Thư Gửi Các Gia Đình – Tháng 8-2016

Đăng lúc: Thứ năm - 04/08/2016 08:01 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH – THÁNG 8-2016
Sống Năm Thánh Lòng Thương Xót với việc Tân Phúc-Âm-hoá Đời sống xã hội:
Văn Hóa của Lòng Thương Xót
Cùng các gia đình thân mến,
Xin tạ ơn và hân hoan chúc mừng các gia đình đã sống vui tươi, đầm ấm yêu thương trong tháng bảy vừa qua, nhờ việc sống kết hiệp mật thiết với Chúa và liên đới với nhau trong gia đình, ngoài xã hội. Ước gì mỗi gia đình sẽ tiếp nối cuộc sống liên đới tốt lành, thánh thiện như thế, để chính chúng ta, cùng Hội Thánh Chúa, xây dựng một “nếp sống Văn Hóa của Tin Mừng”, “ Văn hóa của Tình Thương Ki-tô giáo” trong môi trường sống của chúng ta, trong xã hội của chúng ta hôm nay.
Vâng, các gia đình thân mến
Chúa Giê-su đã làm người, và đã sống giữa một nền văn hóa của loài người. Tin Mừng của Người luôn gắn liền với văn hóa của con người thời ấy, và chính Tin Mừng ấy, đã hướng dẫn văn hóa con người hướng đến một nền văn hóa của sự thiện hảo.
“Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17)
Thế nhưng, con người đã không muốn đón nhận sự kiện toàn hoàn hảo, lại muốn dậm chân tại chỗ theo truyền thống chưa trọn hảo của mình.
“Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa” (Mt 15,3-6).
Hội Thánh Công Giáo, noi gương Chúa Giê-su Ki-tô, cũng đã nỗ lực hiện diện và dấn thân khắp mọi noi trong trần thế này, để khơi dậy, để nhen lên một văn hóa hoàn hảo, một nếp nghĩ mới, một nếp sống mới, sao cho có một thế giới mới được sống trong tình thương và chân lý, một thế giới thấm nhuần tinh thần Tin Mừng của Lòng Thương Xót.
Mỗi gia đình của anh chị em, một Hội Thánh thu nhỏ, có thể nói là những cộng đoàn cơ bản của Hội Thánh toàn cầu, mang lấy sứ mạng của Hội Thánh Toàn cầu, là hiện diện trong thế giới, nhen lên giữa thế giới, giữa lòng người ánh sáng của tình thương và sự thật.
Vì thế, việc sống liên đới với nhau trong gia đình, ngoài xã hội, không chỉ dừng lại ở một ý nghĩa là nghĩa tình đồng loại, mà còn phải thể hiện ý nghĩa “nghĩa tình với Thiên Chúa, nghĩa tình với Tin Mừng Cứu Chuộc, nghĩa tình với đời sống mới trong Đức Giê-su Ki-tô: là làm cho Lời Đức Ki-tô thấm nhập và canh tân thế giới.
Như anh chị em biết, nhan nhãn trước mắt chúng ta, đang có một nếp văn hóa “sống không tin có Thiên Chúa”, “sống không cần Thiên Chúa”, “sống như không có đời sau”, “sống thụ hưởng đời này cho thỏa thích”, “sống vô cảm với mọi người”, “sống để mưu lợi cho mình là chính”, “sống với toàn những thứ giả dối, gian ngoa : người giả, đồ giả, yêu giả, hạnh phúc giả, thiên đường giả, bác ái giả, từ thiện giả…”.
          Là tín hữu công giáo trong các gia đình, các giáo xứ, trước nếp văn hóa thiếu chân lý Tin Mừng của Lòng Thương Xót ấy, ước gì, chúng ta hãy:
-khẩn cấp loại trừ nếp sống vô thần, vô cảm, vô tâm ra khỏi tâm hồn, ra khỏi mỗi người, ra khỏi mỗi gia đình ta, và thay vào đó, là tăng cường đời sống đức Tin, đức Cậy, đức Mến, để làm chứng cho mọi người rằng có một Thiên Chúa Giàu Lòng Xót Thương đang thương xót và muốn cứu rỗi mọi người.
-khẩn cấp loại trừ tính kiêu căng ích kỷ, cách sống giả dối, cách sống đua đòi chuyện phù du chóng vánh, và thay vào đó, là đời sống hiền lành khiêm nhượng, quảng đại, vị tha, hướng lòng tới những điều thiện hảo cao siêu vĩnh cửu, trong tinh thần chân thật của Tin Mừng.
-khẩn cấp loại trừ những tệ nạn xã hội như nghiện game, nghiện hút chích, nghiện bài bạc, cá độ, nghiện phim ảnh, nghiện sex, nghiện ngoại tình, nghiện lãng phí thời gian vô bổ… và thay vào đó, thôi thúc nhau siêng năng, tham dự Bàn Tiệc Lời Chúa, Bàn Tiệc Thánh Thể, lãnh nhận Bí Tích Giao Hòa… sốt sắng đọc kinh gia đình, sốt sắng tham gia các công việc chung của Giáo Xứ, của Hội Đoàn…để lại bắt đầu một nếp sống công chính, tinh tuyền của Tin Mừng.
 Cùng các gia đình thân mến,
Ước gì mỗi người mỗi gia đinh ngộ ra sự hiện diện của mỗi chúng ta trong thế giới, trong xã hội, giữa một nền văn hóa phàm trần, là hồng ân Chúa ban, là một ơn gọi đặc biệt, là một sứ vụ cao cả là làm choThiên Chúa Giàu Lòng Xót Thương hiện diện trong thế giới, khơi dậy một nếp sống Văn hóa của Tin Mừng Xót Thương.
Ước gì anh chị em nỗ lực cộng tác với các cha xứ, cha phó của anh chị em, để mỗi giáo xứ của anh chị em chính là một chuẩn mực của nếp sống Văn Hóa của Lòng Xót Thương.
Nguyện xin Chúa thương chúc lành cho ước nguyện và nỗ lực của chúng ta. 
 
Phan Thiết, ngày 31 tháng 7 năm 2016
Đặc Trách UB MV GĐ
Trưởng Ban
 LM. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận