những người đi học xa, đi làm xa.

Ước gì những mô hình mục vụ tốt đẹp cho những người đi học xa, đi làm xa sẽ được nhân rộng ra vì phần lợi ích thiêng liêng cho con cái, cho người nhà chúng ta đang phải đối mặt với những thực tế đôi khi lắm phủ phàng.
Ước gì các gia đình nhiệt tình cộng tác với các Cha Xứ, các Hội Đồng Mục Vụ, các Ban Giới Trẻ trong các chương trình cho người đi học xa, đi làm xa mà các giáo xứ đã đề ra.
Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những ước nguyện chân thành và chính đáng của chúng ta.
Kính chúc các gia đình một năm mới Thánh Thiện, Bình An, Vui Tươi và Hạnh Phúc, nhờ Mặc Lấy Lòng Thương Xót của Chúa mà thi thố tình thương của Ngài trong cuộc sống xã hội hôm nay.

Phan Thiết, CN 4 TN C, ngày 31 tháng 01 năm 2016
Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận