Giáo hạt bắc tuy khai mạc năm phúc âm hóa đời sống giáo xứ

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/01/2015 17:15 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO HẠT BẮC TUY KHAI MẠC
 NĂM PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIÁO XỨ VÀ CỘNG ĐOÀN THÁNH HIẾN
 
Chỉ liền sau Lễ Giáng Sinh mấy ngày, là Lễ Thánh Gia Thất.
Năm nay, cách rất đặc biệt, Đức Cha Giu-se Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận nhà,  đã cho phép Hạt Bắc Tuy xa xôi được Khai Mạc sớm Năm Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ và Cộng Đoàn Thánh Hiến trong Thánh Lễ chiều Chúa Nhật Kính Thánh Gia Thất tại Giáo Xứ Long Hà.

xem hinh

Quang cảnh Giáng Sinh tại GX Long Hà vẫn còn sống động với một công trình Hang Đá đồ sộ chiếm hết khoảng không gian trước tiền đường và sân nhà thờ, cũng cho thấy ý định của các cha Giáo Hạt Bắc Tuy đã rất đồng nhất trong việc chuẩn bị Thánh Lễ này.
Giáo dân của 6 Giáo xứ, 2 Giáo Họ và các Nữ Tu hai Cộng Đoàn thuộc Giáo Hạt đã tập trung sớm tại Long Hà từ 14g chiều để tập dượt các nghi thức.
17g00 Đoàn Rước gồm Các Nữ Tu, HĐMV các GX, long trọng rước Đoàn Đồng Tế gồm các Cha Chánh và Phó Xứ trong Hạt; Cha Phê-rô Nguyễn Đình Sáng, Quản Lý Giáo Phận; Cha Phao-lô Hoàng Kim Tốt, chánh án, chính xứ Vinh Lưu;  Cha Phê-rô Nguyễn Văn Quang, Chính Xứ Phao-lô, TB Thánh Nhạc;  và Đức Cha Giuse Chủ tế vào Thánh Lễ.
Mở đầu, Cha Giu-se Phạm Xuân Mạo, chánh xứ Long Hà, có lời chào mừng Đức Cha, cha Hạt Trưởng và quí cha. Rồi Ngài mời Cha Hạt Trưởng Bắc Tuy trình Đức Cha thỉnh nguyện của Hạt Bắc Tuy về việc Khai Mạc Năm Phúc Âm Hóa  Đời Sống Giáo Xứ và Cộng đoàn Thánh Hiến tại Hạt Bắc Tuy. 

Đức Cha ban Huấn Từ trên toàn giáo dân Giáo Hạt. Ngài chúc mừng Giáo Hạt đã sống một năm Phúc Âm Hóa Gia Đình, Ngài giới thiệu một gia đình rộng lớn hơn, đo slaf Gia Đình Giáo Xứ, và Cộng Đoàn Thánh Hiến, và nêu ra ba ý chính trong Logo mà Giáo Phận đã chọn cho năm 2015, năm PÂHĐSGX và CĐTH :
-Giáo xứ là cộng đoàn Phụng Vụ
-Giáo xứ là cộng đoàn Sống Lời Chúa
-Giáo xứ là cộng đoàn Hiệp Thông
Sau đó, Đức Cha cùng Cha Hạt Trưởng mở Logo và tuyên bố khai mạc năm PÂHĐSGX và CĐTH trong tiếng vỗ tay đón mừng cách sốt sắng của toàn giáo dân hạt Bắc Tuy.
Bài giảng Theo Tin Mừng Lễ Thánh Gia Thất, Đức Cha tóm tắt cuộc đời của Thánh Gia và bài học từ Thánh Gia trong ba chữ “tuân theo” thật gần gũi với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ:
-Tuân theo luật đạo
-Tuân theo thánh ý Chúa       
-Tuân theo nề nếp gia phong
Sau bài giảng, Đức Cha làm phép Những Cây Thánh Giá, và trao cho các Đại Diện các Giáo Xứ. Nghi thức thật xúc động.
Sau lời nguyện Hiệp lễ, các Giáo Xứ, các cộng đoàn cùng với Thánh Giá của GX mình, cộng đoàn mình, sắp hàng ngay ngắn, để Đức Cha Thẩm Vấn trước khi được sai đi, hay đúng hơn, sai về với Giáo Xứ mình mà sống Năm PÂHĐSGX và CĐTH.
Sau khi trả lời thẩm vấn, Đức Cha trao nến cho các giáo xứ thắp chuyền nhau và Ngài chính thức ban lệnh sai đi, như xưa Chúa Giê-su sai các tông đồ.
Ca đoàn hát Thắp Sáng Lên trong con tình yêu Chúa.
Đức Cha ban phép lành trên dân chúng của Hạt Bắc Tuy, Phép lành khai mở năm PÂHĐSGX và CĐTH.
Tiếp sau Thánh Lễ là Đêm Thánh ca Yêu Thương Hiệp Nhất.
Cha Hạt Trưởng đọc lời Khai mạc thật ý nghĩa. Ca đoàn Hạt gần 200 ca viên mở đầu với bài Hợp xướng Mừng Chúa Giáng Sinh. Các Giáo Xứ trong Giáo Hạt đều có tiết mục tham gia đêm Thánh Ca. Có sự tham gia của ca đoàn GX Vinh Lưu với bài Hợp Xướng Say Noel. Các Ca sĩ Thanh Sử, Đông Nghi, Hoàng Kim và Hoài Uyên từ Sài gòn về, cũng nhiệt tình chung diễn, chung vui với niềm vui Yêu Thương, Hiệp Nhất của Giáo Hạt Bắc Tuy. Khán giả lương giáo đông đảo chưa từng c., tham dự từ đầu đến cuối chương trình, thật ý nghĩa, thật thức thời, thật gần gũi…
 
Tạ ơn Chúa với Giáo Hạt Bắc Tuy.
 
Pv. Long Hương, 29-12-2014
 
THỈNH NGUYỆN

(Cha Phê-rô Nguyễn Xuân anh, Hạt Trưởng Bắc Tuy, tuyên đọc)

Trọng kính Đức Cha,
Năm 2014, Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình đang khép lại. Một người, mỗi gia đình trong các giáo xứ của chúng con ít nhiều đã cố gắng tận dụng dịp thuận tiện Chúa ban mà canh tân đời sống gia đình nhờ Lời Phúc Âm, nhờ sống Lời Phúc Âm. Không ai đo đếm được, hay đánh giá được thành quả canh tân của mỗi cá nhân, của mỗi gia đình, nhưng nhìn chung, chúng con vui mừng và tạ ơn Chúa, vì Lời Chúa đang bén rễ thiện hảo nơi nhiều tâm hồn, nhiều gia đình, đặc biệt nơi các tâm hồn trẻ, gia đình trẻ.
Có thể còn nhiều người, nhiều gia đình chưa thực sự sẵn sàng để đón nhận thời hồng ân sắp tới, khi năm 2015 đang tiến đến, năm Phúc Âm Hóa Giáo Xứ đang mở ra. Nhưng, chúng con tin là mầu nhiệm hiệp thông trong các giáo xứ, qua đời sống yêu thương hiệp nhất, qua việc cùng cầu nguyện, cùng tham dự lễ bẻ bánh, cùng sẻ chia sứ vụ chứng nhân, sẽ là một bổ trợ ý nghĩa cho mỗi người mỗi gia đình nên thánh thiện cùng với Giáo Xứ và Giáo Hội, Mẹ Thánh Thiện.
Chúng con biết ơn Mẹ Giáo Hội, biết ơn HĐGMVN, đã hướng dẫn chúng con bước vào năm Phúc Âm Hóa Đời Sống Các Giáo Xứ, biết ơn Đức Cha, vị Cha Chung của Giáo Phận đã cụ thể cho chúng con những việc phải làm trong năm này.
Trong tâm tình đó, con xin thay mặt cho quí Cha Hạt Bắc Tuy, thay mặt cho cộng đoàn các giáo xứ và giáo dân Hạt Bắc Tuy, thỉnh nguyện Đức Cha Khai Mạc Năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Các Giáo Xứ cho chúng con tại Hạt Bắc Tuy này.
 
LỜI KHAI MẠC
ĐÊM THÁNH CA YÊU THƯƠNG – HIỆP NHẤT
 
Trọng kính Đức Cha, quí Cha cùng quí vị
Con Thiên Chúa đã giáng trần. Khoảng cách xa giữa đất trời nay không chỉ ngắn đi và gần lại, mà còn là bị xóa tiêu tan đi để nên một trong niềm vui thông hiệp giữa Thiên Chúa và Con Người. Bởi “Ngôi Lời đã hóa thánh xác phàm và Người đang cư ngụ giữa chúng ta”.
 
“Ngôi Lời đã hóa thành xác phàm” là một “bước xuống”
Một bước xuống của lòng khiêm nhượng. Một bước xuống của tình yêu thương. Một bước xuống vì khát khao cho người mình yêu thương được hạnh phúc. Một bước xuống của Đấng Uy Quyền nhưng cũng đầy lòng nhân từ thương xót. Một bước xuống anh dũng chấp nhận thân phận bọt bèo của con người, để biến thân phận bọt bèo ấy thành một thân phận vinh quang vĩnh cửu.
 
“Ngôi Lời đang cư ngụ giữa chúng ta” là một sẻ chia niềm vui hạnh phúc.
Không dừng lại ở sự sẻ chia mà còn hơn thế nữa, làm cho con người được thông hiệp với nguồn sống mới, nguồn sống thần linh và vĩnh cửu, nhờ tình yêu thương tuyệt đối. Không dừng lại ở việc cư ngụ mà còn hơn thế nữa, hiến dâng cả tâm tình mến yêu, cả khát khao hạnh phúc, hiến dâng cả lời yêu thương, cả đời yêu thương và cả mạng sống mình vì yêu thương.
Vâng Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người đang gửi đến cho mọi người một thông điệp vĩ đại của lòng Khiêm Nhượng, của Tình Yêu, của sự hiệp thông do lòng khát khao một nền hòa bình viên mãn, và của hồng ân cứu rỗi cho ai sống đời khiêm nhượng, yêu thương và hiệp nhất.
Cùng với Thông Điệp của Mầu Nhiệm Giáng Sinh và lời mời gọi của Giáo Hội về năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống các Giáo Xứ và các Cộng Đoàn Thánh Hiến, Giáo Hạt Bắc Tuy hân hoan mừng Chúa Giáng Sinh và Đón mừng năm mới trong tinh thần Khiêm Nhượng, Yêu Thương, Hiệp Nhất. Không chỉ Khiêm Nhượng, Yêu Thương và Hiệp nhất với Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện, bẻ bánh, lắng nghe lời các tông đồ… mà còn Khiêm Nhượng, Yêu Thương Hiệp Nhất với con người trong ngoài giáo xứ, với đồng bào, với quê hương, với dân tộc.
 
Trọng kính Đức Cha, quí Cha và quí vị
Tâm tình ấy của Giáo Hạt Bắc Tuy, ước mong được tỏ bày trong Đêm Thánh ca Yêu Thương Hiệp Nhất này với ý nghĩa MỪNG CHÚA GIÁNG SINH, MỪNG NĂM PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG CÁC GIÁO XỨ VÀ CỘNG ĐOÀN THÁNH HIẾN.
 Với tư cách là Hạt Trưởng, tôi xin tuyên bố KHAI MẠC ĐÊM THÁNH CA YÊU THƯƠNG – HIỆP NHẤT này.
 
 
 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận