Giáo Hạt Hàm Thuận Nam - Họp Mặt Ban Loan Báo Tin Mừng và Ban Mục Vụ Gia Đình

Đăng lúc: Thứ tư - 28/10/2015 03:50 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO HẠT HÀM THUẬN NAM - HỌP MẶT BAN LOAN BÁO TIN MỪNG VÀ BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH 

Việc canh tân đời sống gia đình cũng như dấn thân trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội được đề ra qua sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống  Giáo xứ và Cộng đoàn. Hai ban Mục Vụ Gia Đình và Loan Báo Tin Mừng cấp Giáo Phận đã khéo kết hợp  tổ chức những sinh hoạt tĩnh huấn tại mỗi giáo hạt để khuyến khích và cổ động mọi thành phần dân Chúa  trong đời sống đức tin của mình  luôn đem gương sáng của tinh thần Phúc âm đến với muôn dân trong nổ lực truyền giáo, đặc biệt hướng đến Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót.
Trong tinh thần đó, vào sáng ngày 26.10.2015, từ 7 giờ 30 sáng các đơn vị từ các giáo xứ trong giáo hạt Hàm Thuận Nam đã tề tựu về Giáo xứ Hiệp Đức để tham dự ngày tĩnh huấn đặc biệt này.

xem hinh

Tham dự phần khai mạc buổi tĩnh huấn có Cha Tổng Đại Diện giáo phận Phan Thiết Phêrô Nguyễn Xuân Anh, có cha Cha Gioan Baotixita Trần Văn Thuyết  Đặc Trách ban Loan Báo Tin Mừng Giáo Phận, có cha FX. Đinh Tiên Đường hạt trưởng Hạt Hàm Thuận Nam, cha Phêrô Nguyễn Văn Quang đặc trách Ban Loan Báo Tin Mừng Giáo Hạt Hàm Thuận Nam, Cha Giuse Đặng Văn Nam đặc trách Ban Loan Báo Tin Mừng Giáo Hạt Hàm Tân, cha Phêrô Ngô Công Minh chánh xứ Ba Bàu, và cha PhaoLô Nguyễn Sĩ Hiệp giáo xứ Hiệp Đức đồng hành có thầy Tuấn từ ĐCV Giuse phụ trách phần văn nghệ, các sơ từ các cộng đoàn trong giáo hạt, các giới, các hội đoàn cùng đến tham dự hăng hái đông đủ số lượng như theo như đã dự kiến.
 
Trong niềm hân hoan của ngày họp mặt, Cha Gioan Baotixita Trần Văn Thuyết, Đặc Trách ban Loan Báo Tin Mừng Giáo Phận đã bày tỏ lời chào mừng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan việc canh tân đời sống gia đình và dấn thân trong sứ vụ loan báo Tin Mừng trong năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ và Cộng Đoàn Thánh Hiến.

Tiếp sau đó, cha Phêrô Nguyễn Văn Quang đặc trách Ban Loan Báo Tin Mừng Giáo Hạt Hàm Thuận Nam đã bắt đầu chương trình tĩnh huấn với Đề tài 1: “ Sứ Điệp Khánh Nhật Truyền giáo năm 2015” do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành. Cha Phêrô đã triển khai đề tài một cách khéo léo để mọi thành viên nắm bắt được nội dung một cách dễ hiểu hơn bằng cách sơ lược về những: Bối cảnh truyền giáo; Nền tảng truyền giáo; Áp dụng nền tảng đức tin, cũng như bắt đầu Sự hợp tác truyền giáo, để có thể đi tới những viễn tượng truyền giáo tốt đẹp...từ đó mọi người có thể hình dung những khó khăn trong việc loan truyền Tin Mừng trong thời đại hôm nay, mời gọi mọi người ý thức lại căn tính đức tin của chính mình để biết cộng tác với nhau trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội,  việc được “ra đi” từ Phép Rửa với sứ mệnh  ad gentes [đến với muôn dân].
 
Tuy có chút căng thẳng nhưng giữa những phút giải lao đã có thầy Tuấn (ĐCV Thánh Giuse) có những bài hát thánh ca thầy đã ca tuyệt hay xen kẽ làm cho chương trình thêm phần sinh động làm tươi mới chương trình.

Kế đến Cha GB. Trần Văn Thuyết tường thuật về đề tài 2: “Canh tân hoạt động Loan Báo Tin Mừng tại Việt nam ngày nay” hầu mọi người  có thể nhận thức bổ sung thêm cho công cuộc loan báo Tin Mừng được luôn ngập tràn niềm vui cũng là một lời vị mục tử nhắn nhủ mọi người hãy mau mắn đáp ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha qua sứ điệp này.

Chương trình lại được tiếp nối bằng bài nói chuyện của Cha Giuse Đặng Văn Nam về chuyến tham dự Đại Hội Gia Đình Thế Giới, ngày 22 – 27/9/2015 tại Philadelphia. Ngài cũng đã tường thuật tỷ mỷ về cách thức tiếp đón Đức Thánh Cha, tình hình người Việt và thế giới đã tham dự lễ hội đặc biệt tại quốc gia văn minh này. Từ đó cho thấy tình hình loan báo Tin Mừng của Giáo Hội Việt Nam cần phải canh tân hoạt động LBTM cho phù hợp với hoàn cảnh hiện nay, cũng như định hướng của Giáo Hội Toàn Cầu cho vấn đề sống đời sống đức tin trong gia đình để viễn tương một ngày mai của Giáo Hội Việt Nam tương lai cũng tươi sáng hơn nữa.

Cách riêng, Cha Tổng Đại Diện đã tóm gọn từ những đề tài trên để hướng về đề tài “Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót”, lời trình bày của ngài mộc mạc nhưng không kém sâu sắc nội dung đã làm cho cả hội trường say mê, cười vui thoải mái theo dõi định hướng của Giáo Hội trong thái độ và việc làm của chúng ta từ cội nguồn đức tin để có thể bắt đầu đi vào năm Thánh đó là: “Chiêm ngắm lòng thương xót của Chúa” bằng cách luôn liên kết với bí tích Hòa giải và tham dự thánh lễ để suy tư về lòng thương xót, cùng các nghi lễ có sự tuyên xưng đức tin để đạt tới địa chỉ phát sóng truyền giáo, loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa mạnh mẽ hơn.

Phần cuối cùng là thảo luận, được các cha cùng đồng hành tham gia buổi thảo luận này. Tuy thời gian đã trưa nhưng cũng được “rán chút” với những suy tư không kém bàn bạc sôi nổi. Và cuối cùng  được cha GB. Trần Văn Thuyết đúc kết hài hòa với những nội dung nổi bật  như sau:
Để có thể loan báo tin mừng đến với muôn dân một cách tích cực chúng ta cần:
 -  Trong gia đình luôn gieo bầu khí ấm áp yêu thương.
-   Khuyến khích mọi người trong giáo họ, chi họ, gia đình ...gia tăng đọc kinh sớm tối.
- Cần có sự thân tình khi tiếp cấn với mọi người chung quanh.
- Cần tự học, và có ý thức đào tạo thêm nhân bản đức tin chính mình cũng như” Nhân chứng bên ngoài” bằng tinh thần chia sẻ.
- Các Linh mục cũng sẵn sàng “ra đi” để triển nở bác ái với cộng đoàn hăng say LBTM.

Những vấn đề đúc kết này sẽ được ban Loan Báo Tin Mừng Và Mục Vụ Gia Đình trình lên Đức Cha và Quý Cha trong dịp tĩnh tâm năm .

Tiếp theo đó  cha FX. Đinh Tiên Đường hạt trưởng Hạt Hàm Thuận nam, đồng thời chính xứ Giáo xứ Hiệp Đức đến đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành của ngài đến với toàn cộng đoàn đã tề tựu về gíao xứ sum vầy trong tình yêu thương trong ngày tĩnh huấn.

Giờ Chầu Thánh Thể trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng đã diễn ra sau đó gói gém niềm tin yêu và cuộc Họp Mặt Tĩnh huấn của Giáo hạt Hàm Thuận nam Năm 2015 cũng đã kết thúc lúc 12h 30’ sau khi mọi người cùng nhau tham dự bữa cơm “hộp” đạm bạc trong mái ấm huynh đệ và rộn rã niềm vui.


BTT Hàm Thuận Nam
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận