Thường Huấn Hội Đồng Mục Vụ Các Giáo Xứ Giáo Hạt Phan Thiết

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/05/2015 02:44 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thường Huấn Hội Đồng Mục Vụ Các Giáo Xứ Giáo Hạt Phan Thiết

Nhằm khơi dậy lòng nhiệt huyết phục vụ cũng như tinh thần truyền giáo, sáng nay thứ năm ngày 28 tháng 5 năm 2015, có 203 thành các thành viên hội đồng mục vụ (HĐMV) từ các giáo xứ thuộc giáo hạt Phan Thiết về Nhà thờ Chính tòa tham dự buổi tĩnh huấn do cha Anrê Lương Vĩnh Phú, mới du học tại Mỹ về, giảng huấn.
Cha giảng phòng hôm nay triển khai “Thư Mục Vụ Gửi Cộng Đồng Dân Chúa Tân-Phúc-Âm-Hóa Đời Sống Các Giáo Xứ Và Các Cộng Đoàn Đời Sống Thánh Hiến” của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

xem hinh

Buổi giảng huấn khai mạc lúc 8h, với sự hiện diện của cha FX Phạm Quyền - Niên Trưởng - Hạt Trưởng Hạt Phan Thiết, cùng với ngài còn có 2 cha phụ tá. Cha Niên trưởng vui mừng chào đón các thành viên HĐMV đến từ các giáo xứ trong giáo hạt, và ngài giới thiệu cha giảng huấn trong ngày hôm nay. Đặc trách HĐMV giáo phận, ngài luôn quan tâm, đào tạo, giúp nâng cao đời sống tinh thần phục vụ, và kỹ năng làm việc của mọi thành viên HĐMV giáo xứ.

Kế đến, nội dung đề tài được cha Anrê trình bày qua 4 đề mục:

Đề mục I với các ý nhỏ: 1, tìm hiểu ý nghĩa và nội dung từ ngữ- 2, Phúc âm hóa là gì? 3,Tân phúc Âm Hóa là gì? 4, Tân-Phúc-Âm-Hóa gia đình giáo xứ nghĩa là gì? a, làm sao giáo xứ được “thấm đẫm tinh thần Phúc âm; b, và làm sao giáo xứ chiếu tỏa ánh sáng phúc âm ra chung quanh, đến với muôn dân” (thư mục vụ 2015, số 1).
Đề mục II, ngài trình bày về: Thần học về Giáo xứ, với các ý nhỏ: 1, theo Công đồng Vaticanô II- a, cộng đoàn Giáo hội- b, truyền giáo; 2. Theo giáo luật: a, “cộng đoàn các tín hữu”- b, “…được thiết lập cách bền vững”- c, “ở trong Giáo hội địa phương”-d, “việc săn sóc mục vụ được ủy thác cho cha sở làm chủ chăn riêng, dưới quyền của Đức Giám mục Giáo phận”.
phần đề mục III, cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên: Mô hình lý tưởng của các giáo xứ; 1, đặc tính: a, chuyên cần nghe các tông đồ giảng dạy- b, luôn luôn hiệp thông với nhau- siêng năng tham dự lễ bẻ bánh- d, cầu nguyện không ngừng; 2, hiệu quả:- a, phụng vụ trở thành người lực thánh hóa bản thân- b, Tinh thần Phúc âm được đem vào môi trường sống.
Còn đề mục IV trình bày về - Điều cần phải có: căn bản về giáo lý với 3 ý nhỏ: 1, nắm vững những gì Giáo Hội Tin- 2, có thể vững vàng và sâu sắc trong đức tin- 3, và làm chứng cho đức tin và niềm hy vọng Kitô giáo. (trích dàn bài chia sẻ của cha Anrê)

Với lược đồ chia sẻ nhưng vậy, trình bày xong ngài còn đưa ra những câu hỏi để cho mọi thành viên HĐMV thảo luận với nhau nhằm đào sâu và thấm nhuần những ý tưởng của thư mục vụ này. Những câu hỏi gợi ý đưa ra như sau:

1.             
Năm Tân-Phúc-Âm-Hóa đời sống giáo xứ (…) đã đi qua gần một nữa thời gian. Giáo xứ bạn đã làm những gì hưởng ứng tinh thần trên?

2.             
Theo thư mục vụ năm 2015 của HĐGMVN, hiệp nhất và yêu thương được xem như hai đặc tính nổi bật nhất mà cộng đoàn dân Chúa cần thực hiện, vì nhờ đó mà “vẻ đẹp và niềm vui của phúc âm được lan tỏa rộng rãi, và thu hút nhiều người đến với Chúa” số 5.
-      Với tư cách là thành viên của HĐMV giáo xứ, bạn có quan tâm hai điều trên không?
-      Theo bạn, làm thế nào để phát triển tinh thần hiệp nhất và yêu thương giữa các bạn với cha xứ và với các thành viên HĐMV khác?

3.             
Để có thể vững vàng và sâu sắc trong đức tin, đồng thời, làm chứng cho đức tin và niềm hy vọng Kitô giáo, người tín hữu phải nắm vững kiến thức về giáo lý đức in. bạn có thể giúp cha xứ thế nào (lãnh vực nào) để phát triển chương trình giáo lý của giáo xứ bạn?

Sau giờ chia sẻ đúc kết, mọi người quay quần bên Chúa Giêsu Thánh Thể, bởi vì nói cho cùng, cộng đoàn giáo xứ là gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị, nên mọi hoạt động đều xay quanh Thiên Chúa Ba Ngôi. Cũng trong ý hướng đó, trước khi ra về mọi người cùng ăn với nhau một bữa cơm trưa trong “tình nghĩa gia đình” tại khung viên nhà mục Giáo xứ Chính Tòa.

Ước gì qua những điều cha giảng phòng trình bày, cùng với những câu hỏi thảo luận được nêu lên, các thành viên HĐMV có thể rút cho mình những bài học thật hữu ích. Thiết nghĩ để trả lời cho những chắc vấn ở trên, mỗi người có những câu trả lời riêng và quy tắc ứng xử cho mình trong mục vụ ở giáo xứ. Còn riêng tôi, nguyên tắc ứng xử của thánh Augustinô “In necessariis unitas, in dubiis libertas, in omnibus caritas”Thống nhất trong điều chính. - Tương nhượng trong điều phụ. - Bác ái trong mọi sự” hữu ích trong việc hiệp nhất và yêu thương trong cộng đoàn dân Chúa trong ngày hôm nay vẫn còn giá trị của nó.

HĐMV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 38 trong 18 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận