Giáo họ Fatima Giáo xứ Thanh Xuân Mừng Lễ bổn mạng 13.5.2014

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/05/2014 15:39 - Người đăng bài viết: admin
GIÁO HỌ FATIMA GIÁO XỨ THANH XUÂN
MỪNG LỄ BỔN MẠNG 13.5.2014

I. ĐÔI NÉT VỀ GIÁO HỌ
1- HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:

Xem hình
Giáo họ FATIMA được hình thành vào năm 1967 thời cố Linh mục GB. Vũ Đình Hiên († 2009) quản xứ tiên khởi Giáo Xứ Thanh Xuân. Giáo Họ Fatima lúc bấy giờ chỉ là khu xóm giáo thuộc Giáo Xứ mới thành lập, dân số còn ít ỏi, nhà cửa thưa thớt, nhưng trải dài trên một địa bàn rộng. Qua thời gian năm tháng, khu xóm Fatima tăng số gia đình và số nhân khẩu công giáo, số dân cư quy tụ nhanh và đông thêm. Do đó danh xưng giáo Họ thay cho danh xưng khu xóm.
Hiện nay Giáo Họ Fatima là Giáo Họ tương đối lớn so với 3 Giáo Họ thuộc Giáo Xứ Thanh Xuân, đó là Lavang – Lộđức – Tàpao. Giáo Họ Fatima vào thời Đức Ông chính xứ GB. Lê Xuân Hoa, năm 2003, được cắt ra cho phù hợp về ranh giới và sự cân bằng về số gia đình cũng như số nhân khẩu để nhập vào địa giới giáo Họ Lộđức. Dưới thời Cha quản xứ Phêrô Nguyễn Viết Hiền, năm 2007, giáo Họ Fatima một lần nữa được chia cắt để thành lập một giáo Họ mới lấy tên gọi Tàpao.

Các gia đình giáo Họ Fatima không những quy tụ ở vị trí trung tâm của Giáo xứ mà còn là ở trung tâm của thị xã LaGi, nằm ở ngã ba đường lộ dẫn vào ngôi Thánh Đường. Chính ngay ở vòng xoáy ngã ba này lại có tượng Đài Kitô Vua trang trọng và khuôn viên xinh xắn làm nổi bật tính cách linh thiêng về mặt tôn giáo của Giáo xứ.

Giáo Họ mừng lễ Đức Mẹ Bổn mạng hàng năm vào ngày 13.5, lễ Đức Mẹ Fatima, kính nhớ sự kiện Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ tại làng quê Fatima vào năm 1917.


2- SỐ GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO VÀ NHÂN KHẨU

Theo số liệu thống kê tính đến ngày 31.12.2013 tổng số gia đình CG của giáo Họ gồm có 297 GĐ được chia thành 3 xóm: Xóm 1: 126 ; Xóm 2: 127 Xóm 3: 44 GĐ.

Tổng số nhân khẩu là: 1.198/600 nữ gồm có: Xóm 1: 516/259 nữ; Xóm 2: 506/257 nữ; Xóm 3: 176/84 nữ

3- TỔ CHỨC VÀ SINH HOẠT
Tuy không phải là một giáo Họ biệt lập, giáo Họ FATIMA cũng có BĐH giáo Họ, BĐH Gia trưởng CG, BĐH các BMCG, BĐH Giới trẻ. Cơ cấu tổ chức này không ngoài mục đích cùng với HĐGX, BĐH các Đoàn thể trong giáo xứ, đưa giáo Họ hoà nhập vào sinh hoạt của giáo xứ dưới quyền lãnh đạo của Cha quản xứ, đồng thời điều hành các sinh hoạt trong giáo Họ, nhằm mục đích thăng tiến giáo Họ trong đời sống Đức tin, đời sống Tông đồ, đời sống Bác ái.
- Giáo Họ hăng say tham gia vào Hội thi Giáo lý hằng năm do giáo xứ tổ chức
- Giáo Họ thành lập một đội mai táng gồm 14 thành viên, được thành hình đã 7 năm nay. Đội này có nhiệm vụ “chôn xác kẻ chết” để phục vụ trong giáo Họ. Anh em chọn Mactinô Porét làm Quan thầy, lễ mừng hàng năm vào ngày 03.11

4- ƠN GỌI VÀ VĂN HÓA
a. Ơn Thiên triệu:
Giáo Họ Fatima không thua kém về ơn gọi linh mục và tu sĩ. Ngày 24.5.2012, Thầy Phó Tế G.M Vianney Dương Nguyên Kha con ÔB. Antôn Padua Hồ Hữu Đức lãnh nhận hồng ân thánh chức linh mục.
- Kỳ tuyển sinh NK 2012-2013 của Chủng viện Nicolas Gp. Phan Thiết, chú Phêrô Vũ Trần Anh Tuấn, một ứng sinh duy nhất của giáo xứ đã trúng tuyển và ngày 31.5.2014 sẽ lãnh nhận áo chùng thâm.
- Kỳ tuyển sinh NK 2013-2014 của CV Nicolas, 02 ứng sinh của giáo Họ Fatima (trong số 05 ứng sinh của GX) trúng tuyển. Đó là: chú Phêrô Nguyễn Thanh Hoàng và chú GB. Ngô Tiến Huynh.
b. Thành tích trong học tập:
- Tốt nghiệp THPT kỳ thi ngày 02.06.2013:  13/04 nữ
- Tốt nghiệp Đại học – Cao đẳng – Trung cấp 2013:  04/03 nữ.
 
II. MỪNG LỄ BỔN MẠNG CỦA GIÁO HỌ NĂM 2014
Năm nay, giáo Họ tổ chức chu đáo bề trong cũng như bề ngoài để Thánh lễ mừng Bổn mạng vừa trang trọng lại vừa sốt sắng. Trước ngày lễ, giáo Họ tổ chức cuộc hành hương kính viếng Đức Mẹ Tàpao, Cha Chính xứ hoặc Cha Phó xứ đồng hành với Đoàn để dâng thánh lễ tại núi Đức Mẹ. Bà con tham gia cuộc hành hương trong tinh thần phấn khởi của niềm tin vào sự bầu cử che chở và lòng từ ái của Mẹ Maria.

Sáng nay, ngày 13.5.2014, Bà con giáo Họ Fatima mừng một lễ Bổn mạng long trọng với sự Chủ tế của Cha Chính xứ Phêrô Nguyễn Viết Hiền, cùng dâng lễ chung là Cha Phó xứ Tôma Nguyễn Văn Hiệp và phục vụ bàn thờ là Thầy Phó Tế Gioan Trần Lữ Đô. Có 10 em lễ sinh Fatima giúp và chầu lễ, ca đoàn Cêcilia BMCG hát lễ thật du dương.

Tối nay, bà con trong giáo họ cùng với cộng đoàn Giáo xứ tham dự vào cuộc cung nghinh Thánh tượng Đức Mẹ Fatima. Sau cuộc kiệu, đại diện giáo Họ cử hành nghi thức tôn vinh Mẹ qua những lẵng hoa tươi thắm do 2 bà mẹ tiến dâng lên Đức Mẹ, rồi đến 2 vị Gia trưởng kính cẩn niệm hương lên Ngai toà Mẹ, tiếp đến BĐH giáo Họ đọc kinh dâng giáo Họ cho Đức Mẹ. Sau đó các em thiếu nhi dâng lên Đức Mẹ vũ khúc với tâm tình tôn vinh, kính chào Mẹ đầy ơn phúc.

Giáo Họ FATIMA mừng lễ Bổn mạng với tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa tạ ơn Mẹ Maria trong niềm Tin Cậy Mến. Mọi người cần sống tinh thần đoàn kết yêu thương, đầy nhiệt huyết tông đồ, sống thực thi giới luật mến Chúa yêu người. Cùng nhau cố gắng đưa giáo Họ đi lên, vừa phát triển về mặt vật chất lại vừa tăng triển đời sống tâm linh, tin tưởng phó thác vào bàn tay Quan phòng của Thiên Chúa, nhờ sự che chở cầu bầu của Thánh Mẫu Fatima.



BAN TRUYỀN THÔNG THANH XUÂN

 
Tin Giáo phận