Thánh Lễ Tối 2.11 Tại Đất Thánh Kim Ngọc

Đăng lúc: Thứ tư - 04/11/2015 01:57 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
ĐẤT THÁNH KIM NGỌC
THÁNH LỄ TỐI 2.11.2015

 
Tối  2.11, có hơn ngàn người quy tụ về Đất Thánh Kim Ngọc hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời. Suốt tháng 10, Giáo xứ đã chỉnh trang đèn chiếu sáng khuôn viên, làm lại lễ đài khang trang, tảo một các mộ phần sạch đẹp, đặt thêm các ghế đá dưới vườn cau xanh ngát.

Từ chiều đã có đông người đi viếng mộ. Đến 6giờ, bà con giáo dân và lương dân tề tựu khá đông đủ. Đúng 6g30 bắt đầu kinh nguyện và thánh lễ.

xem hinh


Khởi đầu bài chia sẻ, cha xứ Giuse giới thiệu ca viên Quốc Bảo hát bài “Mong chẳng còn gì” (Sáng tác. Lm Quang Uy, ý thơ Tagore), lời ca sâu lắng, giọng ca trầm ấm hòa trong tiếng đệm đàn ghi ta đưa tâm hồn mọi người vào trầm tư suy ngắm. Với những suy niệm từ ca khúc, ngài mời gọi cộng đoàn hãy biết quí trọng và biết nâng niu từng giây phút cuộc sống như hồng ân Chúa ban. Bởi mỗi con người chỉ có một cuộc đời, sinh ra một lần và chết một lần. Sống là một nghệ thuật và người đang sống là một nghệ sĩ.

Cuối thánh lễ, ông Chủ tịch HĐGX đã bày tỏ lòng tri ân với các bậc tổ tiên ông bà cha mẹ đã dày công xây dựng giáo xứ trong dòng lịch sử gần 270 năm qua, đồng thời cũng nhắn gởi các thế hệ con cháu hãy sống sao cho xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền nhân.
 
Trọng kinh cha Quản xứ:
Kính thưa quý thầy- quý dì!
Kính thưa cộng đoàn!
         
Tháng 11 là tháng nhớ về cội nguồn, tháng tri ân tiền nhân, nhớ đến những người thân, mọi tín hữu đã ly trần. Cũng có thể xem đây là mùa báo hiếu của đạo Công giáo ví như mùa Vu lan của Phật giáo. Giáo xứ Kim Ngọc chúng ta trong những ngày này đều nhộn nhịp, khung cảnh Đất Thánh như ấm áp hẳn lên khi người đi xa, kẻ ở gần lui tới viếng thăm, chăm sóc phần mộ người thân, dọn dẹp vệ sinh Đất Thánh, các thành viên được phân công trong giáo xứ dành nhiều thời gian công sức để tổ chức phục vụ cho ngày lễ được trang trọng chu đáo.
Đến với Đất  thánh, tâm hồn mỗi chúng ta như đằm thắm hơn trong tâm trạng u hoài đáp lại lời khẩn khoảng của người xưa: “ Xin đừng quên tôi”.
Và đêm nay, giáo xứ chúng ta trong ngoài, gần xa đều hội tụ về đây, nơi mảnh đất thiêng liêng của dĩ vãng hiện tại và tương lai này để hiệp dâng Thánh lễ, chia sẻ công phúc cầu cho ông bà tổ tiên, những người đã ly trần đang được thanh luyện sớm hưởng kiến nhan Chúa.

Trong tâm tình đó, chúng ta thầm tâm tưởng kính đến:

39 vị cố linh mục đã gắn cuộc đời tông đồ của mình cùng dân Chúa dâng Thánh lễ, cùng hòa mình với những buồn vui của giáo xứ, để sau những năm tháng tận tụy hy sinh của cuộc đời tận hiến, các Ngài đã về cõi vĩnh hằng, nơi đây vẫn còn lưu lại hài cốt của cha Giuse Phan Văn Bổn, vị mục tử đầy đức độ.
Chúng ta tưởng nhớ đến 34 vị nữ tu đã vâng nghe tiếng Chúa, chọn đời sống khiết tịnh, khó nghèo để đến phục vụ giáo xứ trong tinh thần hy sinh quảng đại, thấp thoáng đâu đó những hình bóng dịu hiền của quý dì trong giảng dạy văn hóa và tín lý đức tin. Hẳn trong số nhiều người chúng ta ở đây, sẽ không quên hình ảnh thân yêu của dì Maria Nguyễn Thị Tú mà di cốt của dì mãi còn nơi Đất thánh này. Các dì đã sống trong dung dị, ra đi trong âm thầm như cuộc đời đơn sơ của quý dì.
Chúng ta không quên các bậc tiền nhân tiên tổ, ông bà cha mẹ, những người đã đồng cam cộng khổ, vượt qua mọi thử thách gian nan để gầy dựng bảo vệ mảnh đất đức tin này từ gần 270 năm qua, đã sinh thành dưỡng dục chúng ta được khôn lớn với đời, với đời sống đức tin đến ngày hôm nay và kế tục mai sau.
Xin nhớ đến những người vốn là chồng hay vợ, là con cái cháu chắt, anh chị em, cô cậu chú bác dì dượng, cùng những bạn bè thân quen đã cùng chúng ta trải qua những tháng ngày vui buồn, những chặng đường cay đắng ngọt bùi, những kỷ niệm êm đềm mà giờ đây đã trở thành người thiên cổ.
Xin vọng tưởng đến những thành viên trong cộng đoàn giáo xứ, những ông câu, ông biện, những vị trong ban hành giáo, các anh chị em trong các hội đoàn đã cùng giáo xứ chung sức chung lòng, trải qua bao thăng trầm gian khổ, phụng sự Chúa, phục vụ giáo xứ, góp phần xây dựng cộng đoàn giáo xứ và giờ đây họ đã ra đi tước chúng ta. Cộng đoàn luôn nhớ đến những người mồ côi bơ vơ không ai tưởng đến, những thai nhi vô tội bị hủy mất sự sống khi chưa hay đã thành hình hài. Họ đều là con Chúa trong tình thương cứu độ của Ngài.
Tất cả những người xưa năm cũ đó, sau cuộc lữ hành trần thế đã về cõi vĩnh thiêng, trong tâm thức chúng ta, họ vẫn còn như hiện diện đâu đây, vẫn còn lung linh trong những ngày kỷ niệm tưởng nhớ, để như nhắc nhở chúng ta phải biết cách sống như thế nào cho trọn đạo làm người: là người xứ đạo Kim Ngọc, đạo làm con cháu thảo hiền đối với ông bà tổ tiên cha mẹ. Thế nên, có lẽ nào vì ma lực của tiền tài danh vọng, vì lòng đố kị sân si mà chúng ta trở nên bất hiếu bất nghĩa, đi ngược với truyền thống đức tin, nề nếp đạo đức của giáo xứ mà tiền nhân đã đổ công sức gầy dựng bao đời qua!
Xin hãy ngẫm suy để cùng nhau liên kết đặt quyền lợi thiêng liêng của giáo xứ lên trên tất cả, để trong mọi hoàn cảnh, vững vàng bảo vệ đức tin, di sản quý giá của tiền nhân để lại.
Xin hãy liên kết xóa bỏ những tị hiềm, ích kỷ, sự tham lam giả dối để lên án tẩy trừ những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng đến uy danh giáo xứ Kim Ngọc, làm xói mòn đức tin trong con em chúng ta.
Và cũng như một quan niệm của cuộc sống: “ chúng ta chào đời với hai bàn tay trắng thì khi trở về với cát bụi cũng sẽ là hai bàn tay không, vì chúng ta không mang gì vào trần gian này thì cũng sẽ không mang bất cứ thứ gì ra khỏi thế gian.” Chỉ có chăng một thứ duy nhất có thể mang theo đó là tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân từ bởi Đức tin và những gương lành việc tốt của chúng ta.
Cuối cùng, xin thay mặt HĐMV giáo xứ, con xin cảm ơn cha quản xứ, bằng tấm lòng đồng cảm với việc báo hiếu đối với việc báo hiếu đối với ông bà tổ tiên chúng con, trong những ngày qua đã đôn đốc việc chỉnh tu nghĩa trang thêm phần khang trang và tổ chức thánh lễ cho được chu đáo. Cảm ơn quý thầy, quý dì đã tất bật trang trí dọn lễ tươm tất. Cảm ơn các anh em trong Hội đồng mục vụ, các anh em trong ban họ, đội Tôbia, các bộ phận âm thanh ánh sáng, các anh em lao động cắt dọn cỏ, cũng như tất cả mọi người trong và ngoài giáo xứ, đã nhiệt tình đóng góp công sức, đồng tâm hiệp lực lo cho khung cảnh nghĩa trang, cho ngày lẽ giỗ chung của giáo xứ được ấm cúng và trang trọng đúng với ý nghĩa ngày lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của các thánh nam nữ, của ông bà tổ tiên đang được thanh luyện, tuôn ban hồng ân đến cha, quý thầy, quý dì và cho tất cả mọi người chúng ta.

 
Sau thánh lễ, các gia đình tỏa về các mộ phần người thân để đọc kinh cầu nguyện.Khắp nghĩa trang lung linh ánh nến, khói nhang thơm bay quyện vào không gian trầm lắng.Thắp nén nhang trên phần mộ, nhìn theo làn khói nhẹ toả bay, ai cũng nâng tâm hồn lên tới Chúa là nguồn sự sống. Đặt bó hoa tươi trên bia mộ, ai cũng thấy được mùa xuân vĩnh cửu đang bừng lên từ khắp những nấm mồ chung quanh. Thắp ngọn nến, ánh sáng toả ra một vùng nhỏ,toả vào ký ức nhớ những người thân đã khuất bóng.Gia đình cùng đọc kinh rồi im lặng để hình ảnh người đã khuất hiện dần lên trong trí nhớ...

Niềm tin vào sự sống mai sau đem lại cho nhân loại niềm vui và hy vọng. Niềm tin ấy mang lại ý nghĩa cho cuộc đời và cho mọi sinh hoạt của con người hôm nay. Niềm tin đó thôi thúc mỗi người sống theo Tin Mừng Chúa Giêsu. Niềm hy vọng ấy thôi thúc người đang sống hy sinh cầu nguyện nhiều hơn, siêng năng dâng lễ, làm việc lành phúc đức nhiều hơn trong tháng 11 này để cầu cho những người thân yêu và các tín hữu đã ra đi trước được về quê trời vui hưởng hạnh phúc ngàn thu.

Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, cho các linh hồn được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen
 
abc
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận