Tam Nhật Thánh Tại Giáo Xứ Chính Tòa

Đăng lúc: Thứ hai - 02/04/2018 16:19 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

TUẦN THÁNH VÀ ĐẠI LỄ PHỤC SINH

TẠI GIÁO XỨ CHÍNH TÒA

 

Thứ Năm Tuần Thánh, vào lúc 18g00, tại lễ đài trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa, Đức cha Giám quản đã chủ tế thánh lễ Tiệc Ly. Cùng đồng tế có cha Tổng đại diện, quý cha Tòa Giám mục, cha chánh xứ và cha phụ tá gx Chính Tòa.

 

hình ảnh

 

Trong bài giảng, Đức cha Giám Quản đã chia sẻ về mẫu gương phục vụ trong khiêm hạ của Chúa Giêsu với các môn đệ, và nhất là về việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể như dấu chỉ tình thương tột cùng của Thiên Chúa dành cho con người. Qua đó, Đức Cha mời gọi mọi người hãy biết cúi xuống để phục vụ nhau trong cuộc sống, đồng thời cũng biết dành thời gian để đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, hầu kín múc lương thực thần thiêng.

Sau bài giảng, Đức cha Giám Quản đã rửa chân cho 12 nam giáo dân. Sau thánh lễ, giáo dân các giáo họ thay phiên nhau canh thức cầu nguyện đến 22g00.

 

Tiếp đến, sáng sớm thứ Sáu Tuần Thánh, cộng đoàn suy ngắm Đàng Thánh Giá chung quanh nhà thờ theo chủ đề: “Đồng hành với các gia đình trẻ”. Sau đó, vào lúc 18g00, cha phụ tá chủ sự Nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Sau nghi thức, giáo dân hôn chân Chúa đến 21g00.

 

hình ảnh

 

hình ảnh

 

Thứ Bảy Tuần Thánh: Sáng sớm, cộng đoàn suy niệm Chúa Giêsu an nghỉ trong mồ. Tiếp đến, vào lúc 20g00, Đức cha Giám quản đã đến chủ tế Canh thức Vượt qua. Cùng đồng tế với Đức Cha có cha Tổng đại diện, quý cha Tòa Giám mục, cha chánh xứ và cha phụ tá giáo xứ Chính Tòa.

 

hình ảnh

 

Trong thánh lễ, Đức cha Giám quản đã cử hành các bí tích Khai tâm cho 15 bạn trẻ Dự tòng và ban bí tích Thêm Sức cho 11 người trưởng thành, sau gần 5 tháng các anh chị em này học biết về Giáo lý Dự tòng và Hôn nhân, vào 02 buổi tối thứ ba và thứ năm trong tuần. Đối với các anh chị em Tân tòng, đây là một biến cố đặc biệt và đáng nhớ trong cuộc đời của các anh chị.

Sau thánh lễ, đại diện HĐMV giáo xứ đã dâng lời cám ơn Đức Cha, Cha Tổng và quý cha. Cuối cùng, Đức Cha và quý cha cùng chụp hình lưu niệm với các anh chị em Tân tòng trong ngày hồng phúc này.

Cầu chúc các anh chị em Tân tòng luôn cảm nhận được niềm vui khi làm con Chúa, và nhất là, được mọi người nâng đỡ trên bước đường “chập chững” theo Chúa.

 

Phêrô Nguyễn Anh Tuấn

 

 

TAM NHẬT THÁNH TẠI GIÁO XỨ CHÍNH TÒ

    Tháng ba, trời Phan Thiết trong vắt mỗi ngày. Thế mà chiều nay, 29/3/2018, những đám mây đen lang thang trên bầu trời miền biển như khơi thêm nỗi buồn man mác trong lòng giáo dân giáo xứ Chính tòa. 

     Trên sân lễ nhà thờ Chính tòa Phan Thiết, hàng ngàn người đã xếp hàng ngay ngắn, trật tự và đón đoàn rước từ phía tiền sảnh tiến lên lễ đài lúc 18g00. Đức cha Giám quản làm chủ tế Thánh lễ, cùng đồng tế có cha Tổng đại diện, quý cha Tòa Giám mục, cha chánh xứ và cha phụ tá giáo xứ chính tòa. Thánh lễ Tiệc ly diễn ra trong không khí trang nghiêm như mọi Thánh lễ nhưng mang thêm dáng vẻ u buồn xót xa hơn khi mọi người cùng tưởng nhớ buổi tiệc ly của Chúa Giêsu với các tông đồ như hình ảnh treo trên lễ đài.

Bài giảng hôm nay, Đức cha đặc biệt xoáy sâu vào ý nghĩa việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ và kêu gọi mọi người biết sống khiêm nhường, biết xoa dịu nỗi đau cho những nguời khốn khổ, biết chữa lành vết thương lòng những kẻ cô đơn, biết phục vụ cho những người ở dưới đáy cùng của xã hội bị người khác bỏ mặc.... Chúng ta hãy rửa chân cho nhau, nghĩa là phục vụ giúp đỡ nhau, giúp nhau cùng thăng tiến. Chúng ta hãy học hỏi, noi gương Chúa Giêsu là Đấng khiêm nhường, Người đã xây dưng một thế giới mới dựa trên sự phục vụ, hy sinh.... Sau hết, để khắc họa hình ảnh Chúa Giêsu rửa chân các môn đệ, Đức cha đã rửa chân cho 12 nam giáo dân được chọn trong giáo xứ.

      Thánh lễ Tiệc Ly chan hòa ơn Chúa. Cuối Thánh lễ, mọi người cùng theo chân đoàn rước Mình Thánh Chúa vào nhà tạm trong nhà thờ. Các giáo họ lần lượt chầu Mình Thánh Chúa đến 22g00.

                     *         *

                          *

           Chiều 30/3/2018, những đám mây đen lại kéo về. Những hạt mưa lất phất bay như hòa với những giọt lệ buồn trong lòng mọi nguời khi nhìn ảnh Chúa Giêsu đội mão gai, mặt đầy vết máu treo trên lễ đài.

      Cũng đúng 18g00, cha phụ tá giáo xứ chính tòa chủ sự nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Người tham dự cũng đông như hôm qua và cũng vô cùng trật tự, nghiêm trang. Bài giảng hôm nay, cha dùng câu chuyện có thật trên mạng xã hội cho thấy thái độ dửng dưng, vô cảm của dân chúng cũng như của những người có chức quyền trước sự đau khổ của người khác. Chẳng khác nào sự vô cảm, độc ác của những con người đã dửng dưng trước khổ hình của Chúa Giêsu thời ấy, nhất là quan tòa Philatô đã không dám bảo vệ người công chính, không hiểu "lẽ thật", sợ ngai vàng của mình bị lung lay nên đã hành động theo bản năng tự vệ mà bỏ rơi trách nhiệm của mình. Từ đó cha kêu gọi mọi người phải biết quan tâm chia sẻ nỗi khổ đau của những người lân cận, biết giúp đỡ những người cô thân, yếu thế, biết tôn trọng và bảo vệ sự thật.....

       Trong giờ tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu, quý cha, quý dì và HĐMV lần lượt hôn chân Chúa. Mọi người tiếp tục theo Thánh gía Chúa vào nhà thờ và lần lượt hôn chân đến tận 21g00.

                    *            *

                           *

          Trong niềm hân hoan chờ đợi, tối 31/3/2018, mọi người tập trung đầy đủ tại sân lễ lúc 20g00. Đức cha Giám quản chủ sự Thánh lễ vọng phục sinh. Cùng đồng tế có cha Tổng đại diện, quý cha Tòa Giám mục, cha chánh xứ và cha phụ tá giáo xứ chính tòa.

       Trên lễ đài hôm nay không có ảnh. Người ta chỉ thấy tấm màn trắng với một ngôi mộ ở giữa, dưới chân màn. Mọi người cùng hồi hộp chờ đợi. Sau khi cùng rước và thắp nến phục sinh trong đêm tối đã tắt hết đèn điện, chỉ còn nghe giọng hát mừng phục sinh hùng hồn, sang sảng của cha Tổng Đại diện....và sau khi ca đoàn gia trưởng cùng bà mẹ hát bài Xuất hành: "Vang lên muôn lời ca, ta ca ngợi Chúa vì uy danh Ngài cao cả. Chiến mã với kỵ binh, Ngài đã quăng chìm đáy biển...."....., rồi ngay câu đầu tiên của kinh Vinh danh, mọi người chợt nghe tiếng nổ, ánh sáng chói lòa trên lễ đài. Từ ngôi mộ, trong ánh chớp, Chúa Giêsu đã hiện ra trước bức màn trắng, uy phong, lẫm liệt, xúc động lòng người.....

       Chúa đã phục sinh......Đức cha cũng ôn lại câu chuyện phục sinh của Chúa trong bài giảng hôm nay. Ngài tin tưởng và hy vọng Chúa phục sinh luôn ở trong mỗi người, trong những mối quan hệ giữa mọi người với nhau. Ngài  kêu gọi giáo dân trong đó có 15 bạn trẻ dự tòng được Đức Cha cử hành bí tích khai tâm và 11 người trưởng thành được ban bí tích thêm sức đêm nay, hãy sống như một chứng nhân của Chúa phục sinh....

          Thánh lễ kết thúc lúc 22g10, đầy hồng ân Chúa phục sinh. Mọi người ra về trong niềm vui khôn tả, cảm thấy mình như vừa trở thành một con người mới tốt đẹp hơn. Nhiều người vẫn còn lưu luyến hình ảnh thật đẹp của Chúa Giêsu trên lễ đài như muốn chạy đến và ở lại với Người luôn mãi.

                                 Têrêxa Lê

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận