Lễ An Táng Linh Mục Antôn Nguyễn Quý Hải

Đăng lúc: Thứ tư - 24/12/2014 12:20 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
LỄ AN TÁNG CHA ANTÔN NGUYỄN QUÝ HẢI

Thánh lễ an táng Linh mục Antôn Nguyễn Quý Hải được cử hành cách long trọng vào lúc 8g00 ngày 23.12.2014, tại Nhà thờ Giáo xứ Đông Hà, Hạt Hàm Tân. Đức Giám Mục Giáo phận Phan thiết cùng khoảng 130 linh mục đồng tế, đông đảo chủng sinh tu sĩ nam nữ, các thân nhân linh tông huyết tộc, cộng đoàn giáo dân cùng hiệp dâng thánh lễ và tiễn đưa linh cửu cha Antôn đến nơi an nghĩ cuối cùng tại nghĩa trang linh mục Phan Thiết, thuộc giáo xứ Vinh An.

xem hinh

Mở đầu thánh lễ, cha Quản lý TGM đọc tiểu sử cha Antôn.

Ngài sinh ngày 17-11-1955, tại Hải Trí – Hải Lăng – Qủang Trị; là con thứ 2 trong một gia đình có 8 người con 3 trai 5 gái.

Thân phụ là Ông Cố Fx. Nguyễn duy Hiêng, và thân mẫu đã qua đời là bà cố Anna Nguyễn Thị Kiều.

- Năm 1990: Gia nhập nhóm chủng sinh Đức Ái tại Sài Gòn.
- Năm 1999: gia nhập chủng sinh đòan Giáo Phận Phan Thiết, và giúp giáo xứ Tân Lý
- Năm 2001: về giúp Đức cố Giám Mục Phaolô tại Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội.
- Tháng 2-2004: Nhập Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang
- Ngày 22-2-2006: Chịu chức Linh mục tại nhà thờ Chính Toà Phan Thiết

Sau khi chịu chức, ngài về phục vụ tại Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội.

- Ngày 18-5-2012, lúc 3 giờ chiều, ngài về nhận Giáo xứ Đông Hà với vài trò Linh mục chánh xứ.
- Ngày 21-12-2014,  lúc 3 giờ chiều, tại giáo xứ Đông Hà, ngài đã từ giã mọi người để về nhà Cha trong khi nhiều dự kiến công việc đang tới ngày hoàn tất, để lại bao tiếc nuối và thương tiếc của mọi thành phần dân Chúa.

Với gần 60 năm cuộc đời, 8 năm linh mục và (2 năm, 7 tháng, 3 ngày) trong vai trò chủ chăn của giáo xứ Đông Hà, ngài đã kiên trì trong ơn gọi và trung thành chu tất cách vui vẻ những đòi hỏi của sứ vụ linh mục. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với ngài như câu khẩu hiệu ngài đã chọn: “Con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa đến muôn đời”. Tuy nhiên, vì những yếu đuối của con người, cha Antôn cũng không tránh khỏi những khiếm khuyết trong đời sống, chúng ta cùng cầu xin Chúa thứ tha để ngài sớm được hưởng hạnh phúc với Chúa trên quê trời.



Đức Cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn.

Thưa cộng đoàn phụng vụ, cách riêng ông Cố và tang quyến.

Mùa Vọng là thời gian tín hữu được mời gọi đón chờ Chúa đến. Chúa đến lần thứ nhất trong mầu nhiệm nhập thể và lần cuối trong mầu nhiệm cánh chung. Giữa hai lần ấy, Chúa còn đến bất ngờ với từng người, từng gia đình, từng cộng đoàn và mời gọi mỗi người phải sẵn sàng tĩnh thức để đón gặp Ngài. Hôm nay, Chúa đến với cộng đoàn giáo xứ Đông Hà qua việc Ngài gọi cha Antôn chánh xứ ra khỏi dương thế về với Ngài. Cha Antôn hoàn tất cuộc sống dương thế với 59 tuổi đời, 8 năm linh mục, và nhất là 2 năm cuối trong tư cách quản xứ. Với cả tấm lòng nhiệt thành, sự vui vẻ dù bệnh tật đau đớn, ngài vẫn phục vụ cho đến khi trút hơi thở cuối cùng. Đây là một cách sống đẹp, và cũng là một lễ dâng đẹp. Lễ dâng đã hoàn thành. Về mặt xã hội là tiễn đưa ngài về nơi an nghĩ cuối cùng. Nhưng về mặt đức tin, chúng ta chung vui với ngài đã đón nhận Lời Thiên Chúa để sống hiệp thông viên mãn với Chúa là Đấng ngài tôn thờ và hiến thân phục vụ. Xin ký thác linh hồn Antôn cho tình thương Thiên Chúa.

 Đức cha Giuse giảng lễ: Audio



Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Niên Trưởng FX Phạm Quyền phân ưu cùng ông cố và tang quyến, Giáo xứ Đông Hà cũng như đôi tâm tình với cha Antôn. Đại diện gia đình dâng lời cảm tạ. Cha Hạt trưởng Hạt Hàm Thuận Nam FX Đinh Tiên Đường chủ sự nghi thức tiễn biệt.

Sau thánh lễ, cộng đoàn cùng trầm tư trên đoạn đường dài hơn 50 km tiễn linh cửu đến nghĩa trang các Linh mục tại giáo xứ Vinh an. Cha Phêrô Trần Thanh Tú chủ sự nghi thức hạ huyệt. Những nấm mồ của các linh mục đã an giấc ngàn thu gây ấm lòng. Nghĩa trang như nối dài cuộc sống bình thường đến cõi thiêng liêng. Những ngôi mộ các linh mục nằm gần gũi giữa cây xanh ruộng đồng nương rẫy. Một vòng đời đi qua, giống như một đoạn đường từ nhà ra đồng ruộng, lên rừng, rồi lại về nhà... Con người sinh ra ở trần gian không phải để để rồi vĩnh viễn cư ngụ tại đó, trái lại, đây chỉ là khởi đầu một cuộc hành trình về với Chúa.
Một cuộc sống hiến dâng phục vụ được tưởng thưởng bằng một cái chết bình yên. Trong sự tiễn đưa ấm áp của anh em linh mục, linh tông huyết tộc, tu sĩ nam nữ, những bà con giáo dân nơi ngài từng phục vụ, trong sự đón nhận cũng ấm áp của đất trời...cha Antôn thật sự vui mừng về với Thiên Chúa tình yêu.

Cha Antôn kính mến,

Chết là chia ly là mất mát, ngậm ngùi kẻ ở người đi. Nhưng dưới ánh sáng đức tin, chúng ta nhìn cuộc đời dưới khía cạnh lạc quan và tích cực. Chúng ta coi cuộc đời chỉ là một cuộc hành trình về quê trời, mình chỉ là khách lữ hành nơi trần thế thôi. Trong cuộc hành trình, mình phải nỗ lực vừa chịu đựng vừa vượt qua khó khăn để đi tới đích. Chúng ta nhớ lời Chúa đã dặn dò: “Thầy đi để dọn chỗ cho các con... Thầy sẽ trở lại đón các con...”. Chúng ta cũng tin tưởng và lạc quan với lời thánh Phaolô nói với tín hữu Philipphê: “Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng chờ đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta” (Pl 3,20). Đồng thời, thánh Phaolô cũng cho tín hữu Côrintô biết thêm về ngôi nhà vĩnh cửu của chúng ta ở trên trời: “Chúng ta biết rằng: nếu ngôi nhà chúng ta ở dưới đất, là chiếc lều này bị phá hủy đi, thì chúng ta có nơi ở do Thiên Chúa dựng lên, ngôi nhà vĩnh cữu ở trên trời, không do tay người thế làm ra” (2 Cr 5,1).
Có lòng tin như thế nên cha đã coi đời sống là một cuộc thử thách, đau khổ sẽ qua đi và chính đau khổ sẽ là phương tiện tiến tới vinh quang.
                                      Cho đến lúc hồn ta trong hơi thở
                                      Vẫn yên vui về cõi chết xa xôi.
                                      Và u buồn là những đoá hoa tươi,
                                      Và đau khổ là chiến công rực rỡ.
                                      (Chế Lan Viên)

Đối với cha, giờ chết là giờ về với Chúa, về nơi Chúa đã dọn sẵn cho mình (x. Ga 14,1-6), ngày đó không phải là ngày sầu thương tang tóc mà là một ngày vui mừng. Chính vì thế, các bổn đạo đầu tiên gọi ngày chết là Dies natalis, ngày Sinh nhật trong Nước Trời. Với ý nghĩa đó, ông Walfany Goethe đã gọi “con người chết là một vì sao lặn để mọc huy hoàng hơn ở một bán cầu khác”. Giờ chết là ngày khải hoàn sau bao năm phải chiến đấu khổ cực ở trần gian.

Con người có sinh có tử, đó là luật của Đấng Tạo hoá đã an bài, không ai biết được mình sẽ ra đi vào ngày giờ tháng năm nào và ở đâu. Con người không chọn và không định được ngày giờ ra đi. Sự sống và sự chết đều là kỳ công của Tạo Hoá, con người không thể làm ra sự sống cũng không tài nào cản ngăn được sự chết. Cầu chúc người anh em linh mục thượng lộ bình an trong chuyến đi đời đời vào lòng xót thương của Thiên Chúa.
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Audio
 
 
 
 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận