Thư Gửi Các Gia Đình – Tháng 5-2015

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/05/2015 14:53 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH – THÁNG 5-2015
Đề tài 5:
Giáo xứ: Cộng đoàn hội thánh tông truyền được dưỡng nuôi bằng LỜI CHÚA
“Họ chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy” (Cv 2,42).
 
Cùng các gia đình thân mến, 
 
Sứ vụ Chủ Chiên mà Đức Ki-tô ủy thác cho các Tông Đồ được truyền lại cho các Giám Mục. Vì thế, Đức Giám Mục Giáo Phận là vị kế nhiệm Thánh Phê-rô và các Tông Đồ, chăm lo cho đoàn chiên của Chúa và Hội Thánh tại một địa phương. Chính Ngài, thiết lập các giáo xứ như là một cộng đoàn Hội Thánh Tông Truyền, giao phó cho một linh mục coi sóc, để đoàn chiên Ngài được dưỡng nuôi bằng Thánh Thể và Lời Tin Mừng.
Đó là lý do mà những cộng đoàn tín hữu đầu tiên thời các Tông Đồ không chỉ siêng năng “tham dự lễ bẻ bánh, cầu nguyện không ngừng”, mà còn “chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy”. “Họ chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy” (Cv 2,42).
Lời Tin Mừng, Lời của Đức Giê-su Ki-tô, chính là Con Người và Cuộc Đời của Ngài, là nội dung chính yếu của việc giảng dạy.
Người giảng dạy Lời Tin Mừng là chính các Tông Đồ, thời Giáo Hội Sơ Khai, và là các Giám Mục Địa Phương hiện nay, theo Tông Truyền của Hội Thánh.
Các Linh Mục được Đức Giám Mục ủy thác cho việc trông coi giáo xứ, đồng thời cũng được ủy thác là người chính thức thay mặt các Giám Mục, mà giảng dạy Lời Tin mừng cho đoàn chiên mình.
Lời Tin Mừng cùng với Thánh Thể Chúa Giê-su Ki-tô, chính là Lương Thực Thần Linh dưỡng nuôi đoàn chiên. Vì thế, các tín hữu không chỉ tích cực tham dự Thánh lễ với việc Rước Mình Thánh Chúa Giê-su, mà còn Học Hỏi và Sống Lời Chúa để thực hiện việc bẻ tấm bánh đời mình ra cho mọi người bằng Đức Ái của Tin Mừng.
Việc học hỏi Lời Chúa tại mỗi giáo xứ đã được các linh mục quan tâm hàng đầu trong việc tổ chức các Lớp Giáo Lý thiếu nhi, thanh niên, dự tòng, giáo lý viên, và đặc biệt bài giảng lễ các ngày lễ trong tuần và thánh lễ Chúa Nhật.  Vì quả thực, như Đức Giáo Hoàng Bênêdictô nói: “Lời Chúa thiết yếu phải không ngừng được đặt vào tâm điểm của mọi hoạt động của Hội Thánh”, các linh mục đã nhiệt tâm cho Lời Chúa, cho Lời Tin Mừng thấm sâu vào các tâm hồn, để các tâm hồn trổ sinh hoa trái thiêng liêng chính là đời sống Tin Mừng, đời sống chứng tá cho Tin mừng. Việc còn lại và cần thiết cấp bách là các tín hữu hãy “chuyên cần nghe các tông đồ giảng dạy”.
 
Cùng các gia đình thân mến, 
 
Hội Thánh mong ước và kêu gọi những người làm cha mẹ trong gia đình:
-Trước tiên, là những người học hỏi giáo lý ở bất kỳ lứa tuổi nào, không chỉ học giáo lý đến khi lập gia đình rồi thôi, mà còn phải không ngừng bổ sung kiến thức giáo lý của mình qua các Thánh Lễ, qua các Hội Đoàn, qua việc đọc sách giáo lý, sách thiêng liêng…. để còn là những giáo lý viên đầu tiên cho con cái mình trong gia đình.
-Kế đến, là những người thực sự “tuân giữ Lời Chúa”, “sống công chính như Lời Chúa đã dạy”, để trở nên một Lời Tin Mừng sống động trong gia đình và trong xã hội, trong môi trường sống của mình.
-Sau đó, là những người giải thích cho con cái hiểu và yêu mến Lời Chúa, đôn đốc, thúc giục con cái ở mọi lứa tuổi đến với các Lớp Giáo Lý thích hợp, đến với Thánh lễ mỗi ngày, và nhắc nhở nhau tuân giữ lời Chúa bằng cách sống công chính như Lời Chúa dạy.
-Và cuối cùng, mỗi cha mẹ, mỗi gia đình cùng với cả cộng đoàn Giáo Xứ, làm nên một Cộng Đoàn Tin Mừng sống động trước mắt mọi người lương dân, trở nên cộng đoàn truyền giáo không chỉ bằng “lời được nghe, lời được học” mà còn còn bằng “lời đang sống” ngay trong cuộc sống của mỗi người và cộng đoàn.
 
Đức Thánh Cha gợi ý: “một bài giảng tốt phải có một ý tưởng, một tâm tình, một hình ảnh.”. Thiết tưởng, câu nói này không dành riêng cho các Linh Mục, mà còn cho mỗi chúng ta, cho mỗi gia đình. Chính đời sống của các gia đình là một bài giảng hùng hồn trong thế giới hôm nay:
-Một ý tưởng tốt: phải là ý tưởng của Thiên Chúa nơi Lời Tin Mừng của Đức Giê-su Ki-tô
-Một tâm tình tốt: phải là tâm tình khát khao yêu mến và kết hiệp với Đức Giê-su Ki-tô qua Tin Mừng của Ngài.
-Một hình ảnh tốt: phải là một cuộc sống minh họa trọn vẹn Lời Đức Ki-tô, giống như Đức Ki-tô và trở nên một Đức Ki-tô khác đang sống giữa đời.
“một bài giảng tốt phải có một ý tưởng, một tâm tình, một hình ảnh.”
Mỗi gia đình của anh chị em là một bài giảng tốt. Đó là ước mong của Giáo Hội, của Đức Thánh Cha, của Đức Giám Mục Giáo Phận, của các Linh Mục quản xứ vậy.
 
Nhân Lễ Thánh Giuse Lao Động, nhân Tháng Hoa kính Mẹ Maria, nhờ lời cầu bầu của hai Đấng là mẫu gương sống Lời Chúa bằng chính cuộc sống âm thầm khiêm tốn và nhiệt tâm làm việc của mình, nguyện xin Chúa ban cho anh chị em, cho các gia đình được ơn khát khao yêu mến Lời Chúa, học hỏi Lời Chúa và cụ thể sống đời sống của mình như Lời Chúa dạy.
 
Phan Thiết ngày 01-5-2015
Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
 
LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận