Khóa Đào Tạo Tổng Quan Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Phan Thiết

Đăng lúc: Thứ ba - 02/06/2015 15:34 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Khóa Đào Tạo Tổng Quan Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Phan Thiết.
 
Nhật Ký
 
NGÀY THỨ NHẤT 
 
“Để Lời Chúa được vang xa và danh Cha được cả sáng”, đó là chủ đề của khóa Tổng Quan Mục Vụ Truyền Thông Giáo phận Phan Thiết được khai mạc vào sáng thứ Hai, ngày 1.6.2015, tại nhà mục vụ Giáo xứ Rạng.

xem hinh


Tham dự khóa học có 105 học viên là linh mục, tu sĩ và giáo dân đến từ các giáo xứ và dòng tu của Giáo phận. Ban tổ chức gồm linh mục trưởng ban Mục vụ Truyền thông Giuse Nguyễn Hữu An, và các linh mục đặc trách truyền thông của Giáo phận. Ban giảng huấn có linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền, chuyên viên IT Giuse Tam Thanh Tuấn, và nữ tu Tê-rê-sa Võ Trần Sơn Nữ Duyên Sa.

Từ lúc 7g sáng, các tham dự viên đã có mặt để được hướng dẫn những thủ tục bước vào khóa học. Lúc 10g30, linh mục trưởng ban truyền thông đã khai mạc khóa học sau khi nói lên mục đích đào tạo nhân sự: “biết sử dụng phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng”.

Tiếp theo, trong ba tiết học của buổi sáng, Linh mục Giuse hướng dẫn các học viên hiểu các ý niệm truyền thông, linh đạo truyền thông, mục vụ truyền thông, mục vụ mạng xã hội, mục vụ PR, mục vụ đưa tin…

Sau khi ăn trưa và nghỉ trưa, các học viên bước vào tiết học lúc 14g15 để được hướng dẫn thực hành viết tin nóng.

Các học viên tắm biển, ăn cơm chiều rồi đi vào đỉnh cao của ngày khai mạc là Thánh lễ. Trong bài giảng lễ, cha sở nhà thờ Rạng chia sẻ  với cộng đoàn về tầm quan trọng của sự thật trong truyền thông.

Ngày khai mạc kết thúc với nỗi vui và niềm ước mơ sẽ đón nhận thêm nhiều kiến thức truyền thông cần thiết trong những ngày sắp tới. 

Ngày học thứ hai của khóa tổng quan MVTT Gp Phan Thiết.
 
Với tinh thần “Tích cực loan báo Tin Mừng, Hiệp Thông Xây Dựng Văn Minh Tình Thương”, các học viên của khóa Tổng Quan Mục Vụ Truyền Thông Gp Phan Thiết bước vào ngày học thứ hai (thứ Ba 02.06.2015) tại nhà mục vụ của Giáo xứ Rạng.

xem hinh
 
Giống như ngày khai mạc, tất cả các học viên vẫn hiện diện đầy đủ dưới sự hướng dẫn của ban giảng huấn cùng sự đồng hành của ban tổ chức.
 
Để cho ngày học đạt được kết quả tốt trong niềm tin vào Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, đúng 5g 45, quý linh mục trong ban giảng huấn cùng với các tham dự viên quy tụ tại ngôi Thánh đường Đức Mẹ Lên Trời của Giáo xứ Rạng hiệp dâng Thánh lễ. Qua bài giảng lễ, linh mục chủ tế nhấn mạnh đến việc thực thi công bằng và nhắc nhở những người làm truyền thông hãy lưu tâm đến những người đang đói khát Lời Chúa và nỗ lực đem Tin Mừng đến cho họ.
 
Trong ngày học hôm nay, linh mục tổng thư ký UBTTXH-HĐGMVN giúp các học viên viết Tin Nóng theo đúng đường hướng của Giáo Hội và tạo kho dự trữ cho các tác phẩm của mình trên mạng xã hội. Các học viên còn được hướng dẫn tạo kỷ yếu giáo xứ mình trên trang Titoco.
 
Dưới sự hướng dẫn của nữ tu Têrêsa và sự phụ họa của nhóm 2, tất cả các học viên đã rất năng động trong các vũ điệu thật vui tươi, thư giãn và thánh thiện, xua tan bao căng thẳng của buổi học. Bên cạnh đó, sự nhiệt tình của Anh Tuấn kỹ thuật viên đã giúp các học viên tạo được các “kho dự trữ mạng” mặc dù đường truyền mạng rất yếu.
 
Trong những giây phút cuối cùng của ngày học thứ hai, các học viên thực hành nhật tác dựa theo Tin Mừng của ngày hôm sau. Nhật tác mà các học viên thực hành hôm nay cũng là khởi đầu mới trong sứ vụ truyền thông mục vụ nhắm tới, đồng thời cũng là nhịp cầu gặp gỡ giữa Đức Kitô với chính mình trước khi mình đến với người khác.
 
Ngày học thứ hai đã kết thúc trong niềm hăng say và niềm ước mơ nóng bỏng của mọi học viên: ước mơ thăng tiến trở thành những con người phục vụ truyền thông rạng danh Chúa Ba Ngôi.

 NGÀY THỨ BA
 
“Chỉ mong con chẳng còn là chi,/ Chúa sẽ nên tất cả của con. Mong sao cho ý riêng chẳng còn,/ để con luôn truyền thông trong Chúa”.
 
Vì mang tinh thần trên đây của những nhà truyền giáo được sai đi truyền thông Tin Mừng trong Chúa, nên mặc dù đã trải qua hai ngày đầu vất vả, các tham dự viên khóa Tổng Quan Mục Vụ Truyền Thông Phan Thiết vẫn rất hăng say bước vào ngày học thứ ba (thứ Tư 03.06.2015) tại nhà mục vụ giáo xứ Rạng.

xem hinh
 
Hôm nay, các học viên tham dự lớp học đầy đủ như hai ngày trước. Riêng linh mục Giuse Nguyễn Hữu An trong ban tổ chức không thể đồng hành với lớp học được vì bận công việc đột xuất.
 
Có một sự thay đổi thật thú vị trong chương trình sinh hoạt: Thánh lễ được cử hành vào buổi chiều để các học viên ngay khi vừa thức dậy đã có thể tắm biển lúc trời chưa nắng gắt.
 
Trong các tiết học buổi sáng, các học viên được hướng dẫn nhìn lại các bài Tin nóng của mình để nhận ra những thiếu sót về ngữ pháp, bố cục, lối hành văn và hoàn chỉnh tác phẩm của mình. Họ cũng được chỉ dẫn cách biến các bài suy niệm tối hôm qua và các bản Tin nóng trở thành những Nhật tác và Nguyệt tác xuất hiện trên trang Titoco.
 
Bước sang buổi chiều, các học viên được ôn lại ngữ pháp tiếng Việt, rồi thực tập cho nhuần nhuyễn những thao tác đăng bài trên mạng xã hội. Công việc này quả rất vất vả vì đường truyền mạng quá yếu.
 
Buổi tối, trước khi đi ngủ, các học viên nạp năng lượng tinh thần với Lời Chúa trong giờ làm Nhật tác. Đây cũng là lúc các học viên dìm mình trong tình yêu Chúa ở một mức độ sâu thẳm, để kín múc sinh lực mới cho tâm hồn với tâm niệm: trước khi giúp người khác gặp Chúa qua bài nhật tác của mình đăng trên mạng, chính bản thân mình phải là người lắng nghe Lời Chúa và kết hiệp với Chúa trước đã.
 
Ngày học của các học viên được khép lại trong niềm tin yêu phó thác theo tinh thần của một nhà truyền giáo khiêm hạ: “Chỉ mong con chẳng còn là chi, / Chúa sẽ nên tất cả của con. Mong sao cho ý riêng chẳng còn/ để con luôn truyền thông trong Chúa”.

 
 
 NGÀY THỨ TƯ

AI RA XỨ RẠNG MỜI RA!

 
Hò ơ… Ai ra xứ Rạng mời ra,
Ai về với Rạng, nào ta cùng về!
 
Điệu hò lơi ấy như một lời mời gọi thiết tha gởi đến những ai muốn được nghỉ ngơi, thư giãn bên biển. Nào hãy mau rủ nhau về xứ Rạng!
 
Xứ Rạng hay Nhà thờ Rạng ngụ tại 322/12  Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, cách thành phố Phan Thiết khoảng 20 km. Trên đường ra Mũi Né, để ý bên phải đường sẽ thấy một con hẻm có bảng đề tên Nhà thờ Rạng.
 
Nằm giữa rặng dừa xanh cao vút, bên bờ biển của thành phố du lịch cụm Rạng - Mũi Né - Phan Thiết, xứ Rạng là nơi dừng chân lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước đến tham dự thánh lễ. Khuôn viên nhà xứ thoáng mát thích hợp cho nhóm dã ngoại tổ chức các trò chơi sinh hoạt  tập thể hay cắm trại. Nơi đây cũng là địa điểm tuyệt vời để tổ chức các khoá tĩnh tâm, tập huấn, vì bên phải nhà thờ có khối nhà xứ - nhà khách, phía sau có nhà nghỉ gồm 12 phòng hướng ra biển. Trên lầu 2 nhà nghỉ có phòng hội với sức chứa khoảng 120 người. Đặc biệt, sau khuôn viên nhà thờ có bãi biển dài và đẹp, ta có thể thoả thích nhoài mình vào biển khơi đùa với sóng để xua tan đi những mệt mỏi thường ngày.
 
Theo lời Cha xứ Giuse Nguyễn Thành Long, xứ Rạng có bề dày lịch sử trên 150 tuổi đời. Hoà cùng nhịp sống với bà con dân cư vùng du lịch biển này, xứ Rạng hiện diện sống động như một lời chứng mời gọi mọi người dù có nghỉ ngơi vui chơi vẫn không ngơi hướng về Thiên Chúa để tạ ơn vì bao kỳ công vĩ đại của Ngài.
 
Nếu chưa một lần đến xứ Rạng, mời bạn "lạng đến mà xem"!
 
 
 Đường vào Nhà thờ Rạng
 
 Nhà thờ Rạng

  Nhà thờ Rạng nhìn nghiêng
 

 Tham dự Thánh Lễ
 
 Cha xứ Giuse Nguyễn Thành Long 
 
Đài Đức Mẹ
 
 Nhà xứ
 
 Nhà ăn cho du khách
 
 Họp nhóm trong nhà Bát Giác
 
 Cùng họp nhóm trong nhà Bát Giác
 
 Nhà nghỉ và nơi tập huấn
 
 Phòng tập huấn
 
 Sinh hoạt tại sân sau
 
 Sân sau nhìn ra bãi biển
 
 Bên bãi biển
 
 Bãi biển
 
Tắm biển
 
 Bên bờ biển sau Nhà thờ Rạng


NHÓM MVTT HÀM TÂN XIN KÍNH CHÀO!

 


 

Bài tập Tin ảnh về KHÓA TỔNG QUAN MỤC VỤ TRUYỀN THÔNG PHAN THIẾT (NHÓM HẠT BẮC TUY)

 
KHÓA MỤC VỤ TRUYỀN THÔNG PHAN THIẾT-  
TRUYỀN TẢI SỨ ĐIỆP LOAN BÁO TIN MỪNG.
 
Sáng ngày 1/06/2015, tại nhà mục vụ Giáo Xứ Rạng - Giáo Phận Phan Thiết, Ban Truyền Thông của Giáo phận Phan Thiết đã khai mạc khóa Tổng Quan Mục Vụ Truyền Thông. 

Tham dự khóa học có 105 học viên, gồm linh mục, tu sĩ và giáo dân đến từ các giáo xứ và dòng tu của Giáo phận. Ban tổ chức gồm linh mục trưởng ban Mục vụ Truyền thông Giuse Nguyễn Hữu An, và các linh mục đặc trách truyền thông của Giáo phận. Ban giảng huấn có sự hiện diện của Linh mục Trưởng ban Mục vụ Truyền thông Giuse Vũ Hữu Hiền , nữ tu Têrêsa Võ Trần Sơn Nữ Duyên Sa, và chuyên viên IT Giuse Tam Thanh Tuấn.

 
Khóa học đã diễn ra từ ngày 1/06/2015 đến ngày 06/06/2015 với năm nội dung chính: Mục vụ truyền thông, mục vụ mang xã hội, mục vụ đưa tin, mục vụ quan hệ công chúng và mục vụ hội nhập. Sau một tuần "dùi mài kinh sử mục vụ truyền thông" các học viên đã  thực hiện được các tin nóng và tin mềm theo đúng đường hướng của Giáo Hội; tạo kho lưu trữ các dữ liệu và tác phẩm của mình trên mạng xã hội; tạo kỷ yếu cho giáo xứ mình trên trang Titoco Phan Thiết; thực tập được các tin ảnh và phóng sự ảnh trên các trang mạng xã hội. Đan xen giữa các tiết học là những vũ điệu truyền thông với sự hướng dẫn của nữ tu Têrêsa và sự phụ họa của các nhóm , tất cả các học viên có được những giây phút thư giãn và thánh thiện để xua tan bao căng thẳng của những buổi học. Bên cạnh đó, sự nhiệt tình của Anh Tuấn kỹ thuật viên đã giúp các học viên tạo được các “kho dự trữ mạng” mặc dù đường truyền mạng rất yếu.


Khóa học kết thúc , Ban Tổ chức, ban Giảng Huấn cũng như tất cả các học viên đều rạng rỡ vui tươi vì bắt đầu từ đây đã trở thành những thành viên truyền thông và chuyên viên truyền giáo để đem Lời Chúa đến với mọi người bằng những phương tiện truyền thông xã hội.

 
Hình1.Chào mừng tất cả các tham dự viên 
đên với khóa học tổng quan mục vụ truyền thông – 2015
 
Phần chào đón và giới thiêu Ban Tổ Chức
 
 
 

H3. Cha Chính xứ giới thiệu về giáo xứ cho các học viên.
 
Hình 2. Hơn 100 học viên tham gia khóa học Mục vụ Truyền Thông.
 
H4. Tiết học viết tin nóng, tin mềm 
dưới sự hướng dẫn của Cha Giuse Hữu Hiền 
 
H5. Cha Giuse  hướng dẫn tận tình cho học viên 
 cách tạo các kho dữ liệu trên mạng Internet.
 
H6. Các học viên lớn tuổi cần mẫn ghi chép lại những hướng dẫn chi tiết
 để  có thể theo kịp bài học khi gặp khó khăn về phần công nghệ
 
H7. Say sưa hòa theo điệu vũ Tâm Ca Truyền Thông.
 
H8. Các học viên viếng Thánh thể sau mỗi giờ học buổi sáng.
 
  H9. Mọi người cùng nhau dùng bữa.
 
H10. Sr Têrêsa Duyên Sa hướng dẫn làm Tin ảnh 
và Phóng sự ảnh


H11. Các học viên làm việc nhóm
 
H12. Biển xanh chào đón các học viên 
vào mỗi buổi chiều sau những giờ học căng thẳng.
 
H13 Thánh lễ tạ ơn sau mỗi buổi học.
 
 
Ghi chú: Tập hình ảnh mới chỉ tường thuật từ ngày 1/6 đến ngày 4/6

Phóng sự Giáo xứ Rạng Nhóm Hàm Thuận Nam

 
 

Giáo xứ Rạng: Điểm hẹn du lịch và niềm tin 



 Giáo phận Phan Thiết đã tổ chức khóa  Tổng Quan MVTT cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân của giáo phận từ ngày 01  đến 06 tháng 6 năm 2015 tại giáo xứ Rạng (địa chỉ 322/12 Nguyễn Đình Chiểu , Phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết).

 
 






 Là các học viên của khóa học, khi  tới giáo xứ Rạng, chúng tôi thấy một khung cảnh đẹp, có nhà thờ bên cạnh bờ biển và nhà Mục vụ khang trang văn minh và tiện 
nghi để tiếp các tổ chức hội đoàn và khách du lịch…
Quần thể kiến trúc tại đây được thiết kế phù hợp  để phục vụ các du khách. Ngôi thánh đường xinh đẹp có thể khơi dậy niềm tin cho những du khách đang khắc khoải... Chương trình Thánh lễ được linh mục quản xứ dùng hai ngôn ngữ đáp ứng nhu cầu cho du khách trong và ngoài nước.

Khách tham quan có thể đến tĩnh tâm và thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp hứơng tâm hồn  lên cùng Chúa. 
 



 

 


 

 
 
NỘI DUNG ĐÀO TẠO
MỤC VỤ TRUYỀN THÔNG TỔNG QUAN

       I.            MỤC VỤ TRUYỀN THÔNG

Giáo huấn của Hội Thánh về:
1.      Khái niệm, yếu tố, bản chất, thần học, linh đạo Truyền Thông
2.      Phong cách, hoạt động, họp linh đạo
3.      Tinh thần, liên đới, và dấn thân Truyền Thông.

Yêu cầu: Trả lời các câu hỏi:

-    Truyền Thông là gì? Có thể phân loại các phương tiện truyền thông như thế nào?
-    Linh đạo Truyền Thông là gì?
-    Phong cách của thành viên MVTT phải như thế nào?
-    Những công việc truyền thông chính yếu của thành viên MVTT là gì?
-    Việc nào dễ làm và có ảnh hưởng rộng nhất?
-    Cần phải truyền thông trong Chúa như thế nào?
-    Truyền Thông phục vụ cho nền văn hóa gặp gỡ như thế nào?
-    Thành viên MVTT cần sống chiêm niệm như thế nào?
-    Thành viên MVTT cần ý thức về sứ mạng của mình như thế nào?
-    Thành viên MVTT dấn thân trong ý hướng nào?

    II.            MỤC VỤ MẠNG XÃ HỘI

1.      Blogspot: tạo lập, đăng nhập, post Lời Chúa
2.      Facebook & Twitter: đăng ký, đăng nhập, post Lời Chúa
3.      Titoco
a.    Đăng ký, đăng nhập
b.    Tạo các danh mục cho Giáo xứ
c.    Tạo các danh mục trên Nhóm hạt
d.    Tạo các danh mục trên Câu lạc bộ
e.    Kỷ yếu Giáo xứ trên Titoco
4.      Nhật tác với Blogspot, Facebook, Twitter, Titoco

Yêu cầu: Mỗi tuần có ít nhất 2 nhật tác. Hợp tác làm kỷ yếu giáo xứ trên Titoco.

 III.            MỤC VỤ ĐƯA TIN

1.      Tin nóng
a.       Cấu trúc
b.      Ngữ pháp
c.       Nguyệt tác: với Blogspot & Titoco, với Facebook, Twitter, Google+
2.      Tin ảnh tĩnh
a.       Chụp ảnh
b.      Sửa ảnh
c.       Nguyệt tác: với Blogspot & Titoco, với Facebook, Twitter, Google+
3.      Tin ảnh động
a.       Cách quay video
b.      Dựng phim
c.       Nguyệt tác: với YouTube, Blogspot & Titoco, với Facebook, Twitter, Google+

Yêu cầu: Cuối khóa có 2 tin nóng, 1 tin ảnh tĩnh, 1 tin ảnh động.

 IV.            MỤC VỤ QUAN HỆ CÔNG CHÚNG (Public Relations)

1.      Định nghĩa, diễn tiến, kế hoạch
2.      Giới thiệu Phần mềm quản lý giáo xứ

Yêu cầu: Cuối khóa lên được 1 kế hoạch PR theo mẫu đề nghị.

    V.            MỤC VỤ HỘI NHẬP (sinh hoạt tại địa phương) 

1.      Chứng nhận của Cha sở
2.      Phối hợp được với thành viên MVTT giáo xứ để làm kỷ yếu trên Titoco
3.      Đón nhận của Nhóm hạt MVTT & Họp linh đạo Nhóm hạt MVTT
4.      Tham gia 1 câu lạc bộ MVTT & Họp linh đạo câu lạc bộ MVTT

Yêu cầu: Thực hiện được 4 đề mục trên.

BTT - GPPT

 
Bài giảng lễ khai mạc
Thứ 2 Tuần 9 TN

TRUYỀN THÔNG SỰ THẬT


·       Tin Mừng: Mc 12, 1-12.

Khi ấy, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão rằng: "Có người trồng một vườn nho, rào dậu xung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp, đoạn cho tá điền thuê vườn nho và trẩy đi phương xa.
"Đến kỳ hạn, ông sai đầy tớ đến với tá điền thu phần hoa lợi vườn nho. Nhưng những người này bắt tên đầy tớ đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai đầy tớ khác đến với họ. Người này cũng bị chúng đánh vào đầu và làm sỉ nhục. Nhưng người thứ ba thì bị chúng giết. Ông còn sai nhiều người khác nữa, nhưng kẻ thì bị chúng đánh đập, người thì bị chúng giết chết.
"Ông chỉ còn lại một cậu con trai yêu quý cuối cùng, ông cũng sai đến với họ, (vì) ông nghĩ rằng: 'Chúng sẽ kiêng nể con trai ta'. Nhưng những tá điền nói với nhau rằng: 'Người thừa tự đây rồi, nào ta hãy giết nó và cơ nghiệp sẽ về ta'. Đoạn chúng bắt cậu giết đi và quăng xác ra ngoài vườn nho. Chủ vườn nho sẽ xử thế nào? Ông sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác. Các ông đã chẳng đọc đoạn Thánh Kinh này sao: 'Tảng đá những người thợ xây loại ra, trở thành đá góc tường. Đó là việc Chúa làm, thật lạ lùng trước mắt chúng ta' ".
Họ tìm bắt Người, nhưng họ lại sợ dân chúng. Vì họ đã quá hiểu Người nói dụ ngôn đó ám chỉ họ. Rồi họ bỏ Người mà đi. 


·       Chia sẻ
Đọc câu chuyện dụ ngôn “Thợ Làm Vườn Nho” trong bối cảnh của khóa học truyền thông hôm nay, tôi nhận thấy nơi Chúa Giêsu dung mạo của một nhà truyền thông đích thực. Dĩ nhiên là truyền thông sự thật.
- Trước hết là sự thật về một Thiên Chúa là Cha tuyệt hảo.
Chất liệu mà Chúa Chúa Giêsu dùng ở đây để thông truyền cho thính giả biết sự thật về Chúa Cha, chính là hình ảnh, cụ thể ở đây trong câu chuyện dụ ngôn là hình ảnh ông chủ vườn nho.
+ Một ông chủ vườn nho hào phóng. Chính ông đã tự tay gầy dựng nên cơ nghiệp của mình là vườn nho. Chưa hết, ông còn rào dậu cẩn thận, đào hầm ép rượu và xây tháp canh. Các tá điền chỉ việc chăm sóc và ngồi rung đùi mà thu lợi nhuận.
+ Một ông chủ vườn nho tín nhiệm các tá điền. Ông trao vườn nho các các tá điền toàn quyền sử dụng. Ông hoàn toàn tin tưởng họ, dẫu biết rằng có thể họ sẽ bất trung trở mặt.
+ Một ông chủ vườn nho kiên nhẫn bao dung. Kiên nhẫn gởi hết đầy tớ này đến đầy tớ khác. Nhất là trước thái độ vô ơn và tàn bạo của các tá điền, ông vẫn tỏ ra bao dung độ lượng. Vì độ lượng nên ông không ngần ngại gởi nốt người con một thừa tự của mình. Dù biết chắc con của mình cũng sẽ chung số phận với các đầy tớ: sẽ chết một cách bi thương.
Có lẽ không có ông chủ nào xử sự lạ lùng đến bất thường như ông chủ này. Nhưng đó là hình ảnh tuyệt vời Chúa Giêsu dùng để truyền thông cho ta thấy sự thật tròn trịa về dung mạo của một Thiên Chúa là Cha chí nhân chí lành. 
- Thứ đến là sự thật trần trụi về con người tà gian.
Hình ảnh mà Chúa Giêsu dùng ở đây chính là các tá điền. Cứ theo những gì mà Chúa Giêsu phác vẽ thì họ là những người bội nghĩa vong ân. Vườn nho được chủ hào phóng trao phó cho quản lý, thay vì biết ơn chủ, thì họ lại vô ơn bạc nghĩa đối với chủ mình. Lại còn bất tín và nhẫn tâm độc ác đối với những sứ giả được Chúa sai đến, kể cả sứ giả ấy chính là người con duy nhất của chủ mình.
Đây là sự thật trụi trần của con người nói chung, mà đại biểu ở đây là các tá điền, hình ảnh của các giới chức đạo đời Do Thái. Chúa Giêsu biết chắc mình sẽ bị loại trừ, thậm chí sẽ bị giết chết, khi “đụng” đến sự thật nơi họ. Nhưng là người thông truyền sự thật, Chúa Giêsu không ngần ngại vạch trần những toan tính đầy ác tâm nơi họ.
Chúng ta là những người đang bắt đầu dấn thân vào lãnh vực truyền thông. Dĩ nhiên là truyền thông Công giáo, mà truyền thông Công giáo là thông truyền sự thật: sự thật về Thiên Chúa, sự thật về thế giới, về xã hội và về con người. Dù sự thật có thể làm cho nhiều người mất lòng, hay làm cho thế gian ghét bỏ và loại trừ đi nữa.
Thánh Giustinô mà Giáo Hội mừng kính hôm nay là mẫu gương cho mỗi người chúng ta về phương diện này. Xuất thân là một người ngoại giáo, nhưng một khi biết được đạo thánh Chúa Kitô, Ngài đã dành trọn cả cuộc đời mình để bảo vệ cho chân lý, cho sự thật liên quan đến Chúa Kitô và Đạo Thánh Người. Trước mặt quan tòa thế gian, ngài không tìm cách nói khác với sự thật để làm vừa lòng họ, nhưng thẳng thắn nói lên tất cả sự thật cần phải nói, dẫu biết như thế là ngài phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình.
Nhờ lời chuyển cầu của thánh Giustinô, xin Chúa cho những ai đang làm công tác truyền thông cũng luôn biết tôn trọng sự thật, để nói sự thật, viết sự thật và làm chứng cho sự thật, nhất là sự thật về Chúa và về Giáo Hội. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

 
Bài giảng lễ 

Thứ 4 Tuần 9 TN
Truyền thông sứ điệp niềm tin và hy vọng


·       Tin Mừng: Mc 12, 18-27.
Khi ấy, có ít người phái Sađốc đến cùng Chúa Giêsu; phái này không tin có sự sống lại và họ hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, luật Môsê đã truyền cho chúng tôi thế này: Nếu ai có anh em chết đi, để lại một người vợ không con, thì hãy cưới lấy người vợ goá đó để gây dòng dõi cho anh em mình. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ rồi chết không con. Người thứ hai lấy người vợ goá và cũng chết không con, và người thứ ba cũng vậy, và cả bảy người không ai có con. Sau cùng người đàn bà ấy cũng chết. Vậy ngày sống lại, khi họ cùng sống lại, thì người đàn bà đó sẽ là vợ của người nào? Vì cả bảy anh em đã cưới người đó làm vợ". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Các ông không hiểu biết Kinh Thánh, cũng chẳng hiểu biết quyền phép của Thiên Chúa, như vậy các ông chẳng lầm lắm sao? Bởi khi người chết sống lại, thì không lấy vợ lấy chồng, nhưng sống như các thiên thần ở trên trời. Còn về sự kẻ chết sống lại, nào các ông đã chẳng đọc trong sách Môsê chỗ nói về bụi gai, lời Thiên Chúa phán cùng Môsê rằng: 'Ta là Chúa Abraham, Chúa Isaac và Chúa Giacóp'. Người không phải là Thiên Chúa kẻ chết, mà là Thiên Chúa kẻ sống. Vậy các ông thật lầm lạc". 

·     
   Chia sẻ
Đọc đoạn Tin Mừng này, tôi tự hỏi không biết thánh sử Maccô viết “mẫu tin” này thuộc loại tin nóng hay tin mềm đây. Có lẽ là tin nóng. Vì nó liên quan đến một vấn đề rất nóng hổi đối với người Do thái thời bấy giờ, đó là sự sống lại và sự sống đời sau. Nóng hổi hơn nữa vì nó liên quan đến một nhóm người đang đối nghịch gay gắt với nhóm Pharisiêu về quan niệm thần học, đó là nhóm Sađucêo, vốn chủ trương không tin có sự sống lại và không tin các thiên thần.
Bố cục “mẫu tin” rất chặt chẽ, gồm có 2 phần. Phần thứ nhất: nhóm Sađucêo đến gặp Chúa Giêsu và nêu nan đề; phần thứ hai: Chúa Giêsu giải quyết nan đề.
Nan đề mà nhóm Sađucêo nêu lên là gì? Đó là có sự sống lại hay không, và nếu có thì sự sống đó thế nào? Tuy nhiên, họ không nêu thẳng vấn đề, mà khéo léo dùng một câu chuyện có tính tưởng tưởng, nhưng giàu kịch tính về “người đàn bà có bảy đời chồng”. Câu chuyện được họ chấm kết với câu hỏi: khi sống lại người đàn bà sẽ là vợ của ai trong bảy người đàn ông đã từng lấy bà làm vợ?
Đến đây, tôi chợt nhớ lúc còn ở Chủng Viện thánh Giuse Saigon, trong một lần chia sẻ đoạn Tin Mừng này, một anh em chủng sinh trong tổ bất ngờ đưa ra câu trả lời rằng theo tôi thì người đàn bàn này sẽ chẳng là vợ của ai hết. Vì chẳng có người đàn ông nào “ngố” đến độ vớ lấy người đàn bà này làm vợ một lần nữa. Bởi lẽ bà này có hai đại khiếm khuyết: thứ nhất là vô sinh (lấy đến bảy người chồng mà vẫn không có người con nào dối dòng thì rõ ràng bà thuộc hạng “vô sinh chính hãng” rồi), thứ hai là sát chồng (một hai ông thì không nói làm gì, đàng này cả bảy ông đều lần lượt “nộp mạng” sớm cho thần chết khi sống với bà, thì phải là “típ” người sát chồng thứ thiệt rồi). Người đàn bà này đã bị lỗi hệ thống phần mềm, không khắc phục được, chỉ còn cách nhờ thiên thần format lại thì may ra. Nhưng mất hết “dữ liệu” là cái chắc!
Anh em nghe xong cười thoải mái! Vì biết đó là lối chú giải Kinh Thánh theo kiểu “thần học bàn cơm”. Trở lại vấn đề, ta thấy dù câu chuyện mà nhóm Sađucêo đưa ra có vẻ khôi hài, nhưng vấn đề họ ngầm nêu lên cho Chúa Giêsu là rất nghiêm túc: có sự sống lại hay không, và nếu có thì sự sống ấy như thế nào? Đó cũng là phần thứ nhất, phần nêu nan đề.
Phần thứ hai là phần Chúa Giêsu giải quyết nan đề. Nan đề rất hóc búa, nhưng Chúa Giêsu giải quyết nan đề này rất nhẹ nhàng, chỉ với 3 câu, trong đó hết một câu là trách khéo: “Chẳng phải vì mấy ông không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao?” Dĩ nhiên, Chúa Giêsu là Đấng từ trời xuống, nên câu trả lời của Ngài liên quan đến sự sống mai sau chắc chắn là chính xác nhất và đáng tin cậy nhất.
Trước hết, Chúa Giêsu dựa vào Ngũ Kinh vốn là 5 cuốn sách đầu của Kinh Thánh mà nhóm Sađucêo nhìn nhận để khẳng định với họ về sự sống lại. Hơn nữa, chính việc Ngài sống lại từ cõi chết là câu trả lời thuyết phục hơn cả đối với họ.
Trả lời cho vế thứ hai của nan đề, Chúa Chúa Giêsu quả quyết rằng khi sống lại người ta không còn dựng vợ gả chồng nữa. Tại sao khi sống lại, người ta không còn dựng vợ gả chồng nữa? Lý do mà Chúa Giêsu đưa ra là “vì họ không chết nữa”. Tại sao “việc không chết nữa” lại liên quan tới chuyện hôn nhân? Vì mục đích chính của hôn nhân là nhằm sinh con đẻ cái, để lưu truyền sự sống của mình nơi con cái, một khi mình chết đi. Vậy khi sống lại, “không còn chết nữa” thì chẳng cần gì phải kéo dài sự sống nơi con cái, do đó sẽ chẳng có chuyện hôn nhân nữa. Tuy nhiên, lý lẽ này có vẻ chưa thuyết phục được những người Sađucêo, nên Chúa Giêsu đưa thêm một lý lẽ khác. Đó là “vì khi sống lại, người ta sẽ nên như các thiên thần”. “Nên như các thiên thần” nghĩa là chẳng còn phải lo chuyện gì khác, ngoài việc phụng sự, tán dương và yêu mến Thiên Chúa.
Đến đây thì thánh sử Maccô đã cho ta thấy rõ sứ điệp “tin mừng” thật sự của “mẫu tin” mà ngài cho “đăng tải”, “tin mừng” đến từ câu trả lời của Đức Giêsu. Gọi là “tin mừng” vì qua đó, con người có được niềm xác tín vững chắc vào sự sống lại mai sau, đặc biệt là đối với những ai đang khắc khoải về định mệnh của đời mình, và khi sống lại thì người ta không còn phải lo những nỗi lo của nhân tình thế thái nữa, mà được tham sự trọn vẹn vào sự sống sung mãn của Thiên Chúa, hệt như các thiên thần.
Truyền thông Kitô giáo cũng phải đi theo khuôn mẫu này. Tất cả các tin tức, bài viết hay hình ảnh mà mình loan tải đều phải truyền đi được thông điệp của công lý và sự thật đã đành, mà còn phải truyền được thông điệp của niềm tin yêu và hy vọng, nhất là niềm tin và niềm hy vọng vào sự sống đời đời, tức là ơn cứu độ mà Đức Kitô đã tặng ban cho nhân loại. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

 
 
 
 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận