Gx Tân Lý Thánh Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu Qua Đời

Đăng lúc: Thứ tư - 03/02/2016 22:14 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Giáo Xứ Tân Lý Thánh Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu
Qua Đời Nhân Ngày Cuối Năm Âm Lịch.

 
Vào lúc 16g45 ngày 1/2/2016(Nhằm ngày 23 tháng chạp âm lịch năm ất mùi) tại nghĩa trang Tân lý cha Giuse Nguyễn Kim Anh chánh xứ Tân lý đã chủ sự Thánh lễ cầu cho ông bà, cha mẹ, anh chị em, thân bằng quyến thuộc là những tín hữu của giáo xứ đang yên nghỉ nới đây. Cùng đồng tế với Cha chánh xứ trong Thánh lễ có cha phụ tá giáo xứ F.X Huỳnh Thiên Vũ, cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh quản xứ Tân tạo, cha Phêrô Đỗ Sự quản xứ Đá dựng và cha Phaolô Nguyễn Văn Linh. Tham dự Thánh lễ còn có quý Sơ dòng mến Thánh Giá Phan thiết, quý Sơ dòng Đaminh Lạng sơn cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ đã đến hiệp dâng Thánh lễ.

xem hinh

Nắng vàng những ngày chiều cuối năm Ất mùi như hòa chung cùng bầu khí đón xuân mới của con người mãi đến giờ dâng thánh lễ cầu cho các tín hữu qua đời đang yên nghỉ nơi đất thánh. Trong nắng chiều từng dòng người từ khắp nơi nơi trên mảnh đất Tân lý thân thương, vội vội vàng vàng về với ngôi nhà chung mang tên đất Thánh Tân lý là nơi những người thân yêu nhất của mình phải tạm dừng cuộc sống nhân sinh để đi đến cuộc sống vĩnh hằng là nơi mà Thiên Chúa giàu lòng thương xót đang đợi chờ. Ngậm ngùi bồi hồi tưởng nhớ, cộng đoàn hướng hồn mình về lễ đài lắng nghe lời mời gọi mở đầu Thánh lễ từ cha Giuse chủ tế: “… Đất Thánh Tân lý là nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên đã hơn 100 năm qua, là nơi
an nghỉ của thân nhân chúng ta và cũng là nơi an nghỉ của các thai nhi những người chưa được sinh ra đời… Với niềm tin vào sự sống bất diệt, sự sống thay đổi chứ không mất đi. Xin các linh hồn của ông bà tổ tiên đón nhận tất cả những hồng ân của Thiên Chúa mà ngày hôm nay Ngài ban tặng và tất cả chúng ta những người đang lữ hành nơi trần gian này đang sống trong cuộc chiến đấu, xin Chúa ban cho chúng ta sẵn sàng và mạnh mẽ để sống là người hiếu thảo với Trời, hiếu thảo với ông bà tổ tiên làm rạng danh ông bà tổ tiên bằng chính đức tin sống động là mến Chúa yêu người và phục vụ tha nhân. Chúng ta thành kính tạ ơn ông bà tổ tiên là những người đã khai sinh, những người đã hướng dẫn, những người đã sống và nuôi dạy đức tin trên mảnh dát Tân lý 130 năm qua. Chúng ta cùng nhau tạ ơn Thiên  Chúa và cùng nhau tạ tội bởi những thiếu sót của chúng ta trong những ngày cuối năm này khi chúng ta đang hướng tới mùa xuân của thế gian cũng như chúng ta đang hướng về Chúa là mùa xuân vĩnh cửu, chúng ta thành tâm xin Chúa ban cho ân huệ được hưởng mùa xuân vĩnh cửu của Chúa trong vương quốc của người.
  
Thánh lễ hiệp thông nguyện cầu diễn ra thật dâng trào cảm xúc, khi không gian bóng mát bao phủ đoàn con dưới sân lễ đài, nắng chiều lại ngập tràn lễ đài đoàn con không khỏi âu lo khi nhìn thấy quý cha đồng tế phải kiên tâm đón nhận ánh sáng trời chiều. Và chỉ đến lúc nghe cha Phêrô quản xứ Tân tạo cất vang trong bài giảng lễ: “… Giáo xứ Tân lý đã tổ chức ngày lễ kính nhớ tổ tiên cuối năm đúng vào ngày ông Táo về Trời 23 tháng chạp là ngày hôm nay. Thật cảm động, cộng đoàn như nhìn thấy được tình thương huynh đệ Lình mục được Cha Phêrô đồng cảm khi nói lên ý tưởng của Cha quản xứ và giáo xứ Tân lý tổ chức ngày kính nhớ tổ tiên hôm nay chính là nét đẹp của hội nhập văn hóa. Cha nói tiếp, có lẽ trong giáo phận Phan thiết đặc biệt là giáo hạt Hàm tân thì giáo xứ Tân lý chúng ta tổ chức ngày lễ hôm nay đúng vào ngày ông Táo ở nghĩa trang thân yêu này và đây là lần thứ hai. Đối với người Công giáo Việt nam chúng ta là dịp để mỗi người tạ ơn Chúa về những ơn lành mà Ngài đã ban cho chúng ta trong suốt một năm qua, là dịp để cho cả gia đình, bà con họ hàng quây quần bên Chúa và quây quần bên nhau, cũng là dịp để con cháu bày tỏ lòng kính nhớ các bậc tiền nhân, ông bà tổ tiên, hay nói theo ý của Đức cha Bùi Tuần “Tết là dịp để nghĩ đến kẻ khác, những người còn sống cũng như những người đã khuất”. Ngày 23 tháng chạp đối với Công giáo không có thói quen cúng ông Táo cũng không tin có ông táo vì đây chỉ là truyền thuyết thôi, nhưng nhiều gia đình công giáo vẫn giữ tục lệ này để hòa chung với đồng bào mình niềm vui Lương giáo hòa hợp…”

    
Thánh lễ kết thúc với lời cảm ơn của cha Giuse quản xứ, cha thay mặt cộng đoàn cảm ơn quý Cha đã mừng vui đến hiệp dâng Thánh lễ, cảm ơn quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ đã góp công góp sức cùng dâng lời cầu nguyện trong việc tôn tạo đất Thánh Tân lý, xin cảm ơn quý đoàn thể trong giáo xứ với tấm lòng nhiệt tâm đã hy sinh thời gian và công sức chăm sóc bảo vệ đất Thánh là nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên giáo xứ. Cộng đoàn mở rộng lòng mình đón nhận phép lành ra về an bình hạnh phúc trong ngày lễ nhớ đến những người thân yêu vào dịp cuối năm cũ và hướng tới năm mới với niềm tin yêu tín thác trong lòng Thiên Chúa giàu lòng thương xót.
 
Nắng nhạt dần, mặt trời lặng lẽ ẩn mình nơi chân trời tây, gió nhẹ thổi cành lá như xôn xao thầm thì với những hàng mộ để tiễn đưa những người con của giáo xứ về với cuộc sống đời thường muôn thuở.
  
 Ban TT Tân Lý
 Nguyễn Đình Ngân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận