Giáo xứ Vinh Lưu, Thánh lễ Tạ ơn 60 năm thành lập.

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/05/2015 22:47 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Giáo xứ Vinh Lưu, Thánh lễ Tạ ơn 60 năm thành lập.

Sáng ngày 15.5.2015, Nhà thờ Vinh lưu rực rỡ với sắc cờ và rộn rã âm nhạc hân hoan đón mừng quan khách đến chung chia niềm vui trong thánh lễ Tạ ơn Ngọc khánh thành lập Giáo xứ.

xem hinh

Linh mục quản xứ Phaolô Hoàng Kim Tốt, Linh mục phó xứ Phêrô Lê Anh Tuấn và bà con giáo dân Vinh Lưu đón mừng mọi người với nụ cười rạng rỡ. Niềm vui còn nhân lên với sự kiện giáo xứ vừa hoàn thành đài Đức Mẹ khang trang. Niềm vui lớn biểu lộ trên khuôn mặt, nơi sắc phục và cung cách tổ chức thánh lễ.

Đức cha Giuse, Giám mục Gp Phan Thiết cùng đoàn đồng tế khoảng 70 linh mục, đông đảo chủng sinh, tu sĩ và cộng đoàn đến Lễ đài Đức Mẹ. Ngài làm phép tượng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, sau đó cộng đoàn tiến vào Nhà thờ, ca đoàn hát vang bài ca tạ ơn.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse chúc mừng và chia vui với Giáo xứ. Ngài nói đến 3 điểm. Một điểm dừng, nhìn lại để tạ ơn. Từ đời sống đức tin đến đời sống kinh tế, nhớ lại tất cả mà tạ ơn Chúa. Một điểm nhấn, nhắm vào hiện tại để thấy rõ lòng đạo đức, lòng yêu mến Đức Mẹ, lòng yêu mến Giáo hội của cộng đoàn Vinh lưu.
Một điểm tái khởi hành, trong tinh thần yêu thương hiệp nhất hòa hợp tin cậy và truyền giáo.

Cuối thánh lễ, ông Chủ tịch HĐGX dâng lời tri ân.

Trọng kính Đức Cha,
Kính thưa quý Cha cựu và đương nhiệm quản xứ thân thương,
Kính thưa quý Cha đồng tế, quý tu sĩ, chủng sinh và quý khách thân mến.

Hôm nay Cộng đoàn Giáo Xứ Vinh Lưu chúng con hân hoan mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo Xứ. Hành trình 60 năm, với biết bao thăng trầm song hành cùng với những đổi thay của đất nước ngày ấy và bây giờ.


Ngày 15/5/1955, Giáo xứ Vinh Lưu được thành lập và đã chọn Đức Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời 15/8 hằng năm làm bổn mạng.  Hành trình 60 năm giúp Giáo xứ chúng con nhận ra rằng : Thiên Chúa là chủ  thời gian và lịch sử. Ngài luôn yêu thương quan phòng và che chở giáo xứ chúng con dưới cánh tay của Ngài. Ngài đã lần lượt gửi các vị mục tử đến, để hạt giống đức tin được nảy mầm và phát triển trên vùng đất này. Chúng con xin  tri ân tình Chúa, cảm tạ quý Đức Cha, quý Cha, các bậc tiền bối, các ân nhân và thân hữu xa gần.

 

Trong tinh thần “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, chúng con đã sốt sắng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện trọng thể cho quý Đức Cha, quý Cha chánh, phó xứ đã qua đời vào sáng hôm qua. Hôm nay chúng con long trọng được đón tiếp Vị Cha Chung kính yêu của toàn Giáo phận, quý Cha cựu quản xứ , quý Cha đồng tế, quý tu sĩ và quý khách, tất cả vì yêu thương giáo xứ chúng con đã về dâng thánh lễ tạ ơn trong ngày hồng ân này.

Thay lời cho cộng đoàn giáo xứ con xin trân trọng kính gửi đến Đức Cha, Quý Cha, quý Thầy, quý Soeurs, quý HĐMV các giáo xứ và quý khách cùng bà con xa gần tràng pháo tay thật dài, thay cho lời chào kính mến và lời cầu chúc trân trọng nhất của chúng con.
 
Trọng kính Đức Cha, chúng con biết rằng: trong những ngày vừa qua Đức Cha rất ư là mệt mỏi vì phải lo hậu sự cho Đức Cha Nicolas, rồi thánh lễ tại trung tâm Tà-pao, nhưng Đức Cha vẫn hiện diện với chúng con hôm nay, chắc không gì khác ngoài “tình yêu Đức Ki-tô thúc bách “ vì đoàn chiên của mình. Chúng con xin chân thành tri ân Đức Cha.
 
Kính thưa Cha Giuse Nguyễn Văn Chữ, ngày Cha về với chúng con là khởi đầu một đời sống đức tin đầy thử thách, đòi hỏi tín hữu cần biết hy sinh, can đảm. Quả thật, sau biến cố 1975, mọi sinh hoạt của Giáo xứ hầu như bị chững lại vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Nhưng cũng chính thời kỳ này đã chứng tỏ được sức sống tiềm ẩn, mãnh liệt của Giáo Hội Chúa Kitô, và vai trò của vị Mục Tử với đoàn chiên. Cha là người có công lớn trong việc lèo lái con thuyền Giáo xứ vượt qua bao gian nan thử thách trong suốt gần 13 năm. Nguyện suốt đời chúng con mãi khắc ghi.

Kính thưa Cha Alphongsô Nguyễn Công Vinh, tuy thời gian quản xứ của Cha chỉ có hơn 8 năm, nhưng những gì Cha đã làm cho Giáo xứ thật đáng trân trọng, đã để lại trong lòng mọi người giáo dân Vinh Lưu một dấu ấn sâu đậm, chúng con xin được điểm lại những công việc nổi bật mà cha đã thực hiện :

-Về đời sống tinh thần : Cha đã thành lập : giới các bà mẹ; các người cha Công giáo; đoàn Thiếu nhi;  và thành lập thêm một giáo họ mới, là giáo họ Mân Côi.

-Về cơ sở vật chất : Chỉnh trang, tu sửa các cơ sở và khuôn viên nhà thờ; xây dựng nhà Đa năng; Khởi công xây dựng đài Đức Mẹ cũ. Giáo xứ chúng con xin chân thành tri ân Cha.

Kính thưa Cha Phêrô Phan Ngoc Cẩm. Từ khi nhận trách vụ về coi giáo xứ Vinh Lưu, Cha đã không quản ngại gian nan, khổ cực miệt mài với những công trình lớn nhỏ, nhằm giúp giáo dân trong Giáo xứ có được ngôi thánh đường làm nơi thờ phượng và cầu nguyện; một ngôi nhà xứ khang trang; một nhà giáo lý đầy đủ tiện nghi, sạch đẹp, thuận lợi cho Giới trẻ và thiếu nhi có nơi để sinh hoạt hội đoàn, học hỏi Lời Chúa; một nhà máy nước cho nguồn nước sạch để giảm bớt ốm đau; một trạm xá làm nơi sẻ chia và làm vơi đi những đau khổ của bệnh tật… Những việc Cha đã làm trong suốt thời gian đương nhiệm, mà có thể chúng con không nhìn thấy hết, nhưng phần lớn ai trong chúng con cũng cảm nhận được tình thương, sự hy sinh phục vụ với cả tấm lòng của Cha, nhằm gieo trồng và khơi lên niềm tin nơi những người chưa biết Chúa, đồng thời để củng cố - đào sâu hơn nữa đức tin của người Kitô hữu chúng con được ngày thêm lớn mạnh. Chúng con mãi mãi suốt đời cảm ơn Cha.
Kính thưa Đức Cha, quý Cha và quý vị, Giáo xứ Vinh Lưu trải qua thời gian 60 năm ân sủng, 60 năm hiện diện và phát triển, 60 năm vượt qua thác ghềnh của những biến cố lịch sử, những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, đượm trên lưng áo của từng người : của Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý chức… của những người âm thầm tận tụy với những công việc nhỏ bé hàng ngày, để cho hạt giống đức tin được ươm mầm, lớn lên và trổ sinh hoa trái. Nếu không có đức tin và lòng can đảm của những người tiên phong đó, thì giáo xứ không thể hiện diện và phát triển như ngày hôm nay.

Giáo xứ Vinh Lưu xin biết ơn sự đóng góp công sức, vật chất và trí tuệ cũng như sự cộng tác quý báu, nhiệt thành của quý vị HĐMV tiền nhiệm và đương nhiệm, của cộng đoàn giáo dân 5 giáo họ, của các Ban ngành đoàn thể, các thành phần trong giáo xứ, của mọi người, của quý ân nhân xa gần trong ngoài giáo xứ và hải ngoại…

Hôm nay cũng là ngày làm phép và khánh thành Tượng Đài Đức Mẹ, chúng tôi chân thành ghi ơn : Kiến trúc sư Đoàn Anh Quốc, Tp. Phan Thiết, đã thiết kế; đội thi công Hoàng Kha, giáo xứ Vinh Lưu; Thợ sơn đá nghệ thuật Dương Anh Vương, Tp. Phan Thiết.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria, trả công bội hậu cho Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, đặc biệt cho Cha Phaolô chánh xứ kính yêu, cho Cha Phêrô phụ tá , cho quý ân nhân, cho từng người, từng gia đình trong cộng đoàn giáo xứ, đã và đang giúp Giáo xứ Vinh Lưu chúng con hoàn thành việc phụng sự Chúa và phục vụ Hội Thánh.

Giờ đây, với tất cả tâm tình tri ân, cảm tạ, một lần nữa chúng con hân hoan chúc mừng và cảm ơn. Chúng con xin dâng lên  Đức Cha, Quý Cha và tất cả Quý Vị muôn ngàn đóa hoa lòng của mỗi người trong giáo xứ Vinh Lưu chúng con. Cách riêng, chúng con kính dâng Đức Cha và quý Cha cựu quản xứ bó hoa tươi thắm, diễn tã tấm lòng yêu mến và biết ơn của chúng con.


Bữa tiệc liên hoan trong niềm vui tạ ơn tại khuôn viên thánh đường.


Được biết, đêm trước thánh lễ, giáo xứ đã tổ chức buổi diễn nguyện lịch sử giáo xứ với tấm lòng tri ân. Giáo xứ Vinh lưu được thành lập từ năm 1955. Giáo dân di cư từ giáo phận Vinh đến miền đất mới lập nghiệp. Ngày xưa nghèo khó, đất cát nắng cháy. Ngày nay đất tốt nước trong, phồn thịnh sung túc. Nhà cửa như phố thị sầm uất xinh đẹp. Ơn gọi Linh mục Tu sĩ nam nữ dồi dào. Bà con giáo dân quảng đại trợ lực nhiều giáo xứ đến xin giúp xây nhà thờ, nhà giáo lý…Xuyên suốt 60 năm qua, giáo xứ có 8 cha quản xứ chăm lo mục vụ nối tiếp nhau, nay 4 vị đã về với Chúa. Các mục tử tận tụy hy sinh, từng bước đưa giáo xứ phát triển không ngừng.



Chúc mừng Ngọc Khánh Giáo xứ Vinh Lưu. 60 năm là thời gian đẹp trong lịch sử đời người, là thời gian quý trong lịch sử một tổ chức. Đến tuổi 60, người ta mừng thọ. 60 năm hình thành và phát triển của một tổ chức, người ta mừng lễ ngọc. Cầu chúc Giáo xứ luôn thăng tiến mọi mặt, góp phần vào sứ vụ truyền giáo của Giáo phận Phan thiết thân yêu.
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu An, lược ghi

Audio Bài giảng
 
 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận