Về Miền Trung Chia Sẻ Với Bà Con Nghèo Vùng Lũ

Đăng lúc: Thứ hai - 31/10/2016 17:02 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
VỀ MIỀN TRUNG CHIA SẺ VỚI BÀ CON NGHÈO VÙNG LŨ
 
Trong tuần qua (24 – 29/10/2016), Ban Caritas Giáo xứ Ma Lâm đã kết hợp cùng chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết có chuyến về miền Trung thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau thương, mất mát với bà con nghèo vùng lũ tại các Giáo xứ ở Quảng Bình như: Trung Quán, Vĩnh Phước, Phù Kinh, Chày, Minh Cầm…và gởi quà đến một số hộ dân ở Hà Tĩnh.

xem hinh

Khởi hành tại nhà thờ Ma Lâm, từ 8 giờ sáng ngày 24/10/2016, chiếc xe 30 chỗ mà chở đầy các thùng hàng nhu yếu phẩm như nước mắm, mì tôm, cá khô, bột giặt… trong khi tính tổng cộng số người ngồi chưa đầy nửa số ghế của xe, gồm 6 sơ Hội dòng MTGPT và 5 anh chị em Caritas Ma Lâm.

Di chuyển qua những con đường ngoằn ngoèo dọc theo Quốc lộ 1A, hướng về giải đất vùng eo của hình chữ S nước Việt Nam, chiếc xe cồng kềnh cũng chở mọi người đến được Trung Quán - Giáo xứ đầu tiên trong hành trình viếng thăm của đoàn lần này - lúc 6 giờ chiều ngày thứ hai của hành trình.

Tại Giáo xứ Trung Quán, thôn Thuần Vinh, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, có nhiều hộ dân đã bị xoá trắng ao cá. Theo lời kể của bà con, họ nuôi cá theo chương trình hỗ trợ của Nhà nước, nghĩa là các hộ dân được cấp đất, vay vốn hỗ trợ từ Ngân hàng nhà nước để đầu tư vét hồ ao nuôi cá, sau mùa thu hoạch vào cuối năm nay sẽ đến hạn hoàn vốn. Nhưng nay mưa lũ ùa về, cộng với lượng chảy ào ạt của nước xả đập Hố Hô làm cho ao hồ trắng xoá, cá theo nước lũ bơi đi mất. Chị Thường chia sẻ: “cũng may Nhà nước biết và đã cho gác nợ đến sang năm, nhưng giờ chúng tôi không được tiếp tục mượn vốn để đầu tư lại và cũng chưa biết xoay sở cách nào để có tiền nuôi cá lại đây…?”. Tại điểm đến đầu tiên này, đoàn đã chia sẻ 16 triệu đồng cho 32 hộ bị mất trắng cá và 56 thùng mì tôm cũng cho 56 hộ bà con nghèo trong xóm.

Rời Trung Quán, đoàn đến Giáo xứ Vĩnh Phước thuộc xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Nơi đây, thiệt hại sau lũ cũng khá nặng nề. Bà Châu nói: “gà vịt trong nhà chết sạch cả, hoa màu trong vườn thì bị ngập úng sợ sau lũ cũng chết luôn…”. Ở Vĩnh Phước, đoàn đã đến thăm vài gia đình và chia sẻ chút quà cho bà con nghèo bị thiệt hại. Và qua cha Tuệ, chánh xứ Vĩnh Phước, đoàn đã trao 25 triệu đồng, 200 lít nước mắm, 30 kg cá khô cùng 1 thùng bột giặt cho các hộ dân.

Điểm đến thứ ba là Giáo xứ Phù Kinh, Phù Hóa, Cạnh Hóa, Quảng Trạch, Quảng Bình. Đường đến đây khá ngoằn nghèo, nhỏ hẹp và nguy hiểm, nhưng cuối cùng xe cũng di chuyển chậm đến được nhà thờ Phù Kinh. Trời có vẻ quang đãng hơn, nhưng hiện trường cây cối ngã đổ sau lũ vẫn ngổn ngang quanh lối. Qua Cha Sáng quản xứ, đoàn gởi tặng các hộ nghèo 20 triệu đồng, 100 lít nước mắm và 1 thùng cá khô cho bà con dùng đỡ khi đói lòng.

Đến với Giáo xứ Minh Cầm, xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tại đây, nước đã rút, nhưng trời vẫn lất phất mưa bay. Xuống xe, đoàn đi bộ chuyển hàng qua những con đường lầy lội đến thăm mọi người, chia sẻ  20 triệu đồng, 100 lít nước mắm và 40 kg cá khô cho bà con. Cạnh bên Mai Hoá là xã Châu Hoá và vùng Tuyên Hóa dưới, đoàn cũng tặng thêm 18 triệu đồng cho bà con bị ngập nặng và bị lũ cuốn trôi gà vịt cũng như tài sản.

Điểm ghé thăm cuối cùng trong hành trình là Giáo xứ Chày, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Qua sự hướng dẫn của cha quản xứ, đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng, 100 lít nước mắm và 30 kg cá khô để chia sẻ với người dân bị thiệt hại.

Tính chung lại, trong hành trình vừa qua, đoàn đã trực tiếp và gián tiếp qua các cha quản xứ trao tặng cho các hộ dân vùng bão lũ ở miền trung khoảng 200 triệu đồng, 530 lít nước mắm, 130kg cá khô, 01 thùng bột giặt và 50 thùng mì tôm. Số quà trên có vẻ là to khi tổng kết lại, nhưng so với những khó khăn, gian khổ mà bà con miền Trung đang phải đối diện để mong khôi phục và cải thiện lại cuộc sống sau lũ, thì chẳng đáng là bao, nhất là đối với các hộ bị mất trắng cá mà vẫn còn mang nợ chưa trả được. Khó khăn càng chất chồng khó khăn.

Tuy quà tặng cho mỗi hộ chỉ góp thêm được một phần nhỏ cho khó khăn hiện tại của bà con, nhưng họ vẫn qua đoàn chúng tôi gửi lời chân thành cám ơn quý ân nhân; cám ơn dì Tổng Phụ Trách, quý Bề trên các cộng đoàn và quý dì Hội dòng MTGPT đã đóng góp chia sẻ cả tình thần lẫn vật chất; cám ơn cha xứ Ma Lâm, Ban Caritas và bà con giáo dân xứ Ma Lâm đã nhiệt tình ủng hộ, sẻ chia.
Mỗi điểm đến dừng chân, gặp gỡ rồi chia tay nhau ra về, cứ ngỡ mình sẽ đem đến niềm vui cho bà con nghèo gặp cảnh không may; nhưng không phải vậy, từng người trong đoàn chúng tôi còn nhận được nhiều hơn thế nữa. Chúng tôi nhận được bài học của sự kiên cường vượt khó, của niềm tin vững mạnh và của những tấm lòng nhân ái yêu thương. Chúng tôi còn nhận được những ánh mắt, những nụ cười và lời cám ơn chân thành của bà con nơi đó.

Ông bà ta thường nói “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Chuyến về miền Trung lần này, không hẹn mà gặp, trong lòng mỗi người hiện diện của đoàn chúng tôi đều có chung một ước mơ sao cho có thật nhiều tấm lòng quảng đại, rộng tay chia sẻ với đồng bào miền Trung lúc cấp thiết này, để giúp họ một chút men và ít bột để chính họ tự làm lại chiếc bánh cuộc sống của họ, để mặc dầu họ đang bị tai ương hành hạ tả tơi nhưng họ không bị tàn lụi và mau chóng khắc phục những khó khăn trở lại cuộc sống bình thường.

 BTT Caritas Phan Thiết
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Bạch thu Thiện - Đăng lúc: 19/11/2016 03:04
Ước gì giáo xứ nào cũng có hành động thiết thực,đầy nghĩa tình chỉa sẻ với đồng bào miền Trung.Đó mới là tinh thần Kito giáo mà Thầy chí thánh,chí nhân mong đợi môn đệ ...Thái độ dửng dưng,vô cảm trong xã hội vô thần ảnh hưởng vào máu thịt chúng ta.Đáng sợ thật...

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận