Hành Trình Tiến Về Giêrusalem Thiên Quốc

Đăng lúc: Thứ bảy - 20/08/2016 02:20 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
HÀNH TRÌNH TIẾN VỀ GIÊRUSALEM THIÊN QUỐC

Đức Thánh Cha Phanxicô đã có bài huấn dụ trước Kinh Truyền Tin cho những tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô vào ngày đại lễ Đức Trinh Nữ Maria hồn xác lên Trời (15/08/2016). Ngài đã đồng cảm với những người nữ đang rơi vào những hình thức nô lệ mới trong xã hội ngày nay.
Anh chị em thân mến!
Mừng lễ Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời!
Lời Chúa trong ngày đại lễ hôm nay (Lc 1,39-56) mô tả cuộc gặp gỡ giữa Đức Maria với bà chị họ Isave, với điểm nhấn “hồi ấy, bà Maria lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa (c. 39)”. Trong những ngày đó, Đức Maria vội vã đến một thành nhỏ thuộc vùng ngoại biên của Giêrusalem để viếng thăm bà Isave. Hôm nay, chúng ta chiêm ngắm Mẹ trong cuộc hành trình tiến về Giêrusalem thiên quốc, để cuối cùng nhìn thấy dung nhan Chúa Cha, và một lần nữa thấy được khuôn mặt Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Lắm lúc trong cuộc sống dương thế, Mẹ đã phải lê bước đến những miền đồi núi, đến tận cùng của đỉnh đồi Calvê thê lương, để hiệp thông với mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Bây giờ, chúng ta nhìn thấy Mẹ đứng trên ngọn núi của Thiên Chúa, “mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12, 1) – như sách Khải Huyền mô tả – và chúng ta nhìn thấy Mẹ băng qua ngưỡng cửa Quê Hương thiên quốc.
Mẹ là người đầu tiên đã tin vào Con Thiên Chúa, và cũng là người đầu tiên được rước lên Trời cả hồn lẫn xác. Trước hết, Mẹ đã đón nhận Chúa Giêsu và bồng ẵm Người trên cánh tay lúc còn thơ ấu, và Mẹ là người đầu tiên được Con Mẹ đón nhận và đưa dẫn vào vương quốc vĩnh cửu của Chúa Cha. Mẹ Maria, một thiếu nữ khiêm tốn và đơn sơ của một ngôi làng vô danh tiểu tốt, vì Mẹ đã hoàn toàn đón nhận và sống Tin Mừng, nên được Thiên Chúa đặt bên cạnh ngai vàng Chúa Con. Chính vì lẽ ấy mà “Chúa hạ bệ những ai quyền thế xuống khỏi ngai vàng, và nâng cao những người phận nhỏ” (x. Lc 1, 52).
Đức Maria hồn xác về Trời là một mầu nhiệm vĩ đại liên quan đến mỗi người trong chúng ta; nó liên hệ đến cuộc sống tương lai của chúng ta. Quả thật, Mẹ Maria đi trước trên con đường mà tất cả chúng ta bước đi, qua Bí Tích Rửa Tội, đời sống của mỗi người gắn chặt với Chúa Giêsu, như Mẹ Maria đã gắn kết cuộc đời Mẹ với Chúa Con. Ngày đại lễ hôm nay báo trước “một trời mới, đất mới”, với cuộc chiến thắng hoàn toàn của Đức Kitô Phục Sinh trên ma quỷ và sự chết. Do đó, niềm hoan hỉ của người nữ tỳ khiêm cung miền Galilê, được biểu lộ qua bài ca Magnificat, trở thành bài ca của toàn thể nhân loại, mừng vui khi nhìn thấy Thiên Chúa cúi xuống trên toàn thể những người nam nữ, những thụ tạo bé nhỏ, và mang chúng trên vai cùng với Người bước vào Nước Trời.
Thiên Chúa cúi xuống trên những người khiêm tốn để nâng họ chỗi dậy, như thánh ca Magnificat cho thấy. Bài ca của Đức Maria cũng làm cho chúng ta phải suy nghĩ về nhiều thực tại đau buồn trong cuộc sống, đặc biệt những người phụ nữ bị chôn vùi dưới gánh nặng cuộc sống và tấn bi kịch của bạo lực; những người nữ làm nô lệ cho những bạo chúa; những thiếu nữ bị buộc phải làm những công việc vô nhân đạo; những người nữ bị buộc làm nô lệ tình dục. Xin cho họ sớm có được một cuộc sống trong hòa bình, công lý và tình yêu, trong niềm mong chờ ngày mà họ cảm thấy được rơi vào vòng tay không làm họ bẽ mặt, nhưng xoa dịu họ bằng sự dịu dàng, và đưa dẫn họ vào Thiên Đàng. Mẹ Maria, một thiếu nữ, một người phụ nữ gánh chịu quá nhiều đau khổ trong cuộc sống, làm chúng ta nhớ đến những người nữ khổ đau này. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa dẫn dắt họ bước vào con đường sự sống, giải thoát họ khỏi những hình thức nô lệ này.
Và bây giờ chúng ta hướng về Đức Maria, tín thác nơi Mẹ, Vị Nữ Hoàng Thiên Quốc, và chúng ta hãy thân thưa với Mẹ:     “Xin giúp sống chuỗi ngày trong trắng,
Mẹ dẫn đường là chẳng phải lo,
Mai ngày gặp Chúa Giêsu,
Vui mừng hưởng phúc thiên thu chan hòa”
(x. Thánh Thi Kinh Chiều II về Đức Mẹ).
 
Hoahướngdương, dịch, nguồn zenit.org.
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận