Đại Hội Gia Trưởng Giáo Hạt Đức Tánh

Đăng lúc: Thứ tư - 18/11/2015 22:22 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
ĐẠI HỘI GIA TRƯỞNG GIÁO HẠT ĐỨC TÁNH
 
Ngày 16/11/2015, tại nhà thờ Võ đắt, Hội Gia trưởng Giáo hạt Đức Tánh tổ chức ngày Đại hội Gia trưởng toàn Giáo hạt năm 2015 với chủ đề: “Sự khó nhọc của anh em trong Chúa không vô ích” (1Cr 15,58).

Về tham dự Đại hội có gần 550 anh em là gia trưởng của 21 giáo xứ và 01 giáo họ biệt lập. Trong nghi thức khai mạc, Cha Hạt trưởng giáo hạt Đức Tánh nhận định đây là lần thứ hai Hội Gia trưởng Giáo hạt Đức Tánh tổ chức kỳ Đại hội có tính rộng rãi và đông đảo. Ngài khích lệ anh em Gia trưởng hãy tham gia ngày đại hội thật nghiêm túc và hăng say cho xứng với hy sinh mà anh em đã bỏ ra khi tham dự ngày đại hội đúng như câu Lời Chúa chủ đề.

Sau nghi thức khai mạc, Cha Giuse Nguyễn Văn Chữ (Chánh xứ Thanh Hải), Đặc trách Gia trưởng Giáo hạt Phan Thiết đã thuyết trình đề tài: “Đạo đức xã hội và vai trò Gia trưởng trong gia đình và giáo xứ”. Bài thuyết trình được khởi đi từ Tông thư Laudato Si’ của Đức Thánh Cha Phanxicô về Đạo đức môi trường và đạo đức sinh học: “Chăm sóc ngôi nhà chung”. Giáo hội không chỉ quan ngại trước thực trạng môi trường sống của trái đất đang ngày càng ô nhiễm trầm trọng, gây nhiều tổn hại cho cuộc sống con người mà điều giáo hội thấy quan ngại hơn đó là “Môi trường tâm linh” của con người cũng đã bị ô nhiễm và biến chất nặng nề. Từ những dẫn chứng hết sức cụ thể và thuyết phục, Cha giảng thuyết đã nêu ra sáu nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm này:

Một là do mặt trái của kinh tế thị trường tạo cơ hội cho chủ nghĩa cá nhân và lối sống hưởng thụ.
Hai là lối sống đam mê vật chất.
Ba là người lớn không sống gương sáng, sa sút đời sống nhân bản.
Bốn là sự “Bận việc” của người lớn dành cho những gì vật chất.
Năm là một thế hệ bị thiếu vắng niềm tin, không lý tưởng, niềm tin bị lung lạc…
Và sáu là do “Ba ngôi nhà đang bị phá sản” (nhận định của một nhà tư tưởng Phật giáo), cụ thể là: “Nhà” gia đình, nhà trường và cả… nhà chùa (có thể bao gồm cả nhà thờ).

Từ thực trạng “Môi trường tâm linh” đang bị ô nhiễm trầm trọng với những nguyên nhân trên, Cha giảng thuyết gợi ý cho anh em gia trưởng thảo luân xem: “Là gia trưởng, là chủ của gia đình, nơi đào tạo đầu tiên của con người, chúng ta phải làm gì?”.

Bốn nhóm thảo luận do bốn Cha hướng dẫn đã làm việc hết sức tích cực trong nửa giờ, các báo cáo đúc kết đã được gởi lại cho Cha Đặc trách Gia trưởng Giáo hạt. Từ cơ sở đó, ngài đã có những ý kiến hướng dẫn anh em gia trưởng đem về áp dụng trong đời sống, nhất là phải sống gương mẫu như gương Thánh cả Giuse để phục hưng gia đình mình, góp phần phục hưng xã hội và giáo hội.

Lúc 10g30, Đại hội đón Cha Tổng Đại diện Giáo phận cũng là Cha Tổng Đặc trách Gia trưởng Giáo phận về chủ tế Thánh lễ đồng tế cùng Cha Hạt trưởng Đức Tánh cùng quý Cha trong hạt.

Đầu buổi chiều, Đại hội trở nên sôi động hơn trong cuộc thi “Đố vui giáo lý”, mỗi giáo xứ cử 3 thí sinh tham dự 3 vòng thi gồm các câu hỏi giáo lý đòi phải trả lời nhanh và chính xác. Anh em mặc dù đã “cất kỹ” kiến thức giáo lý… mà vẫn cố gắng để có những câu trả lời vừa nhanh và vừa phải chính xác. Cuộc thi cũng đã góp phần củng cố nhiều kiến thức giáo lý quan trọng mà anh em gia trưởng đôi khi đã gửi lại cho quá khứ.

Đại hội bế mạc lúc 15g30 với niềm vui trào dâng và tinh thần phấn khởi, quyết tâm của tất cả anh em.


 
Fx Vũ Bang
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận