Nhật Ký Ngày Thứ Tư -Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Phận Phan Thiết

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/01/2015 03:58 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 Nhật Ký Ngày Thứ Tư -Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Phận Phan Thiết

 
Hôm nay là ngày thứ tư của tuần tĩnh tâm linh mục, khởi đầu ngày mới bằng giờ kinh Sáng, rồi bài nguyện gẫm do Cha Niên trưởng chủ sự. Nội dung gợi lên giúp các tham dự viên suy gẫm dựa vào một số điều trong “15 căn bệnh cần được chữa trị tại giáo triều Rôma của Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.Thánh lễ do Đức Cha Giuse chủ tế và giảng lễ. Đức Cha giảng phòng và linh mục đoàn giáo phận đồng tế. Đây là Thánh lễ đầu tiên trong tuần tĩnh tâm được cử hành nơi nhà nguyện của Tòa Giám mục. Hai ngày trước là cử hành tại trung tâm hành hương Thánh Mẫu Tàpao và lễ an táng cho ông cố Phêrô tại nhà thờ Vinh Hưng.

Xem hinh
 
Buổi sáng từ 8g00 – 9g00, các tham dự viên vào hội trường lắng nghe bài thứ 6:  Phục Vụ Bác Ái - Giáo xứ hướng đến truyền giáo”.
Dựa trên trang Tin mừng Mt 25,31-46, tông huấn Thiên Chúa là Tình, tự sắc Intima Ecclesia Natura (Bản chất thâm sâu của Giáo Hội), Đức Cha giảng phòng triển khai thật hấp dẫn giúp các tham dự viên hiểu hơn về Bác ái - yếu tố thuộc về bản chất của Giáo Hội. Ngài nhắc nhớ các linh mục về mối bận tâm đến những người bé nhỏ nghèo hèn của Thiên Chúa. Trang Tin Mừng như đang đặt câu hỏi và tra vấn những ai thuộc về dân Thiên Chúa, cách riêng là giáo xứ và cá nhân linh mục về thái độ quan tâm đến người nghèo. Từng câu, từng chữ như những tia sáng đang chiếu vào các hoạt động mục vụ và từng ngày sống của các linh mục. Các linh mục đã cư xử ra sao khi đối diện với những thân phận nhỏ bé trong xã hội, trong Giáo Hội ngày nay? Liệu các linh mục đã thể hiện được tình yêu nhưng không của Thiên Chúa, lòng thương xót vô ngần của Ngài dành cho con người hay không, đặc biệt nơi những người kém may mắn trong giáo xứ các linh mục coi sóc? Kế đến,  Đức Cha nêu bật vai trò của Giáo xứ cử hành phục vụ bác ái cùng với những việc làm cụ thể để các giáo xứ, cách riêng là các linh mục, cần phải quan tâm khi thực thi sứ mạng phục vụ bác ái.
 
Buổi chiều từ 14g30 – 15g30, Đức Cha Giuse tiếp tục trình bày bài 7 : “ Những biên cương mới của Giáo xứ”.
Dựa trên đoạn Tin mừng Mc 9,35-37.41, ngài đề cập đến 3 bài học mà Đức Giêsu nói với các môn đệ, cũng là đang nói với các linh mục hôm nay:
-  Giáo huấn về sự khiêm hạ trong phục vụ.
-  Hành động ôm lấy đứa trẻ, đặt vào giữa các ông, Đức Giêsu muốn chúng ta ôm lấy người nghèo, đặt người nghèo vào trọng tâm sự phục vụ.
-  Bác ái với nhau vì lẽ mọi người thuộc về Đức Kitô.
Rồi từ ba bài học đó, ngài mời gọi các linh mục áp dụng vào trong sứ mạng phục vụ Hội Thánh nơi giáo xứ khi nhìn đến viễn cảnh những biên cương mới trong đời sống giáo xứ.
Biên cương mới thứ nhất cần quan tâm là sự cộng tác của mọi thành phần trong giáo xứ.
Biên cương mới thứ hai là mục vụ hôn nhân-gia đình, bao gồm cả việc mục vụ an táng.
Biên cương mới thứ ba chúng ta cần quan tâm là mục vụ bác ái – truyền giáo.
Biên cương mới thứ tư là mục vụ truyền thông.
Biên cương mới thứ năm  là mục vụ di dân.
 
Với chất giọng chuẩn của người Hà thành, Đức Cha giảng phòng mang đến cho các tham dự viên tinh thần thoải mái và phấn khởi. Xen lẫn các đề tài mang tính lý thuyết, ngài dí dỏm kể nhiều câu chuyện thực tế ngài gặp đây đó trong các giáo phận miền bắc, nhất là nơi giáo phận Cao Bằng – Lạng Sơn.
 
Kết thúc đề tài thứ bảy cũng là kết thúc các bài giảng Đức Cha Giuse giúp linh mục đoàn trong những ngày qua. Cha hạt trưởng hạt Hàm thuận nam đại diện anh em cám ơn Đức Cha giảng phòng. Bó hoa tươi gói trọn tâm tình tri ân cảm mến.
 
Giờ Thánh do Cha hạt trưởng Hạt Hàm Tân suy niệm với chủ đề: Linh mục, tấm bánh được bẻ ra.
Ơn thánh chan hòa trong giờ chầu Thánh Thể, mỗi linh mục đón nhận vào tâm hồn niềm hạnh phúc và bình an.
 
 
Ban thư ký

Audio Đức cha giảng lễ




 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận