Thư Gửi Các Gia Đình, Tháng 10-2015

Đăng lúc: Thứ ba - 06/10/2015 11:08 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH, THÁNG 10-2015
 
Canh tân đời sống hôn nhân
“Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”
(Ep 5,7)
 
Cùng các gia đình thân mến,
Tháng mười, tháng Mân Côi, tháng các gia đình cùng Mẹ Maria gẫm suy cuộc đời Chúa Giê-su và cùng Mẹ theo chân Chúa Giê-su đi trọn hành trình đời người với niềm tin yêu và hy vọng.
Và chủ đề gợi ý cho các gia đình trong tháng mười của Năm Tân Phúc Âm Hóa Giáo Xứ này là“Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân”, chắc chắn có cơ hội quí báu để các gia đình thực hiện nhờ ơn Mẹ Maria, qua việc lần chuỗi Mân Côi riêng và chung tại các gia đình.
 
Các gia đình thân mến,
ĐGH Phanxicô xác nhận “gia đình là trung tâm của đời sống mọi con người”. Vâng, với ý nghĩa ấy, thì đời sống con người ở trần gian này không chỉ cần một mái nhà cho những con người sống với nhau để che nắng che mưa cho qua ngày đoạn tháng, mà còn quan trọng nhất là cần có một mái ấm để những con người ấy sống với nhau trong hạnh phúc hôm nay và mãi mãi đến muôn đời. Mái ấm ấy phải được bắt đầu từ hai con người yêu mến nhau chân thành, được Thiên Chúa chúc phúc, và ban ân sủng dồi dào. Mái ấm ấy thêm ấm áp nồng nàn nhờ những hoa trái thiêng liêng Chúa ban qua Bí Tích Hôn Nhân. Mái ấm ấy nên nơi nối tiếp công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa và nơi sum họp của những con người. Mái ấm ấy là một Giáo Hội thu nhỏ nhưng sống động vì luôn có sự hiện diện của Thiên Chúa, qua Đức Giê-su, qua Lời Đức Giê-su và trong Thánh Thể Ngài.
Mái ấm ấy phải được xây dựng nhờ nỗ lực của những thành viên gia đình. Mỗi người sẽ bỏ đi cái “tôi” của mình mà xây dựng cái “chúng ta” nên hiệp nhất và bền vững. Mỗi người sẽ phải chân thành tỏ bày, đón nhận, sẻ chia, thông cảm và tha thứ để tình yêu thương nên chan chứa vô biên.
Anh chị em các gia đình công giáo hẳn đã nhìn thấy biết bao gia đình đang có một mái nhà – to có, nhỏ có; nghèo hèn có, sang trọng có….nhưng có ai dám chắc mái nhà ấy là một mái ấm. Những cám dỗ đua đòi các phương tiện vật chất, và nền văn minh hưởng thụ cùng với chủ nghĩa cá nhân đã cuốn hút nhiều gia đình lâm vào cảnh có mái nhà mà không có mái ấm.
Phần anh chị em,
-Hãy hướng nhìn về một thực tại siêu nhiên theo cái nhìn Đức Tin Công Giáo, để mạnh dạn từ bỏ đi những khao khát, những tham muốn các thực tại chóng vánh của trần thế, để đem chính gia đình mình trở về với giá trị vĩnh cửu của cuộc sống đời người và của hôn nhân công giáo.
-Hãy nhắc nhở nhau sứ mệnh cao cả của người làm chồng, làm vợ, làm cha mẹ và làm con cái trong gia đình. Sứ mệnh ấy chỉ có thể được thành toàn nhờ kết hiệp với Tình Yêu Chúa Giê-su Ki-tô mỗi phút giây trong ngày, trong đời. Nhờ sự kết hiệp ấy, mỗi người hy hiến chính mình cho người mình yêu, cho gia đình mình nên tổ ấm hạnh phúc.
-Hãy cùng nhau sống Lời Chúa trong các giờ kinh nguyện chung, riêng trong gia đình. Và hãy để cho Lời Chúa hướng dẫn, chỉ đạo cho mọi cử chỉ hành động lời nói của mỗi người.
-Hãy siêng năng rước lấy Thánh Thể Chúa Giê-su, để sức sống Chúa Giê-su nên sức sống thiêng liêng cho gia đình, nên nguồn suối ân sủng xây dựng mái nhà thành mái ấm.
 
Tháng mười, tháng kính Đức Mẹ Mân Côi,
-Ước gì, kinh Kính Mừng và chuỗi Mân Côi sẽ là thần dược chữa lành mọi gia đình đang gặp nhiều bất hạnh.
-Ước gì, kinh Kính Mừng và chuỗi Mân Côi sẽ là thần dược giúp các gia đình xây dựng mái nhà mình thành mái ấm hạnh phúc hôm nay và mãi mãi đến đời sau trong Nước Thiên Chúa.
-Ước gì, mỗi gia đình anh chị em siêng năng lần chuỗi Mân Côi trong tháng này và ra sức thực hiện lời Chúa Giê-su đã dạy: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu”, cùng với lời hướng dẫn của thánh Phao-lô:  “Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (Ep 5,7).
 
Nguyện xin Chúa chúc lành cho tất cả những ước nguyện của chúng ta, qua lời cầu bàu của Mẹ Maria, Mẹ Mân Côi.
 
Phan Thiết, ngày 30 tháng 9 năm 2015
Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
 LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận