Bế mạc Tuần Tĩnh Tâm - danh sách thuyên chuyển.

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/01/2015 22:59 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Bế mạc Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục

Giáo Phận Phan Thiết Năm 2015

 
 
Theo Theo Giáo luật 1983, điều 276, triệt 2, khoản 4: buộc các giáo sĩ (Phó Tế, Linh Mục, Giám Mục) tham dự các cuộc tĩnh tâm theo qui định của luật địa phương. Bởi thế, hằng năm theo truyền thống, mọi thành phần trong bậc giáo sĩ của Giáo phận đều tham dự tuần tĩnh tâm năm.

xem hinh
 
Năm nay, với Giáo phận Phan Thiết tổ chức tuần tĩnh tâm từ thứ hai ngày 12 đến thứ sáu ngày 16.01.2015, với chủ đề: “Linh Mục Và Phúc Âm Hóa Giáo Xứ- Cộng Đoàn”.
 
Tham dự tuần tĩnh tâm có 121 linh mục và 2 phó tế. Trước mặt Chúa, bên chân Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, quanh vị Cha chung của Giáo phận, trong tình thân ái huynh đệ, anh em linh mục hiệp thông trong tình gia đình giáo phận. Đây là thời gian quan trọng để mỗi linh mục nhìn lại chính mình rà soát và canh tân bản thân; đồng thời linh mục đoàn nhìn lại đời sống mục vụ của giáo phận trong năm qua, và định hướng chương trình mục vụ cho năm Phụng vụ mới, năm “Tân-Phúc-Âm hóa đời sống các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến”.
 
Đúng 8h30 ngày 12.01.2015, các linh mục cùng 02 phó tế đã có mặt tại Tòa Giám Mục để chuẩn bị bước vào tuần tĩnh tâm năm.
 
Lúc 10g00, Cha niên trưởng Fx Phạm Quyền, thay mặt linh mục đoàn chào mừng Đức Cha Giuse cùng với lời hứa cố gắng tham dự tuần tĩnh tâm cách nghiêm chỉnh, sốt sắng và tích cực.
 
Đức Cha Giuse ghi nhận tâm tình của quý Cha quý Thầy gửi tới Đức Cha qua lời chào thăm của Cha niên trưởng. Ngài nêu ý nghĩa của việc tĩnh tâm hàng năm theo Giáo luật để các tham dự viên rà soát lại cuộc sống, hướng đến tương lai, dấn bước tích cực cho cộng đoàn dân Chúa. Qua tuần tĩnh tâm người mục tử có những quyết tâm làm thành dấu ấn thiêng liêng trong đời sống; để có những đậm đặc như từng phút giây, có những dấu lặng, những điểm dừng để làm bạn với Chúa và với anh em Linh mục với nhau.
 
Trong lời huấn từ, ngài nói đến 4 trong 15 thứ bệnh cần bài trừ khỏi những người phục vụ tại giáo triều Roma của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến sáng ngày 22-12-2014 dành cho các vị lãnh đạo các cơ quan trung ương Tòa Thánh.
1-Bệnh tâm thần phân liệt trong cuộc sống. Đó là bệnh của những người sống hai mặt, hậu quả của sự giả hình về sự tầm thường và dần dần trở nên trống rỗng về tinh thần mà các văn bằng tiến sĩ hoặc các bằng cấp khác không thể lấp đầy được. Một thứ bệnh thường xảy ra nơi những người bỏ việc mục vụ, và chỉ giới hạn vào những công việc bàn giấy, đánh mất sự tiếp xúc với thực tại, với những con người cụ thể. Như thế họ tạo cho mình một thế giới song song, trong đó họ gạt sang một bên tất cả những gì họ nghiêm khắc dạy người khác, và bắt đầu sống một cuộc sống kín đáo và thường là tháo thứ. Sự hoán cải là điều rất cần thiết và không thể thiếu được đối với thứ bệnh rất nặng này (x.Lc15,11-32).

2- Bệnh 'ngồi lê đôi mách'. Đó là một bệnh nặng, thường bắt đầu bằng những cuộc chuyện trò, và nó sẽ làm cho con người thành người gieo rắc cỏ lùng cỏ dại như Satan, và trong nhiều trường hợp họ trở thành người ”điềm nhiên giết người”, giết hại danh thơm tiếng tốt của đồng nghiệp. Đó là bệnh của những người hèn nhát không có can đảm nói thẳng, mà chỉ nói sau lưng. Chúng ta hãy giữ mình khỏi những nạn khủng bố nói hành nói xấu!
3- Bệnh có bộ mặt đưa đám. Tức là những người cộc cằn và hung tợn, cho rằng để tỏ ra là nghiêm minh, cần có bộ mặt âu sầu, nghiêm khắc và đối xử với những người khác, nhất là những người cấp dưới, một cách cứng nhắc, cứng cỏi và kiêu hãnh. Tông đồ phải cố gắng là một người nhã nhặn, thanh thản, nhiệt thành và vui tươi, thông truyền niềm vui tại bất kỳ nơi nào. Một con tim đầy Thiên Chúa là một con tim hạnh phúc, chiếu tỏa và làm lan rộng niềm vui cho tất cả những người quanh mình, người ta nhận thấy ngay điều đó.. Chúng ta đừng đánh mất tinh thần vui tươi, tinh thần hài hước, thậm chí tự cười mình, làm cho chúng ta trở thành những người dễ mến, cả trong những hoàn cảnh khó khăn”. Một chút tinh thần hài hước thật là điều tốt cho chúng ta dường nào. Thật là điều tốt nếu chúng ta thường đọc kinh của Thánh Thomas More: tôi vẫn đọc kinh đó hằng ngày và điều này mang nhiều ích lợi cho tôi.

4-  Bệnh tìm kiếm lợi lộc trần tục và thói phô trương. Khi tông đồ biến việc phục vụ của mình thành quyền lực, và biến quyền lực của mình thành hàng hóa để kiếm được những lợi lộc phàm tục và được nhiều quyền thế hơn. Đó là bệnh của những người tìm cách gia tăng vô độ quyền lực và để đạt được mục tiêu đó, họ vu khống, mạ lỵ và làm mất thanh danh của người khác, thậm chí trên cả các nhật báo và tạp chí, dĩ nhiên để biểu dương và chứng tỏ mình có khả năng hơn người khác. Cả thứ bệnh này cũng gây hại rất nhiều cho thân mình, vì nó làm cho con người đi tới độ biện minh việc sử dụng bất kỳ phương thế nào để đạt tới mục tiêu ấy.

Đến 11g30: Tại nhà cơm của Tòa Giám mục, Cha giám đốc Chủng viện Nicolas thay mặt linh mục đoàn  chào thăm và cám ơn Đức Cha giảng phòng đã nhận lời mời đến chia sẻ cho anh em linh mục trong kỳ tĩnh tâm năm nay. Các tham dự viên đón chào bằng tràng pháo tay giòn tan và nụ cười hân hoan.


Cùng với những việc đạo đức thiêng liêng, linh mục đoàn đã được Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Cao Bằng – Lạng Sơn hướng dẫn tĩnh tâm với chủ đề: Linh mục và phúc âm hóa giáo xứ - cộng đoàn”. 

Với kinh nghiệm đã từng là Cha thư ký tòa Giám mục Hà Nội, nguyên Tổng đại diện Giáo phận Hà Nội, nguyên giáo sư Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội và nay là Giám mục Giáo phận Cao Bằng – Lạng Sơn, Đức Cha giảng phòng đã trình bày 6 đề tài liên quan tới năm phúc âm hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến cùng với bài giảng lễ tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao: Maria – Mẹ các Linh mục. Với giọng chuẩn của người Hà thành, với lối trình bày rõ ràng cụ thể xen lẫn những câu chuyện dí dỏm hài hước nhưng rất thâm thúy, các bài giảng của Đức Cha đã được các tham dự viên tĩnh tâm đón nhận một cách tích cực và hiệu quả. Điều ấy giúp cho bầu khí tĩnh tâm có thêm tâm tình và lòng sốt sắng.

 
Bài 1: “Giáo xứ, mái ấm gia đình”.
Bài 2: “Giáo xứ, căn nhà của Lời”.
Bài 3: “Giáo xứ và những thách đố của thế giới ngày nay”.
Bài 4: “Người Kitô hữu giáo dân, quyền và sự cộng tác”.
Bài 5: “Phục vụ bác ái, Giáo xứ hướng đến truyền giáo”.
Bài 6: “Những biên cương mới của Giáo xứ”.
 
Đan xen những bài giảng của Đức Cha giảng phòng, trong suốt tuần tĩnh tâm là những phút giây tĩnh lặng xét gẫm, những giờ kinh, và cuối ngày, khi màn đêm buông xuống, là giờ Chầu Thánh Thể do các Cha hạt trưởng đảm trách.
 
Vào lúc 05g15 sáng ngày thứ sáu 16.01.2015, ngày cuối của tuần tĩnh tâm, tại Nhà thờ Chính tòa, Đức Cha Giáo phận, Đức Cha giảng phòng cùng linh mục đoàn dâng lễ Tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã thương ban cho Giáo phận, cho tuần tĩnh tâm. Cầu nguyện cho Cha Phaolô Nguyễn Quang Luân, Cha Giuse Nguyễn Việt Huy và Cha Giuse Nguyễn Văn Lừng mừng Ngân Khánh Linh mục. Cầu nguyện cho 16 Cha mới và 16 Cha khác sắp nhận bài sai cho sứ vụ mục tử mới.
 
Đến 08g30: Hội thảo báo cáo mục vụ tại hội trường Tòa Giám mục.

Sau đó, Đức Cha công bố danh sách thuyên chuyển năm 2015 như sau:

16 TÂN LINH MỤC (CHỊU CHỨC NGÀY 10.12.2014)
 
Họ và Tên Phụ tá cha xứ
Gioan Trần Lữ Đô Vinh Tân
Phêrô Trần Đình Dũng Phan Rí Cửa
Giuse Lê Minh Hà Long Hương
Gioan Hoàng Huỳnh Hải Hiệp An
Phaolô Nguyễn Sĩ Hiệp Hiệp Đức
Giuse Lê Văn Hiếu Chính Tòa
Gioankim Phạm Văn Hoạt Thanh Xuân
Phêrô Hòang Phồn Võ Đắt
GB Trần Thái Quốc Chính Tòa
Phaolô Nguyễn Ngọc Trác Thanh Hải
Augustinô Nguyễn Công Trứ Vinh Thanh
Phêrô Nguyễn Anh Tuấn Chính Tâm
Fx Huỳnh Thiên Vũ Tân Lý
Phêrô Nguyễn Hoài Vũ Tầm Hưng
Augustinô Vũ Văn Vụ Hiệp Nghĩa
Đaminh Lê Hoàng Vương Thanh Hải
 
CHUYỂN ĐỔI ĐẦU NĂM 2015
 
Quý Cha Từ Gx Đến Gx
     
Antôn Lê Minh Tuấn Tin Mừng Vinh Thanh
GB Nguyễn Đình Khôi Huy Khiêm Hiệp Tân/Phêrô Cao
Giuse Trương Văn Hùng Tân Lý Tin Mừng
Giuse Phạm Hoài Sâm Võ Đắt Mân Côi
Phaolô Nguyễn Bá Huân Chính Tòa Thánh Mẫu
Fx Hồ Tấn Tú Hiệp Đức Đông Hà
Phêrô Trần Thiện Khuê Vinh Tân Huy Khiêm
J Giuse Nguyễn Anh Lâm Vinh Thanh Thuận Đức
GB Trấn Ngọc Linh Lương Sơn Sông Lũy
Fx Nguyễn Phạm Hoài Thương Tầm Hưng Đặc trách Suối Nhum
Stêphanô Bùi Vi Thành  Thanh Hải Đặc trách Phục Sinh
Phêrô Đỗ Sự Mân Côi Đặc trách Đá Dựng
     
Phêrô Trần Duy Khanh Phụ tá Bình An Phụ tá Hòa Vinh
Phêrô Lê Anh Tuấn Phụ tá Thánh Mẫu Phụ tá Vinh Lưu
Phaolô Nguyễn Thái Hinh   Phụ tá Ma Lâm
Phanxicô Trần Văn Phi   Phụ tá Hà Văn
     
Phaolô Hòang Văn Tới   Thực tập mục vụ tại Gio Linh
     
Antôn Nguyễn Thế Học Hiệp Tân Về TGM, chuẩn bi đi học
 
 
Quý cha sẽ thuyên chuyển trước Tết Nguyên Đán, tùy Cha Hạt Trưởng sắp xếp thời gian.

Tuần tĩnh tâm khép lại với giờ chầu tạ ơn vào lúc 10g30 tại nhà nguyện Tòa Giám mục. Với tâm tình tạ ơn, Đức Cha, quý Cha và với hai Phó tế cùng hân hoan cất cao lời kinh tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa ban cho Giáo phận trong năm qua, đặc biệt là trong những ngày hồng phúc này.

Trước Chúa Giêsu Thánh Thể, Giám mục và từng Linh mục, Phó tế đặt tay lên Thánh Kinh lập lại lời nguyện tận hiến: “Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con; số mạng con chính ngài nắm giữ” (TV 15,7).
 
Lúc 11g30: Bữa cơm thân mật, mọi người ra về, tâm hồn được tiếp thêm lửa nhiệt thành cho sứ vụ phúc âm hóa trong công tác mục vụ hàng ngày.
 
Trong tuần phòng, các linh mục cùng sống với nhau trong bầu khí một gia đình và một cộng đoàn đức tin: cùng nhau cử hành các Giờ Kinh phụng vụ, dâng Thánh lễ, chầu Thánh Thể, suy niệm và cầu nguyện với nhau; cùng chia sẻ cho nhau những tâm tình và thao thức trong sứ mạng tông đồ. Những chuyện buồn vui của cuộc đời mục tử được quý Cha kể cho nhau nghe trong giờ cơm hay trong những lúc dạo chơi, và đó là những chia sẻ kinh nghiệm thật tuyệt vời giúp nhau thăng tiến cho công việc mục vụ. Dù thuộc nhiều thế hệ khác nhau, tính cách có nhiều khác biệt nhưng các linh mục luôn sống chan hòa trong tình huynh đệ.

Tuần tĩnh tâm năm nay đánh dấu những nét đẹp của niềm vui Tin Mừng.
 
Chúng ta tiếp tục cùng hiệp lòng cầu nguyện cho Giáo phận Phan Thiết thân yêu, cho tất cả các linh mục trong Giáo phận, qua tuần tĩnh tâm này đón nhận dồi dào Hồng ân Chúa, để Chúa Thánh Thần biến đổi… trở thành những mục tử như lòng Chúa mong ước, đem tình yêu thương của Chúa trải rộng trên cánh đồng truyền giáo bát ngát mênh mông của Giáo phận, nhờ đó nhiều người biết đến Chúa để chỉ có một đoàn chiên và một chủ chiên ( Ga 10,11-16 ).

Trong năm Tân Phúc Âm hóa giáo xứ và cộng đoàn sống đời thánh hiến này, khi nhìn lại giáo xứ, mỗi anh em linh mục nhớ lại hồng ân ngày chịu chức linh mục để không chỉ làm cho dung mạo giáo xứ tươi đẹp, tràn ngập tinh thần Phúc Âm hơn, nhưng còn làm cho bản thân linh mục bộc lộ chính xác và sinh động hình ảnh của Đức Kitô Mục Tử Nhân Lành.
 
Ban thư ký
 
Audio Đức Cha giảng lễ - Nhà thờ Chính tòa 16.1.2015 

 

 

 

 

 

 

 

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 58 trong 13 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận