Ban Thường vụ HÐGMVN thăm bà con vùng lũ

Đăng lúc: Thứ bảy - 29/10/2016 01:13 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Ban Thường vụ HÐGMVN thăm bà con vùng lũ

Trưa ngày 26.10.2016, Ban Thường vụ HĐGMVN do Đức cha Chủ tịch Giuse Nguyễn Chí Linh dẫn đầu đã về thăm bà con tại giáo xứ Minh Cầm, giáo hạt Minh Cầm (xã Mai Hóa, hyện Tuyên Hóa, Quảng Bình); cùng đi có Đức cha PCT Giuse Nguyễn Năng; Đức cha Phó TTK Giuse Vũ Văn Thiên. Trong đoàn còn có Đức cha GP Thái Bình Phêrô Nguyễn Văn Đệ; Đức cha GP Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp; Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên Giám mục GP Phát Diệm, PCT Ủy ban BAXH/HĐGMVN; các linh mục tu sĩ và thành viên Caritas các giáo phận.

Tại giáo xứ Minh Cầm, cha chánh xứ Phêrô Lê Thanh Hồng đã điểm qua những nét chính về giáo hạt Minh Cầm. Trong trận lũ vừa qua, bà con trên địa bàn một số tỉnh miền Trung, nhất là tỉnh Quảng Bình chịu nhiều thiệt hại, đặc biệt, 95% địa bàn trong giáo hạt ngập sâu trong nước, nhiều người đối mặt với cảnh thiếu thốn tư bề. Chuyến viếng thăm của đoàn là sự động viên lớn lao giúp bà con vượt qua khó khăn lúc này.

Đức cha Chủ tịch bày tỏ sự đồng cảm với những mất mát mà đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu và cho biết: “Phái đoàn về thăm nói lên sự quan tâm của HĐGMVN luôn theo sát và chia sẻ với cuộc sống khó khăn và những tổn thất của bà con. Đoàn mang theo tấm lòng của các vị ân nhân khắp Việt Nam và trên toàn thế giới thông qua HĐGMVN để sẻ chia đến với người dân vùng lũ. Mọi người sẽ luôn hiệp ý cầu nguyện để sinh hoạt thường nhật của bà con trở lại bình thường”.

Trong chuyến đi lần này, HĐGMVN đã trao cho Caritas GP Vinh số tiền trên 3 tỷ đồng từ sự đóng góp của nhiều đoàn thể trong và ngoài nước để giúp bà con khắc phục hậu quả sau lũ. Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, thay mặt giáo phận Vinh, đã cám ơn Ban Thường vụ HĐGMVN cùng mọi thành phần Dân Chúa đã kịp thời hỗ trợ bà con.

Sáng cùng ngày, trước khi vào Quảng Bình, phái đoàn đã ghé thăm giáo họ Đồng Lưu, thuộc xứ Tràng Lưu, Hà Tĩnh. Tại đây, Đoàn đã trao tượng trưng một số tiền mặt, phần giúp cụ thể sẽ do Caritas GP Vinh phân phối.

Võ Quới
 

 

Theo Caritas Việt Nam về miềnTrung

Trong hai ngày theo Caritas Việt Nam về miền Trung cứu trợ đồng bào vùng lũ, tôi càng thấm thía hơn những đau thương mà bà con nơi đây đang phải gánh chịu.

Ngày 23 và 24.10.2016, đoàn đi về 6 giáo xứ bị ngập sâu trong nước: Tràng Lưu, Tân Hội, Thổ Hoàng, Tri Bản (Hà Tĩnh) và Liên Hòa, Kinh Nhuận (Quảng Bình). Ở những nơi đi qua, nước đã rút, để lại nhiều hình ảnh tang thương : những vườn cây ăn trái bật gốc trơ trọi ở Tân Hội, bè cá bị nước cuốn trôi ở Kinh Nhuận, những căn nhà sập, trống hoác ở Tràng Lưu, Liên Hòa...

Cha Giám đốc Caritas Việt Nam ân cần hỏi thăm bà con vùng lũ

Gần một tuần sau khi đến để thực hiện bài ghi nhận “Đau thương khúc ruột miền Trung” (CGvDT 2079, trang 12), tôi trở lại giáo xứ Liên Hòa, những ngõ ngách trong xứ giờ vẫn ngập trong lớp bùn dày, đặc quánh. Đường từ giáo xứ đến nhà cụ bà mà đoàn ghé thăm chỉ chừng 200m, nhưng phải mất gần 20 phút mới có thể tới nơi mà một cụ già gần 80 tuổi đang sống trong căn nhà đã bị nước lũ làm hư hại hơn 50%. Tại các xứ khác, nhiều nhà cũng gặp tình cảnh tương tự, giờ chỉ còn lại nền đất trơ trọi, mọi người phải qua hàng xóm, người thân nhờ nương náu và chưa biết đến bao giờ mới có thể về lại. Riêng số gia súc, gia cầm chết, tài sản bị cuốn trôi ở mỗi nơi thì… nhiều không kể xiết.

Đường vào nhà dân ở Liên Hòa ngập trong bùn đất

Trong chuyến đi này, Caritas Việt Nam và Caritas TGP.TPHCM đã dành số tiền khoảng 1 tỷ đồng để cứu trợ bằng gạo, mì tôm, thuốc men và tiền mặt. Song song với đó, linh mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas Việt Nam cho hay, mục tiêu chính ngoài việc cứu trợ khẩn cấp còn để các thành viên tận mắt chứng kiến những khó khăn, hư hại mà bà con đang phải gánh chịu. Sau chuyến đi này, kết hợp với Caritas giáo phận Vinh, Caritas Việt Nam sẽ thống kê thiệt hại, từ đó xây dựng một chương trình hỗ trợ cụ thể. Ngoài ra, các linh mục coi sóc giáo xứ cũng đang tìm cách giúp giáo dân gầy dựng lại những mất mát…

Sân nhà anh Hải vẫn ngổn ngang sau lũ

Cũng từ chuyến đi này, chúng tôi mới cảm nhận hết trong mưa lũ, tình người thật đáng quý. Trên đường, chốc lát lại bắt gặp những chiếc xe mang dòng chữ “Cứu trợ đồng bào miền Trung”. Những nơi đoàn đến, dù ai ai cũng đều gặp khó và đang cần sự hỗ trợ nhưng không có tình cảnh chen lấn xô đẩy, thay vào đó mọi người đồng cảm, nhường nhịn cho cụ già và trẻ em nhận quà trước.

Khi hay tin lũ hoành hành, các bạn trẻ trong xứ Cửa Lò (Nghệ An) đã đi đến từng nhà để kêu gọi giáo dân đóng góp, chia sẻ với người dân vùng lũ. Trong ngày nước lên, các thanh niên khỏe mạnh, có kinh nghiệm sông nước tại giáo xứ Kinh Nhuận đã không quản hiểm nguy đến các vùng trũng để di chuyển người dân đến nơi cao hơn. Tại nhiều giáo xứ, mấy ngày nước ngập, các thành viên HĐMVGX luôn túc trực, chèo thuyền đưa đón các đoàn hỗ trợ và đi từng nhà phát mì tôm cho bà con. Tôi đến thăm nhà anh Trần Thanh Hải, thư ký HĐMVGX Thổ Hoàng, mọi thứ còn ngổn ngang, ngoài sân bùn vẫn dày lút bàn chân vì toàn bộ thời gian anh dành cho việc nhà Chúa trước. “Cứ để cho khô lớp bùn rồi tính”, anh đơn giản nói.

Văn Quý

Ngày 19 và 20.10.2016, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Phó Chủ tịch Uỷ ban Bác ái Xã hội/HĐGMVN và cha Giám đốc Caritas giáo phận Vinh GB Nguyễn Huy Tuấn đã đến giáo xứ Thổ Hoàng và giáo xứ Tri Bản (GP Vinh) để thăm hỏi và tặng quà cho các nạn nhân lũ lụt. Tại mỗi nơi, ngoài những phần quà chia sẻ để bù đắp phần nào những mất mát, Đức cha đã tận tình thăm hỏi và động viên bà con luôn vững tin vào Thiên Chúa quan phòng.

Giáo xứ Thổ Hoàng nằm trên địa bàn xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc giáo hạt Ngàn Sâu, hiện nay có 6 giáo họ, gồm 308 hộ gia đình, với 1377 tín hữu (thống kê năm 2016). Có thể nói đây là giáo xứ ngập lụt sâu và lâu nhất của tuyến sông Ngàn Sâu. Trong năm 2016, đã có ba trận lụt - nước dâng cao làm các em học sinh phải bỏ học hàng tuần, các giáo họ bị cô lập, người dân phải dùng ghe thuyền để di chuyển trong nhiều ngày và vào Chúa nhật, cha xứ phải đến từng giáo họ để dâng thánh lễ.


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận