Chủng Viện Thánh Nicolas, Lễ Bế Giảng và Trao Áo Chùng Thâm

Đăng lúc: Thứ bảy - 30/05/2015 23:50 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
CHỦNG VIỆN THÁNH NICOLAS, LỄ BẾ GIẢNG VÀ TRAO ÁO CHÙNG THÂM

Sáng thứ bảy hôm nay, vào lúc 10 giờ ngày 30 tháng 05 năm 2015, tại Hội trường Chủng viện Nicôla, Đức Cha Giuse đã chủ tế Thánh Lễ Bế Giảng Niên Khóa 2014-2015 và trao Áo Chùng Thâm cho 14 Chủng Sinh. Có 28 cha đồng tế. Đông đảo quý Chủng sinh, Tu sĩ và thân nhân quý Thầy hiệp thông tạ ơn.

xem hinh

Ngỏ lời với cộng đoàn, Đức Cha Giuse nói về niềm vui thánh lễ tạ ơn. Cùng với quý cha trong ban giám đốc và quý cha ban giảng huấn, ngài gởi đến quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn lời chào chúc bình an. Hôm nay là niềm vui lớn của Chủng viện, tạ ơn Chúa đã ban một năm học tốt đẹp, tạ ơn Chúa đã thương gìn giữ nếp sống Chủng viện theo chương trình. Có 14 chủng sinh được trao áo chùng thâm, đây là hoa trái của năm học, các anh em này sẽ dấn bước vào giai đoạn mới. Ngài cũng ngỏ lời cám ơn những ai góp phần vun bồi ơn gọi linh mục. Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận luôn luôn có những người tiếp bước trên con đường ơn gọi, đáp lại tiếng Chúa mong muốn trở thành những mục tử phục vụ trên cánh đồng Giáo phận. Đồng thời với sứ mệnh được trao, cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho các Chủng sinh đây mang trên mình chiếc áo dòng đen cũng là lúc gánh lấy trách nhiệm, bắt đầu thực tập những bước đặc biệt về phương diện phục vụ, thực thi đức bác ái dành cho Lời Chúa, phục vụ dân Chúa giữa cộng đoàn Giáo xứ các anh em được sai đến.


Đức cha giảng lễ, suy niệm Lời Chúa theo Tin Mừng ngày thứ bảy tuần 8 thường niên (Mc 11, 27-33).

Trang tin mừng kể chuyện, sau khi Chúa Giêsu đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ, cánh luật sĩ biệt phái thượng tế đã cật vấn Chúa Giêsu lấy quyền nào mà lại làm như thế. Chúa Giêsu trả lời câu hỏi của họ bằng một câu hỏi khác, gián tiếp cho thấy bản chất của quyền bính trong đời sống của con cái Chúa.

Đức cha nói đến bản chất quyền bính trong Giáo Hội với ba yếu tố: Quyền là thứ không ai tự mình có được mà là do hồng ân Chúa ban. Quyền không phải là để sở hữu mà để phục vụ cho lợi ích chung. Quyền không là vô biên, mà là quyền có giới hạn. Chúa Giêsu thực thi quyền bính như thế trong sứ vụ của mình.
Giáo Hội Chúa Kitô về phương diện tổ chức cũng sử dụng yếu tố quyền bính, nhưng đi liền cũng có những quy chuẩn. Đó là quyền được thực thi trong lòng Giáo Hội, theo cách Giáo Hội quy định và vì lợi ích thiêng liêng của chính Giáo Hội.


Các tông đồ, các môn đệ và tất cả những ai theo Chúa Giêsu đều đi vào con đường phục vụ như Chúa Giêsu, phục vụ lợi ích các linh hồn.

Ngài nhắn nhủ các Chủng sinh bắt đầu giai đoạn mới trong hành trình ơn gọi, đó là đi giúp xứ. Hãy vận dụng kiến thức đã học để phục vụ người khác trong nhiệm vụ của mình nơi các giáo xứ. Nhận áo Chùng thâm là nhận lấy quyền lợi và trách nhiệm. Chiếc áo như dấu chỉ mình là thành viên Chủng sinh đoàn Giáo Phận Phan Thiết, chiếc áo nhắc nhớ hãy sống sao cho phù hợp xứng đáng.

Thánh lễ hôm nay gọi là lễ đón nhận tu phục. Đây là một Thánh lễ rất đặc biệt dựa trên tâm tình của Chủng viện cũng như của Giáo phận. Đây cũng là biến cố kết thúc một giai đoạn huấn luyện chuẩn bị để rồi một khi đón nhận lấy tu phục lên người của mình các Chủng sinh trở thành những con người mới.

Ngài cầu chúc cho tất cả các anh em, dẫu tuổi còn quá trẻ, còn rất đẹp trên bước đường theo chân Chúa Kitô. Chiếc áo không làm nên thầy tu nhưng khi đón nhận vào mình tu phục màu đen chỉ sự khiêm nhường trong đời sống, sự lăn lộn với tất cả con người phục vụ của mình, anh em cũng sẽ được Thiên Chúa chúc lành, nhất là với sự hỗ trợ lời cầu nâng đỡ của Đức Trinh Nữ Maria là bổn mạng của Giáo phận với sự hỗ trợ chuyển cầu của Thánh Nicolas là bổn mạng của Chủng Viện, anh em sẽ trở thành những con người mới sẵn sàng làm thành những bông hoa bác ái trên con đường phục vụ.

Sau bài giảng, Đức Cha làm phép và trao áo chùng thâm cho từng Chủng sinh.

Cuối lễ, đại diện Chủng sinh dâng lời tri ân và dâng bó hoa tươi thắm lên Đức cha và Cha giám đốc bày tỏ lòng biết ơn chân thành.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui tạ ơn. Các gia đình chụp hình lưu niệm, hoa tươi quà tặng thêm rạng rỡ nụ cười trên khuôn mặt các tân Chủng sinh và gia đình.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận luôn có những anh em tiếp bước theo ơn gọi để dấn thân theo Chúa.
Tạ ơn Chúa vì một năm học với biết bao hồng ân Chúa đã ban cho Chủng viện thánh Nicolas.
Xin Chúa tiếp tục đồng hành và ban dồi dào ơn phúc cho 14 Thầy mới, sống xứng đáng trong hành trình phục vụ yêu thương.

 Lm Giuse Nguyễn Hữu An
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận