Giáo Hạt Bắc Tuy kính viếng và dâng lễ cầu hồn cho Đức Cha Nicolas

Đăng lúc: Thứ sáu - 08/05/2015 18:33 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO HẠT BẮC TUY
KÍNH VIẾNG VÀ DÂNG LỄ CẦU HỒN CHO ĐỨC CHA NICOLAS

 
 
Từ 2g00 sáng ngày 8-5-2015, các Giáo Xứ thuộc Hạt Bắc Tuy đã chuản bị ra xe tiến về Tòa Giám Mục Phan Thiết, để kính viếng và dâng lễ cầu hòn cho Đức Cha Nicolas.

xem hinh

Đoàn đại diện của mỗi xứ gồm các Cha Chính Xứ, Phó Xứ, các Nữ Tu, Hội Đồng Mục Vụ, các Ban Ngành Đoàn Thể đã đến TGM lúc 6g30.  Sau khi ổn định, các Giáo xứ đã lần lượt thắp hương và kính viếng Đức Cha Nicolas, cùng với những lời kinh nguyện chân thành, không thiếu những cảm xúc thương mến, tiếc nhớ trào dâng đến rơi lệ.
Gần 8g00, có đoàn của các Giáo xứ Vinh Lưu và Phú Lâm, cùng đến kính viếng.
Đúng 8g00, quí cha Hạt Bắc Tuy dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Linh Hồn Nicolas, quí Cha Gx Vinh Lưu và Phú Lâm, cùng đồng tế. Cha Hạt Trưởng Bắc Tuy chủ tế và giảng lễ.
Mở đầu Thánh Lễ, Cha Hạt Trưởng nói: “Trong tâm tình con thảo đối với Đức Cha Nicolas, vị Cha chung, vị Giám Mục Tiên Khởi của Giáo Phận, và trong niềm tin tưởng Chúa Ki-tô phục Sinh sẽ phục sinh Người Tông Đồ của Chúa, đã làm chứng cho Tình Yêu Chúa trong giai đoạn vô cùng khó khăn, nơi mảnh đất Bình Thuận này, nơi Cộng Đoàn Hội Thánh Phan Thiết này …
Chúng ta họp nhau đây, cùng dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Chúa đã làm hoàn tất một cuộc đời Tông Đồ bằng cái chết, sau 88 năm hành trình dương thế, 62 năm linh mục và 41 năm làm Giám Mục vì đoàn chiên Chúa”.

         
Trong Bài Giảng, Ngài đặc biệt nói đến Hồng Ân của Giáo Phận được Mẹ Hội Thánh sinh ra trong một tình thế mới, cùng với việc đón nhận mục tử mới, một vị mục tử ngay lành thánh thiện.
……“Và cũng có ai ngờ đâu, Giáo Phận Phan Thiết được Mẹ Giáo Hội sinh ra trước ngày cả tỉnh Bình Thuận chuyển biến vào một tình thế mới. Chừng như một sự kiện đón đầu thời cuộc, trong chương trình của Chúa. Quả thực, lúc ấy, có ai suy cho thấu, gẫm cho ra, sự kiện hình thành một giáo phận trong phút sôi động hoang mang ấy là dấu chỉ của Tình Yêu Chúa Quan Phòng cho đoàn con cái của Ngài.”
…..”Đoàn chiên của “Giáo Phận mới” sống trong “tình huống mới” dưới sự dẫn dắt của một “giám mục mới” đúng là một “sáng kiến mới” của Thiên Chúa Tình Yêu. Với khẩu hiệu “Thiên Chúa là Tình Yêu”, Đức Cha Nicolas tiếp tục có những sáng kiến mới phát xuất từ lòng yêu, để đưa Giáo Phận mỗi ngày một phát triển trong một chiều hướng rất mới: đó là chiều hướng Ngay Lành”.
          … Và cuối cùng, một lời thân thưa rất thương mến cùng Đức Cha: “Toàn thể Giáo Hạt Bắc Tuy của chúng con xin hiệp ý kính nguyện xin Chúa cho Đức Cha được hưởng thánh nhan Chúa muôn đời. A men”
(xin xem bài giảng ở cuối bản tin)
Sau Thánh lễ, các cha và bà con giáo dân Bắc Tuy sẽ còn ở lại kinh nguyện riêng, chung và hiệp dâng thánh lễ với các thánh lễ tiếp theo cho đến 12 giờ.
Thật cảm động lòng thương mến của đoàn chiên xa xôi đối với Mục Tử Nhân Lành của mình.

Pv. Long Hương, 08-5-2015
 
 
 
BÀI GIẢNG LỄ CẦU HỒN CHO ĐỨC CHA NICOLAS
NGÀY 08-5-2015
 
 
 
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Cả Giáo Phận bùi ngùi thương tiếc Đức Cha Nicolas,
Vâng, bùi ngùi thương tiếc lắm. Thiết tưởng,
-đây không chỉ là một cảm tình tự nhiên hay một nghĩa cử thảo hiếu đơn thuần của đoàn chiên đối với một Vị Chủ Chiên trong Giáo Phận,
-cũng không chỉ là một lần xót xa chạnh thương cho một vị Cha Chung phải trải qua một thời gian dài đăng đẳng trên giường bệnh với tấm thân tàn khô, héo úa từng ngày..
Nhưng thiết tưởng, cả giáo phận bùi ngùi thương tiếc một tấm lòng lành, một họa ảnh của Thiên Chúa Tình Yêu, một phiên bản đích thực của Thiên Chúa tốt lành, thánh thiện.
 
Anh chị em thân mến,

Trước thi hài của Đức Cha Nicolas, chúng ta có thể suy gẫm về Tình Yêu của Thiên Chúa qua cuộc đời của một mục tử đã nên dấu chứng Tình Yêu Chúa cho giáo phận chúng ta, cho mỗi linh mục, cho mỗi tu sĩ, cho mỗi tín hữu của Ngài, cho cả mọi người. Vì thế, dám xin được nói rằng Ngài là họa ảnh, là phiên bản của Tình Yêu Chúa đúng như câu khẩu hiệu Giám Mục mà Ngài đã chọn: “Thiên Chúa là Tình Yêu”.
 
Nhớ lại một tháng tư năm ấy, cả miền Nam ngỡ ngàng, bàng hoàng, lo âu, sợ hãi…đủ mọi tâm trạng. Một tình thế mới đang diễn ra từng ngày. Một tình thế mới ngoài dự kiến, không mong đợi. Một tình thế mới mà chưa ai dám tin là sáng sủa, là tốt đẹp, nếu không nói là đầy nỗi hoài nghi, ngán ngẫm.
Và cũng có ai ngờ đâu, Giáo Phận Phan Thiết được Mẹ Giáo Hội sinh ra trước ngày cả tỉnh Bình Thuận chuyển biến vào một tình thế mới. Chừng như một sự kiện đón đầu thời cuộc, trong chương trình của Chúa. Quả thực, lúc ấy, có ai suy cho thấu, gẫm cho ra, sự kiện hình thành một giáo phận trong phút sôi động hoang mang ấy là dấu chỉ của Tình Yêu Chúa Quan Phòng cho đoàn con cái của Ngài. Giả sử, lúc bấy giờ, Phan Thiết vẫn thuộc về Nha Trang, thì rõ ràng, con chiên và chủ chiên ngóng trông nhau từ xa hơn 300 cây số. Ấy vậy, mà sự kiện Mẹ Hội Thánh đã quyết định thành lập Giáo Phận Phan Thiết ngay trước ngày chuyển biến, bây giờ mới hiểu ra là Thiên Chúa luôn yêu thương dân Ngài, và không để cho dân Ngài lâm cảnh bơ vơ, lạc loài, chòng chành chao đảo giữa cơn sóng dữ của sự dữ. Trong tình thế mới, đoàn chiên Chúa có một mái nhà mới, có một chủ chăn mới, gần gũi, thân thương, để bảo bọc, chở che, chăm sóc đoàn chiên được bình an thư thái…
Có một sự kiện lạ lùng nữa, đó là việc, chủ chiên mới của Tân Giáo Phận Phan Thiết theo sự bổ nhiệm của Tòa Thánh là Đức Cha Phao-lô Nguyễn Văn Hòa, lại không thể đến được với đoàn chiên trong những ngày binh biến, nên Tòa Thánh lại tạm thời bổ nhiệm Đức Cha Nicolas, Phụ Tá Giám Mục Sài gòn về làm giám quản tông tòa GP PhanThiết, và sau đó làm Giám mục Chính Tòa Giáo Phận chúng ta.
Mọi biến cố, mọi sự kiện, mọi tình huống đều là hồng ân bao la của Thiên Chúa dành cho con cái Ngài.
Đoàn chiên của “Giáo Phận mới” sống trong “tình huống mới” dưới sự dẫn dắt của một “giám mục mới” đúng là một “sáng kiến mới” của Thiên Chúa Tình Yêu. Với khẩu hiệu “Thiên Chúa là Tình Yêu”, Đức Cha Nicolas tiếp tục có những sáng kiến mới phát xuất từ lòng yêu, để đưa Giáo Phận mỗi ngày một phát triển trong một chiều hướng rất mới: đó là chiều hướng Ngay Lành.
 Lòng ngay chính, thật thà, có thể là một trong những bản chất của người miền Nam, nhưng chắc chắn đó là bản chất của Thiên Chúa, của người theo Chúa để nên công chính . Sự ngay thật ấy tưởng chừng bị dập nát trước những sự gian tà, dối trá, nhưng không, sự ngay thật đã không thua cuộc, và đã âm thầm gieo vào cõi tà tâm một luồng sáng của chân lý. Dư chấn của sự ngay thật nơi Đức Cha Nicolas vẫn còn làm rúng động lòng người, lòng đời, lòng xã hội khi có người vẫn còn nhắc đến một Giám Mục Nghi thành thực, thẳng thắn, trong cung cách dịu dàng, dễ thương, lịch sự, nhún nhường, nhân bản…
Sự tốt lành thánh thiện như hương thơm phả ra từ trái tim luôn chạnh lòng xót thương tất cả mọi người, không chỉ thương đoàn chiên mình, mà thương cả những người làm hại cho đoàn chiên mình nữa…Đối với Đức cha Nicolas, theo chỗ tôi hiểu, không có áp lực nào của xã hội có thể lớn hơn sự thôi thúc của tình yêu, của lòng lành, của lòng nhân, của sự thiện. Và chính lòng lành, ý lành, lời lành, nơi Đức Cha đã làm điên đảo bao con người có tâm chưa lành, tánh chưa thiện...Sự tốt lành thánh thiện ấy đã cụ thể thể hiện qua tấm lòng đối với các linh mục, các tu sĩ nam nữ, các giáo xứ và tất cả giáo dân, đối với chính quyền, đối với tất cả những ai tìm đến Ngài như tìm đến mục tử…
Con số những nhà thờ mới được xây dựng trong Giáo Phận, con số các tiến chức linh mục, con số các giáo xứ mới, con số những công trình phúc lợi, bác ái… và còn biết bao con số nữa, không nói lên khả năng hay biệt tài của một  Giám Mục mang tên Nicolas, mà là làm chứng cho sự ngay thật, tốt lành thánh thiện của Ngài đã chinh phục được, đã canh tân được, đã cải hóa được những gì là gian dối, bất chính.
Những anh em linh mục đã được đặt tay mình vào lòng bàn tay Ngài, hẳn là còn nghe mồn một những lời yêu thương rất chân thành của một người cha đáng kính. Hẳn là còn cảm được tấm lòng yêu và lo lắng của Ngài đối với anh em và đối với đoàn chiên mà Ngài đã giao anh em coi sóc. Các tu sĩ nam nữ, HĐMV và kể cả các giáo dân hẳn còn nhớ như in chất giọng và nụ cười miền nam chân chất của Ngài, như thoang thoảng hương yêu thánh thiện của Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến,
Quà tặng Thiên Chúa ban cho người yêu mến Thiên Chúa, quà tặng cho người sống trải lòng yêu ra cho cả và nhân loại, người sống trong sự ngay lành thánh thiện của Ngài… lại là những năm tháng dừng cây thập giá ở chặng thứ 9, chặng thứ 10, chặng thứ 11 trong một thời gian quá dài, ai thấy cũng chạnh lòng đau xót. Chúa muốn Đức Cha làm gương cho mỗi chúng ta, cho mọi người về một sự kết hiệp hoàn toàn viên mãn với Đức Giê-su tử nạn vì yêu. Ước gì những năm tháng dài trên gường bệnh cô đơn của Đức Cha là thời khắc Đức Cha thành toàn lễ tế yêu thương cho Giáo Phận chúng con, là lễ đền tội cho tất cả chúng con, và hôm nay, Đức Cha được nên như của lễ được thanh luyện nên tinh tuyền mà tiến vào chung hưởng niềm vui với Con Chiên Thiên Chúa, Đức Giê-su, cùng với Đức Chúa Cha và Chúa Thánh Thần muôn đời.
Toàn thể Giáo Hạt Bắc Tuy của chúng con xin hiệp ý kính nguyện xin Chúa cho Đức Cha được hưởng thánh nhan Chúa muôn đời. A men.
 
Lm. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Hạt Trưởng Hạt Bắc Tuy, 08-5-2015
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận