Thư gởi các gia đình

Đăng lúc: Thứ ba - 03/03/2015 03:27 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH – THÁNG 3-2015

Giáo xứ: cộng đoàn thừa sai với chứng từ của Đời thánh hiến

“Hài nhi càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2,40).

Cùng các gia đình thân mến, 
Người sống ở bậc sống Hôn Nhân hay Thánh Hiến, đều là Ơn Gọi sống và sống dồi dào trong Tình Yêu của Thiên Chúa.
Gia đình là chiếc nôi đầu đời cho các ơn gọi. Đời sống thánh thiện của các gia đình trong Giáo xứ có tính tương tác hiệu quả trong việc chuẩn bị cho nhiếu thế hệ kế thừa đi đúng đường lối của Thiên Chúa và đáp đúng tiếng gọi Chúa dành cho mỗi người. Không ngại ngần mà nói: gia đình và giáo xứ trở nên những vườn ươm, chủng viện, nhà dòng đầu tiên cho ơn gọi thánh hiến của con cái nhà mình, con cái giáo xứ mình.
 
Các gia đình sống lời khuyên Phúc Âm
Nếu sống đời Thánh Hiến là giữ và thi hành những lời khuyên Phúc Âm: Vâng Phục, Khó Nghèo, Khiết Tịnh, thì tự bản chất, mỗi người khi được nhận lãnh bí tích Rửa Tội, tháp nhập vào thân thể Mầu Nhiệm của Chúa Ki-tô, trở thành Ki-tô Hữu, đã phải sống cách sống này.
Thực vậy, tinh thần Khó Nghèo đã giúp các gia đình nhìn nhận giá trị của cải vật chất trên đời này ở mức tạm bợ, để có thể nhận ra những giá trị thiêng liêng vĩnh cửu hơn nơi Thiên Chúa, nơi tình yêu Thiên Chúa, nơi cuộc sống mai hậu. Và từ đó, các gia đình luôn nhắm đến việc chính yếu là lo sao cho vợ chồng con cái có một sản nghiệp quý báu nhất, đó là sống trung thành với niềm tin và Thiên Chúa duy nhất.
Tinh thần Vâng Phục với cuộc sống khiêm nhượng hiền lành chính là bài học mà Chúa Giê-su kêu gọi mỗi người phải học với Ngài trong suốt cuộc sống. Và cũng chính tinh thần vâng phục này là chìa khóa của sự bền vững trong hôn nhân: yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời. Không thể có sự tôn trọng vợ, chồng và cả các con cái, nếu không có lòng hiền lành, khiêm nhượng. Thiếu sự tôn trọng nhau là nguyên nhân dẫn dến biết bao đổ vỡ.
Tinh thần Khiết Tịnh trong đời sống hôn nhân cho thấy việc vợ chồng mang một ý nghĩa thiêng liêng quý giá, tinh tuyền, thánh thiện trong ý muốn của Thiên Chúa, để nối dài công cuộc sáng tạo và để biểu lộ nâng đỡ duy trì tình yêu hôn nhân chân chính. Nếu không vì để biểu lộ nâng đỡ duy trì tình yêu hôn nhân, lại mặc cho hành vi vợ chồng một ý nghĩa phàm tục khác, thì không những đã lỗi đức trong sạch vợ chồng mà còn có nguy cơ dẫn đến nhiều sự tục hóa tồi tệ, nhàm chán và đánh mất sự thánh thiện và bền vững.
 
Các gia đình chuẩn bị cho đời Thánh Hiến
          Đời sống các gia đình có ảnh hưởng nhất định đến ơn gọi thánh hiến của con cái trong nhà và trong Giáo xứ của mình.
Đồng ý rằng việc Chúa gọi và chọn ai vào đời sống thánh hiến có thể không dựa trên tiêu chuẩn “sự thánh thiện của gia đình”, mà hoàn toàn do tình yêu của Chúa, tuy nhiên, mỗi gia đình đều có quyền và có sứ vụ chuẩn bị cho Thiên Chúa những con người để hiến thân cho Thiên Chúa.
Vì thế, mỗi gia đình anh chị em đều phải sống trước một đời sống thánh hiến, như chứng từ sống động đầu tiên cho con cái mình về một bậc sống tương lai, hôn nhân hay thánh hiến cho Thiên Chúa, bậc nào cũng thánh thiện.
Hơn nữa, cha mẹ, anh chị còn phải cầu nguyện và hướng dẫn cho con em mình trong việc lắng nghe tiếng Chúa và đáp lại lời mời gọi của Chúa cách thành tâm. Tuy nhiên, chính các cha mẹ cũng phải suy nghĩ và cầu nguyện để nhận ra thánh ý của Chúa, tránh tình trạng áp đặt con cái mình vào bậc sống nào theo ý mình.
 
Các gia đình sống Năm PÂH Đời sống Thánh Hiến
          
Đức Thánh Cha mời gọi mọi cộng đồng Kitô hữu sống Năm đời sống thánh hiến, trước hết “để tạ ơn Thiên Chúa và nhớ lại những hồng ân mà chúng ta đã và còn đang nhận lãnh nhờ sự thánh thiện của những vị sáng lập và sự trung thành với đặc sủng của biết bao người tận hiến. Tôi mời gọi hết mọi người hãy kề sát những người tận hiến, để chia vui với họ, để san sẻ những khó khăn của họ, để hợp tác với họ, trong tầm mức có thể được, trong việc thực thi tác vụ và công việc của họ mà cũng là của toàn thể Hội thánh. Hãy giúp họ cảm nhận được lòng ưu ái và thiện cảm của toàn thể dân Chúa”
Các gia đình có thể đã nhận bao nhiêu hồng ân của Thiên Chúa qua những lời cầu nguyện và chính đời sống tận hiến của các tu sĩ như những lễ vật dâng đẹp lòng Thiên Chúa. Việc các gia đình cầu nguyện cho các Cộng Đoàn Thánh Hiến không chỉ là việc đạo đức mà còn là một lẽ công bằng.
Hơn nữa, hãy gần gũi với họ và hãy để họ được gần gũi, nhất là trong đời sống Giáo Xứ, để chia vui, nâng đỡ, hợp tác cùng nhau chu toàn những nghĩa vụ thiêng liêng mà Thiên Chúa giao phó.
Từ đó, đời sống Giáo Xứ trở nên ngôi nhà thân thương đầm ấm, có đủ mọi thành phần cha xứ, các tu sĩ nam nữ, các tu đoàn tông đồ, các tu hội đời, anh chị em giáo dân cùng làm nên một gia đình rộng lớn hơn cho mỗi người: gia đình đặc sủng.
 
Các gia đình thân mến,
Đặc biệt tháng 3, tháng kính Thánh Cả Giuse, chúng ta hãy chiêm ngắm sự thánh thiện của Thánh Giuse với cuộc sống 3 lời khuyên phúc âm: khó nghèo, vâng phục, khiết tịnh rất rõ nét, đồng thời noi gương và khấn nguyện cùng Ngài cho gia đình, giáo xứ và các cộng đoàn thánh hiến được Chúa ban những ơn cần thiết để sống và thi hành sứ vụ.
Cách riêng xin các gia đình cầu nguyện cho Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận nhà, các cha Giuse quản xứ, các gia trưởng Giuse đã nhận Thánh Giuse làm Bổn Mạng.
Kính chúc quí gia đình một tháng 3 tràn đầy hồng ân Chúa trong Mùa Chay, trong tháng Thánh Giuse, và trong niềm hiệp thông với đời sống Thánh Hiến ngay trong nhà mình, trong giáo xứ mình.

 Phan Thiết ngày 25-02-2015
Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận