Thư Gửi Các Gia Đình, Tháng 8-2015

Đăng lúc: Chủ nhật - 02/08/2015 11:01 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH, THÁNG 8-2015
                 CANH TÂN ĐỜI SỐNG KI-TÔ HỮU GIÁO DÂN: MEN MUỐI GIỮA LÒNG ĐỜI


                        “Muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? (Mc 9,50)

     Cùng các gia đình thân mến,
    Được tháp nhập vào thân thể mầu nhiệm của Đức Giê-su Ki-tô, qua việc lãnh nhận Bí Tích Rửa tội, mỗi chúng ta có vinh dự được gọi là Ki-tô hữu Giáo Dân trong nhiệm thể Hội Thánh của Người.

Vì cuộc sinh tồn ở trần gian này, mà có thể các Ki-tô hữu giáo dân sống ở nơi này, nơi kia, không hẳn là tập trung một chỗ. Nhưng dù ở bất kỳ nơi nào, thì ý nghĩa Ki-tô Hữu Giáo Dân vẫn không thay đổi: là những người có Chúa Ki-tô và làm chứng cho Chúa Ki-tô.
Giáo xứ là nơi quy tụ những Ki-tô hữu lại với nhau, làm thành một gia đình thờ phượng Thiên Chúa. Không thể thành lập một giáo xứ, nếu nơi đó không có các Ki-tô hữu giáo dân. Như vậy, Ki-tô hữu giáo dân là yếu tố cốt lõi để các Đấng Bản Quyền quyết định thành lập một Giáo xứ. Có thể có những nơi đã có một số Ki-tô hữu Giáo Dân họp nhau trong việc thờ phượng như một cộng đoàn cơ bản của Đức Tin Công Giáo, nhưng chưa được gọi là giáo xứ, bởi vì còn nhiều lý do nội, ngoại tại khác. Vì thế họ vẫn thuộc về một giáo xứ gần nhất.

Vậy, khi một cộng đoàn đức tin đã được công nhận là một giáo xứ, với tất cả thành phần, cơ cấu, những quyền lợi và trách nhiệm của một giáo xứ, thì sự kiện ấy đúng là một hồng ân đặc biệt cho Ki-tô hữu giáo dân.

Tại giáo xứ mình, mỗi tín hữu được hưởng nhờ ân sủng của Thiên Chúa qua việc cử hành phụng vụ thường xuyên, qua các bí tích, qua việc hiệp thông cầu nguyện, hiệp thông chia sẻ Đức Ái Ki-tô giáo, hiệp thông làm chứng nhân cho Nước Thiên Chúa, và cụ thể hiệp thông trong tình huynh đệ sống trước đời sống phục sinh.
Với cái nhìn Đức Tin, thì rõ ràng, những quyền lợi thiêng liêng mỗi Ki-tô hữu nhận được qua Giáo Hội nơi Giáo Xứ mình là những hồng ân nhưng không, mà mỗi Ki-tô hữu có bổn phận phải đáp trả bằng chính đời sống công giáo tốt.
Đời sống công giáo tốt của một Ki-tô hữu sẽ trở thành muối, thành men giữa lòng đời. Muối ướp cho Đức Tin, Cậy, Mến nơi mình được luôn luôn mặn nồng. Men làm cho đức Tin, Cậy, Mến nơi mình khơi dậy lên đức Tin, Cậy, Mến nơi anh em Ki-tô hữu khác, và nhất là nơi những người chưa nhận biết Chúa.

Các gia đình thân mến,
Với ý nghĩa mỗi Ki-tô hữu là muối, ước gì mỗi gia đình anh chị em hãy liên lỉ gắn mình vào sự kết hiệp mật thiết với Chúa, với Lời Chúa, với Thánh Thể Chúa, để giữ được sự tinh khiết của lòng Tin, sự tươi trẻ của lòng Cậy và mặn mà của lòng Mến, với Chúa, và với nhau trong gia đình anh chị em.
Khi sự kết hiệp ấy đã nên thành toàn, viên mãn, sẽ là nguồn khởi hứng cho anh chị em bước ra khỏi cõi lòng mình, bước ra khỏi căn nhà mình mà dấn thân vào công cuộc Rao Giảng Ti mừng. Anh chị em sẽ trở nên muối ướp cho cuộc đời luôn tinh khiết, tươi trẻ, mặn nồng trong sự kết hiệp với Đức Giê-su thần linh và thân tình với mọi con người.

Với ý nghĩa mỗi Ki-tô hữu là men trong cuộc đời, ước gì mỗi gia đình anh chị em sẽ khơi dậy một niềm tin đang ẩn giấu, khơi dậy một đức cậy đang còn ngại ngần, khơi dậy một lòng mến đang còn ngủ quên trong lòng mọi người, trong lòng cuộc đời.
Chính anh chị em, chính gia đình anh chị em phải là những chứng nhân tiên phong đi vào mọi hang cùng ngõ hẻm, mọi ngóc ngách âm u, mọi nơi sâu xa, bưng bít nhất, vì tình yêu Chúa Ki-tô trong anh chị em thúc bách, và anh chị em không thể cưỡng lại nổi.

Để đạt đạo tới ý nghĩa là muối, là men trong cuộc đời, ước gì mỗi gia đình anh chị em hãy luôn canh tân, làm mới đời mình, nhờ sự gặp gỡ, kết hiệp với Chúa mỗi ngày. Chính sự gặp gỡ mang tính cá vị với Đức Ki-tô Ngôi Lời và Thánh Thể, sẽ làm cho anh chị em có sáng kiến gặp gỡ và hiệp nhất với nhau trong gia đình, trở nên nguồn sức mạnh quí giá cho việc làm nhân chứng với ý nghĩa là muối là men; gặp gỡ và mời gọi mọi người hiệp nhất lại trong cùng một Đức Tin, một Phép rửa, một Thiên Chúa là Cha.

“Muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? (Mc 9,50)

Xin Đức Ki-tô mãi ướp anh chị em, gia đình anh chị em trong tình mến của Người, để anh chị em luôn tươi mới, luôn mặn mà, luôn tinh khiết, và luôn có sức khơi dậy niềm tin, niềm hy vọng, tình yêu thương đang còn ẩn giấu hay ngủ quên trong lòng đời, trong lòng mọi người.
Nguyện xin Mẹ Maria Ta-pao và Thánh cả Giuse cầu thay nguyện giúp, để Thiên Chúa chúc lành cho ý hướng thánh thiện của mỗi anh chị em, mỗi gia đình và của tất cả chúng ta.

 
                                                                                                        Phan Thiết, ngày 26 tháng 7 năm 2015
                                                                                                                                   Đặc Trách UB MV GĐ
                                                                                                                                        Trưởng Ban
                                                                                                                       LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận