Các Tân Linh Mục đến Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết dâng lễ Tạ Ơn.

Đăng lúc: Thứ tư - 24/12/2014 23:28 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Các Tân Linh Mục đến Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết dâng lễ Tạ Ơn.

Trong niềm vui của ngày áp lễ Giáng Sinh, 16 Tân Linh mục mới chịu chức ngày 10/12/2014 vừa qua, đã đến nguyện đường nhà mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết để hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn. Đây được xem là truyền thống tốt đẹp, thân tình mà các Linh mục mới chịu chức của Giáo phận Phan Thiết thường dành riêng cho Hội dòng giáo phận nhà.

xem hinh

Dù trên gian cung thánh và bàn thờ của nhà nguyện hôm nay tràn ngập sắc màu áo tím của các cha mới, nhưng niềm vui tạ ơn vẫn dâng trào rạng rỡ trên khuôn mặt của từng người trong cộng đoàn phụng vụ.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, cha đại diện đã rất khéo léo dẫn cộng đoàn phụng vụ dưới ánh sáng của Lời Chúa, quay nhìn về bản thân trong sứ vụ mà Chúa đã mời gọi mỗi người để xét xem bản thân mình đã và đang làm gì để tiếp nối sứ vụ của Thánh Gioan Tẩy Giả làm ngôn sứ cho Thiên Chúa.

Cha đã chia sẻ như sau:
Người Mỹ họ thường quan niệm rằng: bất kì một trẻ em Mỹ nào sinh ra trong cuộc đời này đều có thể trở thành tổng thống Mỹ trong tương lai.
Đó là cách nhìn của người đời, thế còn đối với sự ra đời của Thánh Gioan Baotixita thì khác. Ngài sinh ra không phải để trở thành tổng thống của một cường quốc hùng mạnh, hay một nhà khoa học uyên bác, nhưng ngài sinh ra để trở thành “Ngôn sứ của Đấng Tối Cao.”
Danh xưng “Ngôn sứ của Đấng Tối Cao” quả thật là vĩ đại. Bởi lẽ chính Chúa Giê su đã có lần nói về thánh G.B những lời tương tự: “Trong số những phàm nhân đã lọt long mẹ thì không có ai cao trọng hơn ông Gioan” (Mt 11: 11). Tuy nhiên, dang xưng ấy không phải để ông được ngất ngây trong lời ca tụng của người đời, mà danh xưng ấy gắn liền với một sứ vụ của người ngôn sứ. Sứ vụ đó là một cuộc hành trình làm cho Chúa ngày càng lớn lên còn mình thì nhỏ lại.
Nhỏ lại qua việc khước từ cuộc sống tiện nghi để vào sa mạc sống cuộc đời chay tịnh, nghèo khó. Nhỏ lại qua việc cho đi những tiếng tăm và thuận lợi của mình. Cụ thể là ngài đã không giữ lại cho mình những môn đệ thân tín, nhưng ngài đã giới thiệu họ đến với Đức Giêsu, đồng thời ngài công bố với dân chúng đã và đang ngưỡng mộ ngài rằng: “Tôi chỉ là tiếng kêu trong hoang địa dọn đường cho Chúa, có Đấng đến sau tôi, Ngài cao trọng hơn tôi và Ngài có trước tôi, tôi không đáng cởi quai dép cho Người”. Ngài còn nhỏ lại qua việc khước từ sự an ninh cho bản thân để ưu tiên cho việc làm chứng cho sự thật. Thánh Gioan đã mạnh dạn tố cáo hành vi loạn luân của vua Hêrôđê, để rồi cuối cùng ngài chẳng còn giữ lại gì cho mình, kể cả mạng sống. Như thế, trọn cả cuộc đời và sứ mạng ngôn sứ của ngài với một ước nguyện là để cho Chúa được lớn lên còn mình thì nhỏ lại.
Dưới ánh sáng của Lời Chúa hôm nay, khi chúng ta quay nhìn lại bản thân mình, mỗi chúng ta cũng đang tiếp nối sứ vụ của Thánh Gioan Tẩy Giả, để làm ngôn sứ cho Đấng Tối Cao. Cả linh mục và nữ tu đều là những người được Chúa thánh hiến, để thuộc trọn về Chúa và trở nên quà tặng cho Dân Ngài…
Ngày 10.12.2014 vừa qua, anh em chúng con đã được Chúa chọn làm linh mục của Chúa qua việc đặt tay của Đức Giám Mục. Chúa gọi và chọn chúng con hoàn toàn do sáng kiến tình yêu của Chúa, chẳng phải do công trạng, tài năng hay đức độ, nhưng chỉ vì Chúa yêu chúng con và chọn chúng con làm linh mục của Chúa, điều đó cũng có nghĩa là Chúa muốn chúng con trở thành ngôn sứ của Chúa, là người phục vụ Chúa và anh chị em trên cánh đồng truyền giáo. Hay nói theo ngôn ngữ của Đức Giáo Hoàng Fanxico trong tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng: “Thừa tác vụ linh mục là một vai trò phục chứ không phải là một danh dự”. Và vì thế cùng lòng tri ân cảm tạ, chúng con được mời gọi dấn thân đáp trả tiếng Chúa, để Chúa được lớn lên còn tôi thì nhỏ lại. (Ga 3,30)
Nhỏ lại trong cái nhìn hẹp hòi ích kỷ, nhỏ lại trong những đam mê bất chính, nhỏ lại cái tôi hống hách tự cao tự đại, nhỏ lại trong sự lười biếng ươn hèn, nhỏ lại trong lối sống bảo thủ của mình...để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giê-su mục tử như thánh G.B đã sống.
Và dĩ nhiên, lời mời gọi hãy làm cho Chúa lớn lên còn tôi thì nhỏ lại không chỉ cho các anh em tân linh mục chúng con mà còn là lời mời gọi quý sơ nữa. Nếu như Thánh G.B sinh ra trong cuộc đời này để làm ngôn sứ cho Đấng Tối Cao thì quý sơ sinh ra trong cuộc đời này là để thuộc trọn về Chúa và làm ngôn sứ cho Ngài.
Qua việc tiếp cận với tin tức báo chí về đời sống hôn nhân gia đình, con có dịp đọc rất nhiều lời tỏ tình của các bạn trẻ, trong đó con đọc thấy những lời này của một chàng trai trẻ: “Em yêu, em là đối tượng duy nhất của lòng anh, là một nửa của cuộc đời anh, không có em đời anh sẽ thành vô nghĩa. Vì em sinh ra là để thuộc về anh, cũng như anh sinh ra là để thuộc về em. Chúng ta thuộc trọn về nhau, phải thế không em?”
Quý sơ thấy lời tỏ tình này có mùi mẫn không? Con thấy rất hay. Giả như ngày trước chưa đi tu mà vớ được câu này thì có lẽ khoái chí lắm, lập tức ghi sổ vàng ngay, để khi thời cơ đến là vận dụng. Hoặc là trong bài thơ có tựa đề “Mẹ Của Anh”, nhà thơ Xuân Quỳnh cũng viết những lời tương tự thế này “Phải đâu mẹ của riêng anh. Mẹ là của chúng mình đó thôi…Chắt chiu từ những ngày xưa. Mẹ sinh ra anh để bây giờ cho em”. Mẹ sinh anh để bây giờ cho em. Như vậy, nếu trong cuộc sống lứa đôi vợ chồng sinh ra là để dành cho nhau, thì trong đời sống dâng hiến, quý sơ và anh em chúng con sinh ra là để dành cho Chúa. Thành thử ra, có lần con đọc bản hiến chương của Hội Dòng MTG trong mục linh đạo, thì con thấy có dòng chữ này. Hằng ngày chị em Mến Thánh Giá hướng về Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh bằng lời kinh: “Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã dung Thánh Giá mà cứu chuộc trần gian” (HC 64). Và con nghĩ đây là bức thư tình ngắn gọn và rất tuyệt vời của người nữ tu Mến Thánh Giá với Đấng Tình Quân Giêsu. Bức thư ấy nó luôn giúp mình ý thức rằng: Một khi đã thuộc trọn về Chúa thì mình phải từng ngày uốn mình để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa trong cung cách ứng xử bề ngoài cũng như trong tâm hồn, như lời Thánh Phaolô kêu gọi: “Anh em hãy mang lấy những tâm tư như đã có trong Đức Giêsu Kitô”.
Nghe thì hay lắm, nhưng thực hành thì không phải đơn giản. Thế nên, chúng ta luôn cần đến ơn Chúa giúp và cần đến nhau trong lời cầu nguyện cũng như trong công việc mục vụ. Xin Chúa chúc lành cho ơn gọi nên thánh của chúng ta, để mỗi ngày ta biết ý thức làm cho Chúa được lớn lên còn tôi thì nhỏ lại, ngõ hầu trở nên những Gioan Tẩy Giả mới trong thời đại hôm nay. Amen

Thánh lễ diễn ra trong trang nghiêm, sốt sắng. Tâm tình cảm tạ tri ân của Thánh lễ được nối kết và kéo dài qua từng lời cầu chúc Giáng Sinh và Năm Mới cứ trao qua, gửi lại; qua những bó hoa tươi và những tràng pháo tay nồng nhiệt.

Xin hiệp lời cảm tạ tri ân với các Tân Linh mục. Nguyện xin tình yêu và ân sủng của Ba Ngôi Thiên Chúa luôn tuôn tràn trong sứ vụ mục tử của các ngài.

HD.MTG Phan Thiết
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận