Thư Gửi Các Gia Đình – Tháng 4-2015

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/03/2015 21:32 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH – THÁNG 4-2015 

Đề tài 4. 

Giáo xứ: Cộng đoàn Hội Thánh hiệp thông trong thờ phượng

“Các tín hữu siêng năng tham dự lễ bẻ bánh
và cầu nguyện không ngừng”
 (Cv 2,42)

Cùng các gia đình thân mến, 
Những cộng đoàn tín hữu đầu tiên được sách Công Vụ các Tông Đồ mô tả một cách hết sức thánh thiện rằng: “Các tín hữu siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2, 42).
Cách mô tả này cho thấy đặc tính cơ bản của cộng đoàn tín hữu, mà cụ thể là Giáo Xứ hôm nay, là cử hành Thánh Lễ, và liên kết mật thiết với Thiên Chúa qua Đức Giê-su trong đời sống cầu nguyện chung, được gọi là đời sống phụng vụ.
Vì đặc tính này, mà mỗi giáo xứ khi đã được thiết lập, các Đấng Bản Quyền luôn luôn quan tâm việc sai đến một linh mục thay các Ngài mà chăm sóc đoàn chiên mình, cụ thể nuôi dưỡng đoàn chiêm bằng chính lương thực thần linh là Thánh Thể Chúa Giê-su.
Bởi vậy, việc cử hành Thánh Lễ hàng ngày tại các Giáo Xứ, không chỉ là nhiệm vụ của các linh mục, mà còn là quà tặng quí giá cho đoàn chiên.
-Quí giá bởi vì, chỉ có lễ tế đền tội là mạng sống Chúa Giê-su tế hiến trên Thánh Giá, và trên bàn thờ mỗi ngày, mới là của lễ đẹp lòng Chúa Cha nhất. Của lễ ấy làm Chúa Cha động lòng xót thương, ban ơn tha thứ, và mở cửa Thiên Đàng cho ai kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su.
-Quí giá bởi vì, việc cử hành hy tế thập giá trên bàn thờ, mới xứng việc thờ phượng Thiên Chúa, xứng lời ca tụng tôn vinh Thiên Chúa, tạ ơn Thiên Chúa và cả việc nài xin Chúa ban muôn phúc lành.
-Quí giá bởi vì, việc cử hành nghe và hiểu Lời Hằng Sống, cùng như đồng tâm dâng lên Chúa những khát vọng, băn khoăn, và cả niềm khát khao sẽ dẫn chúng ta đến suối nguồn công chính, đến đích điểm tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.
- Đồng thời, việc tụ họp đoàn chiên lại với nhau, làm thành một cộng đoàn đức tin, Đức Trông Cậy và Đức Ái hoàn hảo.
Việc thờ phượng mang tính cộng đoàn ấy, có tên gọi là Phụng Vụ của Giáo Hội. Nhà thờ là địa chỉ cử hành việc phụng vụ xứng đáng với uy danh và tình yêu của Thiên Chúa. Thánh lễ là chóp đỉnh của Phụng Vụ. Vì thế, Giáo Hội là Mẹ nhân lành muốn mời gọi chúng ta khám phá vẻ đẹp và sự thánh thiện của Phụng Vụ qua việc tham dự thánh lễ, rước lấy Thánh thể, và trở nên tấm bánh mới mà bẻ ra cho mọi người hưởng dùng. Và khi mọi người tham dự thánh lễ với lòng sôt sắng nhiệt tâm, thì thực sự đã làm nên Cộng Đoàn Phụng Vụ.
Cùng ăn một tấm bánh, cùng uống chung ly rượu là mình và Máu Chúa Giê-su Ki-tô, Cộng Đoàn Phụng Vụ liên kết với nhau trong tình huynh đệ, tình hiệp thông.

Ước gì, các gia đình công giáo ý thức việc tham dự Thánh Lễ là chính lúc ta cử hành thánh lễ cuộc đời mình hiệp với Thánh Lễ mà Chua Giê-su Ki-tô đã cử hành.

Ước gì, các gia đình công giáo thúc giục nhau tham dự thánh lễ để cùng đón nhận hồng ân  mà Thánh Thể Chúa ban cho, đời này và cả đời sau nữa.

Ước gì các đình công giáo biến thánh lễ tại nhà thờ thành thánh lễ trong đời thường qua việc dâng những hy sinh, công khó, hiệp với lễ tế của Chúa Chúa Giê-su.

Ước gì các gia đình công giáo nên gương mẫu cho nhiều người, qua hình ảnh một con chiên hiên lành bị đem đi giết cho đẹp lòng Chúa Cha để khẩn khoản nài xin Người ban xuống muôn hồng ân cứu rỗi cho các gia đình.
Tắt một lời, xin các gia đình công giáo sống bằng sức sống của Thánh Thể, bẻ đời mình ra để chia nhau sụ sống Thánh Thể, và liên kết với nhau nhờ Thánh Thể, nhờ lời kinh nguyện chung, xây dựng hiệp nhất vững bền, như cộng đoàn sơ khai: “Các tín hữu siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42).

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho ước nguyện của chúng ta và ban ơn cần thiết để chúng ta trở nên một Cộng Đoàn Phụng Vụ thánh thiện.

Phan Thiết, Chúa Nhật Lễ Lá, ngày 29-03-2015
Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban  
LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận