Đại Hội Liên Tu Sĩ Phan Thiết Lần Thứ 21

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/11/2015 02:52 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
ĐẠI HỘI LIÊN TU SĨ PHAN THIẾT LẦN THỨ 21

Trong tâm tình Mục tử Tháng 11/2015 gửi cho đoàn chiên, Đức Cha Giuse đã viết: “Ngày lễ Mẹ Dâng Mình 21/11 vốn là ngày các tu sĩ có thói quen theo gương và dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ, lặp lại tâm tình dâng hiến của mình… Họa theo ước mong của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông Thư “Năm Đời sống Thánh hiến”, anh chị em hãy hiệp thông cầu nguyện cho các tu sĩ trở nên “những người đánh thức thế giới” bằng lối sống đặc trưng mang tính ngôn sứ của mình…”

xem hinh

Cùng nhịp bước với Giáo hội, trong niềm vui chung của ngày thánh hoá các tu sĩ, hôm nay ngày 21/11/2015, từ 7 giờ sáng, gần 400 nữ tu trong gia đình Liên tu sĩ đang phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết đã tập trung về Giáo xứ Thanh Xuân, hạt Hàm Tân để tham dự ngày họp mặt Đại hội Liên tu sĩ Phan Thiết lần thứ 21.

“Hân hoan mừng Mẹ Dâng Mình,
Mừng Liên tu sĩ hình thành dấn thân
Hai mốt năm vững hành trình
Chung lòng theo Chúa, vẹn tình xin vâng…”

Xoay quanh chủ đề “Tu sĩ và Tân Phúc Âm Hoá Đời Thánh Hiến” của đại hội hôm nay, gần 400 trên tổng số 637 nữ tu là tham dự viên đang phục vụ trong 110 cộng đoàn dòng tu thuộc Giáo phận Phan Thiết, đã được nghe Cha Đặc trách Liên Tu Sĩ - J.B Hoàng Văn Khanh chia sẻ đôi điều về “Đời Thánh Hiến và Lòng Thương Xót Chúa.” Cụ thể: Đời Thánh hiến chính là sự hiệp thông với Chúa Kitôngụp lặn trong Lòng Thương Xót của Người:
Hiệp thông với Chúa như cành nho liên kết với cây nho để nên đồng hình, đồng dạng với Người. Sự hiệp thông với Chúa mời gọi tu sĩ phải là người cầu nguyện, lấy Thánh Thể làm tâm điểm và nền tảng cho đời sống, trung thành tuân giữ Ba Lời Khấn, cảm thông sâu sắc và chia sẻ với Giáo Hội.
Ngụp lặn trong Lòng Thương Xót của Thiên Chúa để khám phá ra Chúa Giêsu là dung mạo của Lòng Thương Xót Chúa qua dòng lịch sử cứu độ. Từ đó, người tu sĩ cũng có con tim chạnh lòng thương, tin và hiến dâng để đáp lại tình thương vô cùng của Thiên Chúa. Noi gương Mẹ Maria, xin vâng Thánh ý Người trong mọi hoàn cảnh cuộc sống để giới thiệu Chúa cho mọi người và đưa mọi người đến với Lòng Thương Xót Chúa.

Lúc 10 giờ 30’ Đại hội hân hoan đón chào Quý Cha đồng tế đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn với gia đình Liên Tu Sĩ Phan Thiết. Vị chủ tế trong Thánh lễ hôm nay là Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh. Trong bài chia sẻ Tin Mừng Mt 12, 46 - 50, Cha Tổng nêu lên bản đúc kết cho Năm Phúc Âm Hoá Đời Sống Thánh Hiến, đó là: “Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”

Cha mời gọi các cộng đoàn tu sĩ sống giữa các giáo xứ hãy là những cộng đoàn của các thánh, để đời sống thánh thiện ấy nên chứng tá Nước Thiên Chúa đã viên mãn trong lòng Giáo Hội và giữa nhân loại… và ước mong mỗi tu sĩ sẽ cùng với Mẹ Maria hôm nay Dâng Mình cho Thiên Chúa, làm theo ý muốn của Thiên Chúa, để thực hiện chương trình của Ngài trong Đức Giêsu Kitô.

Sau giờ nghỉ trưa, các tham dự viên được chia làm 8 nhóm để thảo luận về các vấn đề như: Dung mạo của Lòng Thương Xót Chúa; người tu sĩ thể hiện và canh tân đời sống thánh hiến thế nào để “đánh thức thế giới”; tu sĩ và việc trở về với Đức Kitô; đâu là những hạng người được Chúa Giêsu yêu thương cách ưu tiên; người tu sĩ phải đối diện và vượt qua những khó khăn cụ thể nào trong các mối tương quan với nội bộ cộng đoàn tận hiến, với giáo dân, với cộng đoàn giáo xứ và giáo phận khi sống sứ mạng của dòng mình tại Hội Thánh địa phương; Và cuối cùng đâu là những thách đố lớn của đời sống Thánh hiến?
Mỗi nhóm có 5 phút để trình bày đúc kết đề tài của mình. Sau cùng Cha Đặc Trách cho nhận xét và rút ra câu trả lời thực tế.
Kế đến là phần bầu Ban Điều Hành Liên Tu Sĩ Nữ Giáo phận Phan Thiết nhiệm kỳ 2015 – 2018. Các sơ trúng cử Ban Điều Hành trong nhiệm kỳ này gồm có:
1. Trưởng: Anna Lê Thị Thu Thuỷ – HD.MTG Phan Thiết
2. Phó 1: Anna Trần Thị Trúc – HD. MTG Đà Lạt
3. Phó 2: Maria Trương Thị Xuân Lộc – HD. MTG Nha Trang
4. Thư Ký: Matta Linh Phương – HD. Khiết Tâm Đức Mẹ
5. Thủ Quỹ: Anna Nguyễn Thị Lâm – HD. Phúc Âm Sự Sống.

Kết thúc ngày Đại hội, mọi người cùng nhau tham dự giờ Chầu Thánh Thể tạ ơn Thiên Chúa. Nguyện xin Người ban muôn ơn lành cho người tu sĩ nói chung, và cách riêng cho từng thành viên trong gia đình Liên tu sĩ Phan Thiết luôn biết gắn bó mật thiết với Chúa, hết tình yêu thương nhau và nhiệt thành trong mọi hoạt động tông đồ để giới thiệu Chúa cho mọi người.
16 giờ 30’, ngày họp mặt của Liên tu sĩ giáo phận khép lại. Chị em nữ tu chia tay nhau ra về, mang theo nhiều tâm tình và ước nguyện được lãnh nhận của ngày hội ngộ thân tình, nhiều niềm vui và hứa hẹn.

XUÂN AN

Audio bài giảng
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 36 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận