Họp Mặt Giới Trẻ Giáo Phận Phan Thiết

Đăng lúc: Chủ nhật - 07/02/2016 21:03 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
HỌP MẶT CUỐI NĂM GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
 
Họp mặt giới trẻ Gp Phan Thiết năm đầu tiên được diễn ra vào lúc 8g00, Thứ bảy, ngày 06.02.2016 nhằm ngày 28 âm lịch, tại Gx Chánh Tòa.

xem hinh

Buổi họp mặt hôm nay có quý Cha: hiện diện
- Cha Tổng Đại Diện
- Cha Đặc Trách Sinh Viên, Giới Trẻ Gp Phan Thiết, cùng quí Cha đặc trách Sinh viên, Giới trẻ các Giáo hạt.

Đồng thời, một thành phần quan trọng không thể thiếu trong ngày họp mặt, đó chính là đông đảo các bạn giới trẻ từ khắp Giáo phận qui tụ về từ các hạt: Hàm Tân, Bắc Tuy, Hàm Thuận Nam, Đức Tánh, Phan Thiết.
 
Mặc dù là ngày cuối năm, nhiều bạn trẻ ở nơi đất khách quê người mới kịp về quê ăn tết, nét mặt vẫn còn lộ vẻ mệt mỏi, bơ phờ. Tuy nhiên, với lòng nhiệt huyết, tinh thần và sức trẻ, các bạn vẫn hăng hái lên đường tiến về Gx Chánh Tòa tham dự buổi họp mặt lần đầu tiên này.

Hoạt Náo Viên đã khuấy động tinh thần cho các bạn qua những băng reo và bài hát cử điệu hết sức vui nhộn và sảng khoái.

Bện cạnh đó, buổi sinh hoạt còn thêm phần hấp dẫn với sự góp mặt các vũ điệu của nhóm Sinh Viên Công Giáo Hoa Xương Rồng.

Sau khi sinh hoạt, Cha Tổng Đại Diện thuyết trình chủ đề: GIỚI TRẺ THỜI @

Sau đó là Thánh Lễ Tạ Ơn.

Lời mở đầu, Cha Tổng Đại Diện nói là ngài thay mặt cho Đức Giám Mục kính yêu chủ tế Thánh Lễ ngày hôm nay, vì sức khỏe của Đức Giám Mục không được tốt. Cha Tổng  xin Quý Các Bạn Trẻ hợp ý cầu nguyện cho Đức Giám Mục mau chóng hồi phục. Thánh Lễ diễn ra thật long trọng và ấm cúng.

Sau Lễ, các bạn trẻ ra về trong tình liên đới và bình an của Chúa Giêsu Kitô, Vị Mục Tử Nhân Lành.
 
BÀI THUYẾT TRÌNH CỦA CHA TỔNG ĐẠI DIỆN

TUỔI TRẺ THỜI @


 
Các bạn trẻ thân mến,
Trước tiên, phải nói là gia đình Giáo Phận rất vui mừng được đón tiếp những bạn trẻ về dự đại hội, vì nhiệt tình của các bạn để có mặt hôm nay, tại đây, cho thấy một cuộc vượt qua đáng phục của các bạn. Vượt qua nhờ sự thôi thúc của đức tin, nhờ sự thôi thúc của lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội.
Có gì mà phải vượt qua?
Vâng, Nếu là những bạn trẻ đang sống với gia đình và đang sinh hoạt tại các giáo xứ, thì những ngày này, ai cũng đang lo chuyện chuẩn bị đón tết mừng xuân bằng việc sửa sang nhà cửa cho tươm tất, dọn lại vườn sân cho sạch đẹp, trang trí trong ngoài cho xinh xắn, chuẩn bị sẵn sàng những thức ăn thức uống ngon lành để đón khách quí thăm viếng và mời tiệc mừng xuân… và vân vân.. vô số việc phải làm, phải chuẩn bị. Vậy mà, các bạn đã cố gắng gác lại những công việc ấy, để đến đây: đúng là một cuộc vượt qua cái tư riêng của mình để đến cái chung của Giáo Hội..
Nếu là những bạn trẻ đang đi làm xa, đang học xa mới đến nhà, thì việc đầu tiên những tưởng phải là tận hưởng cái hơi ấm của cha, cái nồng nàn của mẹ, cái hồn nhiên của anh em, tận hưởng cái không khí thiêng liêng của mái ấm gia đình, rồi sau đó, cùng gia đình bắt tay ngay vào những công việc đón tết, mừng xuân như bao người khác.. thế nhưng, các bạn đã gác lại cái hơi ấm nồng nàn của gia đình, để về đây tìm một hơi ấm của gia đình lớn hơn, là gia đình giáo phận, là giáo hội. Không phải là một cuộc vượt qua ngoạn mục đó sao?
        
Thiết tưởng các bạn nên vỗ tay mừng nhau vì cuộc vượt qua này.
Vâng, vượt qua các công việc, vượt qua cái tình cảm gia đình, vượt qua bao ưu tư lắng lo, vượt qua cái nôn nao đón mừng xuân mới…và vượt qua bao nhiêu cây số để đến đây. Và đến đây lại được nghe chuyện vượt qua!
Vâng, tôi muốn chia sẻ với các bạn về chuyện vượt qua  ngay trong ngày đại hội có tên “tuổi trẻ thời @” này.
Thử hỏi, các bạn đang sử dụng internet, điện thoại thông minh đủ loại, sử dụng phương tiện truyền thông rất hiện đại, vậy có ai biết lịch sử và ý nghĩa của ký hiệu @, thì mời chia sẻ cho mọi người vài phút.
 
Vâng, ký hiệu @ có từ thời trung cổ, và là cách viết khác của từ “ad” trong ngôn ngữ Latinh.  Ray Tomlinson trong lịch sử Internet không những được coi là cha đẻ của hòm thư điện tử mà còn được công nhận như "chủ sở hữu" của kí hiệu @.
Trong tiếng Latin, từ ad có nghĩa là “đến”, như câu:
Ite ad Joseph: hãy đến cùng Giuse; hoặc như khẩu hiệu: per Mariam ad Jesum. Nhờ Mẹ, đến với Chúa.
Không đi thì không thể đến. Nhưng đã đi là phải vượt qua, thì mới đến được.
Như vậy, trong ký hiệu @ cũng đã muốn gửi tặng cho mỗi người một khái niệm vượt qua ngay từ  nguồn gốc và ý nghĩa của nó.
Xét lại, thấy thật là có lý, việc thông tin với nhau, trước đây phải vượt qua biết bao là khó khăn, mất bao nhiêu thời gian qua đường bưu điện. Muốn biết tin nhau, cần phải gửi một lá thư rồi phải chờ phải đợi một hai tuần thư mới đến. Muốn tỏ bày tâm sự cùng ai, thì cũng phải chờ phải đợi… biết bao là lâu! Bây giờ, chỉ cần một cú click chuột là tâm tư từ người này chuyển sang ngay người khác. Một cuộc vượt qua nhanh chóng và dễ dàng.
Tuổi trẻ thời @, có phải vì ý nghĩa và lịch sử của nó như vậy không, mà quả thực đã và đang thực hiện những cuộc vượt qua cũng vừa ngoạn mục mà cũng rất dị kỳ.
 
Trước tiên, tôi muốn đề cập đến những chuyện vượt qua dị kỳ mà nhan nhãn dễ thấy nhất:
-vượt qua lũy tre làng, quanh năm tràn bóng rợp, để về thị thành choáng ngợp những ồn ả, những đua đòi, những cuộc bám đuổi kinh tế, phương tiện, điều kiện sống, thú tiêu khiển, đẳng cấp hưởng thụ… cho bằng chị bằng em bằng người, mà vẫn chưa thỏa mãn, mà vẫn chưa muốn thôi!
-vượt qua vòng lễ giáo, vượt qua rào cản của thuần phong mỹ tục, để dễ dàng cho nhập tràn vào trong ý thức, trong trái tim bao là những khái niệm mới về cuộc sống, mà ông bà cha mẹ xưa nay chưa từng nghe có, bây giờ vừa kịp ngỡ ngàng thì cũng vừa kịp muộn màng mà cất lên hai tiếng than ôi! Con tôi!
-vượt qua cái khuôn vàng đạo đức của truyền thống, để xây dựng cho mình một thứ luật lệ mới, luật lệ của đồng tiền,
-vượt qua cái thước ngọc nhân cách của con người, để xây dựng cho mình một thước đo mới, thước đo của kinh tế vật chất,
-vượt qua cái chuẩn mực của lương tâm, để xây dựng cho mình cái lương tâm mới, lương tâm theo số đông người,
-vượt qua cái nhịp cảm của trái tim, của tấm lòng, của tấc dạ… để xây dựng cho mình một trái tim mới, trái tim đầy vô cảm….
Nói gần nói xa chẳng qua nói thật, rõ ràng là thời đại này, con người ta đang:
-vượt qua cái kín đáo, khép nép, thẹn thùng để chuốc lấy cái hở hang, hề hà, trơ trẽn
-vượt qua cái chân chất, hiền lành, dễ thương để chọn cái gian ngoa, ma mãnh, dễ rùng mình, khó gần,khó cảm…
-vượt qua cái nghiêm trang, đức hạnh, giữ gìn để trở nên con người lẳng lơ, vô độ, buông thả…
 
Vâng, thời đại này, người ta đã nhanh chóng quên đi, nhanh chóng bỏ đi những giá trị đáng trân trọng của tập tục, của truyền thống và nhất là của tôn giáo. Cụ thể hơn với đời sống các tín hữu công giáo, việc giữ luật Chúa và luật Hội Thánh có vẻ như sơ sài, qua loa chiếu lệ, và có khi tồi tệ hơn nữa là cứ sống theo cách sống tự nhiên của một con người xã hội, bất chấp mọi luật lệ của Chúa và Giáo Hội. Trong đó có việc giữ lễ ngày Chúa nhật, xưng tộii rước lễ, và nhất là giữ đời sống trong sạch, trinh khiết.
 
Bây giờ thì tôi muốn nói đến những cuộc vượt qua đầy ngoạn mục:
Toàn cảnh xã hội hôm nay, có thể nói là đầy dẫy những cạm bẫy mà các bạn trẻ phải quyết tâm vượt qua, không những để bảo vệ đời sống đức tin của mình mà còn để gìn giữ giá trị nhân phẩm của mình xứng đáng là một con người, và là một người con của Thiên Chúa.
Chính trong một điều kiện sống với những cạm bẫy cần vượt qua ấy, mà chúng ta có thể thấy đã có những cuộc vượt qua ngoạn mục ngay trong đời sống nội tâm và thể hiện ra cách sống đạo của nhiều người trẻ hôm nay. Những người trẻ ấy là những người trẻ anh hùng, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.
Không thiếu những người trẻ đã vượt qua những sự lười lĩnh, cám dỗ của chuyện ăn chơi, giết thì giờ vô bổ, để dùng thì giờ vào các việc đạo đức như tham gia các khóa học, tham gia các sinh hoạt tại các giáo xứ mới như học hỏi và chia sẻ lời Chúa, tham dự thánh lễ thường xuyên, đọc kinh tối sáng….
Không thiếu những người trẻ đã vượt qua sự đua đòi của việc sử dụng các phương tiện, để bằng lòng với điều kiện vừa đủ, bằng lòng với phương tiện vừa đủ, và nhất là bằng lòng với cuộc sống tha phương để rèn luyện chính mình nên con người can đảm mà vượt qua những cám dỗ lớn hơn trong cuộc đời.
Không thiếu những người trẻ đã vượt qua những cám dỗ về đức khiết tịnh, để cương quyết gìn giữ đền thờ Chúa Thánh Thần cho tinh tuyền, cho trong sáng, cương quyết không phạm phải một sai lầm nào đối với Đức Khiết Tịnh. Vâng, trong điều kiện sống chung ở những khu tập thể cho sinh viên, cho những người đi làm xa… như là cạm bẫy “lửa rơm” dễ cháy, nhưng cũng đã có biết bao người trẻ anh hùng vượt qua để tránh các dịp tội. Và còn cương quyết vượt qua cái suy nghĩ  yêu thử, sống thử, cưới thử, của số đông thời nay trong tình yêu nam nữ , tình yêu hôn nhân để giữ gía trị  cho mình sau này được hạnh phúc trong một gia đình, một mái ấm. Đó không phải là những cuộc vượt qua ngoạn mục sao!?
Không thiếu những người trẻ vượt qua cái văn minh của sự chết, vượt qua những cạm bẫy dẫn chúng ta đến chỗ làm nô lệ cho tội lỗi, dẫn chúng ta đến chỗ mất linh hồn, để bảo vệ cho được đời sống thiêng liêng cao cả của mình với Thiên Chúa.
Tuổi trẻ thời @, tuổi trẻ mặc lấy tinh thần vượt qua giữa một mớ hỗn độn trong thế giới loài người. Vì thế, phải biết chọn lựa điều mình phải vượt qua cho thật chuẩn mực, cho thật chính xác.
Không ai dại gì làm mất sự sống của mình, làm mất vẻ đẹp của mình, làm mất giá trị của mình…Vì thế, không thể vượt qua cái tốt để đi đến cái xấu xa. Nhưng, ngược lại, phải can đảm vượt qua cái xấu xa để đi đến cái tốt đẹp, cái hoàn hảo, cái thánh thiện.
Vượt qua nền văn minh của sự chết, để tiến đến văn minh của sự sống, của tình thương, của chân lý, của sự thật. Đó không chỉ là bổn phận của người trẻ thời @ mà còn là sứ mệnh cao cả nữa. Sứ mệnh loan báo Tin Mừng Vượt Qua cho mọi bạn trẻ, đó là Tin mừng của cuộc chiến thắng vĩ đại của Chúa Giê-su, vượt qua sự chết để sống lại vinh hiển. Sứ mệnh ấy yêu cầu các bạn phải nhắc nhở nhau luôn luôn và giúp nhau vượt qua.
Các bạn trẻ thân mến,
Các bạn trẻ rất dễ thương và cũng rất đáng thương, đang sống trong một xã hội hỗn độn, rất cần ơn khôn ngoan để chiến đấu và chiến thắng những mưu ma chước quỷ, để vượt qua và tiến đến sự sống hoàn hảo trong Đức Tin Công Giáo.
Các bạn đã vượt qua bao nhiêu chuyện để đến đây nghe chuyện vượt qua!
Vâng, tinh thần vượt qua mà tôi vừa trình bày, xin được gọi là quà tặng cho các bạn trẻ  của Giáo Phận trong năm mới này. Tuổi trẻ @, Tuổi trẻ Vượt Qua. Alleluia. Alleluia.


 
BÀI GIẢNG LỄ CỦA CHA TỔNG ĐẠI DIỆN


Các bạn trẻ thân mến,

Phút tạ lỗi

Một năm nữa sắp qua đi. Chúng ta có cơ hội dừng lại những bận rộn cuộc đời, để rà soát lại lòng mình với biết bao nhiêu là lầm lỗi, và xin Chúa thứ tha.
Các bạn trẻ thời @ cần biết điều này là: một tội trọng đáng kể nhất trong thời đại hôm nay, là không biết mình có tội, không nhận mình có tội, hoặc là tìm đủ mọi cách để tự bào chữa cho mình vô tội.  Và như thế là cách nào đó, chúng ta đã đồng tình với ma quỷ kiêu căng, làm mất đi vẻ đẹp khiêm nhường, làm mất đi cảm thức về tội, và cụ thể là làm mất đi đức tin vào sự hiện diện của Chúa trong đời mình, công khai phủ nhận tác động của Chúa Thánh Thần, và không còn yêu mến Chúa nữa.
Sách tu đức dạy rằng: một người lành thánh vẫn có thể xét mình thấy ít nhất mình đã phạm bảy tội trong một ngày đời. Chúng ta thật vô lý, khi không nhận ra mình chẳng có tội gì với Chúa để mà xưng thú, để mà xin Chúa thứ tha.
-Một lòng tham lam, một ước mơ quá sức mình có thể đã phạm phải tội mất tin tưởng vào Chúa.
-Một lần đặt trọn lòng mình vào của cải thế gian, danh vọng, chức quyền, chức vụ, lời khen.. đủ đã là phạm phải tội phạm đến sự thờ phượng Thiên Chúa là đấng duy nhất, là cùng đích, là cứu cánh, là điểm tựa vững chắc, là bến đỗ bình an..
-Một câu nói có thể làm tổn thương  người khác, một ánh nhìn có thể làm tha nhân thất vong, một ý tưởng có thể gây sự bất nhất, gây xáo trộn trong gia đình trong giáo xứ, một gương xấu có thể  gây cho người khác một cảm nghĩ xấu xa về Thiên Chúa, về đạo Chúa.
Có bao giờ chúng ta đã xét mình về những vô ý của chúng ta chưa, hay cho rằng đó là sự tự nhiên của mình mà bắt người khác phải chấp nhận.
Có bao giờ chúng ta xét mình về việc phải chu toàn trách nhiệm của mình trong gia đình, trong giáo xứ, trong giáo hội, trong xã hội.
Có bao giờ chúng ta xét mình về những gương xấu mà chúng ta đã gây ra, chỉ qua một lời nói, cách ăn cách ở, cách đứng cách đi, cách nhìn, cách đối xử….
Và rõ ràng là chúng ta không thấy mình có tội, không nhận mình có tội. Nhớ là, giáo lý căn bản dạy rằng: tội là sự làm mất lòng Chúa và mất lòng nhau. Tiêu chuẩn ấy giúp chúng ta có thể thấy mình đã phạm biết bao nhiêu là tội trong ngày. Chỉ có đức kính mến Chúa và yêu thương người mới giúp chúng ta cân nhắc từng nghĩ suy, từng lời nói, từng cử chỉ để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Hãy xin  lỗi Chúa. Hãy xin lỗi nhau. Hãy xin lỗi cha mẹ anh em bạn bè và tất cả mọi người. Xin Chúa và mọi người thứ tha cho chúng ta những tội lỗi đã nhận ra và chưa nhận ra trong năm cũ, và xin giúp chúng ta canh tân đổi mới.
 
Phút tạ ơn

Một năm nữa sắp qua đi, chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban trong suốt một năm qua. Biết bao là hồng ân cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi giáo xứ, mà chúng ta phải dùng con mắt đức tin mới nhận ra được.
-Hồng ân nơi những thành công. Khi nhìn vào những thành công, những điều đạt được của chính mình trong năm qua, có thể làm cho lòng chúng ta vui mừng, sung sướng và đôi khi hãnh diện. Nhưng xin Chúa cho chúng ta nhận ra phần đóng góp của chúng ta chỉ là chút cố gắng, có đôi khi chẳng có công lênh gì, tất cả phần còn lại, là nhờ ơn Chúa. Xin đừng để lòng chúng ta ra tự phụ kiêu căng, nghĩ mình tài năng hay khôn ngoan mà đạt được, bởi vì, suy nghĩ ấy dẫn chúng con đến chỗ phủ nhận sự hiện diện của Chúa, phủ nhận hồng ân Chúa, và chúng ta sẽ rơi vào cạm bẫy của  sa-tan chống lại Thiên Chúa.
Khi nhìn vào những điều đạt được của người khác, của anh em trong nhà, của giáo xứ bạn, xin cho chúng ta biết vui mừng chúc tụng Chúa, vui mừng với anh em và tạ ơn Chúa với anh em. Kể cả sự thành công của những người mà trong mắt trần của chúng ta cho là tội lỗi, thấp hèn, kém cỏi, không xứng đáng được những điều họ được, không xứng đáng có những gì họ có, thì xin Chúa cũng mở lòng chúng ta ra mà ca tụng lòng thương vô biên của Chúa và mời gọi họ và cùng họ tạ ơn Chúa.  Xin đừng để lòng chúng ta ra ganh tỵ, hơn thua, phân bì rồi sinh bài xích bôi bác hoặc làm tổn thương đến họ, lỗi phạm đến đức ái cần có trong chúng ta
-Hồng ân nơi những thất bại. Khi nhìn vào những điều chưa đạt được, chưa toại nguyện của mình, và nhất là những thất bại ê chề trong đời chúng ta: trong đó có bệnh tật, nghèo đói, thiếu thốn, nợ nần, oan trái, bạc tình, phụ nghĩa, vong ân…thì xin cho chúng ta nhận ra hồng ân Chúa đang rèn luyện đức tin của mình. Một đau đớn thể xác hay tinh thần, đủ giúp chúng ta nên thánh, nhờ vào sự kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su yêu thương và chấp nhận đau khổ. Một lần thất bại trong đời, cho chúng ta nhận ra thánh ý Chúa lạ lùng trong chính sự thất bại ấy. Hãy đứng vững trước những thử thách của cuộc đời, và nhờ đức tin, lòng tín thác vào Chúa, chúng ta không bao giờ để mình rơi vào tình cảnh buồn sầu, thất vọng, chán nản, buông xuôi rồi sinh ra mất đức tin, mất đức cậy trông.
Khi nhìn vào những thất bại của anh em, của người khác, chúng ta hãy biết xót xa, biết cảm thông, chia sẻ và nhất là cầu nguyện cho họ để họ nhận ra hồng ân Chúa mà cảm tạ Chúa và vững lòng cậy trông nơi Chúa luôn luôn. Xin cho chúng ta loại trừ ngay trong lòng mình ý tưởng nguyền rủa cho đáng kiếp đáng đời, mà ngược lại, là âm thầm cầu nguyện cho anh em mình được ơn Chúa để vượt qua.
 
Phút xin ơn

Một năm nữa sắp qua đi. Mỗi người chúng ta sẽ  thêm một tuổi mới. Chúng ta biết chắc rắng, chính trong thời gian mà Chúa ban cho chúng ta tiếp tục nhận được hồng ân Chúa để sống và để sống dồi dào, để tìm hạnh phúc trong cuộc đơi này, và nhất là sắm sửa cho mình hạnh phúc ở đời sau nữa.  Hãy  biết tận dụng cơ hội Chúa ban để mà nên thánh. Hãy dùng lời của Chúa làm kim chỉ nam cho cuộc đời mình.
Tin mừng nói về tuổi trẻ của Chúa Giê-su rằng
“Sau khi ông bà đã chu toàn điều luật của Thiên Chúa, là dâng con trẻ cho Thiên Chúa, thì Con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.”
Tất cả các bạn trẻ hôm nay, tai đây, cũng đã được Cha Mẹ dâng cho Thiên Chúa, cũng đã nhận muôn ơn sủng của Chúa từ các bí tích. Việc còn lại của chúng ta, là xin ơn chu toàn lề luật Chúa, xin ơn khôn ngoan sử dụng những hồng ân Chúa cho nên, và không bao giờ tự mình biến ân sủng của Chúa trở nên vô ích cho phần rỗi, khi chúng ta chối từ, khi chúng ta bất tuân lề luật Chúa.
Chính việc chu toàn lề luật của Thiên Chúa, đã làm vui lòng Thiên Chúa và ngài đã mở rộng tay mà xuống phước thi ân cho mỗi bạn trẻ, cho mỗi gia đình chúng ta.
Hãy biết rằng, nếu muốn có một năm mới bình an vui sống trong ân nghĩa Chúa, vui sống tinh tuyền không vương tì ố, vui sống trong  đời sống gương mẫu đức hạnh và bình an tâm hồn, chúng ta cũng phải sống và tuân giữ lề luật Chúa luôn.
Năm Thánh Lòng Thương Xót đã đến với chúng ta khi chúng ta thêm một tuổi mới. xin cho chúng ta ơn biết đón nhận lòng Chúa xót thương, ơn biết mặc lấy lòng thương xót của Chúa mà thi thố tình thương yêu của Chúa cho mọi người. Đó chính là ơn tuân giữ hai điều luật căn bản trong nguồn đạo: là kính mến Chúa và yêu thương người như Chúa đã yêu.
Xin ký thác vào lòng thương xót của Chúa, mỗi tâm hồn bạn trẻ hôm nay, và nguyện xin Chúa chúng lành cho tất cả chúng ta.
A men.
 
LỜI CHÚC XUÂN CUỐI LỄ
 
Xin cảm ơn các bạn trẻ đã chúc mừng năm mới.
Tôi xin cảm ơn Cha Hạt Trưởng, Cha Đặc Trách, quí Cha, quí sơ quí hội đòng mục vụ và tất cả những ai đã góp phần cho ngày Đại Hội hôm nay được những điều mong muốn.
Và thay mặt cho Đức Giám Mục Giáo Phận có lời chúc mừng năm mới gửi đến quí Cha, tất cả các bạn trẻ và mọi người, nguyên văn lời chúc mừng năm mới của Đức Cha như sau:
 
Mừng năm Bính Thân,
Chúc ai xa gần,
Tháng ngày hưng phấn,
Chan chứa hồng ân.
Đời thôi vương vấn,
Yêu Chúa chuyên cần,
Tình người nồng ấm,
Mỗi ngày là xuân.


La thăng
 
Từ khóa:

họp mặt, thứ bảy

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận