Thánh Lễ An Táng Ông Cố Phêrô

Đăng lúc: Thứ tư - 14/01/2015 20:17 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thánh Lễ An Táng Ông Cố Phêrô
 
Thánh lễ an táng Ông Cố Phêrô Nguyễn Trọng Đặng là thân phụ Lm Phêrô Nguyễn Đình Sáng - Quản Lý Giáo Phận Phan Thiết, được cử hành cách long trọng vào lúc 5g30 sáng ngày 14.1.2015, tại Nhà thờ Giáo xứ Vinh Hưng, Hạt Phan Thiết. Đức Giám Mục Giáo Phận cùng linh mục đoàn Phan thiết đồng tế, đông đảo chủng sinh tu sĩ nam nữ, các thân nhân linh tông huyết tộc, cộng đoàn giáo dân nhiều giáo xứ cùng hiệp dâng thánh lễ và tiễn đưa linh cửu Ông Cố Phêrô đến nơi an nghĩ cuối cùng tại nghĩa trang giáo xứ Vinh Hưng.

xem hinh
 
Đức Cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn.

Thưa cộng đoàn phụng vụ, cách riêng cha quản lý Giáo phận Phan thiết, cùng toàn thể tang quyến của ông cố Phêrô rất thân mến,

Thánh lễ an táng sáng nay tại Giáo xứ Vinh Hưng được xem như là thánh lễ cuối cùng trong cuộc đời ông cố Phêrô. Một thánh lễ có những sắc màu đặc biệt và có lẽ sinh thời ông cố cũng như bà cố và toàn thể gia đình không thể nghĩ tới được.Trước hết, là con số các linh mục đồng tế là phần thưởng cách nhãn tiền gia đình đã nhận được trong dịp tiễn đưa người thân của mình đến nơi an nghỉ cuối cùng. Các linh mục đang trong tuần tĩnh tâm năm, vì thế hiệp thông với cha Sáng cũng như hiệp thông với bà cố và gia đình tất cả hiện diện nơi đây để tháp tùng cùng ông cố Phêrô bằng lời kinh, bằng tâm tình cầu nguyện trong thánh lễ này. Và đồng thời cộng đoàn cũng thấy những nét đặc biệt khác nữa, lòng nhà thờ dành riêng cho các linh mục, tu sĩ và những người thân thiết nhất trong gia đình, còn người giáo dân và người thân với gia đình đành đứng ở ngoài, nhưng đây lại là một vòng tay ấm cúng hiệp thông trong lời cầu nguyện, phó thác trong tình thương của Thiên Chúa, và cũng phó thác chính ông cố Phêrô cho Thiên Chúa nữa. Những nét đặc biệt ấy làm thành thánh lễ cuối cùng của ông cố hôm nay; xin được tháp tùng cùng ông cố trên đường vào quê hương vĩnh phúc; và cũng xin chung lời cầu nguyện hiệp thông với mọi người và cách riêng với bà cố và gia đình. Với những ý hướng ấy, ta bước vào thánh lễ, mời cộng đoàn nhìn lại đời sống của mình, chân thành sám hối những lầm lỗi khuyết điểm và xin Chúa thánh hóa mỗi người, kẻ sống cũng như kẻ đã ra đi.


Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse suy niệm Tin mừng ngày thứ tư tuần 1 thường niên Mc1,29-39; (nghe Audio).


 
Ông Cố Phêrô đã hoàn tất cuộc đời trong tuổi thọ 88 đáng kính, gần bước tới tuổi “Cửu thập như nhân tiên". Một cuộc sống đạo hạnh tốt lành của Ông Cố được tưởng thưởng bằng một cái chết bình yên. Sách Khải huyền viết: “Ngay từ bây giờ, phúc thay những người đã chết mà được chết trong Chúa. Thần khí phán: phải, họ sẽ được nghĩ ngơi, không còn vất vả nhọc nhằn nữa, vì các việc họ làm vẫn theo họ” (Kh 14,13). Ông được chết trong Chúa, từ nay hết nhọc nhằn vất vả, giả từ cuộc sống trần gian để về với Chúa .Trong sự tiễn đưa ấm áp của gia đình, con cháu, các linh mục, tu sĩ nam nữ, những người thân yêu, trong sự đón nhận ấm áp của đất trời, Ông Cố thật sự vui mừng về với Thiên Chúa tình yêu. Những người thân trong tang quyến, đoàn con cháu, bà con làng xóm, cộng đoàn giáo xứ lại thấy đâu đây hình bóng của Ông vẫn còn hiện hữu, hình bóng lung linh như ánh sáng những ngọn nến toả vào ký ức những kỷ niệm nhập nhoà. 
 
Cuối thánh lễ, Phêrô Nguyễn Đình Sáng thay mặt tang quyến cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Cộng đoàn. Trước khi làm nghi thức từ biệt, Cha Niên Trưởng đại diện linh mục đoàn cám ơn Ông Cố đã quảng đại dâng con mình cho Chúa và Giáo Phận, đồng thời phân ưu với Cha Phêrô và tang quyến. 
 
Đối với người Kitô hữu, giờ chết là giờ về với Chúa, về nơi Chúa đã dọn sẵn cho mình (x. Ga 14,1-6), ngày đó không phải là ngày sầu thương tang tóc mà là một ngày vui mừng. Chính vì thế, các bổn đạo đầu tiên gọi ngày chết là Dies natalis, ngày Sinh nhật trong Nước Trời. Với ý nghĩa đó, ông Walfany Goethe đã gọi “con người chết là một vì sao lặn để mọc huy hoàng hơn ở một bán cầu khác”. Giờ chết là ngày khải hoàn sau bao năm phải chiến đấu khổ cực ở trần gian.
 

Ông Cố ra đi trong lòng mến, đoàn con cháu ở lại trong lòng tin. Cái chết như một huyền nhiệm, như nhịp cầu đưa Bà về nhà Cha trên trời, nơi yên nghĩ muôn đời, một cõi đi về đợi ngày tái ngộ trong cõi vĩnh hằng. Luôn tin rằng Bà đã an giấc ngàn thu, nhưng vẫn có ngày chỗi dậy, đó là ngày Chúa quang lâm. Như thế có thể hát lên với Ông Gióp : Tôi tin rằng đấng cứu chuộc tôi hằng sống,và ngày tận thế,từ bụi đất, tôi sẽ đứng lên, một ngày kia chính trong trong thân xác này tôi sẽ được nhìn thấy Chúa, đấng cứu độ tôi.
 
Ông Cố Phêrô ra đi trong niềm hạnh phúc và hy vọng sống trong sự sống mới của Chúa Kitô Phục Sinh. Nguyện xin Chúa nhân lành đoái thương đón nhận và dẫn đưa Ông Cố về dự tiệc vui muôn đời.  
 
Ban thư ký

Audio bài giảng
                                       
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận