Thư gửi các gia đình, tháng 07-2016.

Đăng lúc: Thứ sáu - 08/07/2016 14:47 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH, THÁNG 07-2016

      Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót
với việc Tân Phúc-Âm-hoá Đời sống xã hội
Sống liên đới: mở đường cho Lòng Thương Xót


      Cùng các gia đình thân mến,

Tháng 6 qua đi với việc anh chị em đã dâng gia đình cho Trái Tim Chúa Giê-su, để Ngài Làm Vua gia đình mình, một Vị Vua của Thương Xót, Vị Vua có Trái Tim chạnh lòng thương và đổ hết máu mình ra vì yêu thương nhân loại.
      Khi đã tin nhận “Trái tim Chúa làm Vua cai trị gia đình”, và “gia đình sống đầm ấm yêu thương nhờ Lòng Thương Xót của Chúa và của nhau”, chắc hẳn các gia đình anh chị em đã được ơn mạc khải điều đáng quí phải thực hiện tiếp theo: đó là chính mình, chính gia đình mình phải sống với mọi người bằng tình thương như Chúa đã thương yêu chúng ta. Cuộc sống ấy gọi là sống liên đới.
      Vâng, không ai tự mình nên thánh, nếu không có ơn Chúa. Và cũng không ai nên thánh một mình nếu không có sự hiện hữu của người khác. Cuộc sống chung trên trần gian này là cuộc sống chung có giá trị để nên thánh. Việc nên thánh của mỗi người hệ tại cách sống liên đới của người ấy với Chúa và của người này với người kia, của nhà này, với nhà kia, với mọi người. Không ai tự nhốt mình trong cái vỏ ốc của lòng kiêu căng, ích kỷ mà có thể nên thánh được.
      Vì thế, cần phải có cuộc sống liên đới giữa con người với Thiên Chúa và giữa con người với nhau.
Liên đới với Thiên Chúa bằng tâm tình con thảo biểu lộ đức khiêm nhường tin nhận Đấng Sáng tạo và Yêu Thương.
      Liên đới với con người không chỉ vì tính trách nhiệm xã hội, mà còn vì Lòng Xót Thương của Thiên Chúa phải được thi thố, tỏ bày cho mọi người.
- Nếu con người thời nay đang quá dửng dưng vô cảm với Thiên Chúa, đến mức gần như cắt đứt tương quan, cắt đứt liên đới với Thiên Chúa, đến mức phủ nhận sự hiện diện của Ngài…
thì thiết tưởng mỗi gia đình công giáo phải là một bằng chứng hùng hồn về sự hiện diện của Thiên Chúa qua cách sống đạo với tình liên đới với Giáo hội của người và với mọi người.
-  Nếu con người thời nay đang quá dửng dưng vô cảm trước bao nỗi đau của đồng bào, đồng loại, trước bao bất công xã hội, trước những thương tích thân xác bệnh tật, yếu đau, nghèo khổ và nhất là quá dửng dưng trước sự chết tình người, sự chết môi sinh, sự chết tâm linh, sự chết phần linh hồn do những trào lưu vật chất, do những chủ nghĩa vô thần… thì mỗi gia đình công giáo phải là một địa chỉ sống động của ơn cứu rỗi, qua cách sống liên đới, lắng nghe, thấu hiểu, chạnh lòng thương và sẵn sàng thi thố tình thương để khơi dậy những giá trị vĩnh cửu, vững bền.
     Các gia đình quí mến,
     Có thể nói, chẳng ở đâu xa, ngay tại làng xóm, ngay tại giáo xứ mình, những chuyện đau lòng người, đau lòng Chúa đang nhan nhãn, mà chúng ta không thể dửng dưng làm ngơ, hay vô tình thản nhiên “sống chết mặc ai” được. Chúng ta cần liên đới với Chúa, liên đới với Cha xứ, với Hội Đồng Mục Vụ, với mọi người công giáo để quyết tâm xây dựng một xã hội loài người tốt đẹp cho Thiên Chúa.
      Không thể dửng  dưng với việc lơ là học hành giáo lý của con em, việc xưng tội rước lễ của mọi thành phần trong gia đình, người thân.
      Không thể dửng dưng trước những người nghèo khổ chung quanh ta, nghèo tiền bạc, nghèo công việc, nghèo đức tin, khổ vì nghèo, khổ vì mất niềm tin…
      Không thể dửng dưng trước những cách sống “tội công khai” làm gương mù gương xấu cho những người khác.
      Không thể dửng dưng trước tệ nạn bỏ học, mê game, mê phim ảnh trên điện thoại…,tệ nạn hút chích của thanh thiếu niên đang âm ỉ hoành hành nơi làng xóm, môi trường sống của mình.
      Không thể dửng dưng trước tệ nạn rượu chè, bài bạc, cá độ, ngoại tình, ly thân, ly dị, sống thử, phá thai…
      Không thể dửng dưng, nhưng thiết tưởng mỗi gia đình, cùng với Ban Ngành Đoàn Thể trong Giáo xứ, cùng với Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ và nhất là cùng với Cha Xứ của mình đưa vào mục bận tâm hàng đầu và cần có kế hoạch thực hiện chương trình: ngăn chận, cứu vớt bằng chính việc mặc lấy Lòng Thương Xót của Chúa, khiêm nhường hiền lành lắng nghe và tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người trở về với đời sống tâm linh thánh thiện.
      Nếu không sống tình liên đới, nếu chúng ta còn mãi dửng dưng, thì vết thương càng lớn, nỗi đau càng dài… và không biết đến bao giờ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa mới đến được những địa chỉ đang rất cần Lòng Thương Xót.

      Ước gì, mỗi gia đình công giáo của anh chị em sẽ liên đới với nhau và với Giáo Hội, để sức mạnh ân sủng hiệp nhất của chúng ta, dẫn chúng ta đi vào sự quan tâm mang tính Giáo Hội, và mở đường cho Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đến những địa chỉ đang cần đến.

      Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những ước nguyện chân thành và chính đáng của chúng ta.

Phan Thiết, Lễ Thánh Phê-rô và Phao-lô
Ngày 29 tháng 06 năm 2016

Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
 LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận