Caritas Phan Thiết: Khóa Tập Huấn Tại Hạt Hàm Tân

Đăng lúc: Thứ hai - 10/09/2018 22:09 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

KHÓA TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ CƠ BẢN

HỖ TRỢ NGƯỜI CÓ H VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG TẠI HẠT HÀM TÂN

 

hình ảnh

 

        Cuộc sống hiện đại ngày nay luôn gắn liền với sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật và công nghệ. Mọi thứ diễn ra xung quanh chúng ta ngày càng phong phú, đa dạng với muôn hình vạn trạng. Điều đó đòi hỏi con người ngày nay cũng cần được trang bị những kiến thức cơ bản cũng như những kỹ năng cần thiết nhằm đảm bảo cho cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội. Vì lẽ đó, Ban Caritas giáo phận Phan Thiết đã nhận thấy rằng việc trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho các thành viên Caritas tại các giáo xứ là điều cần thiết với hoàn cảnh hiện nay, nhằm mục đích chuẩn bị cho họ những điều kiện thuận lợi để phục vụ tốt nhất và hiệu quả nhất.

 

     Ngày 8/9/2018 vừa qua, được sự cho phép của cha chánh xứ giáo xứ Vinh Thanh, Ban Caritas giáo phận đã tổ chức “Khóa tập huấn nghiệp vụ cơ bản” về các lĩnh vực HIV, khuyết tật , môi trường và kỹ năng tham vấn cho các thành viên thuộc Caritas giáo hạt Hàm Tân. Được sự hỗ trợ tích cực của ban Caritas giáo xứ Vinh Thanh, các khâu tiếp đón cũng như ẩm thực, âm thanh đều được chuẩn bị rất chu đáo. Đây là lần thứ hai ban Caritas giáo phận tổ chức khóa tập huấn theo giáo hạt. Cách đây ba tháng, Caritas Giáo Phận cũng đã tổ chức khóa tập huấn tại Hạt Đức Tánh và nhận được sự tham gia tích cực của rất đông các hội viên Caritas tại các giáo xứ. Con số đăng ký ban đầu là 50 thành viên tham gia khóa tập huấn thuộc 15 giáo xứ trong hạt Hàm Tân, tuy nhiên đến ngày tập huấn vì có một số thành viên bận công việc đột xuất nên không thể hiện diện đông đủ.

 

      Mở đầu cho ngày tập huấn là giờ chầu Thánh Thể được cha Hạt Trưởng hạt Hàm Tân chủ sự. Trong thông điệp của giờ suy niệm, cha đã nhắn nhủ đến tất cả Hội Viên Caritas  vai trò và tầm quan trọng của mỗi người trong việc thực thi bác ái đối với anh chị em đồng loại, đặc biệt là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, cha cũng có những lời động viên, khích lệ đến các hội viên. Những tâm tình chia sẻ của cha nhấn mạnh đến tinh thần phục vụ vô vị lợi, nói lên tinh thần thực thi bác ái của Đức Ki-tô, đề  cao tinh thần chia sẻ, yêu thương như chính Đức Ki-tô đã hy sinh mạng sống vì nhân loại. “Cuộc sống là biết cho đi, xã hội cần những tấm lòng biết yêu thương, biết chia sẻ để thế giới ngày càng bớt đi tiếng khóc và thêm tiếng cười”. Sau giờ Chầu Thánh Thể, mọi người tập trung tại hội trường giáo xứ với những bài múa khởi động thật sôi nổi và hào hứng. Tiếp đến Sr. Vân giới thiệu các hoạt động chính của Caritas Giáo Phận trong các lĩnh vực: Y tế, Khuyết tật, HIV, nhà tình thương, học bổng khuyến học, các dự án về nước sạch, môi trường, thiên tai… Nội dung của khóa tập huấn hôm nay với bốn nội dung chính được quý Soeur Ban caritas giáo phận chia sẻ:

  • Tìm hiểu về HIV và kiến thức cơ bản về HIV:  Tránh sự kỳ thị và hòa nhập cộng đồng
  • Kiến thức cơ bản hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng
  • Truyền thông về môi trường
  • Kỹ năng tham vấn

     Mặc dù chỉ với một ngày ngắn ngủi không thể nào chia sẻ chi tiết hết các nội dung trên, tuy nhiên với sự nhiệt tình, tinh thần ham học hỏi của các thành viên, mọi người cũng đã cố gắng tiếp thu cơ bản các nội dung. Các thành viên Caritas hạt Hàm Tân đa số là các cô chú đã bước qua tuổi 50, thế nhưng mọi người đã học tập hết mình với tinh thần ham học hỏi được thể hiện qua những câu hỏi thắc mắc, những ý kiến phát biểu. Ngoài ra, những khuôn mặt ấy luôn toát lên một tinh thần tươi trẻ, hòa đồng được thể hiện qua những động tác dân vũ nhẹ nhàng, kể cả những trò chơi sinh hoạt nhỏ cũng được mọi người tích cực tham gia.

     Với bốn nội dung được chia sẻ cho các thành viên nhằm mục đích giúp mọi người có thêm kiến thức, kỹ năng để phục vụ tốt hơn trong vai trò của mình. Qua đây cũng cho thấy được tinh thần hy sinh của mọi người đã bỏ thời gian, công sức để đến tham dự khóa tập huấn này. Có thể nói rằng, đó cũng là một hình thức thực thi bác ái mà chính Thiên Chúa đã dạy cho chúng ta. “Cũng như con Người đến không phải để được phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống là giá chuộc muôn người” (Mt 20,28).

      Khép lại khóa tập huấn mọi người chia tay nhau ra về. Dường như, trên khuôn mặt từng người luôn ẩn chứa nỗi niềm khao khát, mong muốn những người trong xã hội có hoàn cảnh khó khăn luôn nhận được sự trợ giúp về vật chất và tinh thần. Hy vọng rằng từng thành viên Caritas luôn là cánh tay đắc lực chuyển tải tình yêu Thiên Chúa đến cho những mảnh đời bất hạnh. Họ là những người luôn cần bàn tay nâng đỡ và đó cũng là nghĩa cử cao đẹp mang giá trị nhân văn sâu sắc giữa người với người. Ước mong rằng ngọn lửa dấn thân phục vụ luôn cháy mãi trong tâm hồn mỗi thành viên Caritas hạt Hàm Tân nói riêng cũng như toàn giáo phận nói chung. Một lần nữa, chúng con xin chân thành cảm ơn cha chánh xứ, cha phó xứ giáo xứ Vinh Thanh đã tạo điều kiện cho Ban Caritas giáo phận có được ngày tập huấn đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Bên cạnh đó, chúng con cũng hết lòng cảm ơn sự nhiệt tình của Caritas giáo xứ Vinh Thanh đã hỗ trợ đầy đủ trong các khâu tổ chức, điều này cũng cho thấy được tinh thần phục vụ của Caritas giáo xứ nhà.

    Chúng con hy vọng rằng, các chương trình tập huấn sắp tới sẽ luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của quý cha tại các giáo xứ, nhờ đó từng người trong chúng ta sẽ luôn là những khí cụ hữu dụng trong tay Chúa dùng, để mỗi ngày thế giới càng bớt đi những bất hạnh mà thêm hạnh phúc, bớt đi những tiếng khóc mà thêm nhiều tiếng cười.

 

Ban TT. Caritas PT.

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận