Thư Gửi Các Gia Đình, Tháng 05-2016

Đăng lúc: Chủ nhật - 01/05/2016 10:49 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH, THÁNG 05-2016

Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót
với việc Tân Phúc-Âm-hoá Đời sống xã hội

Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh." (Ga 6,27)

Cùng các gia đình thân mến,
Tháng 5 đang gửi đến cho chúng ta hai niềm vui quí giá: mở đầu tháng 5 với Lễ Thánh Giuse Thợ, và suốt tháng 5, Hội Thánh mời gọi chúng ta học sống các nhân đức của Mẹ Maria. Từ hai niềm vui này, xin được chúc mừng các gia đình bình an hạnh phúc nhờ có một người chồng, người cha cần mẫn, và có một người vợ, người mẹ đầy tràn nhân đức thánh thiện, chứa chan tình thương yêu.

Vâng,
Nếu Thánh Giuse làm gương cho chúng ta một đời sống lao động chân chính, vì tình thương và trách nhiệm, thì Mẹ Maria lại làm gương cho chúng ta những nhân đức sáng ngời của một người giữ hạnh phúc gia đình.
Cùng các gia đình thân mến,
Chưa có lúc nào cần kíp có công ăn việc làm như lúc này, khi mà cả xã hội đang muốn có một cuộc sống vật chất sung túc. Và cũng vậy, các gia đình của anh chị em cũng không khỏi lo âu về công ăn việc làm, về thu nhập, làm sao cho gia đình mình có một cuộc sống tương đối ổn định.
Vì thế, làm việc trở nên điều tất yếu của một công dân trong một nước, của thành viên trong gia đình, và nhất là các cha mẹ, khi con hãy còn chưa có thể góp phần mình vào công việc kinh tế.
Người công giáo không chỉ làm việc vì lo cho kinh tế gia đình mình, để khỏi trở nên gánh nặng cho người khác, nhưng còn phải làm việc vì những lý do sau đây:

-Làm việc là cộng tác với Thiên Chúa: Chúa nói: “Xin thì sẽ được. Tìm thì sẽ gặp. Gõ sẽ được vào”. Ba động từ trong một mệnh lệnh:  “Xin, Tìm, Gõ”. Chúa không chỉ bảo “Xin” mà còn bảo phải “Tìm”, phải “Gõ”. Nghĩa là phải nỗ lực tìm việc làm, phải gõ cửa chỗ này, chỗ nọ cho có chỗ để làm… Phải cộng tác với sự quan phòng của Thiên Chúa.

-Làm việc là cầu nguyện: Chúa nói: “Nếu không có Thầy, chúng con không làm được gì”. Khi làm việc, mỗi tín hữu gắn bó mật thiết với Chúa, để múc lấy nguồn sinh lực nơi Ngài, chính là tình yêu thương trong mỗi công việc mình làm. Làm việc vì mến yêu gia đình, làm việc vì tận hiến cho gia đình, làm việc là bẻ bánh đời mình ra nuôi sống gia đình. Làm việc như thế chính là cầu nguyện vậy.

-Làm việc là quí chuộng thời gian, quí chuộng quà tặng nhưng không của Thiên Chúa. Và hơn nữa, sử dụng thời gian của Chúa ban cho để sinh ích lợi thiêng liêng cho mình, cho gia đình, cho mọi người, cho toàn xã hội. Làm việc là quí chuộng nén bạc khả năng Chúa ban cho để sinh lợi, và xứng đáng được Chúa ban thưởng cho đầy tớ trung tín.

-Làm việc là tạ ơn Thiên Chúa: chắc chắn khi làm các công việc thường ngày trong gia đình chúng ta sẽ ngộ ra một điều lý thú, đó là việc mình làm là việc phải làm, còn kết quả hay sự thành công là do Thánh Ý. Khi khám phá ra điều này, hẳn mỗi công việc mình làm, đúng là một lời tạ ơn Thiên Chúa.

-Làm việc là thực thi lòng thương xót của Thiên Chúa. Khi ta làm việc, với cố gắng, hy sinh, hiến mình không chỉ vì trách nhiệm mà còn vì tình thương yêu gia đình mình, thương yêu mọi người, ấy là lúc chúng ta đang thực thi lòng thương xót.

Bởi vì những ý hướng ấy, ước mong các gia đình nhớ Lời Chúa dạy: “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh." (Ga 6,27)
Lương thực trường sinh chính là “tình yêu thương” gắn liền trong mỗi công việc của các gia đình.
Hãy trở nên khiêm nhường và âm thầm làm việc như Thánh Giuse. Hãy trở nên khiêm nhường và giàu nhân đức mến yêu như Mẹ Maria. Hãy học gương sống nhân đức khó nghèo chịu lụy vâng lời của Mẹ mà chấp nhận vui vẻ cuộc sống vừa đủ về kinh tế nhưng giàu có về lòng mến yêu và lòng tín thác vào Thiên Chúa.

Cùng các gia đình thân mến,

Ước gì, trong tháng hoa này, mỗi nhà anh chị em sẽ đọc kinh tối sớm, để nhờ Mẹ chuyển lời cầu xin của chúng ta đến Chúa: xin cho chúng con biết làm việc cho “danh Cha cả sáng, cho Nước Cha trị đến, cho Ý Cha được thể hiện”, đó là, làm tất cả các công việc lớn nhỏ với lòng khiêm nhường và tình yêu thương.
Ước gì, mọi lúc mọi nơi, anh chị em luôn nhớ đến Mẹ, dâng mẹ lời kinh ngắn gọn, hoặc một câu kinh ngắn gọn; “kính mừng Maria’, để nhờ Mẹ, chúng ta luôn được Chúa thương yêu và chúng ta luôn tỏ tình yêu thương mọi người, nơi mỗi công việc, dù nhỏ.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những ước nguyện chân thành và chính đáng của chúng ta.
“Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh” (Ga 6,27)

Phan Thiết, CN 6 Phục Sinh, ngày 01 tháng 05 năm 2016

Đặc Trách UB MV GĐ

Trưởng Ban
LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Từ khóa:

mở đầu, nhân đức

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận