Thư Gửi Các Gia Đình, Tháng 04-2016

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/04/2016 03:51 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH, THÁNG 04-2016

Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40)


Cùng các gia đình thân mến,
Mùa Phục Sinh thật hân hoan vui mừng vì Chúa Giê-su Ki-tô đã sống lại, mở ra cho nhân loại một niềm hy vọng vĩnh cửu, niềm hy vọng được sống lại với Chúa Giê-su ở đời này, và được trường sinh trong Nước Thiên Chúa ở đời sau.
Xin được chia vui với các gia đình đã cùng chịu thương khó với Chúa và đã sống lại với Chúa trong Mùa Phục Sinh này.

Gia đình phục sinh, gia đình thương xót

Được biết, hầu hết các gia đình ở các giáo xứ đã đón mừng, vui mừng, ăn mừng “Lễ Phục Sinh” thật long trọng, hoành tráng. Có nhiều gia đình đã mời anh em lương dân tham dự tiệc mừng, rất đáng hoan nghênh. Nhưng thử hỏi, chúng ta mừng “Lễ Phục Sinh”, mừng “Chúa Sống Lại”, nhưng có mừng “chính mình, chính gia đình mình đã sống lại thật về phần linh hồn” chưa?
Vẫn còn thời gian để mỗi chúng ta thực hiện và trả lời cho chính mình.
Là cha mẹ trong gia đình, sẽ phải là người “sống lại thật về phần linh hồn” trước tiên,  không những sống đức tin mạnh mẽ, đức cậy vững bền, mà còn phải sống đức ái nồng nàn tuyệt hảo trong gia đình nữa. Đức ái tuyệt hảo ấy có tên gọi là Lòng Thương Xót.
Yêu thương, dâng hiến, tôn trọng, hòa nhã, khoan dung, tha thứ, quan tâm đặc biệt đến đời sống thiêng liêng của nhau…nêu gương đời sống tinh tuyền, công chính, kết hiệp với Thánh Thể, thực hành Lời Chúa, tuân giữ lề luật Chúa cho trọn… như là những gợi ý để các gia đình trở nên một gia đình phục sinh, một gia đình thương xót.
Cụ thể hơn, xin mời các gia đình cùng đọc và chia sẻ với nhau đoạn tin mừng về “cuộc phán xét chung” ở Mt 25, 31-46, để hiểu cách “sống phục sinh và lòng thương xót” mà Thiên Chúa muốn nơi mỗi chúng ta, nơi mỗi gia đình.
“Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40)

Gia đình, chứng nhân phục sinh, chứng nhân lòng thương xót

Đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót và Năm Tân Phúc Âm Hóa Xã Hội, các gia đình cần làm sống lại lòng thương xót ngay trong gia đình mình, để đời sống tràn đầy tình thương xót nơi gia đình mình, trở nên lời chứng sống động hùng hồn cho xã hội về lòng thương xót của Thiên Chúa, Lòng Thương Xót của Đấng đã chịu chết và sống lại, để ‘cả nhân loại” được thông phần niềm hy vọng Phục Sinh.
Bởi vì, Phục sinh là đỉnh điểm của Lòng Thương Xót, là hoàn tất công trình Thương Xót của Thiên Chúa Cha dành cho nhân loại.
Như đã mời gọi các gia đình sống mùa chay, đặc biệt, với lòng sám hối, trở về, và đổi mới nhờ tin tưởng vào lòng thương xót thứ tha qua bí tích Giao Hòa, nay cũng xin được mời gọi các gia đình chia sẻ niềm vui phục sinh tới toàn thế giới, cụ thể là thế giới quanh ta.
Vì thế, các gia đình không dừng lại ở việc ăn năn tội, đền tội, dứt khoát với tội, như việc Đức Ki-tô đã ra khỏi mồ, ra khỏi vòng vây của tội lỗi, mà còn phải thực sự là đương sống trong tình trạng phục sinh ngay ở trần gian này. Điều này, có vẻ lý thuyết, nhưng không phải là không hiện thực được, mà là, nhất thiết phải hiện thực được nơi đời sống của mỗi gia đình, mỗi thành viên.
Tin Mừng Phục Sinh phải được rao giảng bằng chính những chứng nhân đang sống sự sống lại của Chúa Ki-tô ngay trong đời sống hằng ngày của mình. Tin mừng Phục Sinh sẽ chỉ là lời giảng suôn không hiệu quả, không tác dụng, không thuyết phục, không lôi cuốn, nếu người loan báo Tin Mừng Phục Sinh vẫn đang sống trong tình trạng “chưa sống lại thật về phần linh hồn”.
Hãy “sống lại thật về phần linh hồn” để trở nên “nhân chứng phục sinh và lòng thương xót”  qua “cách sống phục sinh và lòng thương xót” như Chúa muốn.
“Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40)

Cùng các gia đình thân mến,
Ước mong và tin tưởng các gia đình sẽ là những gia đình chứng nhân phục sinh, chứng nhân lòng thương xót của Chúa cho toàn thế giới, cho xã hội quanh ta.
Khi ước mong và tin tưởng điều này, các gia đình là Hội Thánh Tại Gia, hãy nhận lấy vinh dự được Hội Thánh Địa Phương ủy thác cho “sứ mạng Loan Tin Mừng Phục Sinh cho toàn thế giới”, sứ mạng của Hội Thánh toàn cầu.
Ước mong các gia đình nhận sự ủy thác này và cầu chúc thực hiện hoàn hảo, nhờ ơn thánh Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, của thánh cả Giu-se, và nhờ sự hướng dẫn mục vụ nhiệt tình, thánh thiện của các linh mục quản xứ và phó xứ.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những ước nguyện chân thành và chính đáng của chúng ta.
“Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40)


Phan Thiết, CN Phục Sinh, ngày 27 tháng 03 năm 2016
Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận