Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria

Đăng lúc: Thứ hai - 08/09/2014 16:36 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THỨ HAI TUẦN 23 THƯỜNG NIÊN – Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria. Lễ kính.
"Bà đã thụ thai bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần".
 
* Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria.
Cuộc đời Ðức Mẹ được bao trùm bởi những dấu lạ. Ðức Mẹ sinh ra, mặc dù nghèo khó tầm thường trước mắt người đời, nhưng dưới ánh sáng đức tin đó là một ngày trọng đại trong lịch sử cứu rỗi. Chính Giáo Hội đã hân hoan thốt lên: "Lạy Mẹ, Mẹ Thiên Chúa, nhờ việc Mẹ sinh ra mà thế gian được tràn ngập hoan lạc và khích lệ, vì nơi lòng Mẹ, mặt trời công chính là Ðức Giêsu đã đến trong thế gian, chính Người đã kéo chúng tôi ra khỏi sự chết và đưa vào đời sống vĩnh cửu".
Thực vậy, ngày lễ này phải là một niềm vui mừng cho toàn thế giới chứ không riêng cho một dân tộc hay một nhóm người nào. Và nhân loại sẽ không ngớt lời ngợi khen Mẹ.
 
Bài đọc I (Mk 5, 2-5a (Hr 1-4a))
Đây lời Chúa phán: “Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Đấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người, cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người sẽ trở về với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy giờ Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự bình an”.

Hoặc đọc (Rm 8, 28-30)

Anh em thân mến, chúng ta biết rằng những kẻ yêu mến Thiên Chúa, thì Người giúp họ được sự lành. Họ là những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh. Vì chưng, những kẻ Chúa đã biết trước, thì Người đã tiền định cho họ nên giống hình ảnh Con Người, để Ngài trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc. Nhưng những ai Người đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; và những ai Người đã kêu gọi thì Người cũng làm cho nên công chính; mà những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho họ được vinh quang.

Tin Mừng (Mt 1, 1-16. 18-23)
Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.
Đavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Roboam; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội”. Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:
“Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.
Hoặc bài ngắn (Mt 1, 18-23)
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội”. Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:
“Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.


Sinh nhật Đức Mẹ

Ngay từ những thế kỷ đầu của Giáo Hội, các tín hữu đã mừng sinh nhật Đức Mẹ tại Đông Phương và sau đó là toàn thể Giáo Hội. Lễ sinh nhật Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng ta là một dịp mừng vui hân hoan vì ngày Mẹ sinh ra là dấu chỉ ơn cứu độ đã gần đến. Nhiều dân tộc và nhiều quốc gia đã nhận ngày này làm bổn mạng.
1. Niềm vui ngày Mẹ sinh ra
Chúng ta hãy hân hoan mừng ngày sinh của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng sẽ sinh ra Mặt Trời Công Chính là Đức Kitô, Chúa chúng ta.
Ngay từ xa xưa, phụng vụ ngày lễ này đã mời gọi chúng ta hãy mừng vui hân hoan. Điều này thật có ý nghĩa. Chúng ta mừng sinh nhật Đức Mẹ Maria giống như gia đình, bè bạn, và láng giềng mừng ngày một con trẻ được sinh ra đời. Mừng vui hơn nữa vì ngày này còn là một biến cố tiên báo Đấng Cứu Độ sắp đến. Như rạng đông đi trước mặt trời, Đức Maria là sao mai xuất hiện trước Đấng Cứu Thế, Mặt Trời Công Chính, trong lịch sử của nhân loại. Một tác giả cổ xưa đã viết: Khi Thiên Chúa vinh hiển và rất mực quang minh đến với nhân loại, thì cần phải có Đức Mẹ là niềm vui đi trước để chuẩn bị ơn cứu độ lớn lao cho chúng ta. Đó là ý nghĩa của ngày lễ hôm nay, mà khởi điểm là biến cố Mẹ Thiên Chúa chào đời, còn kết thúc và tận điểm là biến cố Ngôi Lời mặc lấy xác phàm. Quả thật, Đức Trinh Nữ nay được sinh ra, được cho bú mớm và được chuẩn bị để xứng đáng trở nên Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Vua muôn đời… Vậy mọi loài thụ tạo hãy đồng ca, hãy nhảy múa và biểu lộ niềm vui thích hợp với ngày lễ. Hôm nay, mọi loài trên trời dưới đất hãy cùng nhau hoan hỉ và bất cứ vật nào ở trong trần gian cũng như bên trên trần gian hãy hợp nhau mừng lễ.
Phụng vụ thánh lễ xưng tụng Trinh Nữ hài nhi là sự hoàn thành của chương trình Thiên Chúa trong việc mời gọi mọi người đến cuộc sống muôn đời. Từ trước muôn thuở, Thiên Chúa Ba Ngôi đã tiền định Đức Maria làm Mẹ của Chúa Con. Vì mục đích ấy, Thiên Chúa trang điểm cho Mẹ bằng mọi ơn thánh. Mẹ là linh hồn tốt đẹp trọn lành nhất đã được tạo dựng, chỉ sau một mình Ngôi Lời Nhập Thể. Thiên Chúa ban cho mỗi người sức mạnh cần thiết để chu toàn sứ mạng riêng của họ trên trần gian. Vì Đức Maria có một ơn gọi siêu việt, nên ơn thánh Mẹ nhận lãnh từ khi được đầu thai cũng siêu việt hơn các ơn thánh được ban cho toàn thể các thiên thần và các thánh hợp lại. Mẹ được thông phần mật thiết vào bản tính thần linh, tương xứng với với phẩm chức cá biệt mà Thiên Chúa đã mời gọi Mẹ từ muôn đời. Thánh Bernard kết luận: Sự thánh thiện và vẻ cao đẹp của Đức Maria siêu việt, bởi vì Thiên Chúa là Con của Mẹ và Mẹ là Mẹ của Người. Thánh Bonaventure xác quyết: Thiên Chúa có thể tạo dựng một thế giới khác tốt đẹp hơn, nhưng không thể tạo dựng một người mẹ khác hoàn hảo hơn Mẹ Thiên Chúa được.
Ước chi chúng ta luôn nhớ mình cũng được Chúa ban cho một ơn gọi nên thánh để chu toàn một sứ mạng cá biệt trên trần gian. Ngoài niềm vui được chiêm ngưỡng những ơn thánh phong phú của Đức Maria, chúng ta đừng quên Thiên Chúa cũng ban cho mỗi người chúng ta đầy đủ ơn thánh để chu toàn một sứ mạng cá biệt trong cuộc sống này.
Chúng ta thấy hữu lý khi mừng sinh nhật riêng của chúng ta, bởi vì Thiên Chúa minh nhiên muốn chúng ta được sinh ra và đã mời gọi chúng ta đến hoan hưởng niềm hạnh phúc và tình yêu bất tận.
2. Sự kiện Đức Maria chào đời đưa chúng ta đến chỗ tôn trọng từng cá nhân
Lạy Chúa, ước chi Giáo Hội của Chúa được đổi mới trong thánh lễ này cũng được tràn đầy niềm vui trong ngày sinh của Đức Trinh Nữ Maria, người đã đem đến bình minh hy vọng và ơn cứu độ cho thế giới.
Đức Maria bao nhiêu tuổi đời? Cũng như với Thiên Chúa, thời gian không còn ý nghĩa gì đối với Mẹ nữa. Mẹ đã đạt đến sự viên mãn thời gian, một tuổi xuân vĩnh viễn vì được thông phần vào sức sống luôn tươi trẻ của bản tính Thiên Chúa. Thánh Augustine nói: Đấng Toàn Năng trẻ trung hơn tất cả thật chí lý, bởi vì Người là Đấng không hề biến đổi. Có lẽ chính chúng ta cũng đã nhìn thấy niềm vui và sự trẻ trung nội tâm nơi những con người thánh thiện. Chúng ta kinh ngạc vì tâm hồn họ trào tràn một năng lực mãnh liệt, mặc dù thân xác của họ có thể đã kiệt quệ vì gánh nặng tháng năm. Một người kết hợp với Thiên Chúa càng thắm thiết, tình trạng tâm hồn họ càng trẻ trung. Vì là người kết hợp mật thiết nhất với Chúa Kitô, nên Mẹ Maria chắc chắn là một người mãi mãi trẻ trung. Khi tìm đến với Chúa, khi hướng về Chúa là Đấng làm hoan lạc tuổi xuân xanh (ad Deum qui laetificat iuventutem meam), chúng ta được trào trào niềm vui, tuổi thanh xuân, và sự trưởng thành.
Ngay từ thời thơ ấu, Đức Trinh Nữ đã có một sự trưởng thành tâm linh tương xứng với tuổi đời. Giờ đây trên thiên quốc, được tràn đầy ân sủng và công trạng nhờ kết hợp với công cuộc của Con Mẹ, Mẹ săn sóc chúng ta và lắng nghe những lời ca ngợi và cầu xin của chúng ta. Hôm nay, Mẹ nghe những lời tạ ơn chúng ta dâng lên Thiên Chúa vì Người đã tạo dựng nên Mẹ. Mẹ nhìn xuống và cảm thông với cuộc sống của chúng ta. Sau Thiên Chúa, Mẹ là người cảm thông nhất về sự yếu đuối và những cuộc chiến đấu của chúng ta.
Hầu hết các bậc cha mẹ đều tin rằng người con sơ sinh của họ là đứa trẻ đặc biệt nhất trên đời. Thánh Gioakim và thánh Anna chắc cũng nghĩ như thế khi con trẻ Maria được chào đời. Hai ngài quả thật không lầm. Mọi thế hệ đều ngợi khen con trẻ ấy là người diễm phúc: Song thân của Mẹ không biết hoa trái tình yêu thanh sạch của các ngài cao sang thế nào. Và trong cuộc sống, các ngài cũng chưa từng hiểu biết thấu đáo. Ai thực sự có thể tiên đoán được một con trẻ sơ sinh rồi sẽ như thế nào? Không ai biết chắc chắn cả. Tương lai của mỗi con trẻ là một mầu nhiệm. Mỗi người đều được Đấng Tạo Hóa ủy thác cho một sứ mạng cá biệt để thực hiện ở đời này.
Ngày lễ hôm nay giúp chúng ta biết tôn trọng sự sống của từng cá nhân. Cha mẹ cộng tác trong việc truyền sinh, nhưng Thiên Chúa tạo dựng cho mỗi người một linh hồn bất tử. Trong ngày Mẹ Thiên Chúa chào đời, niềm vui lớn lao chúng ta cảm hưởng mang theo một trách nhiệm nghiêm chỉnh. Chúng ta phải vui mừng khi biết một con trẻ hiện hữu trong lòng mẹ, và vui mừng khi nó chào đời. Mặc dù một con trẻ chào đời sẽ mang theo khổ sở, đem đến những khước từ, hoặc tạo ra những ràng buộc và gánh nặng, nhưng đứa trẻ phải luôn luôn được đón nhận và cảm thấy an vui trong tình thương của cha mẹ. Mỗi người đều được mời gọi hãy ý thức về địa vị làm con cái Thiên Chúa của mình, hãy tán dương Thiên Chúa, và sau cùng, sẽ được hoan hưởng hạnh phúc muôn đời.
Thiên Chúa Cha vui mừng vô hạn khi một con người đầy ân sủng được chào đời, được tiền định làm Mẹ của Chúa Con hằng hữu. Trẻ sơ sinh ấy không vương nhơ nguyên tội và cực kỳ thanh sạch. Mặc dù Thiên Chúa ban cho hai thánh Gioakim và Anna niềm vui đặc biệt vì được chia sẻ vào ơn thánh trào tràn nơi người con vừa được sinh ra của các ngài như mọi cha mẹ khác, nhưng nếu hai ngài biết được một chút về ơn gọi của con trẻ ấy, thì các ngài còn vui sướng đến đâu? Chúng ta nên trân trọng cuộc đời của mình. Ước chi chúng ta trung thành với ơn thánh chúng ta được lãnh nhận để thực thi sứ mạng mà Thiên Chúa quan phòng đã ban cho chúng ta.
3. Giá trị của những điều nhỏ mọn
Khi Đức Maria chào đời, không có sự gì phi thường xảy ra. Các Phúc Âm không đề cập đến biến cố ấy. Mẹ đã chào đời tại một làng thuộc miền Galilê, có lẽ là Nazareth. Không có một mặc khải ngoại thường nào xảy ra. Thế gian vẫn tiếp tục quan tâm đến những biến cố khác, những biến cố sớm phôi pha và nhạt nhoà trong ký ức mọi người. Biến cố quan trọng nhất trước mắt Thiên Chúa thường xảy ra mà không được ai để ý, bởi vì con người thường tìm kiếm những điều phi thường. Chỉ có thiên đàng mừng vui trong ngày sinh của Đức Maria. Và ắt hẳn đó là một ngày hân hoan biết bao!
Đức Thánh Trinh Nữ đã sống một cách ẩn khuất. Toàn dân Israel mong chờ một thiếu nữ được Thánh Kinh tiên báo mà không biết gì về sự hiện diện thực sự của Mẹ ở ngay giữa họ. Xét bên ngoài, hầu như Mẹ không có gì khác biệt với tất cả những thiếu nữ tại một làng quê hẻo lánh. Mẹ có ý chí tự do và có thể yêu mến, và Mẹ đã yêu mến mãnh liệt đến độ chúng ta khó mà tưởng tượng. Hơn nữa, những ước muốn của Mẹ luôn luôn phù hợp với tình yêu Thiên Chúa.
Đức Trinh Nữ rất thông minh. Mẹ chỉ lưu tâm đến việc phụng sự các mầu nhiệm Mẹ được tỏ cho hiểu biết ngày càng sâu xa. Như các thiếu nữ khác, Đức Trinh Nữ cũng học may vá nấu nướng. Hơn nữa, Mẹ còn hiểu biết mối tương quan hoàn hảo giữa những điều kỳ diệu Mẹ được chứng kiến và những lời tiên báo về Đấng Cứu Thế. Chúng ta biết Mẹ đã ghi nhớ và lợi dụng những biến cố đặc biệt, từ sự kiện này đến sự kiện khác xảy ra trước mắt Mẹ. Mẹ ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy niệm trong lòng. Đức Trinh Nữ rất thánh chắc chắn đã có một trí tưởng tượng sinh động để sống một cuộc đời đầy sáng kiến và nhanh nhẹn giúp đỡ tha nhân. Mẹ biết cách làm cho cuộc sống của họ trở nên an vui, nhất là khi họ gặp bệnh nạn hoặc gian truân. Mẹ đã vui tươi thi hành những bổn phận trần thế. Hầu hết đó là những việc không được ai để ý, nhưng Mẹ biết Thiên Chúa hằng ưu ái nhìn xem Mẹ chu toàn những phận sự hằng ngày ấy.
Bằng việc suy ngắm đời sống thường nhật của Mẹ, chúng ta ý thức phải thực thi công việc của mình trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúng ta phục vụ tha nhân một cách âm thầm, chu toàn phận sự và không tìm kiếm danh giá hay đặc lợi. Bằng việc noi gương Mẹ, chúng ta học hiểu giá trị của những việc nhỏ mọn nếu được thực hiện vì tình yêu. Với tinh thần siêu nhiên, chúng ta bắt tay vào các công việc không có gì nổi bật. Những công việc nhỏ mọn, khi được thực hiện vì tình yêu, sẽ làm đẹp lòng Chúa, lôi kéo lòng thương xót Người trên chúng ta và thân nhân của chúng ta. Đó là những dịp giúp chúng ta thường xuyên hâm nồng lòng sốt mến hầu được gia tăng ơn thánh hóa trong linh hồn. Đức Maria là tấm gương trung tín cho chúng ta noi theo trong việc biến trọn cuộc sống thành một hiến lễ đẹp lòng Chúa.
Nhiều tín hữu khắp thế giới sốt sắng mừng lễ sinh nhật Đức Mẹ. Thánh Phêrô Đamianô nói rằng: Vua Salômôn và dân Chúa mừng ngày cung hiến đền thờ bằng lễ hiến tế uy linh và long trọng thế nào, thì chúng ta cũng vui mừng trong ngày Đức Maria chào đời như vậy. Cung lòng Mẹ là đền thờ cực thánh. Ở đó, Thiên Chúa đã tiếp nhận nhân tính và đi vào thế giới con người một cách hữu hình. Ước chi chúng ta hãy dâng lên Mẹ thật nhiều tình yêu để xứng đáng làm con cái ngoan thảo của Mẹ.


Suy niệm 1: Chúc tụng Mẹ! Mừng Sinh nhật hôm nay

Ngày lễ sinh nhật Mẹ Maria hôm nay, Giáo hội cho chúng ta đọc lại gia phả của Chúa Giêsu. Ta thấy, trong suốt chiều dài lịch sử thấy Thiên Chúa đã tuyển chọn gia tộc cho Người cách đặc biệt.
Hình ảnh bốn phụ nữ được Kinh Thánh nói đến như là một tiên báo cách kín đáo về Đức Kitô, Đấng sẽ đến để cứu độ những người tội lỗi, và đón nhận mọi dân mọi nước vào vương quốc của Người. Việc tuyển chọn những nhân vật này không phải là điều đáng tự hào vì lý lịch của họ. Nhưng tiêu chuẩn của Thiên Chúa khác với con người. Người chọn sự yếu kém để nói lên lượng từ bi của Người.
Đây là “gia phả của đức tin và ân sủng“. Vì cho dẫu gia phả này được đan dệt bằng biết bao tội nhân và những kẻ gian ác, nhưng lịch sử ấy lại là lịch sử của tình thương và lòng thương xót Chúa, được chính Thiên Chúa can thiệp đúng lúc. Thiên Chúa đã viết lịch sử ấy bằng những nét đặc biệt, khác thường. Cái đặc biệt nhất vẫn là Thiên Chúa đã không bỏ rơi một nhân loại phản bội lại Ngài, không làm ngơ trước sự đau khổ và tội lỗi của con người. Thiên Chúa đã hành xử thật tốt đẹp với con người, đối với từng người. Chính vì một lịch sử, một thế giới tội lỗi mà Mẹ Maria đã sinh ra để cưu mang Chúa Giêsu Đấng cứu độ chúng ta
Mẹ Maria đã làm loé lên niềm hy vọng cho một trần gian đang lầm lỗi. Mẹ đã điểm tô cho một lịch sử đã bị ông bà nguyên tổ làm lu mờ vì tội phản nghịch cùng Thiên Chúa. Mẹ Maria đã làm cho lịch sử hồi sinh khi ông bà nguyên tổ làm hoen ố vì tội lỗi. Nhân loại đáng lẽ bị đắm chìm trong sự chết, nhưng Mẹ đã làm cho có sự sống viên mãn.
Hôm nay là lễ sinh nhật Đức Maria, Mẹ Đức Giêsu và là Mẹ chúng ta, chúng ta không thể không vui, và cùng nhau chúc mừng tuổi Mẹ. Ngày này phải là ngày vui chung của toàn thế giới, chứ không phải riêng cho một dân tộc hay một nhóm người nào. Bởi ngày sinh của Mẹ có liên quan trực tiếp đến biến cố Ngôi Lời Nhập Thể. Ngày Mẹ chào đời đánh dấu sự nối kết giữa Tân ước và Cựu ước, chấm dứt thời kỳ chờ đợi và những lời hứa, khai mở một thời kỳ mới, thời kỳ ân sủng và ơn cứu độ trong Đức Kitô. Mẹ thật xứng : “Đức Mẹ làm cho chúng con vui mừng“.
Maria ! Mẹ Ngôi Hai Con Chúa
Chúc tụng Mẹ! Mừng Sinh nhật hôm nay
Chúa thương Mẹ ban ơn phúc dư đầy
Hình ảnh Mẹ, ngàn đời con ca tụng.

Quả thật, ngày sinh nhật của Mẹ đã khai mở lời hứa của Thiên Chúa bước đầu thành sự, đồng thời, Mẹ là Nữ Tử Sion, là hy vọng của nhân loại. Mẹ ra đời để làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Có cuộc sinh nhật của Mẹ, mới có sự ra đời của Đức Giêsu, có Đức Giêsu mới có Đấng cứu độ chúng ta. Như vậy, ngày sinh nhật của Mẹ đã được đặt vào Mầu Nhiệm Nhập Thể, cứu độ. Mẹ như Sao mai dẫn lối đưa đường, Mẹ chính là hừng đông, là ánh bình minh báo trước Mặt trời công chính là Đức Kitô.
Vì thế trong ngày Đức Maria chào đời Giáo hội đã kêu lên : “Ôi lạy Mẹ! Ngày sinh của Mẹ đã đem lại cho thế giới sứ điệp vui mừng và hy vọng. Vì Đức Kitô Chúa chúng con là Mặt trời soi đường nay nẻo chính đã từ cung lòng Mẹ sinh ra, Ngài là Đấng huỷ bỏ lời chúc dữ, đem lại muôn phúc lành, Đấng tiêu diệt thần chết và ban phúc trường sinh“.
Thánh Gioan Đamatsô đã dâng lời ca tụng : “Hết thảy mọi người hãy đến, chúng ta hân hoan mừng ngày sinh ra niềm vui sướng của cả thế giới ! Hôm nay đây, từ một bản tính thế trần, một thiên đàng đã thành hình dưới thế. Hôm nay đây, việc cứu rỗi đã bắt đầu cho thế giới!
Vậy, hôm nay, mọi loài trên trời dưới đất hãy cùng nhau hoan hỷ và đồng ca, nhảy múa biểu lộ niềm vui bất cứ vật nào ở trong trần gian cũng như ở trên trần gian hãy họp nhau mừng lễ. Quả thật, hôm nay thánh điện của Đấng tạo thành muôn vật đã được xây lên, và một thọ tạo, vì một lý do mới mẻ và thích đáng, đã được chuẩn bị làm nơi cư trú mới cho Đấng Hoá Công.
Khi mừng sinh nhật nhau, chúng ta thường tặng nhau những bó hoa, những món quà. Mừng ngày sinh nhật của Mẹ hôm nay: “mãi mãi nhân loại sẽ khơng ngớt cùng Mẹ ca tụng Thiên Chúa:
Chúng con tại thế tưng bừng,
Cùng nhau ca hát vang lừng bốn phương.
Tạ ơn Thiên Chúa tình thương,
Chọn người Trinh Nữ ngát hương ngàn đời.

Chúng ta hãy quyết hái nhiều hoa xinh đẹp để dâng kính Mẹ, tỏ lòng mến yêu Mẹ bằng những kinh nguyện chân thành dâng lên Mẹ, những đóa hoa tươi kính dâng Mẹ sẽ là những tâm tình đẹp chúng ta làm vui lòng Mẹ. Nhất là chúng ta hãy tiếp tục làm những việc đạo đức thông thường dâng kính Mẹ, như : lần hạt Mân Côi, đọc kinh Truyền tin, nguyện kinh cầu, một cách phi thường. Có nghĩa là miệng đọc, lòng suy và cố gắng đem ra thực hành trong đời sống, để cuộc đời của Mẹ, vốn đã trở nên một với cuộc đời của Đức Giêsu cũng được thể thể hiện trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.
Mừng lễ sinh nhật Đức Mẹ, chúng ta hiệp cùng Giáo Hội ca tụng, tung hô Mẹ. Với những lời chúc tốt lành nhất dâng về Mẹ cuộc sống hiện tại, quá khứ và tương lai làm món quà mừng Mẹ tuổi mới.
Mẹ sinh ra giữa muôn hoa hương ngát
Với màu sắc lộng lẫy đẹp đất trời
Mẹ rạng ngời trong hào quang vời vợi
Cùng Triều Thần con Chúc khen mừng Mẹ. Amen.



Suy niệm 2: Chúc mừng Mẹ yêu

Sinh nhật là một trong các dịp quan trọng của đời người. Quan trọng vì đó là thời điểm cất tiếng khóc chào đời của một sinh linh và chính thức làm người giữa cuộc đời. Người ta có thể chọn nhiều thứ nhưng không thể chọn cha mẹ và ngày hoặc giờ sinh.
Nhân tiện nói về sinh nhật, xin “mở ngoặc” nhỏ: Nhiều người tin điều này hoặc sự nọ, ngay cả người Công giáo, đó chỉ là dị đoan. Chẳng hạn người ta chọn ngày/giờ tốt và tránh ngày/giờ xấu. Có hai thứ người ta không chọn được là “lúc sinh” và “lúc chết”. Sao không chọn giờ tốt mà sinh hoặc chết? Không chọn được lúc sinh hoặc chết thì chọn giờ khắc tốt để làm điều này hoặc việc nọ, kể cả lúc an táng, vậy không phải là dị đoan thì là gì? Đúng là vớ vẩn thật!
Mừng sinh nhật ai đó, chúng ta thường tặng thiệp hoặc quà, và nói lời “Chúc Mừng Sinh Nhật – Happy Birthday”. Mừng kính sinh nhật Đức Mẹ, chúng ta biết làm gì? Chắc hẳn không gì làm Đức Mẹ vui bằng cách nói lời “xin vâng” như Đức Mẹ, nghĩa là chúng ta phải làm theo lời dạy của Chúa Giêsu. Thật vậy, tại tiệc cưới Ca-na, Đức Mẹ đã dặn các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2:5). Chắc hẳn Đức Mẹ cũng đang bảo mỗi chúng ta như vậy. Thực hành theo lời Đức Kitô là món quà sinh nhật quý giá và thánh đức để chúng ta tặng Đức Mẹ.
Về ngày lễ sinh nhật Đức Mẹ, Thánh Anrê (đảo Crêta) nhận định: “Lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria là ngày mà Đấng tạo dựng vũ trụ đã xây Đền Thờ của Ngài bởi một dự án tuyệt vời, thụ tạo trở thành nơi ở được tuyển chọn trước của Đấng Tạo Hóa” (Discorsi, 1, PG 97, 810). Đức Maria là thụ tạo đặc biệt của Thiên Chúa, đầy ân phúc, nhưng Mẹ luôn khiêm nhường, chỉ nhận mình là “nữ tỳ của Thiên Chúa” (Lc 1:38).
Chúa Giêsu đã từng nói: “Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (Mt 23:12; Lc 14:10; Lc 18:14). Thiên Chúa rất yêu thương người khiêm hạ, nhưng rất ghét người kiêu ngạo. Thiên Chúa nói qua miệng ngôn sứ Mi-kha: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem Ép-ra-tha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Ít-ra-en. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa. Vì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Ít-ra-en cho đến thời một phụ nữ sinh con. Bấy giờ những anh em sống sót của người con đó sẽ trở về với con cái Ít-ra-en” (Mk 5:1-2). Nói đến miền Bê-lem và đề cập “một phụ nữ sinh con” là nói đến Thôn nữ Maria, Mẹ Đấng Cứu Thế.
Sách Mi-kha cho biết: “Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa, Thiên Chúa của Người mà đứng lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư lạc nghiệp, vì bấy giờ quyền lực Người sẽ trải rộng ra đến tận cùng cõi đất. Người sẽ chiến thắng Át-sua. Chính Người sẽ đem lại hoà bình. Khi Át-sua xâm nhập xứ sở và giày đạp đất nước chúng ta, chúng ta sẽ đặt bảy mục tử và tám thủ lãnh chống lại chúng. Họ sẽ dùng gươm mà cai trị đất Át-sua, lấy giáo mà cai trị xứ Nim-rốt” (Mk 5:3-5). Nước Chúa mới là quốc gia đích thực, nơi chỉ có yêu thương và hòa bình, tất cả đều trường tồn bất biến. Chúng ta đã diễm phúc được là dân của Ngài, là con cái của Ngài, và được mời gọi nên thánh (Mt 5:48). Ước gì mỗi chúng ta cũng chắc chắn được làm công dân Nước Trời vĩnh hằng.
Thiên Chúa quan phòng và tiền định mọi sự theo Thánh Ý Ngài, cuộc đời Đức Mẹ và chúng ta cũng vậy. Thánh Phaolô nói: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định. Vì những ai Người đã biết từ trước thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc” (Rm 8:28-29). Thánh Phaolô giải thích theo chuỗi liên kết lô-gích: “Những ai Thiên Chúa đã tiền định thì Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi thì Người cũng làm cho nên công chính; những ai Người đã làm cho nên công chính thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang” (Rm 8:30).
Thật tuyệt vời biết bao! Vì thế, chúng ta phải không ngừng cố gắng để có thể xác định:“Phần con đây, con tin cậy vào tình thương Chúa, được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng. Con sẽ hát bài ca dâng Chúa, vì phúc lộc Ngài ban” (Tv 13:6).
Chúng ta không biết Đức Mẹ sinh ngày nào, tháng nào, mà chúng ta chỉ biết song thân của Đức Mẹ là Thánh Gioakim và Thánh Anna. Có lẽ vì vậy mà Phúc Âm lễ Sinh Nhật Đức Mẹ lại nói về gia phả và hoàn cảnh sinh của Chúa Giêsu, tất nhiên vẫn có Đức Mẹ vì Đức Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu. Theo Kinh Thánh, tính tới khi Đức Giêsu Kitô nhập thể và nhập thế, có 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn 14 đời: (1) từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít có 14 đời; (2) từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Babylon có 14 đời; và (3) từ thời lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô có 14 đời.
Trình thuật Mt 1:18-23 cho biết gốc tích Đức Giêsu Kitô: Bà Maria, mẹ Hài Nhi Giêsu, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, sứ thần Chúa hiện đến báo mộng: “Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”.
Tất cả sự việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Đức Mẹ là nhân vật đặc biệt, nhưng Đấng Cứu Thế còn đặc biệt hơn. Vì thế, không gì lạ khi Kinh Thánh thuật lại hoàn cảnh giáng sinh của Chúa Giêsu, chứ không đề cập nguồn gốc Đức Maria.
Nói về Đức Maria, Thánh Denis xác định: “Đức Mẹ là nơi nương náu của những người đã hòng hư mất, là hy vọng của những người không còn hy vọng”. Và Thánh Phanxicô Salê mời gọi: “Hãy chạy đến với Đức Maria, ngã vào vòng tay Mẹ với lòng tin tưởng hoàn toàn”. Quả thật, “được sống dưới sự che chở của Đức Mẹ là một hạnh phúc lớn lao” (Thánh Ðamianô).
Mừng kính Sinh Nhật Đức Mẹ, chúng ta hãy nhớ lại ba mệnh lệnh Đức Mẹ truyền dạy qua ba trẻ nhỏ tại Fátima, nước Bồ Đào Nha, năm 1917: (1) Cải thiện đời sống, (2) Tôn sùng Mẫu Tâm, (3) Lần Chuỗi Mai Khôi. Và chúng ta cùng chúc mừng Sinh Nhật Đức Mẹ:“Kính mừng Maria đầy ơn phúc…”.
Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin hoán cải chúng con, xin thương xót thế giới và Việt Nam nhỏ bé của chúng con, bầu trời lúc nào cũng “u ám” quá. Xin ban cho chúng con được hưởng nền hòa bình đích thực trong hồng ân của Ngài.
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ là người có phúc và rất đáng mọi lời ca tụng, vì Mẹ đã sinh ra Mặt trời Công Chính là Đức Kitô, Thiên Chúa của chúng con. Xin Mẹ thương nguyện giúp cầu thay cho chúng con, bây giờ và trong giờ lâm tử, nhất là những người còn phải chịu áp bức và bất công.
Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa Cứu Độ của chúng con. Amen.


Suy niệm 3: TA LÀ ĐOÀN CON THIÊN CHÚA

Như thế tính chung lại thì : từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời. (Mt 1,17)
Suy niệm: Nhờ còn giữ được gia phả, một gia đình người Hàn Quốc đã tìm được nguồn gốc của mình là nhà Lý ở Việt Nam. Họ hãnh diện về dòng dõi hoàng gia của họ. Thánh Kinh vẫn dùng từ “gia phả” để chỉ tính liên đới của nhiều người thuộc nhiều thế hệ phát sinh từ một gia đình, một nguồn cội. Khi thuật lại gia phả Đức Giêsu, Thánh Kinh muốn nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa loài người từ thời A-đam đến Chúa Ki-tô. Nếu vì liên đới với A-đam và chịu hậu quả bởi tội của A-đam, thì nay, trong Đức Ki-tô, dòng dõi con người cho đến ngày tận thế được ban phúc trở nên dòng dõi các kẻ tin, dòng dõi được Chúa chọn. Hiểu như thế, Mẹ Ma-ri-a không khỏi vui mừng hân hoan, vì Mẹ được thuộc về dòng dõi Đức Ki-tô.
Mời Bạn: Qua bí tích Thánh Tẩy, bạn thuộc về gia đình Thiên Chúa, là dòng dõi các thánh. Có niềm hạnh phúc và tri ân nào nơi tâm hồn bạn, khiến cuộc đời bạn nhảy mừng ngợi khen Thiên Chúa như Đức Ma-ri-a không ?
Chia sẻ: “Tôi thích nhà nguyện nhỏ nơi tôi chịu phép Rửa tội hơn là nhà thờ lớn thành Reims, nơi tôi được phong vương”. Lời vua thánh Lu-y nhắc bạn điều gì ?
Sống Lời Chúa: Bạn ghi nhớ ngày rửa tội, tên thánh, nhà thờ nơi bạn được rửa tội, và người đỡ đầu của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Cha, con cảm tạ Cha đã tái sinh và cho con trở nên con của Cha trong bí tích Thánh Tẩy. Xin cho con biết hãnh diện tuyên xưng Cha trọn cả cuộc đời của con.

Suy niệm 4

Vào ngày sinh nhật, chúng ta thường tặng cho nhau những món quà và bông hoa tươi thắm ngụ ý cám ơn người đó vì sự sống của họ bên cạnh cuộc đời chúng ta. Sinh nhật Đức Maria, chúng ta đặc biệt cám ơn Mẹ vì Mẹ đã trao ban cho chúng ta Đấng Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Đấng Emmanuel sống với chúng ta để:
“Cứu dân Người khỏi tội của họ”
Mang thân phận con người, ai trong chúng ta cũng cảm nhận được mình rất yếu đuối và tội lỗi. Lời thánh vịnh diễn tả rằng: “Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai” (Tv 50).
Từ khi nhân loại bắt đầu, lịch sử cuộc đời họ là lịch sử đấu tranh giữa thánh thiện và tội lỗi, nhưng con người cảm thấy mình bất lực trước “sức hấp dẫn” của cám dỗ và từ đó sinh ra tội lỗi: “Muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7, 19).
Hậu quả của tội là sự chết, nhưng chúng ta không tuyệt vọng vì có Chúa đến làm người để giải thoát ta khỏi tội lỗi và đem lại cho ta sự sống. “Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta!”(Rm 7,25).
Thực hiện điều Thiên Chúa hứa
Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi con người để họ chết trong tội của họ. Người hứa ban Đấng cứu thế: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3, 15). Qua dòng thời gian, lời hứa cứu chuộc ấy vẫn được vang lên trong lời rao giảng của các ngôn sứ: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.
Chúa Giêsu đến trong trần gian để ở cùng chúng ta, giải thoát khỏi tội lỗi và trao ban sự sống dồi dào cho chúng ta (x.Ga 10,10). Nhờ Ngài, chúng ta có thể cùng chúc nhau: “Happy birthday”!
Sinh nhật Đức Maria, chúng ta cám ơn Mẹ vì đã ban cho chúng ta Sự Sống là Chúa Kitô. Chúng ta cũng hãy bắt chước Mẹ, biết đón nhận Sự Sống vào lòng, vào trong cuộc đời mình, nghĩa là mỗi ngày chúng ta biết chết đi cho con người tội lỗi và sống lại trong đời sống mới.
Lạy Mẹ Maria, chúng con cảm ơn Mẹ vì Mẹ đã ban cho chúng con Đấng Emmanuel để Ngài ở giữa chúng con, trao ban cho chúng con sự sống. Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ, đón nhận Chúa vào trong cuộc đời chúng con, để mỗi ngày chúng con tiến bước trong đời sống mới và ngày kia được cùng Mẹ mừng sinh nhật trên Trời. Amen.


Suy niệm 5: Suy niệm của Lm. Giuse Đinh Tất Quý

Kính thưa anh chị em,
Hôm nay chúng ta cùng với toàn thể Giáo Hội mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ.
Lễ Sinh Nhật Mẹ đã được Đức Giáo Hoàng Sergiô I sống vào thế kỷ thứ VlI đưa vào trong Phụng vụ Giáo Hội. Cuộc đời của Mẹ Maria luôn luôn gắn liều với Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ. Lúc bước vào thế gian với hồng ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ đã là một khởi đầu cho một giai đoạn mới trong lịch sử cứu rỗi. Vì thế, nếu chúng ta vui mừng với biến cố Nhập Thể và Sinh nhật của Chúa Giêsu trong lịch sử nhân loại, thì chúng ta cũng phải vui mừng và sung sướng đón mừng ngày Sinh nhật của Mẹ Maria, một người phụ nữ đã được chào chúc là Đấng “Đầy tràn ơn sủng”, và luôn “được Thiên Chúa ở cùng”.
Mừng sinh nhật có nghĩa là chúng ta mừng ngày Mẹ được Chúa cho sinh ra trên cõi đời này. Việc Mẹ được sinh ra xét về phương diện trần thế thì chẳng có gì khác với mọi người. Mẹ cũng được cưu mang, cũng cất tiếng khóc chào đời. Mẹ cũng được nuôi nấng và lớn lên từ những giòng sữa của người đàn bà. Đó là bà Anna. Điều khác ở nơi Đức Mẹ là vì Đức Mẹ đã được Chúa tiền định cho Mẹ có một vai trò rất đặc biệt trong chương trình cứu độ của Người.
Với hai tiếng Xin Vâng, Mẹ đã trở thành dụng cụ trong trong bàn tay kỳ diệu của Thiên Chúa. Nơi Mẹ, Thiên Chúa đã cho con của mình được trở thành một Con Người, một con người bằng xương bằng thịt giữa loài người. Mẹ đã dùng những dòng máu, và chia sẻ xương thịt của mình để làm nên xương thịt của Chúa Giêsu. Mẹ đã dùng những giòng sữa quí báu của mình để Chúa Giêsu được lớn lên. Bằng sự chăm lo của một người Mẹ dành cho một người con, Mẹ đã làm cho Chúa Giêsu được trở thành một Con Người, một con người như mọi người ở giữa, ở với loài người để rồi từ đó Chúa thực hiện chương trình cứu độ Chúa Cha trao cho Người.
Chúng ta hãy cám ơn Chúa vì Chúa đã cho Mẹ được sinh ra làm người .
Chúng ta cám ơn Chúa đã chọn Mẹ Maria để cộng tác với Chúa trong chương trình Cứu Độ.
Chúng ta cám ơn Chúa đã ban cho Mẹ Maria thật nhiều đặc ân để Mẹ có thể chu toàn được sứ mệnh Chúa trao phó trong chương trình cứu nhân độ thế của Chúa.
Ngày nay Mẹ đã về trời. Mẹ được về trời với cả hồn xác nghĩa là Mẹ về trời bằng cả con người mà Mẹ đã sống trên trần gian. Mẹ về trời vừa để làm mẫu gương cho chúng ta, vừa làm Đấng phù trợ đắc lực và đầy uy quyền cho cả loài người.
2. Vậy nhân dịp mừng lễ Sinh Nhật của Đức Mẹ hôm nay, một đàng chúng ta hãy cảm tạ Chúa. Nhưng đàng khác chúng ta cũng hãy cầu xin Đức Mẹ cho chúng ta được biết sống thế nào cho tốt để mai sau chúng ta được cùng với Mẹ hưởng hạnh phúc đời dời.
Thế nhưng phải sống thế nào đây? Đó là một câu hỏi mà mỗi người phải tự tìm ra cho mình một câu trả lời.
Vào thứ bảy 19/09/1989, ông John Ivan mừng lễ sinh nhật thứ 112, và người con trai duy nhất của ông lúc đó cũng đã 78 tuổi. Hai cha con sống yên lành tại một thành phố nhỏ Lancashire, miền tây Anh Quốc. Và nhân dịp mừng sinh nhật thứ 112 này, trả lời cho hãng thông tấn ASB đến phỏng vấn, ông John Ivan đã trình bày bí quyết sống lâu của ông bằng một bảng lề luật bốn không một có“.
Bốn không là:
- Không hút thuốc.
- Không uống rượu.
- Không giận ghét chửi rủa kẻ khác.
- Không bài bạc gian tham.
Và một có là:
- Có tinh thần hòa hợp với mọi người.
Trước đó không lâu, ông John Ivan cũng đã lãnh được giải thưởng “người có quả tim vàng” vì lòng tốt đại độ của ông đối với mọi người xung quanh.
Nếu để kéo dài cuộc sống trên trần gian này dài thêm thì ông John Ivan vẫn phải thực hiện bí quyết sống “bốn không một có” như ông đã làm. Vậy thì thử hỏi nếu cuộc sống trên trần gian mà còn phải có những quy luật như vậy thì để được có sự sống đời đời chúng ta càng phải có những quy luật khắt khe như thế nào?
Chúng ta hãy nhớ lại câu truyện chàng thanh niên giàu có trong Tin Mừng. Anh ta đã đến hỏi Chúa về bí quyết để được sống đời đời: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?”
Trước hết Chúa Giêsu nhắc lại cho anh ta những điều kiện căn bản, trong đó cũng bao gồm cả những bí quyết giống như bí quyết “bốn không một có” của ông John Ivan trên đây, đó là:
- Không gian dâm,
- Không giết người,
- Không làm chứng gian,
- Không làm hại ai
- và một có là hãy thảo kính cha mẹ.
Đó là bí quyết “bốn không một có”.
Chàng thanh niên đã trả lời cho Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, tôi đã giữ cẩn thận các điều ấy từ thuở nhỏ”. Đối với cuộc sống ở đời được như vậy đã là quí lắm. Nhưng cuộc sống đời đời đòi hỏi một điều gì hơn nữa.
Tin Mừng Marcô ghi tiếp: “Bấy giờ Chúa Giêsu âu yếm nhìn anh rồi bảo: anh còn thiếu một điều nữa là hãy đi bán tất cả gia tài và lấy tiền làm phúc cho kẻ nghèo khó, anh sẽ được một kho báu trên trời rồi đến đây theo Ta”. Anh ta đáp lại thế nào? Tin Mừng ghi: “Nghe lời ấy anh buồn rầu và chán nản bỏ đi vì anh có nhiều của cải lắm”. Anh ta đã chọn của cải trần gian hơn là chọn đi theo và sống kết hiệp với Chúa Giêsu. Anh ta đã đặt giá trị vật chất lên trên cả việc đi theo Chúa để làm môn đệ cho Ngài.
Có thể chúng ta ngày hôm nay, nhiều người chúng ta cũng hành động giống như thế. Chúng ta không dám chọn Chúa và đặt Ngài làm chỗ nhất trong đời sống chúng ta. Và nếu không làm nổi việc này thì chúng ta khó mà sống an vui trên trần gian này và khó mà hưởng được sự sống đời đời.
Lạy Chúa, như Mẹ Maria thuở xưa, mỗi người Kitô chúng con đã được Chúa mạc khải cho biết bí quyết sống hạnh phúc, sống an vui, sống đời đời. Ðó là sống theo Chúa, kết hiệp với Chúa và sống như Chúa. Xin ban ơn giúp chúng con thực hành điều Chúa đã truyền dạy và cố gắng sống như Mẹ Maria đã sống thuở xưa để mai ngày chúng con được về huởng hạnh phúc cùng Mẹ trên trời. Amen.
***
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Bàn tiệc Thánh Thể luôn là dấu chỉ sự hiệp nhất và bình an. Qua bàn tiệc Thánh Thể, chúng con được quây quần bên Chúa, được chia sẻ cùng một sức sống thần linh là chính Máu Thịt Chúa. Xin giúp chúng con biết sống liên đới với nhau trong tình huynh đệ, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau. Xin giúp chúng con biết lấy tình bác ái mà bao bọc, cảm thông và tha thứ cho nhau.
Nhưng Chúa ơi, đời sống chung thường làm cho chúng con ganh tỵ và hiềm thù lẫn nhau. Chúng con dò xét, rình rập tội người khác thì giỏi mà chẳng bao giờ chịu nhìn lại chính mình. Chúng con bắt lỗi nhau thì nhiều mà chẳng thấy cảm thông nâng đỡ nhau. Cuộc sống đã cơ cực vì miếng cơm manh áo lại còn khó khăn hơn khi không được sống bình yên dưới cái nhìn nhân ái của người đời. Cây muốn lành mà gió chẳng yên. Ai cũng muốn bình yên nhưng chúng con lại cứ thổi vào nhau những bỏ vạ cáo gian, những chua cay tị hiềm. Ai cũng muốn hạnh phúc nhưng mấy ai dám ra đi chung xây hạnh phúc cho tha nhân.
Lạy Chúa, là Đấng thấu suốt mọi sự. Xin cho chúng con cái nhìn của Chúa để chúng con cảm thông nâng đỡ lẫn nhau. Xin cho chúng con biết tôn trọng đời sống riêng tư của mỗi người để cuộc sống chung là niềm vui, là hạnh phúc thay cho những bất hòa khổ đau. Amen.
 
SUY NIỆM 6: Cuốn sách một chữ

Người ta kể chuyện rằng: ngày kia một văn sĩ bỗng nảy sinh ra một ý kiến ngộ nghĩnh. Ông ta muốn viết một cuốn sách. Mà cuốn sách ấy, ông muốn làm sao cho nó không được dài quá một trang. Cuốn sách một trang này lại phải làm sao cho nó không được dài quá một dòng. Dòng ấy phải làm sao cho nó chỉ vỏn vẹn có một chữ.
Chữ độc nhất ấy, cố nhiên, phải làm sao diễn tả được hết mọi tư tưởng cao xa, tốt đẹp của văn sĩ.
Ý nghĩ ấy ngày đêm ám ảnh ông ta, làm cho ông ta mất ăn, mất ngủ. Làm thế nào viết được cuốn sách một chữ ấy?
Cuối cùng nhà văn kia đành ngồi khoanh tay bó gối, thở dài thất vọng... Tất cả những danh từ trên thế giới, không đủ cung cấp tài kiệu, và ý nghĩa cho công việc ông ta dự định thực hiện.
Nhưng, cuốn sách một chữ ấy Thiên Chúa đã viết được. Chữ độc nhất, hàm súc mọi ý nghĩa, vừa hùng hồn, sâu rộng, vừa nhẹ nhàng ý nhị để diễn tả được những kỳ công kiệt tác trong vũ trụ. Tất cả những gì là tươi mát, là xinh đẹp, tất cả những gì là đáng quý chuộng, đáng yêu thương, đáng đòi hỏi, đáng tìm kiếm, đáng ước ao, đáng khát vọng.
Chữ ấy là: Maria, tên của người Trinh Nữ đã được thiên Chúa tuyển chọn và tô điểm cho cân xứng với thiên chức làm Mẹ Ngôi Hai Nhập Thể, cân xứng để trở nên vườn địa đàng thật hoàn hảo, thật sặc sỡ, thật kiều diễm để trong cung lòng của Maria, Thiên Chúa sẽ cử hành một lễ cưới long trọng, không phải giữa một người với một người, nhưng là giữa Thiên Chúa và nhân loại.
Ngày hôm nay toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng ngày chào đời của công trình tuyệt hảo ấy của Thiên Chúa. Hân hoan vì với tiếng khóc và nụ cười của em bé mang tên Maria này, vầng đông của lịch sử và công trình cứu rỗi của toàn thể nhân loại đã ló dạng.
Một ngày nọ, thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars, gặp trong nhà thờ một người đàn bà có vẻ đang đau khổ nhiều. Bà ta vừa trở thành góa phụ. Ông chồng đã rơi từ cầu xuống sông và bị chết đuối. Ông ta đã chết khi chưa kịp ăn năn thống hối. Do đó, đối với bà, ông chồng chắc chắn đã mất linh hồn.
Cha Vianney đã nhẹ nhàng đến gần, và được Chúa soi sáng, cha đã nói:
- Chồng bà đã được cứu thoát. Qúa ngạc nhiên và tỏ vẻ không tin, bà ta lại hỏi:
- Thưa cha, làm sao lại có thể như vậy? Cha Vianney cắt nghĩa:
- Có Chúa ở giữa chiếc cầu và dòng sông. Chồng bà đã cùng rơi với Chúa và khi rơi, ông đã làm hòa với Ngài.
- Nhưng làm sao có thể như vậy được? Bà vợ hỏi lại:
- Ðó là một ơn của Ðức Mẹ. Cha Vianney trả lời và cắt nghĩa tiếp:
- Vì một hôm, trên đường từ đồng về nhà, chồng bà đã hái một đóa hoa đem chưng trước tượng Ðức Mẹ ở bên đường. Ðức Mẹ có thể quên được cử chỉ tốt đẹp này sao?
Mừng ngày sinh nhật của Mẹ Maria hôm nay, chúng ta hãy quyết hái nhiều chiếc hoa xinh đẹp dâng kính Mẹ. Nhất là chúng ta hãy tiếp tục làm những việc đạo đức thông thường dâng kính mẹ, như: lần hạt Mân Côi, đọc kinh truyền tin, nguyện kinh cầu. Nhưng chúng ta hãy làm những việc đạo đức thông thường ấy một cách phi thường. Có nghĩa là: miệng đọc, lòng suy và cố gắng đem ra thực hành trong đời sống, để cuộc đời của Ðức Mẹ, vốn đã trở nên một với cuộc đời của Chúa Giêsu, cũng được thể hiện trong cuộc sống của mỗi người trong chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
 
SUY NIỆM 7: Gia phả của Chúa Giêsu Kitô

Hôm nay, lễ sinh nhật Ðức Mẹ, quyển gia phả của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe và suy niệm trong ngày sinh của Ðức Mẹ có một ý nghĩa đặc biệt. Quyển gia phả này được chia thành 3 phần: Phần thứ nhất kể tên các vị tổ phụ, phần thứ hai nhắc đến các vua trước thời lưu đày bên Babylon, và phần thứ ba dành cho các vua sau thời lưu đày.
Tất cả những tên tuổi được nhắc đến trong quyển gia phả của Chúa Giêsu gợi lên cho chúng ta chương trình và sự lựa chọn vô cùng lạ lùng của Thiên Chúa.
Quả thật, gia phả của Chúa Giêsu như được thánh Máthêu dựng lại là một dòng sông lịch sử được dệt bởi rất nhiều tội nhân và những kẻ gian ác, nhưng lịch sử ấy lại cũng là lịch sử của tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Chúa Giêsu cũng đã hành xử theo cung cách ấy của Thiên Chúa, Ngài đã chọn Phêrô là kẻ đã chối Ngài, Ngài đã chọn Phaolô là kẻ đã bách hại Giáo Hội của Ngài.
Thông thường, khi viết về lịch sử của dân tộc, người ta thường che dấu những thất bại để chỉ đề cao những chiến thắng, các bậc anh hùng và những hành động lẫm liệt của họ. Lịch sử của ơn cứu độ đã không được viết như thế, Thiên Chúa đã viết thẳng bằng những đường cong, Ngài đã chọn viên đá bị loại ra làm viên đá góc tường, Ngài đã chọn những con người yếu đuối và tội lỗi để thực hiện chương trình cứu độ của Ngài. Chính trong dòng sông đầy tội lỗi ấy mà Mẹ Ngài đã được sinh ra để chuẩn bị cho Ngài một chỗ trong lịch sử nhân loại. Chính vì là thành phần của một nhân loại tội lỗi mà Mẹ mới có thể sinh ra Chúa Giêsu như một con người hoàn toàn như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Chính vì sinh ra trong một gia đình tội lỗi mà Mẹ mới có thể cảm thông với những yếu đuối bất toàn của kiếp người. Chính vì gắn liền với một lịch sử đầy những phản bội hất ngã mà Mẹ mới là nơi nương tựa cho những người tội lỗi. Còn lời kinh nào xứng hợp để dâng lên Mẹ trong ngày sinh của Mẹ cho bằng lời kinh Kính Mừng: "Thánh Maria, Ðức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen".
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
 
SUY NIỆM 8: Sinh nhật Đức Maria

Ma-ri-a là nguồn cậy trông vì lý do tối cao của Mẹ để sống chính là Thiên Chúa. Mẹ sống vì Chúa. Mẹ khao khát làm theo thánh ý Chúa “Này tôi là tôi tớ Chúa, mong sao lời Chúa đến với tôi”. Mẹ sống vì con để chia sẻ ước muốn của con cứu độ thế giới để giải thoát mọi người khỏi áp chế của sự dữ. Mẹ cộng tác vào sứ vụ của Con. Mẹ dâng lời cầu nguyện hiến lễ cho nước Chúa ngự đến. Mẹ kết hiệp những đau đớn của Mẹ với đau đớn của Con.
Thiên Chúa là nguồn hy vọng của Ma-ri-a
Ma-ri-a hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa. Mạnh mẽ hy vọng, Mẹ có thể đương đầu với mọi hoàn cảnh đau khổ, dù thật bi đát. Mẹ chịu đau khổ khi Đức Giê-su bị hiểu lầm, bị oán ghét. Lòng Mẹ bị xâu xé, khi mẹ đứng dưới chân thánh giá để chứng kiến con hấp hối.
Mẹ suy niệm trong lòng lời trối cuối cùng của con khi Người phó Mẹ cho Gioan : “Thưa Bà, này là con Bà... Này là mẹ con...”
Trước xác con mẹ không một  chút nghi ngờ lời Người đã nói : “Ngày thứ ba Thầy sẽ sống lại”. Con Mẹ đã sống lại và hằng sống ngự bên hữu Đức Chúa Cha, Mẹ vui mừng về hạnh phúc và vinh quang  của con Mẹ : “Mọi thế hệ sẽ khen tôi có phúc”.
Hy vọng của chúng ta là gì ?
Hy vọng của chúng ta bị suy nhược vì nó không đặt vững chắc trên nền tảng tốt lành và toàn năng của Thiên Chúa.
Mẹ Ma-ri-a là mẫu mực của lòng trông cậy. Mẹ mời gọi chúng ta đặt tất cả nguồn trí tri của chúng ta, con tim của chúng ta, ý chí của chúng ta làm theo lời kêu gọi trở về với Chúa, nâng cao cái nhìn của chúng ta vượt trên trái đất này để đến với ánh sáng lời Chúa, đến với nguồn an ủi trong tình yêu của Chúa, đến với nguồn sức mạnh toàn năng của Chúa.
“Sống giữa trần gian đầy bất công, chia rẽ, đói khổ, người Kitô hữu cẫn phải trở nên niềm hy vọng cho trần gian. Đây thật là một thách đố lớn lao ; thách đố quét sạch mọi hận thù. Sự hiện diện của người Kitô đem lại Tin Mừng xây dựng. Thách đố này đang thiêu đốt con tim đem yêu thương mạnh mẽ vào nơi thất vọng”. (Schutz R... Violence despacifiques P. 158)

J.M
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận